Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Làm lắng dịu tâm mình

28 Tháng Năm 201100:00(Xem: 12607)
Làm lắng dịu tâm mình

Ai cũng có lúc thấy mình lao xao, lòng mình bất an, sợ hãi, và những nỗi khổ niềm đau cứ như đổ dập đổ dồn xuống mình… Nhận diện tất cả những điều ấy, gọi tên nó và bắt đầu làm lắng dịu tâm mình. Đó là phương pháp trị liệu không chỉ cho tâm mà còn cho cả thân, bởi tâm là gốc của tướng, tướng từ tâm sinh!

 

 blank

Cuộc sống có những màu xanh, đỏ/ Do tâm mình vẽ mà ra...

Thở đi

Ai bảo tớ không thở mà cậu cứ bảo tớ thở hoài vậy? Bạn vẫn thường thắc mắc như thế khi mình nhắc bạn thở, hoặc khi bạn nhắn một cái tin: tớ đang mệt cậu à!

Vâng, bạn vẫn thở, nhịp thở sinh học bắt buộc để duy trì sự sống, bởi nếu không thở thì dưỡng khí không có để nuôi cơ thể. Bạn có thể nhịn ăn vài ngày nhưng không thể ngừng thở vài giờ! Đó là mệnh đề để thấy tầm quan trọng của hơi thở.

blank 

Hơi thở là quà tặng của sự sống và bằng an.
Hãy thở đi! - Ảnh: Internet

Song, thở theo kiểu sinh học, để sống thì mình sẽ giống như bất kỳ loài động vật nào hô hấp bằng phổi, chỉ đơn thuần là lấy dưỡng khí. Còn hơi thở theo kiểu có ý thức là mình đang thở: “Thở vào mình biết mình đang thở vào/ Thở ra mình biết mình đang thở ra” là một cách để nhận diện về sự sống ngay giây phút hiện tại. Nhận diện là mình đang sống một cách có ý thức thì mình sẽ có cơ hội để chế tác được bằng an và có thể lắng lòng được bằng hơi thở vào-ra!

Cười đi

Nụ cười nếu được quy định bằng niềm vui thì sẽ cười hết cỡ, ngặt nghẽo. Và nếu nó được quy định bởi sự dè bĩu, hoặc nỗi đau thì có thể sẽ chỉ là một cái nhép môi, đôi khi đi kèm nước mắt! Có một nhận định rằng: khi một người cười to thì người đó cũng sẽ khóc rất lớn và khi ai đó dễ cười thì họ cũng sẽ dễ khóc. Điều đó có lẽ đúng vì nó thể hiện một tâm lý khoáng đạt, biểu hiện rõ ràng tâm trạng của mình. Người như vậy thường đơn giản, dễ gần và cũng sẽ rất nhiệt thành, chân thật.

 blank

Mỉm cười đi, nụ cười hàm tiếu - Ảnh: Internet

Song, ở đây tôi không muốn nói đến tâm lý đơn thuần mà là chế tác một nụ cười hàm tiếu. Ở đó, bạn ý thức được mình đang cười là để tặng cho người đối diện, hoặc cho một ai đó, cũng có thể là cho chính mình. Cười, như một cách thể hiện rằng tôi đang sống ngay đây, lúc này, và đó chính là trạng thái được gọi tên là “an trú”. Khi mình ý thức được hiện tại, nhận diện được hạnh phúc, khổ đau, nguyên nhân của những biểu hiện ấy ở hiện tại, và có con đường đi thì mình sẽ có hỷ lạc. Lúc đó bạn sẽ có khả năng mỉm cười, một tặng phẩm vô cùng quý giá cho mình và người. Nụ cười của bạn khi đó sẽ mang thông điệp rằng: tôi đang bằng an, tôi vững chãi, và tôi đang hiến tặng cho bạn, cho cuộc đời (nhiều nước mắt) để bạn và đời thấy vui hơn.

Và khi ấy, nụ cười cũng muốn nói rằng: nếu bạn biết thở, có ý thức rằng mình đang sống ngay hiện tại, thấy rõ con đường mình đi thì bạn sẽ có khả năng cười, nụ cười mang tên mùa xuân!

Khi tâm đã lắng dịu

Khi tâm đã lắng dịu thì mình sẽ thấy được nhiều điều hay, hay lắm. Cái thấy lúc đó nó vi diệu mà bạn có thể gọi là: sự mầu nhiệm của hơi thở và nụ cười chánh niệm. Bạn sẽ thấy vũ trụ có trong mình và mình có trong vũ trụ. Nên bạn sẽ không còn thấy mình đơn lẻ, không cô đơn, không chết và cũng không sống. Cái thấy ấy giúp bạn không sợ hãi trước bệnh tật, và cái chết, thậm chí cả cái gọi là ngày tận thế! Bát Nhã Tâm Kinh sẽ được thấm ra ngay lúc ấy, khi bạn nhận diện được vô sanh, bất diệt (không sanh, không diệt) trong hơi thởý thức, khi tâm đã lắng dịu!

 blank

Ảnh: Internet

Mọi sự vật đều có nhân-duyên-quả, sự tương tác và tương tức trong chuỗi phản ứng ấy đã tạo nên những hình tướng hiện tại. Và khi thấy được như vậy thì mình sẽ bằng an, đó là định. Khi mình bằng an thì liền lúc đó, những cái thấy mầu nhiệm bắt đầu có (như đã nói ở trên), đó là tuệ, hay là tuệ giác!

Cái thấy ấy sẽ làm mình có niềm tin hơn vào con đường mình đi, sẽ giúp mình thở và cười một cách có ý thức hơn để luôn chạm tay vào hiện tại. Vòng tròn ấy khép lại và mở ra để tuệ giác của mình tăng trưởng, tôi gọi đó là vòng tròn Thiền.

Khi mình niệm hơi thở, nụ cười, là khi mình làm cho tâm mình lắng dịu, như hồ nước không gợn sóng, có nghĩa là mình có định. Và hồ nước một khi lắng dịu, thanh tịnh thì chắc chắn sẽ phản chiếu đúng những sự vật, cái thấy của một thứ tuệ giác xuất thế gian, khi ấy không cần phải chứng minh!

Chúc Thiệu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1702)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 2016)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
(Xem: 1715)
Chúng ta đang chứng kiến những bất ổn xã hội hay thiên tai trên toàn thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ khi gần đây
(Xem: 1715)
Sống phải có niềm tin, nhưng đừng tin quá vào một người, dù người đó là ai, có địa vị như thế nào trong xã hội.
(Xem: 1885)
Đức Phật đã dạy cho hàng đệ tử về mối tương quan và lợi ích của việc thực hành bốn nhiếp pháp trong Kinh Tăng Chi Bộ,
(Xem: 1889)
Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực.
(Xem: 1553)
“Không làm các việc ác Siêng làm các việc lành Thanh tịnh hoá tâm ý…”
(Xem: 1726)
Việc khấn nguyện, cầu nguyện là một vấn đề tâm linh rất phổ biến của tín đồ mọi tôn giáo và không cứ gì mùa xuân mà việc khấn nguyện...
(Xem: 2061)
Hồi sáng, lúc đi thiền hành ở Xóm Thượng, tôi đi xuôi xuống chùa Sơn Hạ. Mỗi bước chân giúp tôi tiếp xúc với sự sống rất sâu sắc
(Xem: 1808)
Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu.
(Xem: 2366)
Đức Phật dạy “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Biết điều này, khi được là con Phật, ta sẽ thấy mình thật hạnh phúc vì ...
(Xem: 1709)
Không ít Phật tử đến chùa quy y, học Phật pháp, công quả, tham gia các hoạt động Phật sự, thường theo cảm tình đối với người Thầy ở nơi mình đến hơn là...
(Xem: 1708)
Giữ năm giới là khó, giữ gìn một cách hoàn hảo càng khó hơn. Muốn giữ giới hoàn hảo, trước phải học và thông hiểu về mỗi giới
(Xem: 1670)
Đóng cửa các nẻo đường xấu ác để chúng sanh không bị sa rớt xuống các nẻo địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
(Xem: 2113)
“Chớ bảo xuân tàn, hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một cành mai”
(Xem: 1938)
Người ta nói uống trà là thú vui tao nhã, thanh cao. Thú vui cuộc đời nói chung có hai loại là thanh cao và không thanh cao.
(Xem: 2080)
Mỗi khi mùa xuân mới về là trời đất lại thanh tân, vạn vật muôn loài thay áo mới nhưng lòng người thì vẫn cũ, vẫn chẳng đổi thay,
(Xem: 1621)
Nếu mùa xuân là cái gì tươi đẹp nhất thì đó phải là vẻ đẹp từ sự biết ơn trong tâm hồn của mỗi người.
(Xem: 2230)
Mùa xuân hải ngoại trời lạnh lắm nhưng lòng người ấm áp vì nhớ về những mùa xuân dân tộc.
(Xem: 1587)
Không biết từ khi nào, có lẽ từ lâu lắm rồi, trà là một trong những thứ không thể thiếu trong các gia đình của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.
(Xem: 1867)
Mùa xuân là mùa khởi đầu năm mới. Năm mới thường mở đầu bằng một mùa xuân mơ ước đầy khát vọng, hoài bão.
(Xem: 1751)
Bóng chiều ngã dài, trên sườn đồi, vài sợi mây xanh vươn vấn, tiếc nuối dư hương nhạt nhòa, chạnh lòng băng giá khách tha phương tìm về cố quốc
(Xem: 1815)
Đạo đức học Phật giáo là một hệ giá trị bền vững cùng năm tháng, xuất phát từ tuệ nhãn của bậc Thiện Thệ hơn hai nghìn sáu trăm năm trước.
(Xem: 1652)
Trong Trung luận hay Trung đạo luận hay Trung quán luận (Mulamadhyamakakarika, Căn bản Trung luận tụng), bản văn căn bản của ngài Long Thọ,
(Xem: 2387)
Ngày Tết cũng là dịp để những người con Phật suy nghiệm về lẽ vô thường biến dịch của vạn pháp và của chính thân phận mình.
(Xem: 2101)
Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm.
(Xem: 2054)
Cuối thế kỉ XIX cờ Phật giáo được thiết kế nhằm tượng trưngđại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.
(Xem: 1857)
Ngôn ngữ là hình thái biểu đạt ý tưởng.Tùy mỗi chủng loại có một âm ngữ riêng; âm ngữ của con người thể hiện qua ngôn ngữ ...
(Xem: 2209)
Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảo. Chúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện.
(Xem: 1787)
Thực hành Tịnh độđơn giản. Cách tu tập này không yêu cầu hành giả phải được học về tư tưởng Phật giáo hoặc đặc biệt về giới, về thiền hoặc kỷ luật tâm linh.
(Xem: 1905)
Một trong những kết luậnPhật giáo và các nhà khoa học đều đồng ý là không có đấng tạo hóa.
(Xem: 2135)
Thiền pháp tỉnh thức (mindfulness meditation) đang trở thành một trong các khuynh hướng ưu thắng của nhiều lĩnh vực hoạt động tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác.
(Xem: 1671)
Đức Phật giảng dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn, mỗi pháp môn phù hợp cho trình độcăn cơ của chúng sinh tiếp nhận,
(Xem: 1927)
Niềm tin là nguồn nguyên liệu cần thiết cho sự sống. Không có niềm tin, con người ta sẽ chết, hoặc sống gần như chết
(Xem: 1922)
Tu, rốt cuộc là để nhìn vạn pháp đúng như chính nó.
(Xem: 2138)
Niệm Phật là một pháp môn dễ học, dễ tu, được đức Phật dạy rất sớm, rất nhiều trong các kinh, từ kinh Nikaya hệ thống ngôn ngữ Pali của Phật giáo Nguyên thủy.
(Xem: 1908)
Bài kinh “Bốn Hạng Người Hiện Hữu Ở Đời” được ghi lại trong Tăng Chi Bộ Kinh I, chương 4, phẩm Bhandagàma, phần Thuận Dòng.
(Xem: 1759)
Bài viết này được biên soạn bởi có nhiều Tỳ khưu hỏi tôi về những giới luật sử dụng tiền bạc được tìm thấy trong vinaya (Tạng Luật).
(Xem: 1745)
Đạo Phật có phải là một tôn giáo không là một câu hỏi không mới nhưng không cũ đối với những ai đến với đạo Phật chỉ bằng con đường tín ngưỡng đơn thuần.
(Xem: 1742)
Đi chùa lễ Phật, cầu gia hộ. Trước buổi học Phật pháp, hay lễ hội Phật sự, nghi thức đầu tiên đều là “niệm Phật cầu gia hộ”.
(Xem: 1856)
Đúng là nếu giữ được năm giới thì cơ bản sẽ không rơi vào ba đường ác và được tái sinh ít nhất là vào cõi người,
(Xem: 2151)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1703)
Trong các kinh Bát nhã ba la mật giảng nói nhiều về tánh Không với những phẩm tính như vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc, vô sanh, như huyễn…
(Xem: 1676)
Phật phápgiáo lý của Đức Phật. Gọi là giáo lý tức là nhằm chỉ đến giáo dục với tất cả các phạm trù
(Xem: 2229)
Con người vĩ đại đó, tấm lòng trí tuệ đó, phương pháp giáo dục siêu việt đó của đức Phật đã khiến muôn nghìn trái tim của nhân loại hướng về Ngài
(Xem: 1949)
Định hướng tư tưởng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người.
(Xem: 1767)
Ngược dòng lịch sử hơn 2.500 năm về trước ở xứ Ấn Độ, trước khi Đức Phật ra đời, nơi đây đã đơm hoa kết trái nhiều hệ tư tưởng khác nhau.
(Xem: 2337)
Con người sinh ra đời, sống và lớn lên trong gia đình được ấp ủ bởi tình thương của cha mẹ, tình anh chị em, tình bà con dòng họ.
(Xem: 1948)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2056)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant