Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Quà tặng của yêu thương

12 Tháng Bảy 201100:00(Xem: 13582)
Quà tặng của yêu thương

QUÀ TẶNG CỦA YÊU THƯƠNG

Ngọc Hằng

 blankTrong cuộc sống hàng ngày, chúng ta ít nhiều cũng cảm nhận hoặc chứng kiến nhiều hình ảnh và tấm gương sống đẹp làm lay động lòng người. Những món quà vô giá của cuộc sống ấy có thể chỉ là một câu nói động viên khi ta buồn nhất, một vòng tay ôm chặt lấy ta khi ta cô đơn tột bực, một nụ cười thành tâm phá tan bóng đêm buồn đau của ta, một bàn tay siết chặt tay ta kéo ta đứng dậy sau những lần vấp ngã, một gương người tốt việc tốt đâu đó mà ta đọc được hay tận mắt chứng kiến làm tâm ta giao động suy nghĩ về chính bản thân mình, một nụ hoa đang nở khoe sắc giữa lưng trời làm tâm ta dừng lại chiêm ngưỡng, ngắm nhìn, một tiếng chim hót đánh thức ta dậy vào buổi sớm mai hay chỉ là cảm giác bình yên ngồi ngắm mặt trời, mặt trăng và cơn mưa đầu mùa kéo đến. Những điều tưởng chừng như bé nhỏ như thế, tầm thường như thế lại là những điều thiêng liêng, cao đẹp giúp chúng ta có những niềm vui thù thắng, hạnh phúc nhất để sống một cuộc sống ý nghĩa mà mình đã được ban cho.

 Đối với mình, những điều bé nhỏ tưởng chừng như mong manh, như sương như khói huyền hảo ấy lại kết tinh và làm nên cuộc sống đầy sắc màu cho riêng mình. Từ nhỏ đến tận bây giờ, mình rất thích đọc truyện cổ tích, thích đọc những quyển sách giúp dạy làm người, những quyển sách như trong quà tặng của cuộc sống hay tâm hồn cao thượng, kể cả những tập truyện thiếu nhiý nghĩa như Đôremon hay kính vạn hoa. Dù không biết đã đọc đi đọc lại bao nhiêu lần, thuộc đến từng chữ nhưng mình vẫn cứ thích đọc. Chính những lời nói bình dị, những gương người tốt làm những việc tốt tưởng như bình thường ấy lại có sức lay động tâm trí mình đến như vậy. Có nhiều khi chính mình đã tự đi vào thế giới ấy, tự mình chơi với thế giới hồn nhiên, vui vẻ, tràn đầy yêu thương ấy của các nhân vật và cũng mong mình học được chút gì đó từ những điều cao thượng này. Mình cứ thắc mắc cũng như ước ao liên tục tại sao họ lại đẹp, lại dễ thương, lại bình dịhạnh phúc với những điều đơn giản ấy trong khi thế giới thật xung quanh mình kinh hoàng vô cùng. Thế là vô hình chung, thoát ra khỏi cuộc sống của thế giới thật, mình lại đắm chìm mình trong thế giới cổ tích cao đẹp ấy để cảm nhận tình thương yêu dạt dào đang bùng lên trong trái tim và tâm hồn mình.

 Mình may mắn được hai người bạn tặng cho hai quyển sách quà tặng của cuộc sống trước khi rời Việt Nam. Đó là hai quyển sách mà mình quý nhất và cũng là hai quyển sách duy nhất được tặng. Hai người bạn tặng sách này cho mình không hề biết mình thích đọc những mẫu chuyện như thế nên mình đã xúc động đến nhường nào khi nhận được món quà quý giá ấy. Đó là những bảo vật gối đầu giường của mình, làm bạn nâng đỡ tinh thần của mình để sống tốt nhất trong những ngày đầu tiên lạc bước đến xứ người rất buồn tuổi và khổ đau. Nếu không có những câu chuyện như thế, không có những lời động viên tinh thần cũng như tìm được sự đồng cảm trong đó thì mình đã ngã quỵ tự lâu lắm rồi. Chính những câu chuyện cao đẹp trong hai quyển sách đã lan tỏa tình thương yêu bao phủ lấy mình, ôm ấp cuộc sống đầy khổ đau, đơn côi, lạnh lẽo và thiếu tình thương trong những ngày đầu lập thân nơi xứ lạ quê người ấy. Dẫu thời gian đã qua đi, cuộc sống đã đỡ hơn trước rất nhiều nhưng ý nghĩa sâu xa trong các câu chuyện ấy vẫn đong đầy trong tâm trí và trái tim mình như ngày xưa vậy.

 blankThật sự, mình cũng mong muốn được giỏi Phật pháp để có thể đàm đạo, nói pháp hay chia sẻ những câu chuyện phật pháp hàng đêm trên trang nhà phuclong.net này. Tối tối, mình cũng chờ đợi xem câu chuyện của đêm nay sẽ ra sao cứ như là nhà vua Shahryar chờ nghe chuyện từ nàng Sheherazade trong 1001 đêm ở xứ sở Ba Tư ngày xưa. Mỗi câu chuyện Phật giáo được đưa lên trang nhà phuclong.net chứa bao nhiêu ý tình thâm sâu cả đạo và đời. Thôi thì mình không có khả năng kể chuyện về Phật Pháp, chỉ xin một góc nhỏ trên trang phụclong.net để kể những câu chuyện gần gũi với đời thường, chia sẻ những câu chuyện đầy yêu thương để tất cả những ai đọc được cũng cảm nhận chút ít tình cảm ngọt ngào, ý vị từ câu chuyện hay chuyển tâm mình được sống thiện, sống tốt đời đẹp đạo hơn. Mình tin và hy vọng rằng những người kém tu vụng pháp như mình cũng sẽ tìm được chút gì đó bình yên, hạnh phúcvui vẻ cho tâm hồn của mình sau những mẫu chuyện như thế này. Mình không hy vọng mỗi đêm sẽ đưa các bạn vào một câu chuyện nào đó mà chỉ mong góp nhặt được điều gì hay và tốt đẹp như những nụ hoa sala dâng tặng cho bạn bè trên các ngã đường của cuộc sống.

 Thầy bổn sư của mình, ni trưởng Thích Nữ Hạ Huệ Giác có nói Ngài chỉ mong người tu làm sao càng tu càng giống trẻ con càng tốt. Mình cũng thích thế giới trẻ con, thế giới hồn nhiên mơ mộng không phải suy nghĩ nhiều. Thế giới ấy chỉ có tiếng cười trong trẻo, không biết giận biết hờn ai lâu, chỉ biết nói thật, có sao nói vậy và nghĩ suy đơn giản lắm. Bớt những suy nghĩ loạn tâm của thế giới người lớn để quay về với tự thân của mình, với bồn tâm thanh tịnh của mình, cắt bớt duyên trần để tu tập đó là điều mà mình mong muốn. Do đó, những câu chuyện mình chia sẻ đa phần sẽ là những mẫu chuyện của trẻ con nhưng hy vọng trong những người lớn của chúng mình sẽ tìm về được một chút gì bình yên trong thế giới mộng mơ, tinh nghịch, hồn nhiên của tuổi thơ của mình. Những câu chuyện dù trẻ con ấy nhưng vẫn có sức lay động lòng những người lớn như mình khi tự hỏi rằng tại sao dù mang danh người lớn mà vẫn không thể sống và làm tốt được như các trẻ em kia. Nếu thế giới người lớn cũng chịu hành xử như các em thơ trong câu chuyện thì thế giới này sẽ hạnh phúcbình an biết nhường nào.

 blankVườn tâm hoa tuệ của những câu chuyện đầy yêu thương sẽ được theo những bước chân của mình trên những vấn đề của cuộc sống nơi xứ người để mang lên sẻ chia và góp thêm một bông hoa từ bi đầy hương sắc tặng các bạn. Xin mang một góc trong thế giới tâm của mình với những gì thiêng liêng và cao đẹp nhất dành tặng cho những người bạn cùng tu, cùng mong làm những điều thiện nguyện giúp đời và cùng rèn dũa hạt ngọc tâm linh của mình được tỏa sáng và lung linh hơn. Hy vọng trên bước đường cày cấy gieo trồng hoa lá cỏ cây cho khu vườn tâm được đẹp, các bạn sẽ cùng vui chơi với mình, cùng giúp mình bắt sâu và nhặt cỏ dại chăm cây và hoa cho tươi tốt thêm nhé để đón chào các loài bướm, loài chim cùng đến đây reo ca, giao hòa. Để rồi một ngày nào đó, khi vườn hoa tâm ấy đủ lớn giúp cho hoa nở bốn mùa sẽ được gió mang hương thơm của tình thương, hạnh phúc, bình yên đi khắp mọi miền của đất nước và trên khắp thế giới của chúng mình.

 Nào, xin mời các bạn hãy hít thở thật sâu, thật lâu và cùng mỉm cười để từ từ bước vào tham quan khu vườn tâm mình chuẩn bị ươm mầm gieo trồng như thế nào trên trang nhà phuclong.net nhé.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Ngọc Hằng

Source: thuvienhoasen

Ý kiến bạn đọc
12 Tháng Bảy 201107:00
Khách
Bài viết dễ thương lắm. Cảm ơn Ngọc Hằng. Hôm nay mới biết là Ngọc Hằng thường dịch bài và viết bài cho trang nhà phuclong.net là chính, tưởng đâu là chỉ có ở thuvienhoasen. Hoan hỉ vì mình thường xuyên đọc bài của tác giả trên hoavouu mà không biết tác giả ở đâu, hy vọng được làm quen với bạn. Mình cũng các bài viết về tâm hồn cao thượng. Xin chờ đợi các câu chuyện của bạn. Chúc cho trang nhà phuclong.net của bạn được phát triển. A Di Đà Phật!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 20)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 136)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 160)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 173)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 177)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 194)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 238)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 226)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 234)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 228)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 267)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 259)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 212)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 160)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 189)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 215)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 301)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 376)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 388)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 361)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 349)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(Xem: 367)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 625)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 582)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 856)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 451)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 687)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 506)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 490)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 391)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 509)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 477)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 669)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 460)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 859)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 582)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 580)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 979)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 687)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 578)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 880)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 550)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 679)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 653)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 630)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 642)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 642)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 537)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 710)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1023)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant