Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Vu Lan nhớ Ngoại

21 Tháng Mười 201000:00(Xem: 15512)
Vu Lan nhớ Ngoại


VU LAN NH NGOI

 

Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi. Cũng như mọi năm, Vu Lan về, trong lòng tôi lại khắc khoải nhớ về quê hương cùng với bao nhiêu cảm xúc nhớ về những người thân, các bậc sanh thành dưỡng dục của mình.


Thu về ngàn dặm xa xôi

Bao nhiêu cảm xúc bồi hồi nhớ thương

Vu Lan nơi xứ hương

Thành tâm con nguyện song đường sống lâu.

Người mà mỗi mùa Vu Lan về tôi thường cầu nguyện và nghĩ tới nhiều nhất không phải là ba mẹ mà đó chính là bà ngoại. Tôi vốn được bà ngoại nuôi từ khi mới lọt lòng và được lớn lên trong vòng tay của bà cho nên dù người sanh ra tôi là cha mẹ nhưng trong tâm tôi luôn nghĩ về bà nhiều hơn.

Tôi đã từng đọc biết bao nhiêu là thơ, nhạc, ca dao tục ngữvăn chương, nói về mẹ. Bài nào nói về tình thương của mẹ cũng hay, cũng réo rắt, cảm động dễ đi vào lòng người. Nào là ví lòng mẹ như biển rộng bao la như trời cao không cùng tột v.v…

Mẹ là dòng suối dịu hiền.

Mẹ là bài hát thần tiên,

Là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao

ánh đuốc trong đêm khi lạc lối.

Mẹ là lọn mía ngọt ngào,

Mẹ là nải chuối, buồng cau,

Là tiếng dế đêm thâu, là nắng ấm nương dâu,

Là vốn liếng yêu thương cho cuộc đời….

Nhưng cuối cùng trong tâm hồn tôi hình ảnh mẹ được thay bằng bà ngoại. Ngoại thương tôi lắm, lo cho tôi từng ly, từng tí còn hơn mẹ nữa. Cho nên sau này mỗi khi đọc những câu thơ hay bài ca dao về mẹ là tôi nhớ ngay đến ngoại. Hồi đó gia cảnh chẳng khá gì nhưng bù lại được sống và lớn lên trong bầu trời tình thương của ngoại. Tôi được ngoại thương nhất nhà vì trong nhà duy nhất mình tôi là con trai. Tôi lớn lên là nhờ công ơn dưỡng dục của bà ngoại. Từ khi còn nằm nôi cho đến lúc trưởng thành. Thời gian ấy, không biết bao nhiêu lo âu, đau buồn mà ngoại đã gánh chịu vì tôi. Tuổi thơ của tôi trôi qua một cách êm đềm, cho đến ngày tôi vô chùa thì không còn gần gũi ngoại nữa. Năm đó, sau mùa Vu Lan tôi xin gia đình vô chùa ở, lúc tiễn tôi đến chùa ngoại khóc nhiều lắm, bà lo lắng đủ điều.

Nghĩ lại thời gian trôi qua thật nhanh, ngoại tôi giờ đây đã già lắm, không còn khỏe mạnh như ngày trước. Cách đây không lâu, tôi có về lại Việt Nam thăm ngoại, ngoại gặp tôi mừng lắm, bà ôm tôi và khóc, khóc như hồi tôi mới vô chùa vậy. Bà cũng vẫn tâm trạng lo lắng cho tôi như ngày nào. Nhìn thấy tôi ốm ngoại hỏi, vẫn câu hỏi ngày xưa:“ Con có khỏe không? Sao mà không mập chút nào vậy”. Tôi chỉ dạ một tiếng rồi im lặng hồi lâu không nói gì, chỉ biết là ngoại lúc nào cũng thương mình. Ngày giã từ cả nhà trở qua Mỹ, tôi ngồi với ngoại thật lâu, lúc sắp ra đi ngoại cứ lo lắng nhắc nhở đủ điều y giống như lúc xa ngoại lần đầu cách đây gần hai mươi năm về trước.

Giờ đây sống nơi xứ người, mỗi độ Vu Lan lại về là hình ảnh đó lại hiện về, tôi lại không cầm được nước mắt, nhất là khi nghĩ về bà ngoại mỗi ngày tuổi một cao.

Chiều nay, đang rảo bước trong khu phố người Việt chợt nghe ca sĩ Hạ Vy hát bài Ngoại tôi:

“Ngoại tôi tuổi hạc bóng xế mái tóc trắng như bông,chiếc lưng cong nợ đời

Ngày xưa hay vuốt tóc, hay nâng niu yêu thương lúc tôi còn thơ dại

Nhà ngoại một hàng cau đứng soi bóng

nước ven sông có ao sâu cạnh nhà

Vườn sau mận đào cam quít, trái chôm chôm thơm ngon,

hương ân tình quê nghèo…….”

Tôi dừng lại giây lâu để nghe trọn bài hát rồi mới đi. Lời ca như ru hồn người, gieo rắt vào tâm khảm tôi. Bất chợt tất cả kỷ niệm thời thơ ấu cùng ngoại như những thước phim hiển hiện quay đều trước mặt. Sải bước đi mà trên mắt dường dòng châu vẫn long lanh đọng, lòng tôi cảm thấy thương nhớ ngoại vô vàn, tôi như muốn sống lại một thời tuổi thơ mà lúc nào cũng được ngoại lo lắng nuông chìu và vỗ về. Thiệt là hư quá! … Và như thế, cứ mỗi độ Vu Lan về là hình ảnh bà ngoại và những ký ức thời thơ ấu trong tôi lại hiện lên, tôi lại nghĩ về bà ngoại ngày mỗi một bóng xế chiều mà mình vẫn chưa làm được điều gì để báo đáp thâm ân dưỡng dục. Chợt chạnh lòng xót xa:

Thu này con ở phương xa

Chạnh lòng nhớ ngoại quê nhà tuổi cao

Vu Lan con nhớ biết bao

Ân sâu dưỡng dục mong sao đáp đền.

Đón mùa Vu Lan nơi viễn xứ, lại một lần nữa tôi chỉ biết kính dâng đóa hồng thật tươi và đem hết tâm niệm cầu nguyện cho bà ngoại dồi dào sức khỏe, phuớc thọ tăng long và an lạc.

Vu Lan – PL. 2553

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 103)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 132)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 142)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 150)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 182)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 231)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 218)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 230)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 223)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 262)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 246)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 209)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 157)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 185)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 208)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 294)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 305)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 385)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 360)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 340)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 349)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 607)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 575)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 849)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 446)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 681)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 499)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 485)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 386)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 505)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 465)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 651)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 448)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 851)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 573)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 579)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 968)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 681)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 575)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 873)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 545)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 677)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 650)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 625)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 641)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 640)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 534)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 708)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1019)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1198)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant