Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tự tình đầu thu

19 Tháng Mười 201000:00(Xem: 12828)
Tự tình đầu thu

22/06/2009 

TỰ TÌNH ĐẦU THU

Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô, ào ạt như thể muốn nói điều gì đó cho cuộc lữ tang bồng.

Chiều nay cũng vậy, nó lại ra ngồi trên mỏm đá đó mà nhìn ra biển. Bờ biển San Diego trầm lặng như nỗi lòng của nó, tuy biển chiều nay cũng có người tắm, có người đi tản bộ. Nó cứ đăm đăm dõi mắt về phía trước. Tai nó đang lắng nghe những thổn thức của hải triều va vào vách đá và cũng lắng nghe tiếng réo gọi xạc xào của những hòn sỏi nhỏ va vào nhau mỗi khi sóng lùi ra lại biển. Nó cứ ngồi đó, im lặng và im lặng. Im lặng như những kiếp người đi qua cuộc đời ảo mộng tử sinh, im lặng như những chiếc lá vàng khẽ khàng rơi trên bãi cỏ. Tất cả rồi sẽ ra đi im lặng như thế không để lại tỳ vết gì trên cuộc đời này mà vốn cuộc đời cũng là ảo mộng. Người ta không biết nó là ai, từ đâu đến, ra đây để làm gì. Chỉ thấy nó đầu trọc, mang bộ bà ba lam và đôi dép bẹt. Nó và người ta đều quá đỗi lạnh lùng như thẩm sâu đáy lòng của biển, như những hòn đá cuội ở đây. Nhưng tất cả chúng đều ẩn tàng những tự tình vô lượng kiếp.

Những ngọn gió biển mang vào hơi lạnh làm tê đôi bàn tay trong tứ thế ngồi thiền. Mắt nó không nhìn ra xa nữa mà nhìn xuống thật gần, gần tự hồ như nhắm. Nó vẫn im lặngim lặng. Nó đang để tâm theo dõi hơi thở vào ra chậm rãi mà sâu lắng. Từ lúc nó về đây, nó lấy biển làm bạn. Nó không biết người bạn của nó bao nhiêu tuổi, và nó cũng chưa hề nói với biển một lời nào. Hình như nó nhận ra rằng, dù cho có nói thật nhiều nhưng chỉ có im lặng mới là những lúc hiểu nhau. Nó tâm sự với biển bằng sự im lặng của con tim và bằng sự lắng nghe tiếng sóng. Bây giờ đã là mùa thu. Cái buồn, cái nhớ, cái đơn côi của tâm trạng kẻ lữ hành như đang phả vào trong từng chiếc lá. Từng chiếc lá ngả màu, từng chiếc lá hanh hao.

***

Thời gian trôi qua thật nhanh, mới đó đã hơn 14 năm rồi. Thật là tất cả mọi thứ hữu vi trên đời đều bị phủ mờ dưới lớp bụi thời gian. Ừ mà cũng mới đó thôi, những kỷ niệm của một thằng nhóc chăn trâu cũng đã rong rêu cùng năm tháng. Bạn bè cái thuở cắt tàu lá chuối làm ngựa phi đua, cái thuở rồng rắn lên mây, cái thuở mà còn mút chung một cây cà-lem đá… của nó bây giờ đã biệt tăm dấu nhạn.

Nó còn nhớ như in, như mới vừa hôm qua đây thôi; những chiều đốt rơm khô nướng chuột đồng, mãi mê chơi năm - mười bỏ trâu đi lạc mất. Nó còn nhớ những câu “thần chú” tìm trâu của bọn nhóc như là nhổ bãi nước bọt trên tay rồi lẩm bẩm: “ông đi qua, bà đi lại, có thấy con trâu của con đâu không?”, “khấn” xong lấy ngón tay đập nhẹ một cái, văng hướng nào thì đi tìm hướng đó. Ấy vậy mà lúc đó, nó tin không một chút nghi ngờ.

Rồi kể từ ngày ngôi Niệm Phật Đường trong ấp Bình Minh xuất hiện, nó lại cùng thằng Hoàng, thằng Bé đẩy nước lên chùa cho mọi người sử dụng. Nó cảm thấy vui vui khi mỗi chiều đi học về ghé vào chùa uống nước lạnh trong lu và có khi còn được ăn chuối cúng Phật. Có lần nó hỏi má, sao không gọi là chùa mà gọi là Niệm Phật Đường? Má nó trả lời một cách chắc như bắp rang: “thì người ta đi ngoài đường nhìn vào thấy Phật rồi họ niệm, nên gọi là Niệm Phật Đường”. “Ừ he, vậy giờ đi ngang đó mình phải niệm Phật”. Rồi gia đình Phật tử được thành lập, nó vào chi Oanh Vũ; Rồi nó được nghe kể chuyện tiền thân đức Phật, chuyện chim Oanh Vũ hái thóc nuôi mẹ mù; chuyện Mục Kiền Liên cứu mẹ… Những hạt giống đầu tiên ấy nơi cửa chùa đã bắt đầu nức mầm trong nó. Nó đi tu.

***

Hoàng hôn đã tắt tự lúc nào. Biển mênh mông kia đang bị che phủ bởi một bức màn đen mỏng. Nó đưa hai tay lên xoa vào nhau rồi áp vào đôi mắt. Nó đứng dậy đi về. Từng bước chân vổ lề đường yên lặng. Nó quên đi quá khứ. Nó không nghĩ chuyện tương lai. Nó chỉ nghe cái hiu hiu lạnh của mùa thu đầu tiên trên đất khách đang bắt đầu thấm dần vào nó…


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11932)
Sau khi thành đạo dưới cội Bồ đề, Phật đã giác ngộ-giải thoát hoàn toàn, biết được cách dứt trừ sinh tử khổ đau và sau đó Người đi vào đời hoằng pháp độ sinh.
(Xem: 8566)
Hằng năm cứ vào giữa hè, hoa, lá ngoài đường trỗ đầy, và trên không có nhiều đám mây bàng bạc, lòng tôi cứ nô nức rộn ràng nghĩ đến Khoá Tu Học Âu Châu.
(Xem: 9237)
Kinh đô ánh sáng, thành phố mộng mơ của Pháp quốc vào mùa hè năm nay đã là điểm hẹn của những người con Phật đa số là tỵ nạn từ bốn châu kéo về.
(Xem: 9917)
Sống ở đời tham lam ham hố Cuối cùng rồi cũng xuống lỗ mà thôi, Tranh danh đoạt lợi hại người Bạc vàng tích trữ lâu đài ngựa xe,
(Xem: 11225)
Ăn chay theo Phật giáo là một chế độ ăn uống chỉ gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (trái cây, rau quả, v.v...), có hoặc không ăn những sản phẩm từ sữa, trứng hoặc mật ong...
(Xem: 9764)
Nhân quả là nói tắt của tiến trình nhân-duyên-quả. Nhân là tác nhân chính, duyên là những nhân phụ, quả là kết quả.
(Xem: 9275)
“Báo oán hạnh” là gì? Đó là hạnh chấp nhận những khổ đau, những chướng duyên như là những cuộc báo oán tự nhiên của luật nhân quả.
(Xem: 10023)
Xuất gia vốn đã khó, làm tròn bổn phận của người xuất gia lại càng khó hơn. Nhiều người nghĩ rằng đã đi tu, là Tỷ kheothanh tịnh, giải thoáthoàn thiện.
(Xem: 10074)
Nếu ý thức được tầm quan trọng của cuộc sống của mình, thì cũng phải hiểu rằng cuộc sống của kẻ khác cũng quan trọng như thế.
(Xem: 9254)
Pháp tu cho Tam quả lại đơn giản đến không ngờ, chỉ cần tu tập trọn vẹn ba pháp “các căn tịch tĩnh, ăn uống biết tiết độ, chẳng bỏ kinh hành” là có thể thành tựu ngay trong hiện đời.
(Xem: 13218)
Trong khi hiến tặng, ta tiếp nhận được biết bao nhiêu tặng phẩm của đất trời. Một giọt sương đầu ngọn cỏ, một bông hoa nở bên vệ đường, một ngôi sao lấp lánh buổi sáng khi ta mở
(Xem: 10128)
Sự khác nhau trong đường lối giữa Phật giáo và Vedanta trong trường hợp này thể hiệncon đường tu đạo, và cái đích của tu đạo.
(Xem: 10415)
Khi nhóm năm ẩn sĩ[i] rời bỏ Đức Thế Tôn, Ngài thấy đấy là điều hay vì từ bây giờ Ngài có thể tiếp tục thực tập không còn cản trở nào.
(Xem: 10869)
Đức Thế Tôn bảo “bình an thật sự” không cách xa, nó đang ở bên trong chúng ta, nhưng chúng ta thường không nhận ra nó.
(Xem: 9036)
Tất cả mọi loài sống là để đi tìm hạnh phúc. Bản năng gốc của mọi loài là tìm kiếm hạnh phúc.
(Xem: 10226)
Theo lời Phật dạy, chuyển một cái xấu – ở đây là gian dối- trở thành cái tốt, tức chân thật, là chuyển nghiệp. Nhưng chuyển nghiệp như thế nào đây?
(Xem: 10175)
Trong lộ trình nương tựa nhau để tu học, mỗi người cần nhanh chóng nhận ra ai là thiện tri thức để thân gần và ai là ác tri thức để tránh xa.
(Xem: 9289)
Đã làm người và được sống, bất cứ ai cũng đều có cảm giác khoái lạc hay khổ đau. Cảm giác có thể sảng khoái hay dễ chịu hoặc không nằm trong hai điều đó.
(Xem: 10975)
Tất cả các pháp hữu vivô thường. Đây chính là lời dạy của đức Phật và được Ngài lập lại nhiều lần. Lời dạy này cũng là một trong những lời di huấn cuối cùng của Ngài.
(Xem: 15017)
Tuổi trẻ không tu, già hối hận, Thân bệnh tật, tai điếc mắt mờ, Gối mỏi lưng còng, giờ suy yếu, Cuộc đời gây tạo, bao ác nghiệp
(Xem: 11743)
Chịu đựng sự nhục nhã và lời thóa mạ là đức tính quan trọng nhất mà mỗi ngươi có thể rèn luyện, bởi vì sức chịu đựngvô cùng mạnh mẽ
(Xem: 10073)
Sống đồng nghĩa với hành trình, hành trình với hành trang và phương tiện chính mình, hành trình đến những mục đích.
(Xem: 12625)
Câu ‘Tâm bình thường là Đạo’ phát sinh từ câu chuyện ngài Triệu Châu đến hỏi đạo ngài Nam Tuyền. Ngài Triệu Châu hỏi: “Thế nào là đạo?” Ngài Nam Tuyền đáp “Tâm bình thường là đạo”
(Xem: 10843)
Khi trong đầu hiện ra tình cảm về ‘Tôi’, nhiều tế bào trong nhiều vùng khác nhau của não bộ trở nên năng động cùng một lúc và làm dao động hàng ngàn các tế bào não khác.
(Xem: 10366)
Kinh sách Phật Giáo thường so sánh Đức Phật như một vị Lương Y. Điều này hiển nhiên cho thấy việc chữa trị bệnh tật là tâm điểm của Phật giáo.
(Xem: 10720)
Có nhiều người nhận lầm học Phật, hiểu đôi điều về giáo lý Đức Phật là tu rồi, đây là một sai lầm lớn trong nhận thức, vì tu và học là hai phạm trù khác nhau.
(Xem: 10628)
Theo thuyết nhà Phật, có duyên mới tạo ra nghiệp, trả nghiệp sẽ có duyên cao hơn, cứ theo thế mà thoát ra khỏi luân hồi.
(Xem: 10491)
Mỗi ác nghiệp là tờ giấy nợ Trả hiện tại hoặc trong tương lai Vay nhiều thì nợ càng nhiều Nhân quả theo ta như hình với bóng
(Xem: 9957)
Thời gian qua nhanh, tháng ngày hối hả, đời người ngắn ngủi, thoáng chốc đã già, cái chết sẽ đến, không biết về đâu?
(Xem: 9251)
Hạnh nguyện độ sinh của Bồ tát Quán Thế Âm trong cõi Ta Bà giúp cho tất cả mọi người “quán chiếu cuộc đời” để đạt được giác ngộ, giải thoát.
(Xem: 9309)
Cuộc sống viên mãn của con người cần hội đủ hai phương diện vật chấttinh thần (tâm linh). Chúng phải song hành tồn tại nhằm hỗ tương lẫn nhau, giúp con người thăng hoa cuộc sống.
(Xem: 11229)
Với hành nguyện lắng nghe tiếng khổ, để đem niềm vui xoa dịu cho chúng hữu tình nơi thế giới hành đạo của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Chúng con, trên bước đường tìm cầu sự giác ngộ, cũng xin được học đòi đức tính thù diệu ấy.
(Xem: 9574)
Lòng tham con người như giếng sâu không đáy không bao giờ biết chán, biết đủ, biết dừng. Người có quyền cao chức trọng thì lợi dụng chèn ép, bóc lột kẻ dưới.
(Xem: 13025)
Bài này để nói thêm về tương quan giữa Phật học và nghệ thuật – các bộ môn như âm nhạc, thi ca, hội hoạ, tiểu thuyết, kịch, phim …
(Xem: 12583)
Ai cũng thích được tán dương, khen ngợi, ai cũng thấy dễ chịu với những lời khen, dù bản thân không đúng hoặc đúng rất ít với lời khen đó.
(Xem: 9115)
Khi được khen ta cũng chớ vội mừng và khi bị chê ta cũng chớ vội buồn. Nếu ta vội mừng hay buồn như vậy thì tâm mình rất dễ bị dao động, khi bị dao động ta sẽ bất an.
(Xem: 9518)
Từ Thứ Năm tới Thứ Hai, ngày 6 tới 10 tháng 8 năm 2015, Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ Lần Thứ 5 sẽ diễn ra tại Khách Sạn Town and Country Resort Hotel, Thành Phố San Diego
(Xem: 9551)
Thiền sư xuống núi. Một túi vải đơn sơ với y áo và dăm cuốn kinh đã lật nhăn cả giấy...
(Xem: 9510)
Ý nghĩa tích cực của giải thoát là sống ràng buộc giữa các mối quan hệ nhưng ta có tự dotự tại.
(Xem: 9080)
Sân hậnthù oán là hai trong số những người bạn gần gũi nhất của chúng ta. Khi còn trẻ, tôi đã có một mối quan hệ rất gần gũi với giận dữ.
(Xem: 8911)
Bồ-tát Quán Thế Âm luôn hiện thân trong mọi trường hợp để tùy duyên giúp đỡ, cứu khổ cho người. Đã làm người trong trời đất, ai không một lần lầm lỗi, vấp ngã, khổ đau.
(Xem: 10266)
Giảng Pháp và thính Pháp là những Pháp sự không thể thiếu trong chương trình tu học của các tự viện đúng nghĩa.
(Xem: 8559)
Nguyên tác: The Five Trainings for Bodhichitta Resolve, Tác giả: Alexander Berzin/ Moscow, Russia; Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 8245)
Khi những hiện tượng được phân tích một cách riêng lẻ như vô ngã, và những gì đã từng được phân tích trên thiền quán, đấy là nguyên nhân cho việc đạt đến hoa trái, niết bàn.
(Xem: 15435)
Đức Phật có dạy đừng tìm về quá khứ, vì quá khứ đã qua rồi, đừng tìm về tương lai, vì tương lai chưa tới, hãy an trú trong hiện tại.
(Xem: 10696)
Những câu chuyện thật chốn Thiền môn do các bậc trưỡng lão kể lại luôn luôn là những bài học hay nhất, là nguồn động lực lớn nhất cho các thế hệ mai sau noi gương ...
(Xem: 10719)
Đối với Thế Tôn sự sở hữu tài sản vật chất tiền bạc, ruộng vườn, nhà cửa…, chưa thật sự là người giàu có, sự giàu có đó vẫn nằm trong vòng lẩn quẩn của sự đau khổ, luân hồi chi phối.
(Xem: 8839)
Ai biết nỗ lực, siêng năng, tinh cần học hỏi, quyết chí vươn lên sống không ỷ lại nhờ vã người khác, thì người này nếu đầy đủ phước báu sẽ thành tựu trong nay mai.
(Xem: 8923)
Vì tự nguyện, cố nhiên họ hạnh phúc với chọn lựa của họ. Cơm ăn áo mặc không bận lòng. Ba y thô sơ, đắp đổi ngày tháng. Một bình bát dạo khắp muôn nhà.
(Xem: 8516)
Người đời khi gặp quả xấu đến, nếu không oán trời trách đất cũng đổ thừa tại gia đình người thân hay xã hội, ít ai nghĩ đến nhân quả công bằng mà sinh lòng ăn năn hối cải.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant