Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bên kia ngọn đồi

24 Tháng Chín 201100:00(Xem: 10823)
Bên kia ngọn đồi

 

Hai người bạn nhỏ mải miết lần theo dấu vết con khỉ có bộ lông màu hạt dẻ thường quanh quẩn qua lại nơi bìa rừng. Con khỉ nhỏ bằng chú chó con mà tinh khôn lanh lẹ. Rình mãi đến sáng nay, Khôi mới dùng ná bắn vào chân nó. Vậy mà chú khỉ nào chịu khuất phục. Nó cà nhắc chuyền nhanh trên các cành cây cao rồi biến mất sau ngách cửa rừng.

Con khỉ chỉ bị thương nhẹ - Khôi biết chắc vậy, vì cậu chỉ cố ý bắt sống. Tuấn cũng bị Khôi lôi kéo vào trò chơi săn bắn này. Đến quá trưa, hai cậu bé say sưa tìm kiếm đã lạc vào khu rừng tre gai um tùm như mắc cửi. Con đường mòn đã bít lối. Cảnh vật âm u khi ánh mặt trời không thể xuyên qua kẽ lá. Bọn chúng phải vạch từng đám bụi gai để chui qua. Mỗi lần nghe tiếng cú kêu vượn hú, Khôi giật thót tim vội vàng nắm lấy tay Tuấn. Ngay cả tiếng bước chân sột soạt trên lớp lá khô, cũng làm cho hai đầu gối Khôi run bắn khi nghĩ đến loài rắn độc đang yên ngủ và thật vô phúc cho kẻ nào dẫm phải…

Mặc cho Khôi lo lắng sợ hãi, Tuấn vẫn điềm nhiên cúi khom người đi qua các lùm cây. Thỉnh thoảng cậu đưa mắt quan sát kỹ mấy thân to như muốn tìm kiếm vật gì. Khung cảnh núi rừng thu hút Tuấn hơn là trò săn bắt của Khôi. Tuấn đi theo vì nể bạn, mà cũng do hiếu kỳ muốn tìm hiểu chú khỉ con vì sao lạc loài vào thôn xóm...

- Con khỉ này - Khôi nói, chỉ bằng chú chó con mà dạn dĩ lắm. Nó vào tận vườn nhà Khôi hái trái ăn. Thấy bóng người cũng không bỏ chạy. Khi mình định bắt thì nó nhanh nhẹn phóng lên cao mất dạng. Thật là loài khỉ khọt tinh ranh.

Tuấn phì cười: - Thì là giống khỉ mà. Xem ra đây không phải là khỉ rừng đâu. Chủ nhân của nó hẳn là một chủ trang trại quanh đây. Nếu khỉ rừng thì đã bị sa vào các tay săn bắn từ lâu rồi.

- Nó chạy vào rừng thì làm sao là khỉ của người nuôi được.

Tuấn lại phỏng đoán: - Có khỉ con ắt phải có khỉ bố mẹ. Vậy là có đến cả một gia đình khỉ và biết đâu là cả bầy đoàn của nó. Tuấn nghe nói khu rừng này từ lâu không còn những loài thú hoang dã nữa. Nạn phá rừng rồi săn bắn đã tiêu diệt hoặc đẩy chúng vào tận những cánh rừng già xa tít mù. Loài khỉ bây giờ thường sống ở những khu vườn Quốc gia. Nơi đó chúng được yên ổn dưới sự bảo hộ của con người.

...Tuấn dừng hẳn lại khi nghe tiếng Khôi gọi lớn:

- Chúng ta phải lo tìm đường về thôi. Mà bạn còn kiếm gì vậy?

- À! Mình cũng đang tìm đường về đây.

Tìm đường gì ở nơi mấy thân cây ấy ?

 - Đây là kinh nghiệm đi rừng Tuấn học được từ mấy cậu của mình. Nè, Khôi xem. Nửa thân cây bên này vì chịu ánh mặt trời buổi chiều ngay hướng tây làm cho da cây trở nên sần sùi vàng khô nứt nẻ. Còn nửa bên kia thì lại sẫm màu ẩm ướt bám đầy rong rêu. Đó là hướng đông. Hướng mắt trời buổi sáng ít gay gắt.

Tuấn đưa mắt nhìn về hướng tây, ngẫm nghĩ một lúc rồi quả quyết nói với Khôi:- Bây giờ chúng ta phải theo hướng mặt trời lặn để tìm lối ra.

- Không thể nào - Khôi cãi - Hồi sáng chúng ta từ hướng mặt trời mọc đi vào, thì phải theo hướng đông ra mới phải. Theo hướng tây chỉ càng đi sâu vào rừng...


Tuấn lắc đầu, giữ nguyên ý định:

- Tuấn đã xem kỹ rồi. Nơi hướng tây rất thông thoáng tất sẽ có đường ra. Bạn tin tưởng vào mình đi.

Khôi còn đang ngập ngừng thì Tuấn đã kéo tay bạn đi lên. Giọng cậu bé vẫn tự tin: - Người xưa nói hướng tây thường là nơi lưu trú của bậc hiền nhân. Khôi cứ yên tâm. Ít ra mình cũng gặp được ai đó hướng dẫn để tìm đường về.

Khôi bước theo mà miệng không ngớt càu nhàu: - Hiền nhân hiền sĩ gì với nơi núi rừng heo hút thế này...

¯¯¯

Suốt nhiều giờ lặn lội, hai cậu bé mới ra khỏi khu rừng rậm rạp tre gai đó. Không có xóm làng. Chẳng một lối ngõ nào để men theo. Trước mắt chúng, chỉ toàn đồng cỏ mênh mông dưới cái nắng chiều ngã màu vàng úa. Xa xa tầng tầng lớp lớp những hàng cây trải dọc theo lối bậc thang đi lên một ngọn đồi. Bầu trời xanh ngắt, lững lờ vài cụm mây trắng bay qua. Phong cảnh tuyệt sắc làm Tuấn phải buột miệng kêu lên:

- Ôi ! Một cảnh non bồng. Không ngờ ở đây lại có được ngọn đồi thơ mộng đến vậy. Đích thật là trang trại rồi. Hoặc là nơi sơn lâm ẩn dật của bậc hiền nhân. Có cả tiếng chim hót nữa. Chúng ta mau lên đồi tham quan đi.

Khôi xụi lơ, ngồi phịch xuống đám cỏ:- Bạn khỏe và vui quá đấy? Đi muốn hết hơi, trời đã chiều mà vẫn chưa tìm ra xóm nhà. Đã bảo là đi hướng đông...

Tuấn quay nhìn bạn dịu giọng: - Dù sao thì chúng ta vẫn phải đi lên thôi. Không có con đường nào trở lui khả dĩ hơn đâu. Trên tít ngọn đồi ấy, ắt sẽ có người để mình hỏi thăm. Và biết đâu chừng... có cả con khỉ của bạn nữa đấy.

Khôi chẳng hứng thú gì nhưng cũng không thể làm khác được. Ngược theo con dốc lên cao là khu rừng toàn cây thông cây dẻ. Và rồi một cảnh tượng hiện ra ngay tầm mắt làm chúng ngẩn ngơ như lạc vào một quang cảnh thần tiên nào đó. Đây quả là giang san của cả một bầy khỉ. Khỉ lớn khỉ nhỏ đen xám đủ loại. Chúng đang chí chóe chuyền cành qua lại giữa các thân cây dẻ cao to. Có con luôn tay hái trái quăng loạn xạ. Có con ngơ ngác đưa mắt nhìn khách lạ. Qua giây phút ngỡ ngàng, Khôi định chạy theo bắt chú khỉ con vừa đu mình xuống thảm cỏ thì Tuấn kéo tay bạn lại:

- Chẳng phải chúng ta tìm người để hỏi đường về đó sao? Dẹp cái trò săn khỉ đó lại đi. Đây là khu rừng sinh thái. Bạn không thể muốn làm gì thì làm.

Hai cậu bé đi loanh quanh một hồi lại vòng xuống thung lũng, nơi chúng vừa trông thấy một ngôi nhà sàn xinh xắn. Những con đường nhỏ trải đá xanh thẳng tắp. Những hàng xứ trắng thoang thoảng hương chiều trong gió. Tuấn nói khẽ sau một làn hơi khoan khoái:

- Căn nhà gỗ màu vàng xây theo kiểu hình lục lăng. Đúng là ngôi Tịnh Xá rồi. Chỉ có các vị tu sĩ mới thích ở những chốn thanh vắng này. Hướng tây thường là nơi lưu trú của các bậc hiền nhân ẩn sĩ mà...

Bọn trẻ dạo qua khắp nơi mà vẫn không thấy bóng người. Bên trong gian Tịnh Xá chỉ thờ một tượng Phật nhỏ. Nhiều ngôi mật thất chung quanh thì cửa đóng im ỉm. Ngoài tiếng khỉ kêu chim hót ra thì mọi thứ hoàn toàn tịch nhiên vắng lặng. Chợt Tuấn lắng tai nghe tiếng suối chảy róc rách nơi cuối thung lũng, cậu kéo tay bạn về hướng đó:

- Chúng ta ra suối đi.

Quanh bờ suối, rải rác nhiều tảng đá lớn nhỏ với đủ hình thù tạo dáng lạ mắt gợi lên một phong cảnh trầm mặc u nhàn. Tuấn nhìn thấy màu y vàng của một vị sư đang ngồi trên thảm cỏ, cạnh đó là con khỉ nhỏ. Chính là chú khỉ mà hai cậu bé rong ruổi tìm suốt cả ngày nay. Con khỉ đang được nhà sư chăm sóc vết thương. Thoáng thấy hai vị khách nhỏ, Vị sư ngừng tay ngước nhìn rồi cất tiếng hỏi thoáng chút ngạc nhiên bất ngờ:

- Các chú từ đâu đến vậy. Sáng nay sư nghe lũ chim khách hót vang. Không ngờ có lại khách đến vào giờ này...

Hai cậu bé vẫn yên lặng chưa biết nói gì, thì vị sư đứng lên đã nhíu mày hỏi:

- Hai chú đi săn khỉ phải không? Thế chú khỉ này là do hai vị bắn bị thương và đuổi đến tận đây à?

Khôi đỏ mặt với tang vật cầm trên tay. Tuấn vội bước tới thưa:

- Bạch sư... chúng con không biết ở đây có ngọn đồi và cả bầy khỉ đông đến vậy. Thật tình thì... chú khỉ nhỏ này hay vào khu vườn bạn con nên bạn ấy chỉ dùng ná bắn dọa chứ không có ý giết. Chúng con lần theo dấu từ sáng sớm và đã lạc đường về.

Vị sư bế chú khỉ đi vào và bảo: - Mấy chú vào trong thất đi. Lội rừng suốt ngày chắc đói và mệt lắm. Để sư lấy chút gì cho ăn.

Hai cậu bé hơi lúng túng, vội bước theo vị sư. Quả thật thì chúng cũng đói lắm rồi.

Vị sư đem bánh mì khô, chuối và nước ra cho khách. Nhìn bọn trẻ ăn uống ngon lành tự nhiên, sư cười hiền lành: -Thất của sư chỉ có những món này. Sư không ăn chiều. Bánh mì khô và chuối là thức ăn cho khỉ và chim. Các chú không lấy làm phiền chứ?

Hai cậu bé cười bẽn lẽn, Tuấn vội trả lời:- Dạ những món này ngon lắm ạ. Nhất là đối với dân băng rừng lội suối cả ngày mà chưa có gì bỏ bụng.

Nhà sư cười lớn:- Chú bé này cũng có đầu óc khôi hài lắm. Bây giờ mấy chú tính thế nào? Trời sắp tối rồi. Muốn về nhà phải băng qua khu rừng, cũng khá nguy hiểm .

Khôi sợ hãi lắp bắp :- Vậy không có con đường khác sao, thưa sư? Ba mẹ con chắc lo toáng lên cả rồi.

- À! Thế lúc mấy chú bắn đuổi theo con khỉ có nghĩ rằng bố mẹ của nó mất con cũng sẽ buồn khổ không? Và bố mẹ của mấy chú sẽ lo lắng như thế nào nếu như lỡ con mình gặp phải chuyện gì?

Tuấn cúi đầu đáp nhỏ:- Bạch sư! Chúng con biết lỗi. Chỉ vì ham vui một chút mà suýt làm tổn thương con vật vô tội, lại làm cho người lớn phiền lòng. Thưa... ở đây có con đường nào khác về làng mà không phải băng qua khu rừng.

- Có đấy. Nhưng trời sắp tối rồi, đường cũng hơi xa. Thôi thì đêm nay các con nghỉ lại đây, ngày mai chú tiểu của sư ở dưới đồi Hạ lên sẽ dẫn đường. Ở đây một đêm các con sẽ có dịp ngắm núi rừng và bầy khỉ. Nhưng tuyệt đối không được làm hại chúng. Cửa chùa chỉ dung chứa những người có lòng từ bi thương vật.

Khôi nãy giờ vẫn chăm chú nhìn chú khỉ, nghe sư nói vậy thì lên tiếng hỏi:

- Vậy… những con khỉ ở đây là của Sư nuôi?

Sư cười: - Không. Chúng từ các nơi di cư về khi rừng bị chặt phá cùng nạn săn bắn tràn lan. Lúc đầu chỉ vài con, sau đó chúng rủ cả bầy đoàn, rồi sinh sản thêm, nay đã tới vài trăm con rồi. Chúng cũng hay vào rừng tìm trái ăn. Nhưng thường chỉ quanh quẩn bên đồi để được an toàn. Thức ăn chủ yếu ở đây là bánh mì khô và chuối. Bánh mì do Phật tử các nơi mang lên. Chuối thì sư trồng cả mấy chục mẫu nơi thung lũng phía tây. Đồi Hạ cũng trồng nhiều chuối và đó là nguồn thu nhập chính của quý sư.

Quay qua chú khỉ bị thươngnhỏ nhẹ:- Chú nhỏ này cũng vì ham vui ưa thích rong chơi đến những nơi xa xôi, suýt nữa là mất mạng... Nhưng nhờ nó mà các con có duyên tìm đến nơi này. 

- Các con thấy đấy - Sư vừa rót nước ra ly cho mấy chú bé vừa nói tiếp - Rừng ngày càng eo hẹp. Luật pháp nghiêm cấm săn bắt loại động vật hoang dã mà vì chút lợi riêng người ta vẫn cứ săn lùng. Hồi xưa ngọn đồi này cũng là khu rừng già nhiều dã thú. Bọn người phá rừng đã chặt đốn cây làm thú rừng không còn nơi nương náu. Khi sư về đây xin canh tác chỉ là đồi cỏ mênh mông. Quý sư bắt đầu trồng cây gây rừng lại. Với ý định tạo quang cảnh một chốn thiền lâm tu tập. Không ngờ lại trở thành nơi cho chim khỉ quy tụ về. Người và thú cùng chung sống trong cảnh lợi hòa an lạc.

- Bạch sư! - Tuấn ngập ngừng nói:- Con thật cảm xúc khi nhìn thấy cảnh vật và sự sống yên bình ở đây. Thật ra chúng con không có ý săn bắn mà chỉ do lòng yêu thích chú khỉ nên định bắt nuôi. Nhưng... từ nay chúng con cũng sẽ từ bỏ ý định làm hại đến các loài chim thú. Chúng con chỉ xin phép thỉnh thoảng được lên đồi vãng cảnh và… thăm Sư được không ạ?

Vị sư cười hoan hỷ: - Được! Các con biết nghĩ vậy là tốt lắm. Không hẳn là Phật tử, chúng ta ai cũng phải biết bảo vệ súc vật hoang dã. Đó chính là nhân tánh từ bi tiềm ẩn trong lòng mỗi người. Bảo vệ loài vật cũng là bảo vệ môi trường sự sống chung. Ngọn đồi này vào mùa hè và ngày lễ thường là nơi tụ tập vui chơi cho các em nhỏ về cắm trại. Các huynh trưởng cũng hướng dẫn thanh thiếu niên trong gia đình Phật tử về sinh hoạt. Ai cũng háo hức đi tham quan cảnh vật và nhìn ngắm mấy chú khỉ tinh nghịch. Mọi người đều bày tỏ lòng yêu thích thiên nhiên, yêu thương loài vật.

Sáng hôm sau hai cậu bé thức giấc giữa tiếng chim hót vang trên các ngọn đồi thông. Họ từ giã vị Sư với lời ước nguyện vừa chớm khởi bên lòng. Thiên nhiên luôn là bài học vô giá nối kết tình thâm giữa con người cùng muôn vật. Tuấn ước ao mình sẽ có dịp trở lại nơi này. Còn cậu bé Khôi thì vui thích chạy theo mấy chú khỉ nghịch ngợm mà không còn có ý làm tổn hại đến chúng...

Vị sư đi quanh ngọn đồi phân phát chuối bánh. Những tiếng kêu chí chóe làm không gian rộn ràng một lúc rồi thì cảnh vật cũng trở lại im lìm thanh vắng.

Đứng trên ngọn đồi, Tuấn nhìn rõ vị sư ngồi thiền bên bờ suối. Vài chú khỉ đi lại trên thảm cỏ cách chỗ sư không xa. Chúng canh chừng và giữ sự yên tịnh cho sư. Bầy khỉ trên cây chăm chú nhìn theo hai vị khách lạ cho đến khi khuất dạng.

 Bình minh bên kia ngọn đồi, nơi thuần dưỡng yêu thương muôn loài luôn ẩn chứa biết bao điều mới lạ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14272)
Công bình một đề tài tranh cãi quen thuộc trong đời sống gia đình hằng ngày, thí dụ như chuyện ba đứa trẻ, Anne, Bob và Clara, cùng đòi làm chủ một cây sáo.
(Xem: 15540)
Một sớm đầu năm, bật cửa sổ, làn sương mù ùa vào cùng tia nắng đầu tiên, ta sẽ reo lên ngỡ ngàng. Một loài hoa trắng tinh khiết đang phô diễn hết vẻ đẹp trần gian.
(Xem: 14036)
Căn bệnh lớn nhất của chúng ta là muốn chiếm hữu những gì mà mình cho là tốt đẹp, và chạy trốn hoặc chống đối lại những gì mà mình không thích.
(Xem: 16562)
Quán, có nghĩa là nghĩ đến sâu sắc một cái đó… Ngồi thật im, thật vững chải, chú ý từng hơi thở vào-ra và tôi quán mình là em bé 5-6 tuổi.
(Xem: 14105)
Tàng cây có hình dáng lạ kỳ, từng nhánh đơm thêm từng nhánh mới, dường như chỉ cần có một chỗ nhỏ nhoi nào đó ở thân cây thì mầm cây tức thì nẩy nhánh, đơm cành.
(Xem: 16124)
Đá núi vô tri sao lại có ngôn ngữ? Có đấy, đá có ngôn ngữ riêng của nó, thứ ngôn ngữ mang tên tình yêu, mang tên cái đẹp và sự rắn rỏi, can cường…
(Xem: 17366)
Henry Miller là một trong vài ba thiên tài nhân loại đã đánh thức dậy thế lực mãnh liệt nhất của Lòng Đại Bi trong ý thứcvô thức của con người trên mặt đất.
(Xem: 13306)
Sự im lặng rùng rợn của Thi CaVăn Chương là cái “bất khả tư nghị” của tất cả những đỉnh cao nhất của Thi CaVăn Nghệ Nhân Loại.
(Xem: 12799)
Sự bám víu tất cả là ở trong tâm. Thay đổi tâm hành sẽ giúp ta chuyển hóa. Cảm xúc, khổ đau hay niềm vui đều chỉ là tâm tưởng.
(Xem: 14975)
Thôi, đừng than van nữa, bạn hãy nhìn lại mình đi, bạn còn có đủ đôi bàn tay, bạn còn rất trẻ, và bạn hoàn toàn có khả năng lao động để thay đổi cuộc sống của mình.
(Xem: 14497)
Nếu giữ được tâm an lạc tự tại, khi gặp phải nghịch cảnh chướng duyên sẽ là bí quyết giúp bạn chế ngự không để các ác tính giận dữ và thù hận phát khởi.
(Xem: 13643)
Hận thù không thể khắc phục và diệt trừ bởi tâm thù hận. Một người đang tức giận, nếu bạn đáp trả họ bằng sự giận dữ, kết quả rất tai hại.
(Xem: 13972)
Nếu không hiểu rõ giá trị truyền thống của các tôn giáo bạn, thì chúng ta rất khó bày tỏ lòng kính trọng các tín ngưỡng khác biệt.
(Xem: 13674)
Tôi nghĩ là điều sai lầm khi chúng ta hy vọng rằng những vấn đề khó khăn hiện nay của chúng ta có thể giải quyết bằng tiền bạc hay quyền lợi vật chất.
(Xem: 13254)
Hiện nay nhân loại sống trên trái đất này, đang phải đối đầu với một vấn đề nan giải là bằng cách nào chúng ta có thể giúp đỡ mọi người sống có hạnh phúc.
(Xem: 13295)
Trong mọi tình huống có hại cho tinh thần, tình trạng có khả năng nguy hiểm và bệnh hoạn nhất là sự lo nghĩ trường kỳ.
(Xem: 13657)
Tồn tại qua bao nhiêu thế kỷ, ngày nay bánh xe Pháp của vua A Dục với một sứ mạng mới, đã gởi đến mọi quốc gia trên thế giới bức thông điệp hòa bình của Ấn độ ngàn xưa.
(Xem: 14111)
Đức Phật dạy rằng điều lành, nghĩa là các kết quả thiện phát sinh từ những nguyên nhân tốt; và kết quả xấu chỉ có thể dẫn đến từ các nguyên nhân bất thiện.
(Xem: 14935)
Người Tây Tạng vốn có tinh thần tôn trọng cá nhân khá cao, cho nên họ sẵn sàng chấp nhậntôn kính hết thảy mọi hình thức tín ngưỡngtôn giáo.
(Xem: 16138)
Trong lúc làm kẻ khác đau khổ, con người đã tự gây đau khổ cho chính mình. Ðó là điều mê lầm hoặc muốn lầm mê của con người. Vô minh là nguồn gốc của mọi tội ác.
(Xem: 13924)
Điều quan trọng nhất trong cuộc sống của con ngườitình thương. Thiếu tình thương, con người không thể có hạnh phúc chân thật.
(Xem: 15637)
Dr. Rajendra prasad (1884-1963), là một học giả và chính trị gia Ấn Ðố nổi tiếng.
(Xem: 14829)
Dưới đây là một câu chuyện thực, rất cảm động, xảy ra tại Nhật Bản nhiều năm trước đây.
(Xem: 12422)
Bình thản, bình tĩnh, thanh thản, thanh bình, yên lặng, trầm tĩnh, trầm lặng, dịu dàng, nhẹ nhàng, ông tự lặp đi lặp lại trong đầu và tìm cho ra hết tất cả những chữ đồng nghĩa với chữ “Ruhe”
(Xem: 13521)
Khi sống quay cuồng, mải chạy đuổi theo khát vọng, chúng ta vô tình bỏ quên những hạnh phúcchúng ta đang có, đến khi hạnh phúc mất đi...
(Xem: 16959)
Nếu như có thời gian, thì bạn nên đi đâu đó, lang thang qua những miền gió cát, thiên di về những nơi xa lơ, xa lắc nào đó.
(Xem: 14193)
Nhà văn Becsnaso đã từng nói:“ Trên thế giới có biết bao nhiêu kỳ quan đẹp đẽ, nhưng trái tim của người mẹ là kỳ quan vĩ đại nhất”.
(Xem: 14089)
Anh dừng lại tiệm bán hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng 300km.
(Xem: 19549)
Con Bê khẻ mở mắt nhìn lên. Hai chân trước nó đưa ra tựa như muốn chắp lại. Trên khóe mắt đọng lại đôi dòng lệ nhỏ. Nó đang sám hối...
(Xem: 19717)
Bà Tú sung sướng đón nhận đạo pháp của bậc chân tu đạo hạnh với cõi lòng nhẹ nhàng, êm dịu như vừa hứng được ngọn gió mát lành...
(Xem: 17916)
Hình ảnh những bến đò, những sân ga thường gợi cho chúng ta sự linh động của đến, đi, chia tay và hội ngộ, khởi hành và điểm tới...
(Xem: 21485)
Ở cao nguyên Hùng Hoàng (Manosilā) có rất nhiều Tỳ-kheo quảng học đa văn và tiếng nói thì lớn như tiếng rống của sư tử.
(Xem: 20281)
Đồng hành không có nghĩa chỉ là đi với nhau mà còn phải nương tựa vào nhau, không phải chỉ tìm đến cái đích của chuyến đi mà còn chia sẻ với nhau trong chuyến đi.
(Xem: 23230)
Ngón tay của bậc đạo sư dùng để chỉ mặt trăng cho học trò, chứ không phải ngón tay là mặt trăng. Người học trò lại bám lấy ngón tay và cho ngón tay là mặt trăng.
(Xem: 22510)
Một hôm những chú sâu ăn chơi bất kể đối với những chiếc lá non, bất chợt lại có những chú chim sẻ xuất hiện làm cho những chú sâu khiếp đảm...
(Xem: 17134)
Nắng chiều vừa sụp tắt lúc tôi đặt chân đến chân đồi Mandalay huyễn hoặc. Trăng mùng 8 lên cao trên bầu trời trong vắt. Những bậc thềm có mái che...
(Xem: 16865)
Xã hội Ấn nói chung khá bình lặng, hiền hòa. Họ sống gần gũi với thiên nhiên và rất yêu mến thiên nhiên. Ở đây ta có thể bắt gặp công viên bất cứ nơi đâu.
(Xem: 18901)
Chuyến xe bắt đầu rời khỏi đô thị nhộn nhịp hướng về vùng cao nguyên bạc ngàn đồi núi, và điểm đến của tôi cũng không phải là quá xa, nhưng đã nhiều năm chúng tôi không gặp...
(Xem: 23929)
Với Sparky, việc học rất quan trọng nhưng cũng là điều không tưởng. Bởi nó (tiêu) tất cả các môn ở lớp 8. Nó thi rớt môn vật lý trong trường trung học...
(Xem: 21311)
Con trai tôi đang cẩn thận lau chùi mặt bếp lò, giọt nước mắt của nó hoà lẫn với nước lau cửa sổ rơi xuống bệ. Tôi nhìn quanh căn bếp tôi đã quá mệt mỏi không thể lau dọn nổi...
(Xem: 22346)
Có một cậu bé sống trong trại mồ côi từ nhỏ. Cậu bé luôn luôn ước mơ rằng mình có thể bay được như những chú chim.
(Xem: 24644)
Người chủ tiệm treo tấm bảng "Bán chó con" lên cánh cửa. Những tấm biển kiểu như vậy luôn hấp dẫn các khách hàng nhỏ tuổi. Ngay sau đó, có một cậu bé xuất hiện.
(Xem: 22044)
Thử nghĩ xem, chúng ta được gì, mất gì khi cứ luôn chạy theo những thứ mãi mãi không thuộc về mình, luôn chờ đợi những gì không dành cho mình?
(Xem: 15813)
Tuyết rơi từ vào khuya, mặt trời vừa mọc, tuyết đã ngập trắng vườn sau. Tôi đẩy thêm một khúc củi vào lò. Nhìn lửa bốc ngọn, nhớ lại mấy vần thơ cũ...
(Xem: 18834)
Mộng thân của nó là một đứa bé gái bảy tuổi. Nó nằm trên một cái bè chuối khô chảy ngược dòng trên dòng sông nhỏ. Khung cảnh thật êm đềm với hai hàng cây rủ lá ven sông.
(Xem: 17061)
Không biết Linh đã chạy qua bao nhiêu quãng đường, bao nhiêu dãy phố… khi tiếng rao đêm vẫn còn văng vẳng, cho đến lúc mọi hoạt động đều ngưng bặt...
(Xem: 18232)
Đã mấy canh giờ đi qua, vị sư già xả thiền với tiếng tằng hắng khẽ, Ngài không hề ngạc nhiên về sự hiện diện của người khách lạ trong am cốc.
(Xem: 17643)
Bình thức giấc, ngạc nhiên thấy mình nằm ngủ trong nhà thằng Phi. Chưa kịp nghĩ gì thì mùi thức ăn xộc thẳng vào mũi làm nó nghe dạ dày nhói lên quặn thắt.
(Xem: 17653)
Vậy là sau bốn năm lăn lộn ở chốn phố thị phồn hoa này, cuối cùng thì Hải cũng đã trở về quê, một chuyến về ngoài dự kiến.
(Xem: 17539)
Cầu xin quả tốt lành mà không chịu gieo nhân tốt lành, sợ hãi quả xấu, sợ hãi tai họa xảy đến, mà không dừng tay tạo nhân xấu, sự cầu xin ấy chỉ là việc hoang tưởng.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant