Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bạch thầy, con sẽ tập sống an lạc mỗi ngày

22 Tháng Chín 201100:00(Xem: 11805)
Bạch thầy, con sẽ tập sống an lạc mỗi ngày


Những khi con được nhìn thấy thầy lúc nào cũng nở nụ cười với con, cho dù con có nói gì, thưa gì với thầy, thầy cũng chỉ mỉm cườiim lặng.

DI LAC BO TAT.jpg

Đức Di Lặc Tôn Phật

Kính bạch thầy Di Lặc. Trong cuộc sống của con giữa cõi hồng trần, có lúc con như muốn dừng chân và chấp nhận bất lực với số phận. Con chỉ biết khóc, và khóc thật nhiều để quên đi tất cả mọi buồn phiền, lo lắng, và mọi khó khăn mà con phải gánh chịu. Con cảm thấy mình lạc lõng cô đơn giữa bến bờ vô tận không lối về. Con mệt mỏi, than thở và tự trách với chính mình tại sao con không đủ nghị lực để vượt qua.

Nhưng những khi con được nhìn thấy thầy lúc nào cũng nở nụ cười với con, cho dù con có nói gì, thưa gì với thầy, thầy cũng chỉ mỉm cườiim lặng. Sự im lặng của thầy đôi lúc đã làm chúng con không hiểu, và đôi lần vụng dại con đã trách thầy, là tại sao thầy lại vô tình với con như thế. Rồi con mãi trốn chạy và kiếm tìm một nơi nào khác để con nương tựa, và con đã thất bại thầy à!

Một sự thất bại vô cùng, khi con đã lầm đường lạc lối, chạy chơi trong huyễn giả của cõi trần, mà con tưởng là hạnh phúc an lạc. Con như một gã cùng tử, đã có viên ngọc quý trong người mà không biết đem ra sử dụng, để rồi cứ đi hết chốn này đến nơi khác, để khóc lóc, thở than cầu người cứu giúp.

Giờ đây ngồi lại dưới chân thầy, con mới cảm thấy sự hối tiếc tràn trề, biết làm gì đây để mong thầy tha thứ. Hay con chỉ biết nhìn lên gương mặt thầy, để nhìn thầy cười và cười một cách tự tại với con. Thầy không rầy la, quở phạt, bởi vì lòng từ bi rộng lớn, thầy đã dung chứa tất cả mọi phiền não, lỗi lầm… mà con đã tạo nên.

Kính bạch thầy Di Lặc. Thầy có biết không, con đã ứng dụng thực hành giáo lý mà thầy Bổn sư Thích Ca Mâu Ni đã truyền dạy. Mỗi ngày con phải biết mỉm cười, và cảm nhận niềm hạnh phúc khi con còn hiện hữu trên cõi đời này, dù con biết có một ngày mai nào đó con sẽ rời bỏ mọi thứ, tiền tài, danh lợi, vật chất xa hoa để trở về với cát bụi. Rồi để con tự quán chiếu với chính mình, cần phải trải rộng tâm hồn mình ra, thương yêu và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh còn sống quanh con.

Họ đang sống trong nỗi đớn đau của thân xác, và cả tâm hồn, mà con đã vô tình quên đi, để sống trong sự vị kỷ cá nhân. Nhờ nụ cười của thầy, trái tim rộng lớn vị tha của thầy, mà con được sống lại những tháng ngày hạnh phúc.

Nhưng thầy ơi! vì sao những khi con tập cười như thầy, thì mọi người lại cho rằng con còn quá trẻ con, phải cứng rắn lên, không nên hành động và giao tiếp mà lúc nào cũng cười như một đứa bé! Con đã ứng dụng lời thầy dạy sai rồi, đúng không thầy? Con đã ngồi lại một mình, để suy nghiệm lại bản thân. Con tập hít thở thật sâu, và nở một nụ cười thật tươi.

Dù con biết con sẽ phải đối diện với những khó khăn trước mắt, con đã chấp nhận và tự an ủi với lòng: Con phải tập sống an lạc mỗi ngày, cho dù như thế nào đi nữa, thì con mãi có thầy bên cạnh để con được nhìn thầy mà nói lên rằng: “Bạch thầy! con là người còn có nhiều diễm phúc trên cõi đời này!”, để con thấy thầy cười vì sự ngây dại của con…

Kính bạch thầy Di Lặc. Con biết con đường phía trước là cả một chặng đường đầy chông gaithử thách. Nhưng để có cầu vồng xuất hiện thì cần phải có một trận mưa to, và không còn cách nào khác. Chính những chướng ngại ấy sẽ làm cho con trở nên mạnh mẽ hơn, và biết sống tốt hơn. Con biết con muốn trở nên vững chãi hơn thì con phải học hỏiđứng dậy từ những khó khăn.

Con chắc chắn rằng nếu con chưa hề phạm phải sai lầm thì con sẽ không bao giờ khám phá được bất cứ điều gì. Và nếu con không biết ngồi lại để nhìn thầy cười, mà quán chiếu lại chính mình, thì con sẽ không bao giờ học được bài học của cuộc đời, trong đó chứa đầy nụ cười và nước mắt.

Thầy ơi! Con đã hiểu, và con sẽ sống lại với chính con, dù ngày mai con có ra sao, mà có ra sao cũng chẳng sao, đúng không thầy. Vậy ngay bây giờ và nơi đây, con sẽ tập mỉm cười theo thầy, từ đây và mãi mãi thầy nhỉ…

Nam mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật...

Giác Minh Luật

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1264)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1573)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1294)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1207)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1237)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1331)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1475)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1392)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1350)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1216)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1323)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1087)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 1743)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1304)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1369)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 2589)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1375)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1547)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1439)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 1819)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1382)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1599)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1807)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2003)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1427)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2429)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1570)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1738)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1684)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1406)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(Xem: 2182)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(Xem: 1609)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1656)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1541)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 1905)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(Xem: 1877)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2027)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1521)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 1858)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
(Xem: 1550)
Chúng ta đang chứng kiến những bất ổn xã hội hay thiên tai trên toàn thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ khi gần đây
(Xem: 1557)
Sống phải có niềm tin, nhưng đừng tin quá vào một người, dù người đó là ai, có địa vị như thế nào trong xã hội.
(Xem: 1693)
Đức Phật đã dạy cho hàng đệ tử về mối tương quan và lợi ích của việc thực hành bốn nhiếp pháp trong Kinh Tăng Chi Bộ,
(Xem: 1690)
Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực.
(Xem: 1385)
“Không làm các việc ác Siêng làm các việc lành Thanh tịnh hoá tâm ý…”
(Xem: 1552)
Việc khấn nguyện, cầu nguyện là một vấn đề tâm linh rất phổ biến của tín đồ mọi tôn giáo và không cứ gì mùa xuân mà việc khấn nguyện...
(Xem: 1892)
Hồi sáng, lúc đi thiền hành ở Xóm Thượng, tôi đi xuôi xuống chùa Sơn Hạ. Mỗi bước chân giúp tôi tiếp xúc với sự sống rất sâu sắc
(Xem: 1634)
Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu.
(Xem: 2162)
Đức Phật dạy “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Biết điều này, khi được là con Phật, ta sẽ thấy mình thật hạnh phúc vì ...
(Xem: 1529)
Không ít Phật tử đến chùa quy y, học Phật pháp, công quả, tham gia các hoạt động Phật sự, thường theo cảm tình đối với người Thầy ở nơi mình đến hơn là...
(Xem: 1553)
Giữ năm giới là khó, giữ gìn một cách hoàn hảo càng khó hơn. Muốn giữ giới hoàn hảo, trước phải học và thông hiểu về mỗi giới
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant