Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Pháp Thực Sung Mãn Tại Trường Hạ Phật Học Viện Quốc Tế 2011

06 Tháng Bảy 201100:00(Xem: 12360)
Pháp Thực Sung Mãn Tại Trường Hạ Phật Học Viện Quốc Tế 2011
Mùa phượng tím tháng sáu rực rỡ khắp nơi, tô điểm sắc điệp vàng và những đóa hải đường, uất kim hương đủ mầu, đã khiến bức tranh mùa hạ linh động như bước chân sáo của bầy di điểu gọi nhau tìm về phương hẹn.

Dưới những mái cong của một ngôi chùa tại thành phố North Hill, miền Nam California cũng đang rộn rã như thế. Đó là trường hạ tại Phật Học Viện Quốc Tế, nơi 146 Chư Tôn Đức Tăng Ni và hàng trăm đồng hương, Phật tử vân tập về để cùng làm sống lại tinh thần An Cư Kiết Hạ như Đức Thế Tôn đã chế và khuyến tần các Tỳ Kheo thực hiện khi xưa.

Chương trình thời khóa 10 ngày an cư được sắp xếp vô cùng khít khao nhưng thật hài hòa cho sự lễ bái, thọ giới, tụng kinh, ăn uống, ngủ nghỉ ..v..v Đặc biệt, những thời khóa Chư Tôn Đức thuyết giảng tại Tổ đường và tại chánh điện cho Phật tử, quả là vô cùng sung mãn. Mỗi ngày giới xuất gia có 2 buổi giảng. Sáng, bắt đầu từ 8:45 đến 10:30; Chiều, sau thời kinh Thủy SámMông Sơn Thí Thực, giờ giảng pháp bắt đầu lúc 7:30 tới 9:00. Phật tử thì mỗi tối đều được thính pháp và pháp đàm từ 7:30 tối tới 9:00.

thebuddhismretreat2011__5_

Ai đến trường hạ vào những giờ thuyết pháp đều cảm thấy nức lònghình ảnh các học trò tu sĩ luôn hào hứng, chăm chỉ vào lớp trước giờ quý Ôn giảng sư tới. Đã nhiều lần, Ôn Thắng Hoan và Ôn Tín Nghĩa tán thán: “ Chu choa, nửa tiếng nữa mới tới giờ mà học trò đã đến đầy lớp rồi ư?” Có hôm, trong khi chờ giờ học, bỗng nghe nho nhỏ tiếng rao: “Trà đá đây!”, tưởng lạc về bến đò Mỹ Thuận! Nhưng không, đúng là tiếng rao “ Trà đá đây” nhưng tiếng rao ấy đang ở Tổ đường PHVQT, và người rao là Đại Đức Thích Thiện Đạo, phó trụ trì chùa Phật Tổ, Long Beach. Chắc thầy cũng cảm động khi thấy học trò vào lớp sớm, nên thầy lẳng lặng châm một bình trà thơm, chu đáo xếp sẵn những ly giấy nhỏ, rồi ngồi ở hàng ghế cuối, thỉnh thoảng lại cất tiếng “Trà đá đây!”. Có lớp học nào, ở bất cứ trường lớp nào trên thế giới mà lại thân thương đến thế không?

Những buổi thuyết giảng dành cho giới tu sĩ là những đề tài thiết thực, lợi ích và đầy hào hứng! Ngay buổi đầu tiên, Ôn Thắng Hoan đã dẫn đám học trò vào thế giới Duy Thức Học khi liên kết nhiệm vụ của mỗi thức để uyển chuyển tài tình, giảng về đề tài “Giá trị nhận thức theo Phật Giáo”, nên Duy Thức Học mênh mông bể sở lại trở thành thích thú, dễ hiểu khi giọng Ôn sang sảng nhân cách hóa chúng “ Anh chàng Manas-thức hay thức thứ sáu, là trung tâm hoạt động của tâm, ý, thức, là một anh chàng ưa thắc mắc. Nhận chủng tử nào anh ta cũng suy tư, phân biệt. Trái lại, cái kho hàng Alaya, hay là thức thứ tám thì nhẫn nại chứa đủ mọi thứ mà chẳng hề than phiền bao giờ!”.

Xen giữa những lời giảng linh hoạt, vui tươi, đôi lúc Ôn trầm ngâm nhắn nhủ: “Do hoàn cảnh lịch sử, Phật Giáo Việt Nam không còn nằm trong phạm vi hình chữ S nữa, mà nay đang trải rộng khắp năm châu bốn biển. Do đó trách nhiệm các Tăng Ni sinh trẻ rất quan trọng. Quý vị phải cầu tiến. Phải học. Học. Học. Phải luôn mở mang trí tuệ để trở thành những nhà truyền giáo trong tương lai. Và phải nhớ rằng, nhà truyền giáo, khi nói về quan điểm mình thì phải có biện chứng mới giá trị. Nếu chỉ nói khơi khơi, nói trong sách vở thì người nghe sẽ đánh giá được ngay sở học của mình tới đâu!”

thebuddhismretreat2011__6_

Cùng với niềm ưu tư đó, H.T. Tổng Thư Ký, thầy Nguyên Siêu khi giảng về đề tài “Sự hình thành GHPGVNTN” đã nhìn lên bàn Tổ, nơi có di ảnh của bốn vị Tăng Thống đã khai sinh và gìn giữ GHPGVNTN. Đó là:

Đức Đệ Nhất Tăng Thống: H.T. Thích Tịnh Khiết
Đức Đệ Nhị Tăng Thống: H.T. Thích Giác Nhiên
Đức Đệ Tam Tăng Thống: H.T. Thích Đôn Hậu
Đức Đệ Tứ Tăng Thống: H.T. Thích Huyền Quang.

Cả bốn vị cha già đã một đời tận tụy, hy sinhĐạo Pháp, đã xây đắp ngôi nhà GHPGVNTN cho huynh đệ, cho các con về nương tựa. Bây giờ, quí Ngài đều đã cao đăng Phật quốc.

Thuở các Ngài khai sinh và bảo tồn GHPGVNTN thì những nhân chứng sống, khi ấy còn là những chú điệu, những sư chú, nay là những đại lão Hòa Thượng đang hiện diện nơi đây. Danh xưng GHPGVNTN như ngôi từ đường để hàng tăng sĩ Phật Giáo tìm về, đùm bọc, che chở nhau, cùng phát huy chánh pháp, làm rạng rỡ con đường truyền đăng tục diệm, Tổ ấn trùng quang.

Những buổi thuyết trình và pháp đàm vô cùng đa dạng khi tăng chúng vừa được học nội điển vừa được thảo luận những đề tài luôn bạch hóa trước công luận để đạt sự trong sáng và ngay thẳng.

Năm nay tăng chúng được H.T. tuyên Luật Sư, thầy Thái Siêu, cho ôn kinh Thanh Tịnh trong Trường A Hàm. Hòa Thượng cũng là người nhiệt tình khuyến tấn việc đào tạo tăng tài nên đích thân Hòa Thượng đã mở những khóa huấn luyện giảng sư, kỳ 3. Năm nay, khóa học sẽ bắt đầu từ 19 tới 23 tháng bảy năm 2011 tại Phật Học Đường Fremont, địa chỉ: 4273 đường Solar, thành phố Fremont, CA 94538.

Đặc biệt, trong mùa An Cư năm nay, giới Tăng Ni trẻ được trao trách niệm một phần thuyết trình trong chương trình hội luận. Phía Tăng sinh đảm nhận đề tài “ Phật Giáohạnh phúc gia đình”; phía Ni chúng nhận một đề tài vô cùng tế nhị là “Bát Kỉnh Pháp”. Đây là một vấn đề đang gây nhiều bàn cãi, vì hiện một vài nơi trên thế giới đang đề nghị hủy bỏ.

Ni chúng hiện tiền tại mùa an cư năm nay đã họp nội bộ, bầu thuyết trình đoàn và cùng nhau góp ý về nội dung cũng như cách thức sẽ trình bầy trước Nhị bộ đại tăngtoàn thể đại chúng. Sư Bà trụ trì chùa Xá Lợi đã nhắc nhở những điểm cần nắm vững sau khi quan điểm chung đã được biểu quyết đồng thuận là ni chúng một lòng y giáo phụng hành Bát kỉnh Pháp.

thebuddhismretreat2011__7_

Thuyết trình đoàn gồm bốn vị:

Ni sư Hương Quang nói về nguyên nhân Phật chế Bát Kỉnh Pháp

Ni sư Giới Định phụ trách phần thảo luận về Bát Kỉnh Pháp

Sư cô Phước Quang đúc kết chương trình

Sư cô Thông Thành là điều hợp viên chương trình hội thảo.

Ngay khi thuyết trình đoàn trình diện, Hòa Thượng Thắng Hoan đã tán thán:

-Đây là một hình ảnh tươi mát mà có lẽ cũng là lần đầu, bên ni chúng đã tự tin, dõng mãnh, ngồi trên bàn chủ tọa, để trình bầy về một chủ đề đang gây bàn tán sôi nổi khắp nơi.

Ngay phần giới thiệu thuyết trình viên, sư cô MC lập tức tạo được không khí sinh động, thoải mái, qua sự duyên dáng, hài hòa cùng trí tuệbản chất sư cô đã từng có. Ni sư Hương Quang thật trẻ trung với tuổi hạ và tuổi đời, đã thỉnh mời đại chúng trở về con đường lịch sử năm xưa, theo những bước chân rớm máu của 500 thể nữ, được di-mẫu Kiều Đàm Di hướng dẫn từ thành Vương Xá về vườn Đại Lâm, thành Tỳ Xá Ly, gặp Đức Phật để cầu xin xuất gia. Sự kiện này, đa số các vị hiện diện đều đã biết, nhưng vẫn không dấu được cảm xúc khi ni sư kể lại.

Phần thảo luận, tưởng sẽ rất “gây cấn” vì những tế nhị vô cùng vi tế trong Bát Kỉnh Pháp đối với môi trường xã hội ngày nay. Nhưng sự khéo léo của sư cô MC đã dẫn những câu hỏi hóc búa trở về lập trường của ni chúng hiện diện. Đó là sự tri ântuân hành tuyệt đối Bát Kỉnh Pháp, vì chính nơi pháp này, Đức Phật đã thể hiện lòng từ bi, bình đẳngxót thương, che chở thân phận nữ giới.

Sư cô Phước Quang thay lời cảm tạ bằng bài cổ nhạc “Kính nhớ ơn Thầy”đã kết thúc buổi hội thảo đầy lý thú do ni chúng chủ tọa.

Những đề tài khác trong khóa An Cư đều mang nhiều lợi lạc cho sự cầu học. Chẳng hạn như: Tứ Diệu Đế áp dụng vào đời, thích nghi vấn đề nghi lễ, Phật Giáo phát triển trên đất nước Hoa Kỳ …v…v… Về nội điển, giới xuất gia được học một số phẩm trong các kinh Trường A Hàm, Trung A Hàm, và Tăng Nhất A Hàm với sự hiện diện rất cảm động của Hòa Thượng Thích Phước Tịnh. Lịch trình thuyết giảng của Thầy hiện dày đặc khắp nơi, nhưng Thầy vẫn thu vén để về trường hạ. Thầy là hiện thân trọn vẹn của câu chú “Tùy sở trú xứ thường an lạc”. Bất cứ nơi đâu, môi trường nào, mưa nắng ra sao, Thầy vẫn thong dong, bước những bước thiền hành, nhấp chén trà thiền vị, nói mà như không lời, đi mà như không tới … Vậy mà, bất cứ nơi nào Thầy ghé, khi rời đi, luôn để lại thật đầy.

Kính đa tạ quý Ôn giảng sư, quý thầy, quý ni sư, quý sư cô luôn hiện diện đầy đủ trong lớp học để thời gian an cư ngắn ngủi tại PHVQT năm 2011, đại chúng đã được hưởng pháp thực vô cùng sung mãn, đem lại rất nhiều lợi lạc trên hành trình tu học.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.

Huệ Trân
(Trường Hạ PHVQT 2011)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2098)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2156)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 1871)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1695)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1610)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1775)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1525)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2474)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1658)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 1991)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 1951)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2292)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1614)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1810)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1691)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 1860)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2421)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3392)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2106)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2114)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1571)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1841)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2189)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2123)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 1992)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 2894)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2010)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2362)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 1881)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1811)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2029)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2275)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 1860)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2218)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2179)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 2724)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 1873)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1786)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2082)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 1878)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 1960)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2153)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2030)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2121)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2166)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 1904)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2014)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2148)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2102)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1638)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant