Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bạn có nghĩa là...

22 Tháng Bảy 201100:00(Xem: 11257)
Bạn có nghĩa là...

BẠN CÓ NGHĨA LÀ...
Lưu Đình Long

Tình bạn đẹp

Đó là những tình bạn đi vào đời sống con người, mà hễ đụng tới sự thiêng liêng của hai chữ bạn bè, người ta lại đem ra ví dụ và xưng tán. Cụ thểtình bạn tri âm-tri kỷ của Bá Nha và Tử Kỳ, chỉ cần nghe tiếng đàn mà đã hiểu được người đánh đàn. Hay tình bạn của Lưu Bình - Dương Lễ, đã hỗ trợ nhau để cùng thành đạt, ngay cả việc để cho vợ mình ở bên bạn, nâng đỡ tinh thần và khuyến khích bạn học hành, thi đỗ.

Ngày nay, không thiếu những tình bạn như thế khi đâu đó trên mặt báo, chúng ta vẫn thường bắt gặp hình ảnh một bạn trẻ cõng bạn (bị tật) đi học suốt bao nhiêu năm. Hình ảnh về tình bạn ấy khi được lan đi, người viết luôn dành những cái tít rất dễ thương như “Cổ tích giữa đời thường” hoặc “Tình bạn đẹp thời hiện đại”…

Như vậy, có thể thấy tình bạn đẹp được xưng tụng từ cổ chí kim chính là tình bạn dựa trên tinh thần hiểu và thương. Hiểu về người bạn của mình thì sẽ có sự đồng cảm và thương trúng (hỗ trợ, nâng đỡ, mong cho bạn mình được tốt lên). Chính việc hiểu và thương bạn mà người bạn kia dùng phương tiện là nhục mạ (khổ nhục kế) như chuyện Lưu Bình - Dương Lễ. Những câu chuyện tuyệt đẹp như thế về tình bạn luôn gây cho mọi người sự xúc động và nó đã trở thành hình mẫu cho tình bạn.

Bạn đồng tu

Tôi thích cụm từ này, nó dùng để chỉ cho những người bạn đạo cùng chí hướng: cần cầu giải thoát, nguyện đi trên đường vui tu tập giải thoát, làm an lạc cuộc đời. Tôi có những người bạn đồng tu như thế, và đó là những vị đã “cắt ái từ thân” và cả những người chưa đủ duyên xuất gia, vẫn còn hình tướng cư sĩ như tôi, song ai cũng có những tâm nguyện lành, quyết định đi mãi trên con đường thiện.

Trong tư duy đó, đôi khi ngồi quán niệm sâu sắc về những người cùng chí hướng đang đi trên đường vui tu tập giải thoát (theo giáo lý của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni), tôi thấy mình giàu có đến lạ. Vì có những người bạn mà mình chưa biết mặt, chẳng biết tên nhưng có một điều rất chắc chắn là họ đang đi cùng tôi trên một con đường. Những người bạn đồng tu ấy cho tôi một niềm tin lớn, sâu sắc rằng trên hành trình mình đi không hề lẻ loi.

Còn những người bạn đồng tu mà tôi biết tên, thấy hình tướng thì đó là những vị Bồ tát thường nhắc tôi thở, cười, an trúhiện tại. Đôi khi đó là những tin nhắn: Thở đi bạn của tôi, boong… hoặc có thể là lúc bạn ngồi hàng giờ nghe tôi giải bày những nỗi niềm trong cuộc sống để rồi sau những giờ phút ấy tôi thấy nhẹ lòng vì bạn đã cùng ôm ấp nỗi khổ của tôi. Trà thất nhỏ nơi gác trọ của tôi chính là cái thất mang tên Tĩnh Lặng để có nhiều lúc tôi và những người bạn đồng tu ngồi lại sẻ chia về một cuốn sách hay, về một nghĩa kinh nào đó… Sau những chia sẻ ấy là những đúc kết để ai cũng “sáng” hơn một chút, tiệm cận sâu sắc hơn lời Phật dạy. Và những người bạn đồng tu của tôi đã tâm niệm là mỗi thời khắc mình tĩnh tâm, thực tập lắng nghe là lúc mình chế tác ra năng lượng bình an để hiến tặng cho cuộc đời chứa nhiều lao chen, mệt nhọc ngoài kia… Cứ thế, những lúc sách tấn nhau trong thực tập pháp môn, an trú hiện tại đã giúp cho chúng tôi cùng nuôi dưỡng tâm từ, theo đúng nghĩa: đệ tử Bụt là phải hành trì như Bụt, thực tập thương mình, thương người, hiến tặng sự an lạc cho tất cả chúng sanh. Niềm tin đó sâu sắc lắm!

Sự quan trọng của tình bạn

Ở khía cạnh đời sống thế gian thì có những người bạn mình có thể chia sẻ rất nhiều chuyện mà những người thân-thương mình không thể chia sẻ được. Do đó, tình bạn lúc này bổ khuyết cho những “móc xích” tình cảm mà những mối quan hệ khác mình khó có thể truyền thông, bởi họ không thể hiểu được giống như người bạn (đồng trang lứa). Những lúc như vậy, người bạn sẽ giúp mình tháo gỡ những thắc nút trong lòng hoặc cùng mình “vượt dốc” trong những con dốc của cuộc đời.

Và những người bạn như thế được ví như những người anh em ruột mà mình có quyền lựa chọn. Ngoài anh em huyết thống, do ba mẹ mình sinh ra, thì những người anh em khác họ, cùng lý tưởng chính là những người cho mình thêm niềm tin vào con đường mình đi, giúp mình vượt qua khó khăn… Có lẽ chính vì vậymọi người ai cũng thừa nhận một điều như là chân lý: ai cũng cần có ít nhất một người bạn.

Ở khía cạnh tu học thì những người bạn đạo hoặc huynh đệ đồng tu chính là người thầy của mình, bởi sự tu tập và những kiến giải của họ sẽ là tấm gương giúp mình tinh tấn, sáng suốt hơn. Sự cần thiết ấy đã được chư vị Tổ sư đúc rút: “Tăng ly chúng Tăng tàn”. Tu mà không ở cùng chúng, không có huynh đệ đồng tu thì khó giữ được sự tinh tấn và khó vượt qua những sự cám dỗ của tài-sắc-danh-thực-thùy (năm món dục của thế gian). Sự hấp dẫn của những món dục ấy sẽ không thể công phá thành trì của một Tăng thân gìn giữ lục hòa, cùng chung chí hướng tu tập hạnh giải thoát. Điều đó được chứng minh từ thực tế, theo triết lý cộng sinh “Ba cây chụm lại thành hòn núi cao”. Năng lượng đồng tu của Tăng thân có sức mạnh vô biên, có thể bảo hộ thân tâm người tu được an toàn!

Chọn bạn mà chơi

Ở ngoài đời, nhiều bậc phụ huynh nhắc con cái: “Nhớ chọn bạn mà chơi nghen con”, nhắc để con cái tránh chơi với bạn xấu. Lý do là “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, nên nếu mình không đủ sức mạnh cảm hóa một ai đó thì tốt nhất nên chọn những người tốt để thân cận, gần gũi mà học hỏi theo những điều tốt, điều thiện của họ. Trong đạo cũng vậy, khi quy y thì người Phật tử phát nguyện rằng: “Tự quy y Tăng, con nguyện đời đời kiếp kiếp không quy y (tức không gần gũi, nương tựa, thân cận) thầy tà, bạn ác”. Chính nguyên tắc ấy sẽ giúp cho người Phật tử có nền tảng trong việc học hỏitu tập theo con đường mà Bụt đã dạy, tránh việc huân tập những tập khí từ những người bạn bất thiện…

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1488)
Đóng cửa các nẻo đường xấu ác để chúng sanh không bị sa rớt xuống các nẻo địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
(Xem: 1932)
“Chớ bảo xuân tàn, hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một cành mai”
(Xem: 1762)
Người ta nói uống trà là thú vui tao nhã, thanh cao. Thú vui cuộc đời nói chung có hai loại là thanh cao và không thanh cao.
(Xem: 1887)
Mỗi khi mùa xuân mới về là trời đất lại thanh tân, vạn vật muôn loài thay áo mới nhưng lòng người thì vẫn cũ, vẫn chẳng đổi thay,
(Xem: 1478)
Nếu mùa xuân là cái gì tươi đẹp nhất thì đó phải là vẻ đẹp từ sự biết ơn trong tâm hồn của mỗi người.
(Xem: 2065)
Mùa xuân hải ngoại trời lạnh lắm nhưng lòng người ấm áp vì nhớ về những mùa xuân dân tộc.
(Xem: 1433)
Không biết từ khi nào, có lẽ từ lâu lắm rồi, trà là một trong những thứ không thể thiếu trong các gia đình của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.
(Xem: 1673)
Mùa xuân là mùa khởi đầu năm mới. Năm mới thường mở đầu bằng một mùa xuân mơ ước đầy khát vọng, hoài bão.
(Xem: 1585)
Bóng chiều ngã dài, trên sườn đồi, vài sợi mây xanh vươn vấn, tiếc nuối dư hương nhạt nhòa, chạnh lòng băng giá khách tha phương tìm về cố quốc
(Xem: 1651)
Đạo đức học Phật giáo là một hệ giá trị bền vững cùng năm tháng, xuất phát từ tuệ nhãn của bậc Thiện Thệ hơn hai nghìn sáu trăm năm trước.
(Xem: 1472)
Trong Trung luận hay Trung đạo luận hay Trung quán luận (Mulamadhyamakakarika, Căn bản Trung luận tụng), bản văn căn bản của ngài Long Thọ,
(Xem: 2220)
Ngày Tết cũng là dịp để những người con Phật suy nghiệm về lẽ vô thường biến dịch của vạn pháp và của chính thân phận mình.
(Xem: 1911)
Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm.
(Xem: 1855)
Cuối thế kỉ XIX cờ Phật giáo được thiết kế nhằm tượng trưngđại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.
(Xem: 1688)
Ngôn ngữ là hình thái biểu đạt ý tưởng.Tùy mỗi chủng loại có một âm ngữ riêng; âm ngữ của con người thể hiện qua ngôn ngữ ...
(Xem: 2002)
Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảo. Chúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện.
(Xem: 1622)
Thực hành Tịnh độđơn giản. Cách tu tập này không yêu cầu hành giả phải được học về tư tưởng Phật giáo hoặc đặc biệt về giới, về thiền hoặc kỷ luật tâm linh.
(Xem: 1767)
Một trong những kết luậnPhật giáo và các nhà khoa học đều đồng ý là không có đấng tạo hóa.
(Xem: 1977)
Thiền pháp tỉnh thức (mindfulness meditation) đang trở thành một trong các khuynh hướng ưu thắng của nhiều lĩnh vực hoạt động tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác.
(Xem: 1513)
Đức Phật giảng dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn, mỗi pháp môn phù hợp cho trình độcăn cơ của chúng sinh tiếp nhận,
(Xem: 1759)
Niềm tin là nguồn nguyên liệu cần thiết cho sự sống. Không có niềm tin, con người ta sẽ chết, hoặc sống gần như chết
(Xem: 1729)
Tu, rốt cuộc là để nhìn vạn pháp đúng như chính nó.
(Xem: 1975)
Niệm Phật là một pháp môn dễ học, dễ tu, được đức Phật dạy rất sớm, rất nhiều trong các kinh, từ kinh Nikaya hệ thống ngôn ngữ Pali của Phật giáo Nguyên thủy.
(Xem: 1747)
Bài kinh “Bốn Hạng Người Hiện Hữu Ở Đời” được ghi lại trong Tăng Chi Bộ Kinh I, chương 4, phẩm Bhandagàma, phần Thuận Dòng.
(Xem: 1603)
Bài viết này được biên soạn bởi có nhiều Tỳ khưu hỏi tôi về những giới luật sử dụng tiền bạc được tìm thấy trong vinaya (Tạng Luật).
(Xem: 1574)
Đạo Phật có phải là một tôn giáo không là một câu hỏi không mới nhưng không cũ đối với những ai đến với đạo Phật chỉ bằng con đường tín ngưỡng đơn thuần.
(Xem: 1588)
Đi chùa lễ Phật, cầu gia hộ. Trước buổi học Phật pháp, hay lễ hội Phật sự, nghi thức đầu tiên đều là “niệm Phật cầu gia hộ”.
(Xem: 1674)
Đúng là nếu giữ được năm giới thì cơ bản sẽ không rơi vào ba đường ác và được tái sinh ít nhất là vào cõi người,
(Xem: 1956)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1543)
Trong các kinh Bát nhã ba la mật giảng nói nhiều về tánh Không với những phẩm tính như vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc, vô sanh, như huyễn…
(Xem: 1504)
Phật phápgiáo lý của Đức Phật. Gọi là giáo lý tức là nhằm chỉ đến giáo dục với tất cả các phạm trù
(Xem: 2027)
Con người vĩ đại đó, tấm lòng trí tuệ đó, phương pháp giáo dục siêu việt đó của đức Phật đã khiến muôn nghìn trái tim của nhân loại hướng về Ngài
(Xem: 1783)
Định hướng tư tưởng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người.
(Xem: 1591)
Ngược dòng lịch sử hơn 2.500 năm về trước ở xứ Ấn Độ, trước khi Đức Phật ra đời, nơi đây đã đơm hoa kết trái nhiều hệ tư tưởng khác nhau.
(Xem: 2134)
Con người sinh ra đời, sống và lớn lên trong gia đình được ấp ủ bởi tình thương của cha mẹ, tình anh chị em, tình bà con dòng họ.
(Xem: 1782)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 1858)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2053)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2323)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2351)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 1885)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2324)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1693)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1719)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2054)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2582)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1477)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1444)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1604)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1433)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant