Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cây hương chánh niệm

31 Tháng Mười 201100:00(Xem: 12554)
Cây hương chánh niệm

Dưới ánh đèn vàng những bông hoa lan hồ điệp như rạng ngời hơn, nhìn ngắm những bông hoa tím biếc đôi chỗ lốm đốm trắng điểm tô thêm trên đó là những hạt nước tí xíu long lanh mà tiểu Minh mới tưới hồi chiều, làm tôi say mê nhìn ngắm. 

Vừa xuống xe từ Sài Gòn về tôi tranh thủ ngồi nghỉ trên băng ghế đá một chút, chờ sư ông dùng cơm chiều xong vào đảnh lễ sư ông.

- “Mô Phật! Thầy Bình mới từ Sài Gòn về đó hả?”

 Đang ngắm hoa tôi giật mình nhìn lại, thì ra là tiểu Minh. Chú cúi đầu chắp tay chào tôi, tôi cũng chắp tay chào chú lại. Chú đang vận trên mình chiếc áo tràng màu lam chưa kịp cài đủ nút, đã sắp đến giờ hô chuông buổi chiều mà chú có lẽ vừa tắm xong, nên chú hớt ha hớt hải vừa đi vừa mặc áo trông thật khó coi, tôi vội lên tiếng nhắc nhở: “Chú Minh đứng lại cho đàng hoàng, chỉnh áo lại cho chỉnh tề xem nào”. 

Như chợt tỉnh, chú quay qua tôi mỉm cười như cám ơn rồi chỉnh lại áo, bước đi không còn hối hả nữa.

anh - Chu tieu.jpg

Ở chùa từ nhỏ, Tiểu học được nhiều điều, như là từ thỉnh chuông, thắp hương - Ảnh minh họa

Nhìn chú bước đi tôi lại bồi hồi nhớ lại những ngày đầu tiên mới vào chùa cách nay cũng đã lâu rồi, hồi đó sư ông rất khó tính, sư ông để ý rất kỹ các oai nghi (đi-đứng-nằm-ngồi) của chúng tôi. Có một lần tôi cũng gặp phải trường hợp tương tự như chú Minh, gần đến giờ hô chuông mà các anh em tắm rửa lâu quá làm tôi vừa tắm xong đã đến giờ hô chuông nên tôi hớt ha hớt hải vừa lấy lược chải cho gọn lại cái chỏm nhỏ vừa loay hoay vừa đi vừa mặc áo tràng vừa cài nút, cố gắng đi cho nhanh vì sợ trễ nãi. 

Bất giác sư ông thấy tôi: “Này, chú tiểu, con đi đâu mà dớn da dớn dác, vừa đi vừa mặc áo như kia thế hả? Không có ý tứ gì cả à!”. Mất hồn tôi liền đứng sững lại cài áo, chỉnh trang nghiêm túc, vái tạ sư ông rồi bình tĩnh bước đi thong thả.

Bài học đầu tiên vào chùa làm tôi nhớ mãi đến bây giờ là hành trang mang theo bên mình trong suốt cả cuộc đời tu. Hôm ấy… đến phiên tôi thỉnh chuông buổi chiều, như thường lệ trước khi thỉnh chuông tôi phải đốt hương thắp hết các bàn thờ ở trong chùa. 

Sư ông bảo rằng: “Tiếng chuông đại hồng ngân lên không phải chỉ có chúng ta nghe được mà chư vị Bồ tát, Hộ pháp cũng đều nghe thấy. Tiếng chuôngcông năng siêu thoát cho các âm hồn nơi cõi âm nữa, vì vậy khi mình thỉnh chuông phải đi thắp hương các bàn thờ để thỉnh chư Bồ tát, Hộ pháp chứng minh gia hộ hầu làm sức mạnh của tiếng chuông ngân khắp cả các cõi, vong hồn nghe tiếng chuông mà cũng được siêu độ”. Lúc mới vào chùa, đi thắp hương tôi đã đếm hết thảy có bao nhiêu bàn thờ ở trong chùa thì tôi thắp bấy nhiêu nén hương rồi đi thắp từng bàn một.

Hôm ấy khi đã đếm đủ số que hương cần thắp, tôi rút một que chân nhang trong lư hương bàn thờ châm vào ngọn đèn dầu để lấy lửa đốt hương, đốt hương xong tôi lại phẩy cho lửa tắt rồi rút ba nén hương cắm vào bàn thờ Tổ rồi quay ra. Vừa quay ra tôi đã trông thấy sư ông đứng ngay sau lưng, giật mình tôi cúi đầu định đi qua, thì: “Này, con đi đâu mà vội thế hả? Nhìn lại xem que nhang vừa thắp xem nào?”.

Tôi nhìn lại thì ra ba cây nhang tôi thắp cây thì nghiêng ra phía trước, cây thì ngã về phía sau, cây thì nghiêng nghiêng… Bấy giờ sư ông mới nhẹ nhàng trầm ấm (đây là lần đầu tôi cảm nhận được sự ấm áp khi đứng bên cạnh sư ông): “Thắp hương không phải là thắp cho có lệ như đốt củi đâu, thắp hương chính là dâng cúng hương cho chư Phật, chư Tổ, chư Bồ tát. Chính tâm hương lòng thành mới cảm ứng được với chư Phật, nên con phải ý tứ nghiêm túc khi cúng hương”. 

Vừa nói sư ông vừa chỉnh cánh tay đang cầm bó hương để trước ngực của tôi rồi nói: “Cúng hương cho chư Phật, chư Bồ tát nên cần phải nghiêm trang khi cầm nắm, không được để hương bay dưới mũi của mình. Con cần nắm bó hương để ngang tai của con mà đi, cử chỉ vừa trang nhã vừa trịnh trọng khi đi thắp hương. Nên nhớ là đang cầm hương đi cúng chứ không phải cầm que củi”.

Nhìn vào ba cây hương của tôi vừa thắp lên bàn thờ Tổ, sư ông đã lắc đầu: “Khi thắp hương con cũng phải nhớ rằng mình đang tu, chỉnh nhang sao cho thẳng hàng ngay ngắn cũng như chính con đang chỉnh tâm con cho ngay thẳng, không được xiên lệch dối trá. Không những chỉ thắp hương mà trong mọi sắp xếp, sinh hoạt, từ để đôi dép, dựng chiếc xe đạp cho ngay thẳng cũng như đang thể hiện tâm của mình vậy…”.

Vừa chỉnh nhang lại tôi vừa thấy một cảm giác xúc động lạ thường, rõ ràng cảm giác này vừa nhẹ nhàng vừa an tĩnh trong tâm hồn tôi lúc ấy. Ba cây nhang đã thẳng hàng ngay ngắn, tôi xá Tổ lui ra thầm cảm ơn sư ông. Rõ ràng, khi ta ý thức được việc mình đang làm là chánh niệm! Ý thức đó đem lại cho tôi kinh nghiệm đầu đời về tu tập. Kể từ đó tôi không còn thấy sợ sư ông nữa, không còn cảm thấy thầy xa cách, thay vào đó là một niềm kính trọng, biết ơn tràn dâng. Sư ông đã chỉ tôi một phương thức tu tập: chánh niệm trong từng việc, dù nhỏ.

*

Boong… Nguyện thử chung thinh siêu pháp giới… Tiếng hô chuông của chú Minh đã cất lên hòa với tiếng chuông ngân vang trầm bổng kéo dài làm tôi cảm thấy tiêu tan mệt nhoài sau một chặng đường dài…

Lệ Bình

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1950)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2064)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2254)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2519)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2550)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2085)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2537)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1874)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1969)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2254)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2780)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1692)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1609)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1799)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1631)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2207)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2364)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2082)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1862)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1788)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1970)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1705)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2690)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1851)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2185)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2146)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2498)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1806)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1987)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1865)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2040)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2611)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3671)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2287)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2289)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1665)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1978)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2315)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2314)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2153)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3115)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2129)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2529)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2049)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1979)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2186)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2479)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2053)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2446)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2409)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant