Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Kính Thương Ôn Vô Hạn

02 Tháng Tám 201100:00(Xem: 11893)
Kính Thương Ôn Vô Hạn

Kính Thương Ôn Vô Hạn


Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật

Cung kính ngưỡng bạch giác linh Cố Đại Lão Hòa Thượng Thượng Hạnh Hạ Đạo thùy từ nhã giám.

p1010897
Thầy trò con chụp hình với Ôn ngày 24//8/2006
Thoáng chốc mà Ôn và Thầy con đã về với Phật cả rồi!

Con đến thăm Ôn vào một chiều đầu mùa hạ. Ôn ốm hơn rất nhiều. Cái bệnh, cái đau của thể xác không làm cho Ôn nhăn nhó khó chịu, mà ngược lại, Ôn vẫn tươi cười để cho con hầu chuyện. Ôn hỏi: “Thài Nguyên Siêu khỏe hông?” “Chùa Phật Đoà suô rồi?” “Vĩnh Đức uơ lo?” “Dộo nầy điếc lắm….” Giọng “Quảng Nôm” “Đà Nẽng” của Ôn nghe sao mà thương lạ. Có ngờ đâu, những câu nói ấy là đã trở thành kỷ niệm, đã theo Ôn vào chốn vô cùng...

Ngôi chùa Phổ Đà là nơi con lưu trú đầu tiên khi đến Mỹ. Lúc ấy, con cứ nghĩ trong “bụng” là chùa ở Mỹ cái nào cũng đẹp lắm, to lắm, hiện đại lắm… Nhưng không, chùa Phổ Đà của Ôn vẫn cũ mèm, nhỏ xíu. Bao nhiêu năm nay, Ôn vẫn ở trong cái gara xe bé tí tẹo, nắng nóng, mưa lạnh, cho đến bây giờ vẫn không có máy điều hòa nhiệt độ. Giữa cuộc sống xa hoa đô hội, vật chất ngút ngàn như đất nước nầy thế mà đời Ôn dung dị, hiền hòa như vậy đó. Hình như là, cái vật chất kia không còn làm cho Ôn quan tâm đến nữa. Đã một thời, Ôn sống hiên ngang, phất cao ngọn cờ chính nghĩa, xả thân cho dân tộc, giống nòi. Rồi sau biến cố lịch sử 1975, Ôn cùng quý Chư Tôn Đức khác và những người con của đất nước trung kiên miền Nam rơi vào vòng lao lý. Mười năm tù cải tạo, bao nhiêu trận đòn roi, bao nhiêu lần tra khảo, đã làm cho vóc dáng oai hùng yếu đi; tay chân của người Tu sỹ kia sau bao năm lên rừng, bao năm xuống biển cũng chai sần, khô khốc. Ôn qua Mỹ theo diện HO-19 là chương trình bảo lãnh sĩ quan Quân lực Việt Nam Cộng Hòa của chính phủ Hoa Kỳ. Rồi một lần nữa, Ôn làm lại từ đầu, tạo dựng cơ sở chùa Phổ Đà nho nhỏ, thân thương.

Con vẫn còn nhớ, hình ảnh Ôn chống gậy ở phi trường Los Angeles để đón Thầy trò con lúc mới sang Mỹ. Và trong những ngày tháng lạ người lạ cảnh, Ôn đã cho Thầy trò con ở lại chùa Phổ Đà. Cũng với bi nguyện bao la, Ôn cũng đã tổ chức cho Thầy con bữa tiệc chay gây quỹ xây dựng Tu viện Vĩnh Đức vào ngày 18/8/2006. Nhờ vào oai đức của Ôn, Chư Tôn Đức Tăng – Ni và Phật tử quang lâm chứng minhtham dự rất đông đảo. Với con, Ôn là người khuyên con ở lại Mỹ để học hànhhoằng pháp. Ân đức nầy của Ôn, làm sao con có thể quên đi cho được.

Hôm nay đây, Ôn đã thật sự ra đi về cõi Phật. Chúng con không sao tránh khỏi bùi ngùi, kính tiếc một bậc Thầy vô cùng nhân hậu, một bậc Long Tượng Thiền Môn. Chúng con vẫn biết là: “Sinh như trước sam, tử như thoát khố, tự cổ cập kim, cánh vô dị lộ” (Sinh như mặc áo, chết như cởi quần, xưa nay vô cùng, không đường nào khác) của Vô Nhị Thượng Nhân, nhưng sao vẫn cứ đọng lại nơi lòng con và hàng bao nhiêu chư Tăng Ni và Phật tử nói chung một niềm xúc cảm sâu lắng. Cái gì rồi cũng sẽ qua đi, cái gì rồi cũng sẽ bị phủ mờ dưới lớp bụi thời gian, nhưng những lời ban đạo từ và dung nghi từ hòa, khả kính của Ôn sẽ khó phai nhạt trong tâm trí của bao người. Giọng nói của Ôn, ánh mắt của Ôn đã tiếp cho bao người niềm tindũng khí trong cuộc sống.

Kính lạy Ôn:

“Sinh nhi bất sinh, Thích Tôn thượng song lâm thị tịch,

Diệt nhi bất diệt, Đạt Ma tằng chích lý Tây quy.”

Mùa Vu Lan Thắng Hội năm nay vắng Ôn, chùa Phổ Đà buồn hơn bao giờ hết. Bao nhiêu niềm thương Ôn, bao nhiêu niềm kính Ôn, con xin thắp nén hương lòng cầu nguyện cho Giác Linh Ôn về cõi Lạc Bang và sớm hội nhập Ta Bà để hóa duyên tự tại. Để rồi từ nay, mỗi lần về lại thành phố Santa Ana, mỗi lần về lại chùa Phổ Đà, con chỉ còn thấy Ôn trong di ảnh, con chỉ còn thấy bảo tháp của Ôn cũng nhỏ xíu (như cái gara) nằm khiêm tốn ở góc vườn chùa. Ôn đã đến, Ôn đã sống và Ôn đã ra đi như vậy đó. Con thuyền sau những tháng năm đưa khách qua sông, rồi đỗ mục ở bến sông đời lặng lẽ…

Con kính thương Ôn vô hạn.

Nam Mô Tự Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Nhị Thế, Hải Ngoại Phổ Đà Tự Khai Sơn tịnh Trú Trì, Việt Nam Phật Giáo Thống Nhất Giáo Hội Ư Hoa Kỳ, Chứng Minh Hội Đồng Thành Viên, Húy thượng Thị hạ Uẩn, Tự Hạnh Đạo, Hiệu Thuần Phong, Nguyễn Công Trưởng Lão Hòa Thượng Giác Linh Liên Tòa Chứng Giám.

Con Thích Hạnh Tuệ

Xem thêm Tang Lễ Hoà Thượng Thích Hạnh Đạo (1932-2011)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1285)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1355)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1186)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1301)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1208)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1188)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1267)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1186)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1348)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1579)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1303)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1575)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1213)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1123)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1346)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1211)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1287)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1403)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1624)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1588)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1449)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1630)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1342)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1305)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 1834)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1401)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1345)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1324)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1272)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1361)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1236)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1442)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1479)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1340)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1335)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1209)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1624)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1365)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
(Xem: 1156)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1448)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1876)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1692)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1088)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1255)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1319)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1547)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1306)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1153)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1296)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant