Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bạch thầy, con sẽ tập sống an lạc mỗi ngày

22 Tháng Chín 201100:00(Xem: 11922)
Bạch thầy, con sẽ tập sống an lạc mỗi ngày


Những khi con được nhìn thấy thầy lúc nào cũng nở nụ cười với con, cho dù con có nói gì, thưa gì với thầy, thầy cũng chỉ mỉm cườiim lặng.

DI LAC BO TAT.jpg

Đức Di Lặc Tôn Phật

Kính bạch thầy Di Lặc. Trong cuộc sống của con giữa cõi hồng trần, có lúc con như muốn dừng chân và chấp nhận bất lực với số phận. Con chỉ biết khóc, và khóc thật nhiều để quên đi tất cả mọi buồn phiền, lo lắng, và mọi khó khăn mà con phải gánh chịu. Con cảm thấy mình lạc lõng cô đơn giữa bến bờ vô tận không lối về. Con mệt mỏi, than thở và tự trách với chính mình tại sao con không đủ nghị lực để vượt qua.

Nhưng những khi con được nhìn thấy thầy lúc nào cũng nở nụ cười với con, cho dù con có nói gì, thưa gì với thầy, thầy cũng chỉ mỉm cườiim lặng. Sự im lặng của thầy đôi lúc đã làm chúng con không hiểu, và đôi lần vụng dại con đã trách thầy, là tại sao thầy lại vô tình với con như thế. Rồi con mãi trốn chạy và kiếm tìm một nơi nào khác để con nương tựa, và con đã thất bại thầy à!

Một sự thất bại vô cùng, khi con đã lầm đường lạc lối, chạy chơi trong huyễn giả của cõi trần, mà con tưởng là hạnh phúc an lạc. Con như một gã cùng tử, đã có viên ngọc quý trong người mà không biết đem ra sử dụng, để rồi cứ đi hết chốn này đến nơi khác, để khóc lóc, thở than cầu người cứu giúp.

Giờ đây ngồi lại dưới chân thầy, con mới cảm thấy sự hối tiếc tràn trề, biết làm gì đây để mong thầy tha thứ. Hay con chỉ biết nhìn lên gương mặt thầy, để nhìn thầy cười và cười một cách tự tại với con. Thầy không rầy la, quở phạt, bởi vì lòng từ bi rộng lớn, thầy đã dung chứa tất cả mọi phiền não, lỗi lầm… mà con đã tạo nên.

Kính bạch thầy Di Lặc. Thầy có biết không, con đã ứng dụng thực hành giáo lý mà thầy Bổn sư Thích Ca Mâu Ni đã truyền dạy. Mỗi ngày con phải biết mỉm cười, và cảm nhận niềm hạnh phúc khi con còn hiện hữu trên cõi đời này, dù con biết có một ngày mai nào đó con sẽ rời bỏ mọi thứ, tiền tài, danh lợi, vật chất xa hoa để trở về với cát bụi. Rồi để con tự quán chiếu với chính mình, cần phải trải rộng tâm hồn mình ra, thương yêu và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh còn sống quanh con.

Họ đang sống trong nỗi đớn đau của thân xác, và cả tâm hồn, mà con đã vô tình quên đi, để sống trong sự vị kỷ cá nhân. Nhờ nụ cười của thầy, trái tim rộng lớn vị tha của thầy, mà con được sống lại những tháng ngày hạnh phúc.

Nhưng thầy ơi! vì sao những khi con tập cười như thầy, thì mọi người lại cho rằng con còn quá trẻ con, phải cứng rắn lên, không nên hành động và giao tiếp mà lúc nào cũng cười như một đứa bé! Con đã ứng dụng lời thầy dạy sai rồi, đúng không thầy? Con đã ngồi lại một mình, để suy nghiệm lại bản thân. Con tập hít thở thật sâu, và nở một nụ cười thật tươi.

Dù con biết con sẽ phải đối diện với những khó khăn trước mắt, con đã chấp nhận và tự an ủi với lòng: Con phải tập sống an lạc mỗi ngày, cho dù như thế nào đi nữa, thì con mãi có thầy bên cạnh để con được nhìn thầy mà nói lên rằng: “Bạch thầy! con là người còn có nhiều diễm phúc trên cõi đời này!”, để con thấy thầy cười vì sự ngây dại của con…

Kính bạch thầy Di Lặc. Con biết con đường phía trước là cả một chặng đường đầy chông gaithử thách. Nhưng để có cầu vồng xuất hiện thì cần phải có một trận mưa to, và không còn cách nào khác. Chính những chướng ngại ấy sẽ làm cho con trở nên mạnh mẽ hơn, và biết sống tốt hơn. Con biết con muốn trở nên vững chãi hơn thì con phải học hỏiđứng dậy từ những khó khăn.

Con chắc chắn rằng nếu con chưa hề phạm phải sai lầm thì con sẽ không bao giờ khám phá được bất cứ điều gì. Và nếu con không biết ngồi lại để nhìn thầy cười, mà quán chiếu lại chính mình, thì con sẽ không bao giờ học được bài học của cuộc đời, trong đó chứa đầy nụ cười và nước mắt.

Thầy ơi! Con đã hiểu, và con sẽ sống lại với chính con, dù ngày mai con có ra sao, mà có ra sao cũng chẳng sao, đúng không thầy. Vậy ngay bây giờ và nơi đây, con sẽ tập mỉm cười theo thầy, từ đây và mãi mãi thầy nhỉ…

Nam mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật...

Giác Minh Luật

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2479)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2521)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2053)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2503)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1837)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1914)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2206)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2730)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1651)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1566)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1756)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1592)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2172)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2326)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2021)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1820)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1733)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1914)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1653)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2613)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1783)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2139)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2107)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2443)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1762)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1939)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1811)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 1978)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2548)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3586)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2231)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2251)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1628)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1927)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2280)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2269)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2117)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3070)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2097)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2483)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2012)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1936)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2153)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2433)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2003)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2408)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2349)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 2926)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 2001)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1901)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant