Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bạch thầy, con sẽ tập sống an lạc mỗi ngày

Thursday, September 22, 201100:00(View: 12557)
Bạch thầy, con sẽ tập sống an lạc mỗi ngày


Những khi con được nhìn thấy thầy lúc nào cũng nở nụ cười với con, cho dù con có nói gì, thưa gì với thầy, thầy cũng chỉ mỉm cườiim lặng.

DI LAC BO TAT.jpg

Đức Di Lặc Tôn Phật

Kính bạch thầy Di Lặc. Trong cuộc sống của con giữa cõi hồng trần, có lúc con như muốn dừng chân và chấp nhận bất lực với số phận. Con chỉ biết khóc, và khóc thật nhiều để quên đi tất cả mọi buồn phiền, lo lắng, và mọi khó khăn mà con phải gánh chịu. Con cảm thấy mình lạc lõng cô đơn giữa bến bờ vô tận không lối về. Con mệt mỏi, than thở và tự trách với chính mình tại sao con không đủ nghị lực để vượt qua.

Nhưng những khi con được nhìn thấy thầy lúc nào cũng nở nụ cười với con, cho dù con có nói gì, thưa gì với thầy, thầy cũng chỉ mỉm cườiim lặng. Sự im lặng của thầy đôi lúc đã làm chúng con không hiểu, và đôi lần vụng dại con đã trách thầy, là tại sao thầy lại vô tình với con như thế. Rồi con mãi trốn chạy và kiếm tìm một nơi nào khác để con nương tựa, và con đã thất bại thầy à!

Một sự thất bại vô cùng, khi con đã lầm đường lạc lối, chạy chơi trong huyễn giả của cõi trần, mà con tưởng là hạnh phúc an lạc. Con như một gã cùng tử, đã có viên ngọc quý trong người mà không biết đem ra sử dụng, để rồi cứ đi hết chốn này đến nơi khác, để khóc lóc, thở than cầu người cứu giúp.

Giờ đây ngồi lại dưới chân thầy, con mới cảm thấy sự hối tiếc tràn trề, biết làm gì đây để mong thầy tha thứ. Hay con chỉ biết nhìn lên gương mặt thầy, để nhìn thầy cười và cười một cách tự tại với con. Thầy không rầy la, quở phạt, bởi vì lòng từ bi rộng lớn, thầy đã dung chứa tất cả mọi phiền não, lỗi lầm… mà con đã tạo nên.

Kính bạch thầy Di Lặc. Thầy có biết không, con đã ứng dụng thực hành giáo lý mà thầy Bổn sư Thích Ca Mâu Ni đã truyền dạy. Mỗi ngày con phải biết mỉm cười, và cảm nhận niềm hạnh phúc khi con còn hiện hữu trên cõi đời này, dù con biết có một ngày mai nào đó con sẽ rời bỏ mọi thứ, tiền tài, danh lợi, vật chất xa hoa để trở về với cát bụi. Rồi để con tự quán chiếu với chính mình, cần phải trải rộng tâm hồn mình ra, thương yêu và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh còn sống quanh con.

Họ đang sống trong nỗi đớn đau của thân xác, và cả tâm hồn, mà con đã vô tình quên đi, để sống trong sự vị kỷ cá nhân. Nhờ nụ cười của thầy, trái tim rộng lớn vị tha của thầy, mà con được sống lại những tháng ngày hạnh phúc.

Nhưng thầy ơi! vì sao những khi con tập cười như thầy, thì mọi người lại cho rằng con còn quá trẻ con, phải cứng rắn lên, không nên hành động và giao tiếp mà lúc nào cũng cười như một đứa bé! Con đã ứng dụng lời thầy dạy sai rồi, đúng không thầy? Con đã ngồi lại một mình, để suy nghiệm lại bản thân. Con tập hít thở thật sâu, và nở một nụ cười thật tươi.

Dù con biết con sẽ phải đối diện với những khó khăn trước mắt, con đã chấp nhận và tự an ủi với lòng: Con phải tập sống an lạc mỗi ngày, cho dù như thế nào đi nữa, thì con mãi có thầy bên cạnh để con được nhìn thầy mà nói lên rằng: “Bạch thầy! con là người còn có nhiều diễm phúc trên cõi đời này!”, để con thấy thầy cười vì sự ngây dại của con…

Kính bạch thầy Di Lặc. Con biết con đường phía trước là cả một chặng đường đầy chông gaithử thách. Nhưng để có cầu vồng xuất hiện thì cần phải có một trận mưa to, và không còn cách nào khác. Chính những chướng ngại ấy sẽ làm cho con trở nên mạnh mẽ hơn, và biết sống tốt hơn. Con biết con muốn trở nên vững chãi hơn thì con phải học hỏiđứng dậy từ những khó khăn.

Con chắc chắn rằng nếu con chưa hề phạm phải sai lầm thì con sẽ không bao giờ khám phá được bất cứ điều gì. Và nếu con không biết ngồi lại để nhìn thầy cười, mà quán chiếu lại chính mình, thì con sẽ không bao giờ học được bài học của cuộc đời, trong đó chứa đầy nụ cười và nước mắt.

Thầy ơi! Con đã hiểu, và con sẽ sống lại với chính con, dù ngày mai con có ra sao, mà có ra sao cũng chẳng sao, đúng không thầy. Vậy ngay bây giờ và nơi đây, con sẽ tập mỉm cười theo thầy, từ đây và mãi mãi thầy nhỉ…

Nam mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật...

Giác Minh Luật

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 1619)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(View: 1547)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(View: 1596)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(View: 1518)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(View: 1859)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(View: 1508)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(View: 1699)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(View: 1850)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(View: 2248)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(View: 1913)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(View: 1991)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(View: 1744)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(View: 1587)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(View: 1551)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(View: 1606)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(View: 1391)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(View: 2266)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(View: 2101)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(View: 2033)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(View: 1906)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(View: 2036)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(View: 2092)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(View: 2202)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(View: 1980)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(View: 1887)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(View: 1970)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(View: 2038)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(View: 1990)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(View: 2146)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(View: 2044)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(View: 2021)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(View: 2204)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(View: 1993)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(View: 2022)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(View: 2121)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(View: 3103)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(View: 2178)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 2172)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(View: 1956)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(View: 2307)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(View: 2265)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(View: 1972)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(View: 1920)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(View: 2015)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(View: 1965)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(View: 2081)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(View: 1829)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(View: 1815)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(View: 1791)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant