Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Vấn vương sắc đỏ ngô đồng

26 Tháng Chín 201100:00(Xem: 13284)
Vấn vương sắc đỏ ngô đồng

Giữa cái nắng giao mùa vẫn còn khá gay gắt, tôi lại trở về Cù Lao Chàm trong một buổi trưa đầy sắc đỏ, cái đỏ của bạt ngàn hoa ngô đồng trên những chỏm núi nối nhau uốn lượn. Chọn cho mình một chỏm núi ngay phía sau chùa Hải Tạng để trèo lên, để khám phá cái sắc đỏ hút hồn những ai thật sự đam mê cái đẹp dù chỉ mới một lần đến với xã đảo này, tôi bắt đầu tìm đường leo lên.

sắc hoa ngô đồng Cù Lao Chàm 2.JPG

Sắc đỏ ngô đồng ở Cù Lao Chàm

Từ cuối tháng 7 âm lịch, hoa ngô đồng bắt đầu rộ đỏ trên toàn đảo, làm cho Cù Lao Chàm thêm một vẻ đẹp vừa sinh động lại vườn huyền hoặc. Chắt chiu nắng gió, khí trời xứ đảo, những cây ngô đồng nở ra những tán hoa ngời ngời một màu đỏ nhạt. Du khách ở xa tới và đứng nhìn từ xa, đôi lúc dễ lẫn lộn loài hoa này với hoa phượng. Nhưng phượng có lẽ cũng không làm lòng người xao xuyến bằng khi chạm tầm mắt vào màu ngô đồng đầy sức quyến rũ này.

Nơi tôi đứng, nhìn xuống và nhìn ra xa, ngoài những ngôi nhà nho nhỏ nằm san sát nhau ở thôn Bãi Làng, ngoài những chiếc ghe nhỏ mỏi mệt sau chuyến đi biển về, ghé đầu vào nhau bên bờ biển thì không thể không nhắc đến màu hoa ngô đồng đỏ trĩu cả triền núi, men theo xuống cả gần những đám ruộng khum khum dưới chân núi. Ngô đồng không chỉ hát ru ca cùng gió biển, cùng những loài chim di trú về đây mà còn hòa nhịp với cuộc sống người dân xứ đảo.

sắc hoa ngô đồng cù lao chàm 3.JPG

Điểm sắc trên nền xanh thiên nhiên

Hình như đó mới là sự đặc trưng, là niềm mến yêu thật sự của những cư dân bản địa thật sự có tấm lòng sâu nặng với quê hương. Bởi thế, ngồi nghỉ chân bên một gốc ngô đồng, uống một ngụm nước mang theo, thấy lòng tự nhiên bình yên, ấm áp đến lạ. Ngắt một nhánh hoa ngô đồng ngời sắc đỏ cầm trên tay, miên man đi giữa núi, chợt thấy mình đang lạc giữa miền vô ưu, mọi lo lắng đời thường cũng tan đi giữa cái màu đỏ thiết tha ấy.

Quay trở về chùa Hải Tạng, nhìn lên trên núi, hồn như vẫn còn vướng víu với gió, với cỏ cây hoang mê xứ đảo này. Cụ từ giữ chùa như đợi sẵn với ly nước vừa rót xong. Chính cụ đã chỉ cho tôi đường ngắn nhất để lên núi ngắm hoa ngô đồng nở. Cụ từ bảo cách đây vài năm, cụ cũng thường cùng những người dân đảo lên núi hái sợi mây về đan lát, hái lá thuốc về nấu nước uống. Cũng có khi cụ đi một mình. Mà một mình thú vị hơn.

Không gì vui và thanh thản bằng khi ngồi giữa núi, giữa màu hoa ngô đồng đỏ rực núi đảo quê nhà. Mấy năm gần đây, công việc chăm nom chùa Hải Tạng mỗi ngày một vất vả vì khách đến ngày càng đông. Cụ cũng không có thời gian lên núi. Nhưng mỗi khi đến mùa ngô đồng nở hoa, hằng ngày, cụ từ vẫn thường ra sân chùa, ngước nhìn lên những chỏm núi bạt ngàn sắc đỏ, thả hồn càng bình yên hơn về phía gió ngàn kia.

sắc hoa ngô đồng Cù Lao Chàm 5.JPG

Làm phong phú thêm cảnh sắc thiên nhiên

Cũng theo lời cụ từ, ngày xưa, cư dân trên đảo Cù Lao Chàm này rất nhiều người làm võng từ vỏ cây ngô đồng. Đó từng là một nghề truyền thống ở nơi đây, thu nhập cũng khá, cũng bán được đi nhiều nơi. Màu đỏ của ngô đồng từng là lời nhắc về một vụ mùa làm võng đầy vất vả nhưng cũng đầy niềm vui của họ. Võng làm từ vỏ ngô đồng phải rất tỉ mỉ nhưng rất bền.

 Ấy vậy mà vật đổi sao dời, nghề làm võng ấy giờ cũng đã thành vang bóng. Trên đảo Cù Lao Chàm, giờ chỉ còn 2 người giữ được nghề, mà chỉ giữ để làm vui mà thôi. Chứ cạnh tranh sao lại với những mặt hàng võng ngày càng hiện đại, cả hàng nội và hàng nhập ngoại.

 Mà bản chất người Việt hiện nay lại ưng chuộng theo mốt và theo đồ ngoại. Những chiếc võng bằng vỏ ngô đồng trên đảo Cù Lao Chàm chắc dần dần rồi cũng sẽ đi vào tiềm thức, vào quên lãng mà thôi. Có phải vì thế mà trưa hôm ấy, cùng tôi ngồi ngoài sân chùa Hải Tạng, dưới bóng cây bồ đề để ngắm nhìn sắc đỏ hoa ngô đồng từ xa, cụ từ lại buông một tiếng thở dài.

sắc hoa ngô đồng Cù Lao chàm 7.JPG

Duyên dáng hơn giữa núi rừng

Nhưng dù sao, tôi tin rằng còn màu đỏ ngô đồng trên núi Cù Lao Chàm là vẫn còn bản sắc của vùng biển đảo nơi đây. Và cũng còn những hy vọng dù là nhỏ nhoi cho việc gìn giữ, bảo vệ những gì thuộc về truyền thống xứ đảo.

Rồi đây, với những kế hoạch phát triển du lịch của thành phố Hội An cũng như tỉnh Quảng Nam, đảo Cù Lao Chàm chắc chắn sẽ có nhiều đổi mới. Nhưng với tôi, khi nào còn màu hoa ngô đồng chơm chớm đỏ lúc hạ tàn thu tới thì cái chất Cù Lao Chàm đúng nghĩa mới còn tồn tại. Mong rằng, điều ấy còn được dài giữa những biến cải khôn lường của tạo hóa và nhân tâm này...

Bài, ảnh: Nguyễn Thành Giang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 697)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 663)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 735)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 747)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 732)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 724)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 871)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 762)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 917)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 910)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 845)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 855)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 796)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 932)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 871)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 817)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 911)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 834)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 781)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 827)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 757)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1014)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 791)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 861)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1010)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1490)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1024)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1088)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 978)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 840)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 798)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 809)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 670)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1357)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1223)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1182)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1136)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1254)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1183)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1303)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1217)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1071)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1131)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1185)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1170)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1284)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1180)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1259)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1252)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant