Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nếu mai là ngày cuối của cuộc đời...

31 Tháng Mười 201100:00(Xem: 13892)
Nếu mai là ngày cuối của cuộc đời...

Nếu mai là ngày cuối của cuộc đời, bạn sẽ hoang mang, lo sợ biết dường nào, sẽ đau khổ vì nuối tiếc biết bao dự định cho tương lai sẽ tan biến, ba mẹ, gia đình, việc học sẽ như thế nào, rồi tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ muốn cống hiến cho đời để đến với những số phận kém may mắn hơn mình thì sao?

Nếu mai là ngày cuối của cuộc đời, bạn sẽ đi đâu, sẽ ra sao? Cảm giác đó sẽ như thế nào? mọi người sẽ nghĩ gì?, hẳn bạn sẽ đau đớn lắm khi thần thức ẩn hiện giữa cái sống và cái chết, đau khổ khi không còn được sống, được nhìn thấy ánh mặt trời, người thân, học tập… Rồi thân xác không còn, sẽ nằm bất động, và tan rã theo thời gian,…?

yeah1_teens_yeah11.jpg

Ảnh minh họa

Nếu mai là ngày cuối của cuộc đời tôi sẽ tự quán chiếu lời Đức phật dạy, rằng, thân người giả tạm, cuộc sống vô thường, cát bụi rồi cũng phải trở về với cát bụi, có gì đâu để hối tiếc, để bám víu. Và tôi hiểu đó là nghiệp của mình đã tạo từ vô thỉ kiếp đến nay, có nhân thì có quả, nhân khi đã đủ duyên rồi thì đơm hoa kết trái, bây giờ mình phải trả thì có gì đâu.

Nếu mai là ngày cuối của cuộc đời tôi sẽ chiêm nghiệm lại 21 năm mình đã sống, niềm vui có bao nhiêu đâu mà bây giờ bám víu, mình hợp đồng được bao nhiêu năm thì đi bấy nhiêu xong rồi thì phải trở về quê cũ.

Nếu mai là ngày cuối của cuộc đời tôi sẽ hiểu hơn về những khổ đau về thể xác lẫn tinh thần mà những người đau bệnh đang phải gánh chịu.

Nếu mai là ngày cuối của cuộc đời tôi sẽ mỉm cười, tha thứbuông xả tất cả, tôi thấy mình may mắn biết bao vì được sống đến hôm nay với đủ hình hàiđiều kiện tiến tới.

Nếu mai là ngày cuối của cuộc đời tôi sẽ nói lời xin lỗi với những ai đã buồn, đã đau khổ, tổn thương vì tôi, hãy tha thứ cho vì đôi lúc “cái tôi” quá mạnh đã lấn át bạn, vì ích kỷ cá nhân mà tôi quên bạn, vì những lúc nóng giận mà đã nói và hành động làm bạn mặc cảm, đau thương,…

Nếu mai là ngày cuối của cuộc đời ngay bây giờ tôi sẽ bấm điện thoại gọi cho ba mẹ và nói rằng: “Con yêu và cám ơn ba mẹ nhiều lắm”. Con thành kính tri ân người đã khai mở con đường Phật pháp cho con đi để bây giờ con có thể tự tin chấp nhận, đối diệnlạc quan đến giờ phút này. Con chân thành cám ơn quý thầy, quý cô đã truyền trao tri thức, kinh nghiệm, niềm tin để con có thể bước tới ngày hôm nay. Cám ơn tha thiết vì bạn đã nâng tôi dậy, đồng hành cùng tôi khi tôi sợ hãi, chùn bước…

Cám ơn đời nhờ những khổ đau mà tôi biết được giá trị của hạnh phúc, nhờ thất bại mà có thêm kinh nghiệm, thêm niềm tin để chạm đến thành công,… Cám ơn đời vì giây phút này đây tôi có thể viết.

Nếu mai là ngày cuối của cuộc đời tôi sẽ nói với bạn hãy nhìn tôi mà chiêm nghiệm và suy ngẫm một chút về cuộc đời này nhé, bạn ơi! Hãy sống có ích cho chính bản thân mình, cho cuộc đời này để khi quỷ vô thường đến bạn sẽ không hoang mang và lo sợ. Hãy sống tươi vui và chan hòa với mọi vật để luôn cảm nhận được bình an trong từng bước chân.

Nếu mai là ngày cuối của cuộc đời tôi sẽ không còn hoang mang, lo sợ nữa vì tôi biết mình sẽ đi về đâu, tôi sẽ về với thế giới an lành, nơi bình yên mà tôi luôn hướng đến.

Hãy sống mỗi ngày như ngày cuối của cuộc đời mình (Steve Jobs).

Trầm Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1285)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1236)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1433)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1517)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1562)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1441)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1389)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1196)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1310)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1302)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1384)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1407)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1478)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1341)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1438)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1344)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1311)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1373)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1313)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1495)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1747)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1438)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1742)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1344)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1259)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1463)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1325)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1390)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1539)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1773)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1783)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1590)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1786)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1478)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1443)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 1966)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1538)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1488)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1432)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1400)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1490)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1347)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1617)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1608)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1478)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1476)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1362)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1765)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant