Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư Ngày Chư Tăng Câu Hội

14 Tháng Chín 201100:00(Xem: 16345)
Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư Ngày Chư Tăng Câu Hội

Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Chư Tăng Câu Hội

Từ hướng phi trường Lyon, nhà ga xe lửa Paris, từng đợt xe đón người đưa về Chùa Thiện Minh, nơi tổ chức Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn lần thứ 5, do Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt là Trưởng ban. Không khí, quang cảnh thành phố lyon bỗng trở nên rộn rịp. Từng đoàn người, chư Tăng Ni và khách hành hương, cũng như quí Phật tử của các châu lục, quốc gia - Mỹ quốc, Úc châu, Gia Nã Đại, Âu châu và chư thiện nam tín nữ tại địa phương, bổn tự lũ lượt kéo nhau về.

Vừa dừng xe trước cổng tam quan, từ dưới chân đồi nhìn thẳng lên đỉnh núi, khách thập phương thấy hai tấm banner bên trái, bên phải như sau:

- Tổ Tổ tương truyền tứ chúng quy nguyên truyền trì diệu lý

Vạn pháp quy nhất liên châu Tăng già câu hội tánh hải thanh trừng.

và:

- Trong lặng kiên cường hoằng truyền chánh pháp

Cao vút trí tuệ phạm hạnh vun trồng.

Tiến lên chính giữa là Phật điện, bên phải là lễ đài Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư được TT Thích Nguyên Lộc trang trí thật trang nghiêm bằng cả tấm lòng và đôi tay khéo léo mà qua bao lần tổ chức Khóa tu học Phật pháp Âu Châu, Thượng Tọa cũng đã thức khuya dậy sớm cho sự trang trí kỳ công này. Nếu ai đã một lần tham dự Khóa tu học Phật pháp Âu Châu thì đã thấy được sự nhiệt tâm, lòng cần mẫn phụng sự của TT Thích Nguyên Lộc.

Lần theo tay vịn lan can đôi mươi bậc tam cấp nữa là tượng đài Bồ Tát Quán Thế Âm lộ thiên nơi chính diện. Dường như Hòa Thượng trụ trì có ý, tôn tượng Bồ Tát Mẹ Hiền Quán Âm nơi chính diện nhìn xuống đồi là để cho khách thập phương mỗi khi viếng cảnh chùa là thấy đôi tay cứu vớt, tấm lòng thương yêu và khuôn mặt từ bi dịu hiền của Bồ Tát mà vơi đi nhiều nỗi khổ đau ở nhân thế, rũ sạch bụi trần dưới chân đồi mà thấy lòng thanh thản, an vui trước khi bước chân lên cấp cuối cùng để vào Phật điện. Và khách thập phương cũng có thể chia sẻ được rằng: Mẹ Hiền Quán Thế Âm đứng nơi đó, để đón chào tất cả ai có lòng về chùa lễ Phật mà không phân biệt, Bồ Tát cũng rũ lòng thương và cứu độ, ban cho niềm bình an trong ý nghĩa viên dung - ngàn mắt ngàn tay.

Khách thập phương, sau khi lễ Phật rồi, rảo bước một vòng quanh sân chùa, bên phải là lễ đài mà cũng là giảng đường cho các thời thuyết trình qua các chủ đề được niêm yết: Đề tài tham luận Bồ Tát Thích Quảng Đức - HT Thích Bảo Lạc. Cuộc đờisự nghiệp của Hòa Thượng Thích Thiện Minh - Diễn giả là HT Thích Tín Nghĩa và HT Thích Nguyên Siêu. Cũng như các buổi hội luận: Tăng Ni trẻ, Hoằng pháp - Trụ Trì của HT Thích Thông Hải. Con đường hoằng pháp của hai thế hệ cha ông và tử tôn của HT Thích Bổn Đạt. Trà đàm và văn nghệ của TT Thích Trường Sanh. Trong các buổi thuyết trình và hội luận, TT Thích Tâm Hòa đã ngâm "Lửa Từ Bi" của Vũ Hoàng Chương và "Mây trắng thong dong" của HT Thích Nhất Hạnh viết cho HT Thích Thiện Minh, giọng ngâm ngọt ấm làm nức lòng người nghe mà cảm động.

Tiến lên đến bên hông giảng đường là phòng triển lãm các di tích, hình ảnh của Bồ Tát Thích Quảng Đức và HT Thích Thiện Minh. Người tham quan, khách thập phương ai mà không xúc động; xúc động khi nhìn thấy hình ảnh Đức Đệ Tứ Tăng Thống HT Thích Huyền Quang trong đôi tay kính cẩn ôm trái tim bất diệt của Bồ Tát Quảng Đức vào lòng. Hình ảnh ngọn lửa thiêng, ngọn lửa từ bi, ngọn lửa vị pháp thiêu thân đã thắp sáng hàng tỉ con tim của con người trên thế giới; và ngọn lửa ấy đã sưởi ấm lòng nhân thế qua giá trị tự do, bình đẳng tôn giáo. Nơi đây, khách thập phương dõi mắt đọc qua các bài thơ của Bồ Tát Quảng Đức được viết bằng chữ thảo:

"Đệ tử hôm nay nguyện đốt mình

Làm đèn soi sáng nẻo vô minh

Khói thơm cảnh tỉnh bao người ác

Tro trắng phẳng san hố bất bình

Thân cháy nát tan ra tro trắng

Thần thức nương về giúp sinh linh

Hỡi ai mộng ảo đang còn mộng

Hãy gấp tỉnh đi kẻo giật mình."

8-4 nhuần Qúy Mão (1963)

Và bên trái di ảnh của Bồ Tát Quảng Đức là HT Thích Thiện Minh. Ôn nói: "Người Việt chúng ta hãy nói lên tiếng nói của con tim và đức tin. Không một ý thức hệ nào có giá trị hơn tình thương và sự sống của chính đồng bào ruột thịt. Không một ý thức hệ chính trị nào, chúng ta vẫn có thể sống trong hòa bình, nhưng nếu thiếu sự kính trọng sự sống, thì thế giới chúng ta không thể tồn tại." Đôi ba phút để cho khách thập phương lắng lòng suy nghiệm lại, một chặng đường lịch sử đầy thương đau của Phật giáo Việt Nam. Chặng đường lịch sử của một chế độ bạo tàn đã giết chết HT Thích Thiện Minh - Con người bằng ý thức sống cho hòa bình, tự dodân chủ.

Khuya nay là Lễ Chúc tán Thù ân, 5 giờ sáng ngày 11.09.2011, đại Tăng vân tập lên Chánh điện mà sương khuya bên ngoài còn đẫm ướt cỏ cây, núi rừng trầm lặng. Giấc ngủ của lá hoa, thảo mộc, côn trùng còn ngon giấc như tự thuở nào của kiếp thảo nguyên, sinh dã. Lễ Chúc tán Thù ân đã được phụng hành từ nhiều thập kỷ về trước của Phật Giáo Việt Nam, trong các Tổ đình, Tòng lâm, Cổ tự, Phật Học Viện... Lễ Chúc tán Thù ânchúng Tăng thể hiện tấm lòng nhớ ơn và đền ơn. Nhớ ơn và đền ơn của bốn ơn nặng, đó là:

- Ơn chư Phật thị hiện vào đời hóa độ chúng sanh

- Ơn Cha Mẹ sinh thành giáo dưỡng lớn khôn

- Ơn Thầy Tổ khai sinh giới thân tuệ mạng

- Ơn Đàn na thí chủ, pháp giới chúng sanh trong sự tương quan của lẽ sống.

Nhớ ơn và đền ơn là cái đạo làm người, có tình, có nghĩa, có thủy, có chung. Đây chính là tình tự của giống nòi, dân tộc. Là nền văn hóa nhân bản: cây có cội, nước có nguồn, con ngườiTổ Tông, để xây dựng một cuộc sống nghĩa tình, hiếu thảo, giữa người sống lẫn kẻ chết.

Lễ đài Hiệp Kỵ Chư Tổ sáng nay soi mình trong nắng ấm, gió nhẹ, mây cao như những tàng lộng phủ che chư vị Giác linh Tổ đức, hồn thiêng, sông núi. Chương trình Hiệp Kỵ thật trang nghiêm, đoàn cung nghinh y sắc hoàng kim, hòa cùng màu xanh tươi núi rừng man nhiên muôn thuở. Tất cả đều cúi đầu, nghiêm thân thành thiết cung nghinh đại tăng quang lâm đạo tràng thanh tịnh của Chư vị Lịch đại Tổ sư. Sơ đồ đoàn cung thỉnh long vị Chư Tổ: đi đầu là đoàn lân, rồi thứ đến chiêng, khánh, khay lễ, logo, bê, tích, thiền trượng hai hàng và sau đó là bình bát, long vị, lộng che long vị, đèn, hoa... Sau long vị là di ảnh của Bồ Tát Quảng Đức, sau Bồ Tát Quảng Đức là di ảnh HT Thích Thiện Minh. Người tham dự và kẻ đi đường sẽ thấy ba cái kiệu: long vị Chư Tổ, di ảnh Bồ Tát Quảng Đức và di ảnh HT Thích Thiện Minh được tôn trí trên ba kiệu uy nghi; hương trầm, hoa quả biểu hiện công đức, lòng thành của người tổ chức được hiến dâng, phụng cúng. Xem đây như ngày lễ hội, thương cội nhớ nguồn. Thương cội là ôm trọn nắm đất đầu đời của thuở ban sơ. Nhớ nguồn là uống trọn ngụm nước đầu nguồn tự lúc uyên nguyên, gốc rễ, để thấy lòng người hậu duệ ấm lại khi được tiếp cận trước vẻ uy nghiêm, công đức truyền trì mạng mạch Phật pháp suốt mấy nghìn năm qua trên dòng lịch sử PGVN của các bậc tiền nhân Tổ bối.

Lời diễn văn Bế mạc của HT Thích Tánh Thiệt, Trưởng ban Tổ chức nói: "Một cách sâu sắc, chúng tôi xin lạy tạ ân Phật, ân chư Tổ đã soi sáng con đường cao đẹp của những kẻ xuất trần chúng ta; chính từ nơi đạo tràng được chọn làm trụ xứ của Tăng đoàn hải ngoại năm nay, chúng tôi có thể cảm nhận được ánh sáng của chư Tổ được thắp lại một cách rực rỡ qua sự hiện diện trang nghiêm của Tăng đoàn; đây gọi là ‘Tổ ấn trùng quang.’ Không những thế, chúng tôi cũng đồng thờiniềm tin vững chắc đối với các thế hệ Tăng Ni trẻ kế thừa. Qua những cuộc hội thảo, tụng niệm, giảng pháp, tụng giới, Chúc tán Thù ân, và đặc biệt là một giới đàn được thiết lập để truyền trao giới pháp, quý vị đã biểu lộ những hoài bão và thao thức sâu xa đối với việc hoằng dương Phật pháp, cũng như đã chứng tỏ khả năng và bản lãnh gánh vác các trọng nhiệm của Tăng đoàn trong tương lai. Đây là dấu hiệu khả quan của ‘Truyền đăng tục diệm.’"

Hàng ngàn Chư Tăng Ni, Phật tử và khách hành hương của nhiều quốc gia trên thế giới vân tập về đạo tràng Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư sáng nay đồng thành tâm tụng lời Kinh Bát Nhã: Yết đế, yết đế ba ra tăng yết đế bồ đề tát bà ha. Qua mau, qua mau, hãy qua mau bến bờ giác ngộtế độ chúng sanh thoát biển trầm luân sinh tử. Lời kinh trầm hùng của thời Chúc tán khuya nay trên chánh điện chùa Thiện Minh, ngân nga diệu huyền, như còn in sâu trong tận cùng tâm thức của mọi người con Phật thuần lương, lời xướng lễ của HT Thích Tín Nghĩa chủ sám:

- Kiết tập Kinh tạng A Nan Đà tôn giả

- Kiết tập Luật tạng Ưu Ba Ly tôn giả

- Tây thiên truyền thừa lịch đại Tổ sư

- Đông độ truyền thừa lịch đại Tổ sư

- Việt Nam truyền giáo, truyền giới, khai sơn truyền thừa lịch đại Tổ sư.

- Quốc gia thủy tổ sơn hà xã tắc chi ân, đàn na tín thí chi ân, vận thủy ban sài chi đức, tất cả đều hồi hướng cho khắp pháp giới chúng sanh đều trọn thành Phật đạo.

Sự trọn thành Phật đạo như hạnh nguyện Bồ Tát hóa thân:

"Tán lễ Thích Tôn

Vô thượng năng nhơn

Tăng kỳ cửu viễn tu nhơn

Đâu Suất giáng thần

Trường từ bảo vị kim luân

Tọa bồ đề tòa đại phá ma quân

Nhứt đỗ minh tinh đạo thành giáng pháp lâm

Tam thừa chúng đẳng qui tâm

Vô sanh dĩ chứng

Hiện hiền chúng đẳng qui tâm

Vô sanh tốc chứng

Tứ sanh cữu hữu

Đồng đăng hoa tạng huyền môn

Bát nạn tam đồ

Cọng nhập Tỳ lô tánh hải.

Biển lòng thanh tịnh, biển pháp thanh tịnh, biển thệ nguyện độ sanh của hạnh Phổ Hiền, Quán Âm, Địa Tạng thanh tịnh, dắt dẫn vô lượng chúng sinh đồng đăng bỉ ngạn. Hình ảnh hiện tiền thanh tịnh đại Tăng nơi đây là dấu ấn lưu lại nơi chùa Thiện Minh, cho thành phố Lyon, Pháp quốc một kỷ niệm nồng ấm tình người, tình đạo thân thương suốt cả kiếp người giữa cuộc vô thường nhiều mộng ảo.

Chùa Thiện Minh - Lyon Pháp quốc

Ngày 11 tháng 9 năm 2011

Mùa Thu lá thắm.

ngayvenguon__1_

Rước Phù hiệu Ngày Về Nguồn về địa điểm hành lễ
ngayvenguon__2_
Chư Tăng cung nghinh 3 chiếc kiệu Long vị lịch đại tổ sư,
Di ảnh Bồ tát Thích Quảng Đức và Di ảnh cố Hòa Thượng Thích Thiện Minh về lễ đài
ngayvenguon__11_ngayvenguon__10_ngayvenguon__9_ngayvenguon__8_ngayvenguon__7_ngayvenguon__6_ngayvenguon__5_ngayvenguon__4_ngayvenguon__3_

ngayvenguon__12_

Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đại diện chư tăng phát biểu cảm tưởng trong buổi lễ hiệp kỵ

ngayvenguon__13_ngayvenguon__15_

Thượng Tọa Thích Thông Trí thay mặt Ban Tổ Chức đọc lời cảm tạ đến chư tôn đức Tăng Ni
và quý đồng hương Phật tử trong buổi lễ bế mạc

ngayvenguon__18_ngayvenguon__16_ ngayvenguon__19_

Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa tuyên đọc văn Truy Tán Lịch Đại Chư Vị Tổ Sư trong lễ hiệp kỵ

ngayvenguon__20_ngayvenguon__21_ngayvenguon__22_ngayvenguon__23_

Nguyên Siêu

Mời xem thêm: Ngày Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Giới Đàn Quảng Đức và Ngày Về Nguồn 5

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1306)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1590)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 2086)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1840)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1205)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1386)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1392)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1670)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1442)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1311)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1461)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
(Xem: 1390)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1706)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1417)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1359)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1374)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1452)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1634)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1533)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1486)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1351)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1447)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1151)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 1908)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1333)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1495)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 2836)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1498)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1673)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1550)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 1994)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1534)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1732)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1938)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2114)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1586)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2556)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1666)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1844)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1792)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1549)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(Xem: 2300)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(Xem: 1738)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1794)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1667)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2037)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(Xem: 2021)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2170)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1670)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 1988)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant