Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hãy thong thả lại để chiếu soi

04 Tháng Sáu 201100:00(Xem: 12219)
Hãy thong thả lại để chiếu soi

HÃY THONG THẢ LẠI ÐỂ CHIẾU SOI

Thứ ba, ngày 26/4/2011
Nguồn: www.drukpa.org

blankChắc hẳn bạn còn nhớ, trong chuyến hành hương Pad Yatra năm 2009, tôi đã bắt đầu thành lập “Câu lạc bộ Rùa” gồm một nhóm bạn hữu và đệ tử của tôi, những người không thể đi nhanh bằng các thành viên khác cùng trong nhóm, nên chúng tôi đã nhóm họ lại với nhau và gọi đùa đó là “Câu lạc bộ Rùa”. Gần đây, tôi nhận ra rằng có lẽ tôi nên hoan hỷ tự nhận mình xứng đáng là Chủ tịch của Câu lạc bộ ấy.

Có lẽ bạn cũng nhận thấy gần đây tôi chậm chia sẻ thông tin và hình ảnh. Tôi đã tận hưởng tất cả những phương tiện nào được cho là chậm nhất. Đôi khi, tôi cảm thấy thỉnh thoảng chúng ta cũng nên tạm nghỉ khỏi vòng cuốn của cuộc sống và thong thả lại để quan sát xung quanh. Những ngày gần đây, mỗi khi có điều kiện, tôi đều cố gắng đi tàu hỏa từ nơi này đến nơi khác. Tôi cần phải nói với bạn rằng đến Ấn Độ, đi tàu hỏa là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà bạn nên thử. Cho dù không hề được Cục du lịch hay Công ty Đường sắt trả thù lao, tôi vẫn sẵn lòng khuyến khích tất cả các bạn hãy thử đi tàu hỏa một lầnẤn Độ nếu có điều kiện. Phương tiện đi lại này chắc chắn rồi đây cũng sẽ sớm lui vào dĩ vãng. Một khi sự phát triển chóng mặt ào đến, con người lại càng muốn có những phương tiện tốc hành hơn, những con tàu chậm rì và ồn ào, cho dù tuyệt đẹp và là phương tiện đi lại tuyệt vời, mà may thay giờ đây chúng ta vẫn có thể gặp được ở khắp nơi trên đất nước Ấn Độ, rồi cũng sẽ dần dần biến mất. Ngồi trong tàu hỏa, chúng ta có thể trải nghiệm rất nhiều điều thú vị. Ta có thể thấy nhiều ngôi làng, có thể nói chuyện với những người ngồi ở khoang bên, có thể mua một số món đặc sản địa phương và thưởng thức nếu như không bị yếu bụng. Các con tàu ở Ấn Độ nổi tiếng với những món ẩm thực đa dạng và trà nóng masala. Sau mỗi chuyến đi dài bằng tàu hỏa, tôi thường bị lên cân. Nếu bạn yêu thích thực hành pháp, bạn có thể lấy tràng hạtnghi quỹ ra rồi thực hành pháp tu của bạn, sẽ chẳng ai tò mò để ý bạn đang làm gì!

blank

Trên một sân ga tỉnh lẻ

Tôi vẫn còn nhớ hồi nhỏ xíu, tôi thường đi tàu dạo chơi quanh Darjeeling. Đó là thời kỳ hoàng kim của cuộc đời tôi. Tôi vẫn còn nhớ như in mùi than cháy, tiếng con tàu thét lên “choo choo” và hình ảnh nhiều lớp người khác nhau. Cho tới tận ngày nay, tôi vẫn còn rất thích thú quan sát xung quanh mỗi khi đi tàu, xem mọi người đang làm gì, ăn gì, nói chuyện gì, đi đâu… Có vô số cách thức để bạn có thể kết nối với mọi người và cũng có rất nhiều cơ hội để làm quen với mọi người. Vậy mà giờ đây, chúng ta lại đang không thực sự kết nối với mọi người, chúng ta chỉ kết nối thông qua những nút bấm với những danh tính ảo, những người có lẽ không tồn tại thực.

Bạn không nên ngồi trước máy tính quá lâu. Hãy cho mình thời giankhông gian để có thể kết nối với thiên nhiên. Thiên nhiên bên ngoài sẽ giúp cho bạn tiến lại gần hơn với tự tính bên trong bạn. Nếu cứ mải mê tìm kiếm thứ gì đó bên ngoài, đuổi theo hạnh phúc, an lạc, tình yêu, vận may, niềm vui, chúng ta sẽ không bao giờ tìm được những thứ đó, bởi lẽ tất cả những thứ đó đều tiềm ẩn trong chính bạn. Nếu không thể trưởng dưỡng hay tìm thấy những phẩm hạnh tích cực trong chính mình, chúng ta sẽ luôn để mình bị tác động bởi ngoại cảnh. Để có được sự trưởng dưỡng nội tâm, chúng ta cần phải sống chậm lại, chú ý lắng nghe nhiều hơn, nói ít đi, quan tâm nhiều hơn tới tiếng nói của nội tâm mình và chú trọng nhiều hơn tới hiện tại, thay vì cứ mải miết nghĩ tới tương lai và nuối tiếc quá khứ. Tôi vẫn thường ngưỡng mộ các bậc thầy của tôi vì mỗi khi quan sát các ngài thọ trai, tôi thấy các ngài tập trung hoàn toàn 100% vào món ăn, tận hưởng và thưởng thức món ăn đó. Đối với chúng ta, đa phần thời gian tâm chúng ta loạn động. Thế nên chúng ta thậm chí chẳng hề được tận hưởng món ăn, chẳng hề biết tri ân trân quý gia đình, công việc, bạn bè, và thường lãng quên tri ân phần tâm linh của chính chúng ta.

Ngày nay, đa số những người đến gặp tôi đều nói rằng họ lúc nào cũng thấy ruột nóng như lửa đốt, chẳng thể nào an trú tĩnh tại. Tâm chúng ta đang dần trở nên giống như những chú voi hoang dã, lúc nào cũng lồng lên bởi những ý nghĩ, ý tưởngthời hạn này nối tiếp thời hạn kia. Thế nên cho dù bề ngoài chúng ta không hoạt động năng nổ lắm, song chúng ta vẫn cứ suy nghĩ triền miên và chuốc về cho mình những căng thẳng không cần thiết. Thường thì bằng cách đó, chúng ta đã tự giết chết cơ hội của mình khi cứ thường xuyên loạn động. Tôi nghĩ rằng xét cặn kẽ ra, loạn động chính là sự đối lập hoàn toàn với tự tin. Vì thế nên tôi muốn khuyến nghị tất cả chúng ta, kể cả tôi cũng vậy, cần thường xuyên cho mình thời gian để trở thành những chú rùa. Hãy đi tàu và giúp mình sống thong thả lại. Hãy cho CHÍNH MÌNH thời gian. Hãy sống chậm lại, chúng ta sẽ nhìn nhận mọi việc rõ ràng hơn, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy mọi khía cạnh nhỏ của cuộc sống và khởi phát niềm tri ân. Cho dù bên ngoài chúng ta có đang phải đối diện với vô vàn khó khăn, chúng ta cũng sẽ không hề bị tác động bởi lẽ chúng ta sẽ biết tri ân cả những khó khăn và chướng ngạichúng ta đang phải đương đầu nhờ thông qua trí tuệ hiểu biết.

Bạn có đồng ý với tôi rằng mỗi khi đi chậm lại, chúng ta đều nhìn thấy mọi vật rõ ràng hơn không? Chúng ta sẽ thực sự tri ân cuộc sống nhiều hơn! Dù sao, tôi cũng sẽ chia sẻ thêm nữa khi có thời gian.

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1069)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1253)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 981)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1314)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 770)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 739)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 791)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 809)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 788)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 776)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 928)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 815)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 973)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 981)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 913)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 916)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 842)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 999)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 942)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 887)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 976)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 892)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 837)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 943)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 871)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1133)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 899)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 996)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1129)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1598)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1150)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1232)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1100)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 959)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 906)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 946)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 789)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1470)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1348)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1318)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1256)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1361)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1315)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1459)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1338)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1193)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1243)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1309)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1291)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant