Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hãy thong thả lại để chiếu soi

04 Tháng Sáu 201100:00(Xem: 12218)
Hãy thong thả lại để chiếu soi

HÃY THONG THẢ LẠI ÐỂ CHIẾU SOI

Thứ ba, ngày 26/4/2011
Nguồn: www.drukpa.org

blankChắc hẳn bạn còn nhớ, trong chuyến hành hương Pad Yatra năm 2009, tôi đã bắt đầu thành lập “Câu lạc bộ Rùa” gồm một nhóm bạn hữu và đệ tử của tôi, những người không thể đi nhanh bằng các thành viên khác cùng trong nhóm, nên chúng tôi đã nhóm họ lại với nhau và gọi đùa đó là “Câu lạc bộ Rùa”. Gần đây, tôi nhận ra rằng có lẽ tôi nên hoan hỷ tự nhận mình xứng đáng là Chủ tịch của Câu lạc bộ ấy.

Có lẽ bạn cũng nhận thấy gần đây tôi chậm chia sẻ thông tin và hình ảnh. Tôi đã tận hưởng tất cả những phương tiện nào được cho là chậm nhất. Đôi khi, tôi cảm thấy thỉnh thoảng chúng ta cũng nên tạm nghỉ khỏi vòng cuốn của cuộc sống và thong thả lại để quan sát xung quanh. Những ngày gần đây, mỗi khi có điều kiện, tôi đều cố gắng đi tàu hỏa từ nơi này đến nơi khác. Tôi cần phải nói với bạn rằng đến Ấn Độ, đi tàu hỏa là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà bạn nên thử. Cho dù không hề được Cục du lịch hay Công ty Đường sắt trả thù lao, tôi vẫn sẵn lòng khuyến khích tất cả các bạn hãy thử đi tàu hỏa một lầnẤn Độ nếu có điều kiện. Phương tiện đi lại này chắc chắn rồi đây cũng sẽ sớm lui vào dĩ vãng. Một khi sự phát triển chóng mặt ào đến, con người lại càng muốn có những phương tiện tốc hành hơn, những con tàu chậm rì và ồn ào, cho dù tuyệt đẹp và là phương tiện đi lại tuyệt vời, mà may thay giờ đây chúng ta vẫn có thể gặp được ở khắp nơi trên đất nước Ấn Độ, rồi cũng sẽ dần dần biến mất. Ngồi trong tàu hỏa, chúng ta có thể trải nghiệm rất nhiều điều thú vị. Ta có thể thấy nhiều ngôi làng, có thể nói chuyện với những người ngồi ở khoang bên, có thể mua một số món đặc sản địa phương và thưởng thức nếu như không bị yếu bụng. Các con tàu ở Ấn Độ nổi tiếng với những món ẩm thực đa dạng và trà nóng masala. Sau mỗi chuyến đi dài bằng tàu hỏa, tôi thường bị lên cân. Nếu bạn yêu thích thực hành pháp, bạn có thể lấy tràng hạtnghi quỹ ra rồi thực hành pháp tu của bạn, sẽ chẳng ai tò mò để ý bạn đang làm gì!

blank

Trên một sân ga tỉnh lẻ

Tôi vẫn còn nhớ hồi nhỏ xíu, tôi thường đi tàu dạo chơi quanh Darjeeling. Đó là thời kỳ hoàng kim của cuộc đời tôi. Tôi vẫn còn nhớ như in mùi than cháy, tiếng con tàu thét lên “choo choo” và hình ảnh nhiều lớp người khác nhau. Cho tới tận ngày nay, tôi vẫn còn rất thích thú quan sát xung quanh mỗi khi đi tàu, xem mọi người đang làm gì, ăn gì, nói chuyện gì, đi đâu… Có vô số cách thức để bạn có thể kết nối với mọi người và cũng có rất nhiều cơ hội để làm quen với mọi người. Vậy mà giờ đây, chúng ta lại đang không thực sự kết nối với mọi người, chúng ta chỉ kết nối thông qua những nút bấm với những danh tính ảo, những người có lẽ không tồn tại thực.

Bạn không nên ngồi trước máy tính quá lâu. Hãy cho mình thời giankhông gian để có thể kết nối với thiên nhiên. Thiên nhiên bên ngoài sẽ giúp cho bạn tiến lại gần hơn với tự tính bên trong bạn. Nếu cứ mải mê tìm kiếm thứ gì đó bên ngoài, đuổi theo hạnh phúc, an lạc, tình yêu, vận may, niềm vui, chúng ta sẽ không bao giờ tìm được những thứ đó, bởi lẽ tất cả những thứ đó đều tiềm ẩn trong chính bạn. Nếu không thể trưởng dưỡng hay tìm thấy những phẩm hạnh tích cực trong chính mình, chúng ta sẽ luôn để mình bị tác động bởi ngoại cảnh. Để có được sự trưởng dưỡng nội tâm, chúng ta cần phải sống chậm lại, chú ý lắng nghe nhiều hơn, nói ít đi, quan tâm nhiều hơn tới tiếng nói của nội tâm mình và chú trọng nhiều hơn tới hiện tại, thay vì cứ mải miết nghĩ tới tương lai và nuối tiếc quá khứ. Tôi vẫn thường ngưỡng mộ các bậc thầy của tôi vì mỗi khi quan sát các ngài thọ trai, tôi thấy các ngài tập trung hoàn toàn 100% vào món ăn, tận hưởng và thưởng thức món ăn đó. Đối với chúng ta, đa phần thời gian tâm chúng ta loạn động. Thế nên chúng ta thậm chí chẳng hề được tận hưởng món ăn, chẳng hề biết tri ân trân quý gia đình, công việc, bạn bè, và thường lãng quên tri ân phần tâm linh của chính chúng ta.

Ngày nay, đa số những người đến gặp tôi đều nói rằng họ lúc nào cũng thấy ruột nóng như lửa đốt, chẳng thể nào an trú tĩnh tại. Tâm chúng ta đang dần trở nên giống như những chú voi hoang dã, lúc nào cũng lồng lên bởi những ý nghĩ, ý tưởngthời hạn này nối tiếp thời hạn kia. Thế nên cho dù bề ngoài chúng ta không hoạt động năng nổ lắm, song chúng ta vẫn cứ suy nghĩ triền miên và chuốc về cho mình những căng thẳng không cần thiết. Thường thì bằng cách đó, chúng ta đã tự giết chết cơ hội của mình khi cứ thường xuyên loạn động. Tôi nghĩ rằng xét cặn kẽ ra, loạn động chính là sự đối lập hoàn toàn với tự tin. Vì thế nên tôi muốn khuyến nghị tất cả chúng ta, kể cả tôi cũng vậy, cần thường xuyên cho mình thời gian để trở thành những chú rùa. Hãy đi tàu và giúp mình sống thong thả lại. Hãy cho CHÍNH MÌNH thời gian. Hãy sống chậm lại, chúng ta sẽ nhìn nhận mọi việc rõ ràng hơn, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy mọi khía cạnh nhỏ của cuộc sống và khởi phát niềm tri ân. Cho dù bên ngoài chúng ta có đang phải đối diện với vô vàn khó khăn, chúng ta cũng sẽ không hề bị tác động bởi lẽ chúng ta sẽ biết tri ân cả những khó khăn và chướng ngạichúng ta đang phải đương đầu nhờ thông qua trí tuệ hiểu biết.

Bạn có đồng ý với tôi rằng mỗi khi đi chậm lại, chúng ta đều nhìn thấy mọi vật rõ ràng hơn không? Chúng ta sẽ thực sự tri ân cuộc sống nhiều hơn! Dù sao, tôi cũng sẽ chia sẻ thêm nữa khi có thời gian.

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1352)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1319)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1273)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1470)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1550)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1594)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1481)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1430)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1232)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1368)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1340)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1425)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1443)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1521)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1380)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1480)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1386)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1348)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1410)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1362)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1540)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1783)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1476)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1783)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1377)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1293)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1512)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1367)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1437)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1588)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1807)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1828)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1637)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1827)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1528)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1489)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2012)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1589)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1536)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1484)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1459)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1536)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1402)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1683)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1661)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1512)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1529)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1397)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant