Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Quà tặng của yêu thương

12 Tháng Bảy 201100:00(Xem: 13619)
Quà tặng của yêu thương

QUÀ TẶNG CỦA YÊU THƯƠNG

Ngọc Hằng

 blankTrong cuộc sống hàng ngày, chúng ta ít nhiều cũng cảm nhận hoặc chứng kiến nhiều hình ảnh và tấm gương sống đẹp làm lay động lòng người. Những món quà vô giá của cuộc sống ấy có thể chỉ là một câu nói động viên khi ta buồn nhất, một vòng tay ôm chặt lấy ta khi ta cô đơn tột bực, một nụ cười thành tâm phá tan bóng đêm buồn đau của ta, một bàn tay siết chặt tay ta kéo ta đứng dậy sau những lần vấp ngã, một gương người tốt việc tốt đâu đó mà ta đọc được hay tận mắt chứng kiến làm tâm ta giao động suy nghĩ về chính bản thân mình, một nụ hoa đang nở khoe sắc giữa lưng trời làm tâm ta dừng lại chiêm ngưỡng, ngắm nhìn, một tiếng chim hót đánh thức ta dậy vào buổi sớm mai hay chỉ là cảm giác bình yên ngồi ngắm mặt trời, mặt trăng và cơn mưa đầu mùa kéo đến. Những điều tưởng chừng như bé nhỏ như thế, tầm thường như thế lại là những điều thiêng liêng, cao đẹp giúp chúng ta có những niềm vui thù thắng, hạnh phúc nhất để sống một cuộc sống ý nghĩa mà mình đã được ban cho.

 Đối với mình, những điều bé nhỏ tưởng chừng như mong manh, như sương như khói huyền hảo ấy lại kết tinh và làm nên cuộc sống đầy sắc màu cho riêng mình. Từ nhỏ đến tận bây giờ, mình rất thích đọc truyện cổ tích, thích đọc những quyển sách giúp dạy làm người, những quyển sách như trong quà tặng của cuộc sống hay tâm hồn cao thượng, kể cả những tập truyện thiếu nhiý nghĩa như Đôremon hay kính vạn hoa. Dù không biết đã đọc đi đọc lại bao nhiêu lần, thuộc đến từng chữ nhưng mình vẫn cứ thích đọc. Chính những lời nói bình dị, những gương người tốt làm những việc tốt tưởng như bình thường ấy lại có sức lay động tâm trí mình đến như vậy. Có nhiều khi chính mình đã tự đi vào thế giới ấy, tự mình chơi với thế giới hồn nhiên, vui vẻ, tràn đầy yêu thương ấy của các nhân vật và cũng mong mình học được chút gì đó từ những điều cao thượng này. Mình cứ thắc mắc cũng như ước ao liên tục tại sao họ lại đẹp, lại dễ thương, lại bình dịhạnh phúc với những điều đơn giản ấy trong khi thế giới thật xung quanh mình kinh hoàng vô cùng. Thế là vô hình chung, thoát ra khỏi cuộc sống của thế giới thật, mình lại đắm chìm mình trong thế giới cổ tích cao đẹp ấy để cảm nhận tình thương yêu dạt dào đang bùng lên trong trái tim và tâm hồn mình.

 Mình may mắn được hai người bạn tặng cho hai quyển sách quà tặng của cuộc sống trước khi rời Việt Nam. Đó là hai quyển sách mà mình quý nhất và cũng là hai quyển sách duy nhất được tặng. Hai người bạn tặng sách này cho mình không hề biết mình thích đọc những mẫu chuyện như thế nên mình đã xúc động đến nhường nào khi nhận được món quà quý giá ấy. Đó là những bảo vật gối đầu giường của mình, làm bạn nâng đỡ tinh thần của mình để sống tốt nhất trong những ngày đầu tiên lạc bước đến xứ người rất buồn tuổi và khổ đau. Nếu không có những câu chuyện như thế, không có những lời động viên tinh thần cũng như tìm được sự đồng cảm trong đó thì mình đã ngã quỵ tự lâu lắm rồi. Chính những câu chuyện cao đẹp trong hai quyển sách đã lan tỏa tình thương yêu bao phủ lấy mình, ôm ấp cuộc sống đầy khổ đau, đơn côi, lạnh lẽo và thiếu tình thương trong những ngày đầu lập thân nơi xứ lạ quê người ấy. Dẫu thời gian đã qua đi, cuộc sống đã đỡ hơn trước rất nhiều nhưng ý nghĩa sâu xa trong các câu chuyện ấy vẫn đong đầy trong tâm trí và trái tim mình như ngày xưa vậy.

 blankThật sự, mình cũng mong muốn được giỏi Phật pháp để có thể đàm đạo, nói pháp hay chia sẻ những câu chuyện phật pháp hàng đêm trên trang nhà phuclong.net này. Tối tối, mình cũng chờ đợi xem câu chuyện của đêm nay sẽ ra sao cứ như là nhà vua Shahryar chờ nghe chuyện từ nàng Sheherazade trong 1001 đêm ở xứ sở Ba Tư ngày xưa. Mỗi câu chuyện Phật giáo được đưa lên trang nhà phuclong.net chứa bao nhiêu ý tình thâm sâu cả đạo và đời. Thôi thì mình không có khả năng kể chuyện về Phật Pháp, chỉ xin một góc nhỏ trên trang phụclong.net để kể những câu chuyện gần gũi với đời thường, chia sẻ những câu chuyện đầy yêu thương để tất cả những ai đọc được cũng cảm nhận chút ít tình cảm ngọt ngào, ý vị từ câu chuyện hay chuyển tâm mình được sống thiện, sống tốt đời đẹp đạo hơn. Mình tin và hy vọng rằng những người kém tu vụng pháp như mình cũng sẽ tìm được chút gì đó bình yên, hạnh phúcvui vẻ cho tâm hồn của mình sau những mẫu chuyện như thế này. Mình không hy vọng mỗi đêm sẽ đưa các bạn vào một câu chuyện nào đó mà chỉ mong góp nhặt được điều gì hay và tốt đẹp như những nụ hoa sala dâng tặng cho bạn bè trên các ngã đường của cuộc sống.

 Thầy bổn sư của mình, ni trưởng Thích Nữ Hạ Huệ Giác có nói Ngài chỉ mong người tu làm sao càng tu càng giống trẻ con càng tốt. Mình cũng thích thế giới trẻ con, thế giới hồn nhiên mơ mộng không phải suy nghĩ nhiều. Thế giới ấy chỉ có tiếng cười trong trẻo, không biết giận biết hờn ai lâu, chỉ biết nói thật, có sao nói vậy và nghĩ suy đơn giản lắm. Bớt những suy nghĩ loạn tâm của thế giới người lớn để quay về với tự thân của mình, với bồn tâm thanh tịnh của mình, cắt bớt duyên trần để tu tập đó là điều mà mình mong muốn. Do đó, những câu chuyện mình chia sẻ đa phần sẽ là những mẫu chuyện của trẻ con nhưng hy vọng trong những người lớn của chúng mình sẽ tìm về được một chút gì bình yên trong thế giới mộng mơ, tinh nghịch, hồn nhiên của tuổi thơ của mình. Những câu chuyện dù trẻ con ấy nhưng vẫn có sức lay động lòng những người lớn như mình khi tự hỏi rằng tại sao dù mang danh người lớn mà vẫn không thể sống và làm tốt được như các trẻ em kia. Nếu thế giới người lớn cũng chịu hành xử như các em thơ trong câu chuyện thì thế giới này sẽ hạnh phúcbình an biết nhường nào.

 blankVườn tâm hoa tuệ của những câu chuyện đầy yêu thương sẽ được theo những bước chân của mình trên những vấn đề của cuộc sống nơi xứ người để mang lên sẻ chia và góp thêm một bông hoa từ bi đầy hương sắc tặng các bạn. Xin mang một góc trong thế giới tâm của mình với những gì thiêng liêng và cao đẹp nhất dành tặng cho những người bạn cùng tu, cùng mong làm những điều thiện nguyện giúp đời và cùng rèn dũa hạt ngọc tâm linh của mình được tỏa sáng và lung linh hơn. Hy vọng trên bước đường cày cấy gieo trồng hoa lá cỏ cây cho khu vườn tâm được đẹp, các bạn sẽ cùng vui chơi với mình, cùng giúp mình bắt sâu và nhặt cỏ dại chăm cây và hoa cho tươi tốt thêm nhé để đón chào các loài bướm, loài chim cùng đến đây reo ca, giao hòa. Để rồi một ngày nào đó, khi vườn hoa tâm ấy đủ lớn giúp cho hoa nở bốn mùa sẽ được gió mang hương thơm của tình thương, hạnh phúc, bình yên đi khắp mọi miền của đất nước và trên khắp thế giới của chúng mình.

 Nào, xin mời các bạn hãy hít thở thật sâu, thật lâu và cùng mỉm cười để từ từ bước vào tham quan khu vườn tâm mình chuẩn bị ươm mầm gieo trồng như thế nào trên trang nhà phuclong.net nhé.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Ngọc Hằng

Source: thuvienhoasen

Ý kiến bạn đọc
12 Tháng Bảy 201107:00
Khách
Bài viết dễ thương lắm. Cảm ơn Ngọc Hằng. Hôm nay mới biết là Ngọc Hằng thường dịch bài và viết bài cho trang nhà phuclong.net là chính, tưởng đâu là chỉ có ở thuvienhoasen. Hoan hỉ vì mình thường xuyên đọc bài của tác giả trên hoavouu mà không biết tác giả ở đâu, hy vọng được làm quen với bạn. Mình cũng các bài viết về tâm hồn cao thượng. Xin chờ đợi các câu chuyện của bạn. Chúc cho trang nhà phuclong.net của bạn được phát triển. A Di Đà Phật!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1950)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2064)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2254)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2520)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2550)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2085)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2537)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1874)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1969)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2254)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2780)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1693)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1609)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1799)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1631)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2207)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2364)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2082)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1862)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1788)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1970)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1705)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2690)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1851)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2185)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2147)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2498)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1806)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1988)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1865)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2040)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2611)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3671)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2287)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2289)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1665)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1978)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2315)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2314)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2153)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3115)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2130)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2529)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2049)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1980)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2186)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2479)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2053)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2446)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2409)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant