Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cổ tích ngày nay

01 Tháng Mười Một 201000:00(Xem: 14771)
Cổ tích ngày nay


image

Xưa rất xa xưa, có ba chú tiểu chân quê vừa lên tỉnh, kịp lúc xuân sang nên phố phường rộn rịp tươi vui.

Ba chú tiểu dáo dác nhìn bốn bề xao động trong cặp mắt nai ngơ ngác. Dọc theo lề đường, ánh đèn xanh đỏ lập lòe về đêm khiến cho các chú đi từ ngạc nhiên này tới bất ngờ khác. Và cứ thế, xe đưa các chú đến chùa như đã định.

Cũng như ở quê, chùa chiền cũng Phật, cũng trống chuông, khánh, mõ… Có khác chăng là sự nguy nga tráng lệ và những nền gạch bóng loáng tựa gương soi. Các chú tiểu mở to cặp mắt, phóng tầm nhìn về thế giới mới. Tưởng như trời đất Sài thành đã thu gọn trong tầm tay. Nào ngờ, một sự cố bất chợt xảy ra ngoài trí tưởng tượng.

Số là chỏm chúng tôi cùng trang lứa nên được sống chung một phòng. Dù là có ba chiếc giường hẳn hoi nhưng chúng tôi cứ như nam châm hạng ngoại hít chụm vào nhau rồi bày ra những trò thi thố, đùa vui, tinh ngịch, không kém hồn nhiên đạo vị nhưng đầy cơ khổ.

Chỏm tôi nhớ rất rõ, có một đêm sắp đến giao thừa, chúng tôi bàn tính nhau thi ngồi thiền với điều kiện “hễ ai xả thiền trước là người ấy thua”. Thế là cả ba cùng chụm lại một chiếc giường có tủ chắn, lưng xoay vào nhau, đoan thân kiết già tỉnh tọa. Ấy vậy mà chúng tôi vẫn không ngừng tích cực liếc mắt sang ngang, trộm canh chừng kiểm tra nhau và xem huynh kia đã xả thiền chưa.

Cứ người này sợ thua người kia nên mặc dù nói thiền mà chẳng định gì cả, hễ người kia còn ngồi yên thì điệu đây cũng chẳng chịu thua kém, cứ thế mà ngồi thiền mãi, ngồi mãi… cho đến tận khuya.

Cuối cùng, huynh lớn nhất lại không chịu nỗi cuộc “đua ngồi thiền” nữa nên đành xả thiền và tuyên bố chịu thua; ngã gục kế tiếp là chỏm Nhì, và chiến thắng sau rốt vẫn thuộc về chỏm tôi.

Dù không có cảm giác thanh thản như những giờ thiền chính hiệu, nhưng trong tôi cứ bùng lên niềm hân hoan của người chiến thắng, hãnh diện về chiến công oanh liệt của mình.…

Bất chợt, một ánh sáng vàng rực rỡ lóe lên bên ngoài song cửa sổ, cả thảy chúng tôi ngước nhìn ra và ngỡ ngàng hết sức, chỏm chúng tôi cũng suy đoán thật nhiều và cuối cùng đưa ra quyết định vững chắc, đó là: “do chúng tôi tinh tấn ngồi thiền đến tận khuya, mà Hộ pháp thì thường đi tuần ban đêm để hộ trì những người gắng công tu tập, thế nên quý Ngài thấy chúng tôi tinh tấn tọa thiền bèn hiển linh”.

Chúng tôi lòng mừng khấp khởi, tin chắc rằng mình đã chứng quả nên không ai bảo ai, cả ba cùng hướng ra cửa sổ mà lạy, miệng lâm râm khấn nguyện mọi điều mong ước trên đời. Lúc ấy, chỏm tôi cũng bận bịu khẩn cầu quá nên không kịp lắng nghe nhị vị sư huynh đã khấn nguyện những gì.

Riêng chỏm tôi lúc ấy, cứ mỗi lạy là cầu cho cha mẹ bình yên, thoát khổ; bản thân mình thì tu hành được giải thoátmọi người cũng đều được giác ngộ, an vui. Mặc dù thích đủ thứ nhưng không dám khấn nguyện quá ba điều, vì chỏm chúng tôi e rằng tham quá sẽ không còn được chứng quả và hết được Hộ pháp hiển linh.

Chúng tôi hè nhau mà sì sụp lạy, không ai thèm quan tâm đến ai nữa. Lạy mãi, lạy mãi… cho đến khi yêu cầu mới của chỏm Nhì đề ra: “kể từ bây giờ, đốm sáng đầu tiên xuất hiệnquả chứng của chỏm Cả; đốm sáng kế tiếpquả chứng của chỏm Nhì, và đốm sáng cuối cùng là của chỏm Út tôi”.

Tất cả đang quỳ chắp tay ở tư thế sẵn sàng để đón nhận quả vị tu chứng của mình, thì bổng vụt lên một đốm sáng màu đỏ rực, chúng tôi quyết định đó là quả chiến thắng (vì màu đỏ vốn dĩ là màu của chiến thắng cơ mà); đốm thứ hai lóe lên, và chúng tôi thẩm định một lần nữa đó là quả hy vọng, vì là ánh sáng màu xanh. Cuối cùng, đến quả vị của chỏm tôi, thật bất ngờ vì đó là màu vàng của đạo pháp.

Chúng tôi sướng rơn cả mình mẩy, vì từ đây mỗi người trong chúng tôi đều đã được đắc quả. Chỏm chúng tôi cùng giao ước với nhau rằng: sáng mai ra, không ai được kể chuyện chứng quả đêm nay hết, vì như thế sẽ không nên, đắc quả là phải hiện thân như người bình thường, nếu không như vậy sẽ bị tổn phước, và nhất là cái miệng hở của chỏm tôi lại càng phải hết sức cẩn thận. Bàn bạc đâu vào đấy rồi, chúng tôi lại hè nhau hướng ra song cửa mà lạy nữa.

Đêm quá khuya và đốm sáng mỗi lúc bắn lên không trung một nhiều. Chỏm Nhì thôi không lạy nữa và nằm xuống ngủ, điệu tôi quay sang đánh thức dậy bảo: “chứng quả rồi mà còn ham ngủ nữa, dậy lạy đi”. Thế nhưng điệu Nhì vẫn không chịu nghe, cứ nằm ì ra đấy. Còn lại hai huynh đệ tôi miệng niệm hồng danh Phật và cứ lạy hoài cho đến khi phát minh mới tung ra từ chỏm Nhì.

Chỏm ta phát vào đùi một cái đét rõ to rồi tuyên bố: “A!, mấy chú ơi, đây không phải là Hộ pháp đi tuần đâu, tên lửa đó, chứ Hộ pháp đâu mà đi tuần đông quá vậy”.

Thế là niềm tin đắc quả phút chốc bỗng dưng sụp đỗ hoàn toàn, và điệu chúng tôi tiu nghỉu lê về giường của mình vùi ngủ mãi tận đến sáng mồng một Tết, quên cả đón giao thừa...

Thời thơ ấu đã đi qua, chỏm chúng tôi cũng lớn dần theo năm tháng. Giờ đây, quay ngược về quá khứ, chúng tôi mới “tỏ ngộ” ra rằng, những đốm sáng tung lên trời ấy không phải là quả chứng “A la hán” hay tên lửa gỉ gì cả, mà chỉ là những đốm pháo bông đón Tết mà thôi.

Ôi! Những nét hồn nhiêntrong sáng
Uế trược nào vấy được tuổi thơ ngây?


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1251)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1561)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1288)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1207)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1232)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1321)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1465)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1389)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1348)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1210)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1317)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1076)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 1740)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1298)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1367)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 2582)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1375)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1542)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1436)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 1815)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1381)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1598)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1800)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2002)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1423)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2424)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1560)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1733)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1680)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1405)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(Xem: 2181)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(Xem: 1601)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1653)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1540)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 1902)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(Xem: 1873)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2025)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1518)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 1854)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
(Xem: 1540)
Chúng ta đang chứng kiến những bất ổn xã hội hay thiên tai trên toàn thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ khi gần đây
(Xem: 1545)
Sống phải có niềm tin, nhưng đừng tin quá vào một người, dù người đó là ai, có địa vị như thế nào trong xã hội.
(Xem: 1690)
Đức Phật đã dạy cho hàng đệ tử về mối tương quan và lợi ích của việc thực hành bốn nhiếp pháp trong Kinh Tăng Chi Bộ,
(Xem: 1688)
Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực.
(Xem: 1383)
“Không làm các việc ác Siêng làm các việc lành Thanh tịnh hoá tâm ý…”
(Xem: 1551)
Việc khấn nguyện, cầu nguyện là một vấn đề tâm linh rất phổ biến của tín đồ mọi tôn giáo và không cứ gì mùa xuân mà việc khấn nguyện...
(Xem: 1891)
Hồi sáng, lúc đi thiền hành ở Xóm Thượng, tôi đi xuôi xuống chùa Sơn Hạ. Mỗi bước chân giúp tôi tiếp xúc với sự sống rất sâu sắc
(Xem: 1632)
Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu.
(Xem: 2156)
Đức Phật dạy “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Biết điều này, khi được là con Phật, ta sẽ thấy mình thật hạnh phúc vì ...
(Xem: 1526)
Không ít Phật tử đến chùa quy y, học Phật pháp, công quả, tham gia các hoạt động Phật sự, thường theo cảm tình đối với người Thầy ở nơi mình đến hơn là...
(Xem: 1550)
Giữ năm giới là khó, giữ gìn một cách hoàn hảo càng khó hơn. Muốn giữ giới hoàn hảo, trước phải học và thông hiểu về mỗi giới
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant