Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Quà tặng của yêu thương

12 Tháng Bảy 201100:00(Xem: 13614)
Quà tặng của yêu thương

QUÀ TẶNG CỦA YÊU THƯƠNG

Ngọc Hằng

 blankTrong cuộc sống hàng ngày, chúng ta ít nhiều cũng cảm nhận hoặc chứng kiến nhiều hình ảnh và tấm gương sống đẹp làm lay động lòng người. Những món quà vô giá của cuộc sống ấy có thể chỉ là một câu nói động viên khi ta buồn nhất, một vòng tay ôm chặt lấy ta khi ta cô đơn tột bực, một nụ cười thành tâm phá tan bóng đêm buồn đau của ta, một bàn tay siết chặt tay ta kéo ta đứng dậy sau những lần vấp ngã, một gương người tốt việc tốt đâu đó mà ta đọc được hay tận mắt chứng kiến làm tâm ta giao động suy nghĩ về chính bản thân mình, một nụ hoa đang nở khoe sắc giữa lưng trời làm tâm ta dừng lại chiêm ngưỡng, ngắm nhìn, một tiếng chim hót đánh thức ta dậy vào buổi sớm mai hay chỉ là cảm giác bình yên ngồi ngắm mặt trời, mặt trăng và cơn mưa đầu mùa kéo đến. Những điều tưởng chừng như bé nhỏ như thế, tầm thường như thế lại là những điều thiêng liêng, cao đẹp giúp chúng ta có những niềm vui thù thắng, hạnh phúc nhất để sống một cuộc sống ý nghĩa mà mình đã được ban cho.

 Đối với mình, những điều bé nhỏ tưởng chừng như mong manh, như sương như khói huyền hảo ấy lại kết tinh và làm nên cuộc sống đầy sắc màu cho riêng mình. Từ nhỏ đến tận bây giờ, mình rất thích đọc truyện cổ tích, thích đọc những quyển sách giúp dạy làm người, những quyển sách như trong quà tặng của cuộc sống hay tâm hồn cao thượng, kể cả những tập truyện thiếu nhiý nghĩa như Đôremon hay kính vạn hoa. Dù không biết đã đọc đi đọc lại bao nhiêu lần, thuộc đến từng chữ nhưng mình vẫn cứ thích đọc. Chính những lời nói bình dị, những gương người tốt làm những việc tốt tưởng như bình thường ấy lại có sức lay động tâm trí mình đến như vậy. Có nhiều khi chính mình đã tự đi vào thế giới ấy, tự mình chơi với thế giới hồn nhiên, vui vẻ, tràn đầy yêu thương ấy của các nhân vật và cũng mong mình học được chút gì đó từ những điều cao thượng này. Mình cứ thắc mắc cũng như ước ao liên tục tại sao họ lại đẹp, lại dễ thương, lại bình dịhạnh phúc với những điều đơn giản ấy trong khi thế giới thật xung quanh mình kinh hoàng vô cùng. Thế là vô hình chung, thoát ra khỏi cuộc sống của thế giới thật, mình lại đắm chìm mình trong thế giới cổ tích cao đẹp ấy để cảm nhận tình thương yêu dạt dào đang bùng lên trong trái tim và tâm hồn mình.

 Mình may mắn được hai người bạn tặng cho hai quyển sách quà tặng của cuộc sống trước khi rời Việt Nam. Đó là hai quyển sách mà mình quý nhất và cũng là hai quyển sách duy nhất được tặng. Hai người bạn tặng sách này cho mình không hề biết mình thích đọc những mẫu chuyện như thế nên mình đã xúc động đến nhường nào khi nhận được món quà quý giá ấy. Đó là những bảo vật gối đầu giường của mình, làm bạn nâng đỡ tinh thần của mình để sống tốt nhất trong những ngày đầu tiên lạc bước đến xứ người rất buồn tuổi và khổ đau. Nếu không có những câu chuyện như thế, không có những lời động viên tinh thần cũng như tìm được sự đồng cảm trong đó thì mình đã ngã quỵ tự lâu lắm rồi. Chính những câu chuyện cao đẹp trong hai quyển sách đã lan tỏa tình thương yêu bao phủ lấy mình, ôm ấp cuộc sống đầy khổ đau, đơn côi, lạnh lẽo và thiếu tình thương trong những ngày đầu lập thân nơi xứ lạ quê người ấy. Dẫu thời gian đã qua đi, cuộc sống đã đỡ hơn trước rất nhiều nhưng ý nghĩa sâu xa trong các câu chuyện ấy vẫn đong đầy trong tâm trí và trái tim mình như ngày xưa vậy.

 blankThật sự, mình cũng mong muốn được giỏi Phật pháp để có thể đàm đạo, nói pháp hay chia sẻ những câu chuyện phật pháp hàng đêm trên trang nhà phuclong.net này. Tối tối, mình cũng chờ đợi xem câu chuyện của đêm nay sẽ ra sao cứ như là nhà vua Shahryar chờ nghe chuyện từ nàng Sheherazade trong 1001 đêm ở xứ sở Ba Tư ngày xưa. Mỗi câu chuyện Phật giáo được đưa lên trang nhà phuclong.net chứa bao nhiêu ý tình thâm sâu cả đạo và đời. Thôi thì mình không có khả năng kể chuyện về Phật Pháp, chỉ xin một góc nhỏ trên trang phụclong.net để kể những câu chuyện gần gũi với đời thường, chia sẻ những câu chuyện đầy yêu thương để tất cả những ai đọc được cũng cảm nhận chút ít tình cảm ngọt ngào, ý vị từ câu chuyện hay chuyển tâm mình được sống thiện, sống tốt đời đẹp đạo hơn. Mình tin và hy vọng rằng những người kém tu vụng pháp như mình cũng sẽ tìm được chút gì đó bình yên, hạnh phúcvui vẻ cho tâm hồn của mình sau những mẫu chuyện như thế này. Mình không hy vọng mỗi đêm sẽ đưa các bạn vào một câu chuyện nào đó mà chỉ mong góp nhặt được điều gì hay và tốt đẹp như những nụ hoa sala dâng tặng cho bạn bè trên các ngã đường của cuộc sống.

 Thầy bổn sư của mình, ni trưởng Thích Nữ Hạ Huệ Giác có nói Ngài chỉ mong người tu làm sao càng tu càng giống trẻ con càng tốt. Mình cũng thích thế giới trẻ con, thế giới hồn nhiên mơ mộng không phải suy nghĩ nhiều. Thế giới ấy chỉ có tiếng cười trong trẻo, không biết giận biết hờn ai lâu, chỉ biết nói thật, có sao nói vậy và nghĩ suy đơn giản lắm. Bớt những suy nghĩ loạn tâm của thế giới người lớn để quay về với tự thân của mình, với bồn tâm thanh tịnh của mình, cắt bớt duyên trần để tu tập đó là điều mà mình mong muốn. Do đó, những câu chuyện mình chia sẻ đa phần sẽ là những mẫu chuyện của trẻ con nhưng hy vọng trong những người lớn của chúng mình sẽ tìm về được một chút gì bình yên trong thế giới mộng mơ, tinh nghịch, hồn nhiên của tuổi thơ của mình. Những câu chuyện dù trẻ con ấy nhưng vẫn có sức lay động lòng những người lớn như mình khi tự hỏi rằng tại sao dù mang danh người lớn mà vẫn không thể sống và làm tốt được như các trẻ em kia. Nếu thế giới người lớn cũng chịu hành xử như các em thơ trong câu chuyện thì thế giới này sẽ hạnh phúcbình an biết nhường nào.

 blankVườn tâm hoa tuệ của những câu chuyện đầy yêu thương sẽ được theo những bước chân của mình trên những vấn đề của cuộc sống nơi xứ người để mang lên sẻ chia và góp thêm một bông hoa từ bi đầy hương sắc tặng các bạn. Xin mang một góc trong thế giới tâm của mình với những gì thiêng liêng và cao đẹp nhất dành tặng cho những người bạn cùng tu, cùng mong làm những điều thiện nguyện giúp đời và cùng rèn dũa hạt ngọc tâm linh của mình được tỏa sáng và lung linh hơn. Hy vọng trên bước đường cày cấy gieo trồng hoa lá cỏ cây cho khu vườn tâm được đẹp, các bạn sẽ cùng vui chơi với mình, cùng giúp mình bắt sâu và nhặt cỏ dại chăm cây và hoa cho tươi tốt thêm nhé để đón chào các loài bướm, loài chim cùng đến đây reo ca, giao hòa. Để rồi một ngày nào đó, khi vườn hoa tâm ấy đủ lớn giúp cho hoa nở bốn mùa sẽ được gió mang hương thơm của tình thương, hạnh phúc, bình yên đi khắp mọi miền của đất nước và trên khắp thế giới của chúng mình.

 Nào, xin mời các bạn hãy hít thở thật sâu, thật lâu và cùng mỉm cười để từ từ bước vào tham quan khu vườn tâm mình chuẩn bị ươm mầm gieo trồng như thế nào trên trang nhà phuclong.net nhé.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Ngọc Hằng

Source: thuvienhoasen

Ý kiến bạn đọc
12 Tháng Bảy 201107:00
Khách
Bài viết dễ thương lắm. Cảm ơn Ngọc Hằng. Hôm nay mới biết là Ngọc Hằng thường dịch bài và viết bài cho trang nhà phuclong.net là chính, tưởng đâu là chỉ có ở thuvienhoasen. Hoan hỉ vì mình thường xuyên đọc bài của tác giả trên hoavouu mà không biết tác giả ở đâu, hy vọng được làm quen với bạn. Mình cũng các bài viết về tâm hồn cao thượng. Xin chờ đợi các câu chuyện của bạn. Chúc cho trang nhà phuclong.net của bạn được phát triển. A Di Đà Phật!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1314)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1361)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1325)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1278)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1487)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1553)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1600)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1488)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1436)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1237)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1375)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1343)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1427)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1444)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1522)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1382)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1485)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1389)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1353)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1426)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1368)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1547)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1799)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1486)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1788)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1382)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1296)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1522)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1370)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1439)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1599)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1814)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1835)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1646)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1837)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1536)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1495)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2020)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1606)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1546)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1488)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1464)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1542)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1405)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1686)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1663)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1523)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1540)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant