Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Làm lắng dịu tâm mình

Saturday, May 28, 201100:00(View: 13299)
Làm lắng dịu tâm mình

Ai cũng có lúc thấy mình lao xao, lòng mình bất an, sợ hãi, và những nỗi khổ niềm đau cứ như đổ dập đổ dồn xuống mình… Nhận diện tất cả những điều ấy, gọi tên nó và bắt đầu làm lắng dịu tâm mình. Đó là phương pháp trị liệu không chỉ cho tâm mà còn cho cả thân, bởi tâm là gốc của tướng, tướng từ tâm sinh!

 

 blank

Cuộc sống có những màu xanh, đỏ/ Do tâm mình vẽ mà ra...

Thở đi

Ai bảo tớ không thở mà cậu cứ bảo tớ thở hoài vậy? Bạn vẫn thường thắc mắc như thế khi mình nhắc bạn thở, hoặc khi bạn nhắn một cái tin: tớ đang mệt cậu à!

Vâng, bạn vẫn thở, nhịp thở sinh học bắt buộc để duy trì sự sống, bởi nếu không thở thì dưỡng khí không có để nuôi cơ thể. Bạn có thể nhịn ăn vài ngày nhưng không thể ngừng thở vài giờ! Đó là mệnh đề để thấy tầm quan trọng của hơi thở.

blank 

Hơi thở là quà tặng của sự sống và bằng an.
Hãy thở đi! - Ảnh: Internet

Song, thở theo kiểu sinh học, để sống thì mình sẽ giống như bất kỳ loài động vật nào hô hấp bằng phổi, chỉ đơn thuần là lấy dưỡng khí. Còn hơi thở theo kiểu có ý thức là mình đang thở: “Thở vào mình biết mình đang thở vào/ Thở ra mình biết mình đang thở ra” là một cách để nhận diện về sự sống ngay giây phút hiện tại. Nhận diện là mình đang sống một cách có ý thức thì mình sẽ có cơ hội để chế tác được bằng an và có thể lắng lòng được bằng hơi thở vào-ra!

Cười đi

Nụ cười nếu được quy định bằng niềm vui thì sẽ cười hết cỡ, ngặt nghẽo. Và nếu nó được quy định bởi sự dè bĩu, hoặc nỗi đau thì có thể sẽ chỉ là một cái nhép môi, đôi khi đi kèm nước mắt! Có một nhận định rằng: khi một người cười to thì người đó cũng sẽ khóc rất lớn và khi ai đó dễ cười thì họ cũng sẽ dễ khóc. Điều đó có lẽ đúng vì nó thể hiện một tâm lý khoáng đạt, biểu hiện rõ ràng tâm trạng của mình. Người như vậy thường đơn giản, dễ gần và cũng sẽ rất nhiệt thành, chân thật.

 blank

Mỉm cười đi, nụ cười hàm tiếu - Ảnh: Internet

Song, ở đây tôi không muốn nói đến tâm lý đơn thuần mà là chế tác một nụ cười hàm tiếu. Ở đó, bạn ý thức được mình đang cười là để tặng cho người đối diện, hoặc cho một ai đó, cũng có thể là cho chính mình. Cười, như một cách thể hiện rằng tôi đang sống ngay đây, lúc này, và đó chính là trạng thái được gọi tên là “an trú”. Khi mình ý thức được hiện tại, nhận diện được hạnh phúc, khổ đau, nguyên nhân của những biểu hiện ấy ở hiện tại, và có con đường đi thì mình sẽ có hỷ lạc. Lúc đó bạn sẽ có khả năng mỉm cười, một tặng phẩm vô cùng quý giá cho mình và người. Nụ cười của bạn khi đó sẽ mang thông điệp rằng: tôi đang bằng an, tôi vững chãi, và tôi đang hiến tặng cho bạn, cho cuộc đời (nhiều nước mắt) để bạn và đời thấy vui hơn.

Và khi ấy, nụ cười cũng muốn nói rằng: nếu bạn biết thở, có ý thức rằng mình đang sống ngay hiện tại, thấy rõ con đường mình đi thì bạn sẽ có khả năng cười, nụ cười mang tên mùa xuân!

Khi tâm đã lắng dịu

Khi tâm đã lắng dịu thì mình sẽ thấy được nhiều điều hay, hay lắm. Cái thấy lúc đó nó vi diệu mà bạn có thể gọi là: sự mầu nhiệm của hơi thở và nụ cười chánh niệm. Bạn sẽ thấy vũ trụ có trong mình và mình có trong vũ trụ. Nên bạn sẽ không còn thấy mình đơn lẻ, không cô đơn, không chết và cũng không sống. Cái thấy ấy giúp bạn không sợ hãi trước bệnh tật, và cái chết, thậm chí cả cái gọi là ngày tận thế! Bát Nhã Tâm Kinh sẽ được thấm ra ngay lúc ấy, khi bạn nhận diện được vô sanh, bất diệt (không sanh, không diệt) trong hơi thởý thức, khi tâm đã lắng dịu!

 blank

Ảnh: Internet

Mọi sự vật đều có nhân-duyên-quả, sự tương tác và tương tức trong chuỗi phản ứng ấy đã tạo nên những hình tướng hiện tại. Và khi thấy được như vậy thì mình sẽ bằng an, đó là định. Khi mình bằng an thì liền lúc đó, những cái thấy mầu nhiệm bắt đầu có (như đã nói ở trên), đó là tuệ, hay là tuệ giác!

Cái thấy ấy sẽ làm mình có niềm tin hơn vào con đường mình đi, sẽ giúp mình thở và cười một cách có ý thức hơn để luôn chạm tay vào hiện tại. Vòng tròn ấy khép lại và mở ra để tuệ giác của mình tăng trưởng, tôi gọi đó là vòng tròn Thiền.

Khi mình niệm hơi thở, nụ cười, là khi mình làm cho tâm mình lắng dịu, như hồ nước không gợn sóng, có nghĩa là mình có định. Và hồ nước một khi lắng dịu, thanh tịnh thì chắc chắn sẽ phản chiếu đúng những sự vật, cái thấy của một thứ tuệ giác xuất thế gian, khi ấy không cần phải chứng minh!

Chúc Thiệu

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 2174)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(View: 2185)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(View: 2176)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(View: 2864)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(View: 1808)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(View: 2216)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(View: 4062)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(View: 2189)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(View: 2397)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(View: 2189)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(View: 2945)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(View: 2252)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(View: 2423)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(View: 2641)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(View: 2798)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(View: 2490)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(View: 3229)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(View: 2296)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 2430)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(View: 2418)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(View: 2292)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(View: 2910)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(View: 2536)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(View: 2493)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(View: 2368)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(View: 2802)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(View: 2836)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(View: 2940)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(View: 2489)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(View: 2671)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
(View: 2379)
Chúng ta đang chứng kiến những bất ổn xã hội hay thiên tai trên toàn thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ khi gần đây
(View: 2383)
Sống phải có niềm tin, nhưng đừng tin quá vào một người, dù người đó là ai, có địa vị như thế nào trong xã hội.
(View: 2580)
Đức Phật đã dạy cho hàng đệ tử về mối tương quan và lợi ích của việc thực hành bốn nhiếp pháp trong Kinh Tăng Chi Bộ,
(View: 2574)
Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực.
(View: 2170)
“Không làm các việc ác Siêng làm các việc lành Thanh tịnh hoá tâm ý…”
(View: 2392)
Việc khấn nguyện, cầu nguyện là một vấn đề tâm linh rất phổ biến của tín đồ mọi tôn giáo và không cứ gì mùa xuân mà việc khấn nguyện...
(View: 2789)
Hồi sáng, lúc đi thiền hành ở Xóm Thượng, tôi đi xuôi xuống chùa Sơn Hạ. Mỗi bước chân giúp tôi tiếp xúc với sự sống rất sâu sắc
(View: 2418)
Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu.
(View: 3302)
Đức Phật dạy “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Biết điều này, khi được là con Phật, ta sẽ thấy mình thật hạnh phúc vì ...
(View: 2302)
Không ít Phật tử đến chùa quy y, học Phật pháp, công quả, tham gia các hoạt động Phật sự, thường theo cảm tình đối với người Thầy ở nơi mình đến hơn là...
(View: 2368)
Giữ năm giới là khó, giữ gìn một cách hoàn hảo càng khó hơn. Muốn giữ giới hoàn hảo, trước phải học và thông hiểu về mỗi giới
(View: 2388)
Đóng cửa các nẻo đường xấu ác để chúng sanh không bị sa rớt xuống các nẻo địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
(View: 2874)
“Chớ bảo xuân tàn, hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một cành mai”
(View: 2629)
Người ta nói uống trà là thú vui tao nhã, thanh cao. Thú vui cuộc đời nói chung có hai loại là thanh cao và không thanh cao.
(View: 2812)
Mỗi khi mùa xuân mới về là trời đất lại thanh tân, vạn vật muôn loài thay áo mới nhưng lòng người thì vẫn cũ, vẫn chẳng đổi thay,
(View: 2272)
Nếu mùa xuân là cái gì tươi đẹp nhất thì đó phải là vẻ đẹp từ sự biết ơn trong tâm hồn của mỗi người.
(View: 3056)
Mùa xuân hải ngoại trời lạnh lắm nhưng lòng người ấm áp vì nhớ về những mùa xuân dân tộc.
(View: 2211)
Không biết từ khi nào, có lẽ từ lâu lắm rồi, trà là một trong những thứ không thể thiếu trong các gia đình của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.
(View: 2528)
Mùa xuân là mùa khởi đầu năm mới. Năm mới thường mở đầu bằng một mùa xuân mơ ước đầy khát vọng, hoài bão.
(View: 2376)
Bóng chiều ngã dài, trên sườn đồi, vài sợi mây xanh vươn vấn, tiếc nuối dư hương nhạt nhòa, chạnh lòng băng giá khách tha phương tìm về cố quốc
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant