Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nỗi nhớ ngày đông...

10 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13181)
Nỗi nhớ ngày đông...

Buổi chiều hai chị em còn đùa cùng con mực trước sân nhà với bầu không khí oi nồng thế mà sáng nay sao mà lạnh. Tối hai chị em còn bắt ba quạt bằng cây quạt lá cho ngủ thế mà sáng thức dậy thấy mình được ủ trong mền to và nặng. 

Em thức dậy trước khều vai chị nói:

-Lạnh hi!

-Ừ! Sao lại lạnh?

Me-cho-con-xin-mot-ve-di-tuoi-tho_Tin180.com_003.jpg

Ảnh minh họa

Rồi hai chị em trùm mền rúc rích cười đùa. Cái mền co qua kéo lại và tràng cười cũng kéo dài. Mẹ lôi chị em ra khỏi mền và khoác cho hai đứa hai cái áo len dày, mẹ cho em cái khăn quàng cổ màu đỏ xinh xinh và cho tôi cái khăn choàng đầu màu xanh da trời, mẹ chuẩn bị từ khi nào mà chị em không biết. Sau khi đánh răng mẹ cho ăn xôi nóng hổi. Thường ngày mẹ hay cho chị em ăn bánh mì sữa nay ăn chén xôi đậu đen mới nấu. Ba vừa ăn xôi vừa nheo nheo mắt nhìn con cười. Con gái đứng dựa vào ba nũng nịu. Ba hỏi:

 -Lạnh không con?

Câu trả lời của tôi bất ngờ:

-Nóng ba à.

-Nóng đâu mà nóng. Vài ngày ngày nữa trời lạnh hơn nữa con à. Áo dày như vậy là đủ.

Hai chị em chưa đi học nên tha hồ chơi. Trời lạnh mặt trời dậy muộn chị em tha thẩn ngoài dàn đậu ván bị hái trụi vì trẻ con bị rôm sảy mùa hè nên hàng xóm đến xin và hái trụi lá. Mẹ cứ vui vẻ cho và hàng xóm cứ đến hái đôi khi ngại ngùng nhưng ngày ấy không có nhiều loại xà bông tắm như bây giờ nên mọi người đành hái lá vò lấy nước tắm cho con. Vâng, chỉ đơn sơ thế thôi mà rôm sảy trên người trẻ con xóm tôi lặn bớt khá nhiều. Để biết ơn, bác hàng xóm cũng xách thùng nước tưới cho cây đậu ván nhà… chung. Bác cười nói: “Quốc hữu hoá cây đậu ván nhà anh”. Ba cũng vui vẻ chấp nhận ý kiến trên.

Hôm trước mặt đất nóng hôi hổi như chảo lửa sáng nay mặt đất lạnh tanh như đá. Đất trở thành màu xam xám và khô cong dưới chân chúng tôi. Những đứa trẻ hàng xóm cũng bước ra khoe áo mới. Đứa nào cũng lạ. Áo len cái ngắn, cái dài, màu đỏ vàng xanh tím đủ cả. Năm bảy cái đầu chụm lại bàn chuyện thời sự: Hôm nay trời lạnh. Lạnh vì hôm nay mặt đất lạnh. Hôm qua đất nóng nên trời nóng. 

Ôi! Lý sự của những kẻ chưa cắp sách đến trường đơn giản vô vàn. Chúng ngồi xuống đưa tay sờ đất và thấy rõ ràng đất lạnh hơn hôm qua. Không hiểu chuyện gì đã xảy ra nhưng đám trẻ con bàn tán sôi nổi và kéo nhau đi chơi. Trước khi đi tôi chạy vào trả mẹ cái khăn quàng đầu vì “sao giống bà già quá”. Vì một câu phê bình vu vơ của anh hàng xóm mà tôi không dùng khăn. Những bước chân sáo trên mặt đất lạnh.

Một ngày mùa đông trôi dưới gốc cây bông gòn rụng lá, rụng hoa để tháng giêng trái chín to thẳng và xanh mượt. Ngày mùa đông êm ả chúng tôi khẽ cạo mủ cây gòn chơi bán đồ hàng. Ngày mùa đông gió hơi nhiều khiến những bông dầu quay tít và trẻ con cười như nắc nẻ bắt từng bông một. Nhặt bông hoa dầu không biết làm gì nhưng lũ trẻ khoác áo len xanh đỏ hí hửng hứng và khoe nhau đứa nhiều đứa ít. Chúng tung hoa dầu lên và nhảy lên chụp… Ngày hôm sau chúng lại nhặt bông hoa dầu và tung trong gió… 

Ngày mùa đông chúng tôi rủ nhau ra khu rừng chồi nho nhỏ cạnh khu nhà ở mướn của chúng tôi để hái hoa, hái trái dại về cắm bình hoa nhỏ trang trí cho ngôi nhà tưởng tượng. Những vòng hoa vụng dại được quàng cho mấy đứa con gái đi sau đám rước. Chúng tôi không nhớ rước gì nhưng một đứa to con tay cầm một mớ hoa rừng đi phía trước và một đám trai gái đẩu quấn đầy hoa cỏ dại theo sau. Cứ đi, cứ hát vu vơ gì đó và đám rước cứ đi vòng trong sân. 

Chơi chán, những đứa trẻ rủ nhau chơi rồng rắn. Đầu rắn là những anh chị lớn hơn một chút và chị em chúng tôi là cái đuôi rắn nên hay bị các bạn khác ngã đè lên người. Dù gì chị em cũng cười nghiêng ngả. Rắn đang chỉnh lại liền bị phá vỡ khi một tiếng gọi của mẹ đứa nào gọi về ăn cơm. Khi về đến nhà áo len của chúng tôi không biết ở đâu. Hai chị em ngơ ngẩn nhớ đến áo thì bác hàng xóm cười tươi xoa đầu hai đứa và đưa áo, khăn cho mẹ tôi. Mẹ không nói gì vì mẹ cũng năm lần bảy lượt trả áo cho trẻ con trong xóm.

Ngày mùa đông lũ trẻ chơi dưới giàn dưa gang tây đầy trái chín. Tung tăng vui, tung tăng đùa dưới gió lạnh và những áo len xanh đỏ mẹ đan ấm êm. Chơi và được ăn chén dưa gang tây thơm thơm, chua chua lại thêm vị bột bột của dưa, chút đường cát trắng. Vừa ăn vừa nói chuyện rôm rả. Những ngày không có dưa gang tây chín thì có chén chè cúng rằm được ngả trên chiếc chõng tre ngoài hiên. Lũ trẻ lại leo lên ngồi chung quanh và thưởng thức món chè bình dân. Dần dần cả xóm ai cũng cúng rằm và mồng một, thế là lũ trẻ lại khoe chè nhà tao ngon hơn chè nhà mày. Và những chén chè biếu qua biếu lại vui như tết. Mừng nhất vẫn là lũ trẻ con… Ăn, cười và rong chơi…

Đấy là những ngày cuối cùng tôi còn rong chơi nghe đâu qua tết tôi đi học.

Kim Dung

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1071)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1014)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1055)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1060)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1199)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 959)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 936)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1003)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1134)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1163)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 926)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1034)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 994)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1099)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1099)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1239)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1278)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1071)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1085)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1184)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1216)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1155)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1438)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1081)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1147)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1179)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1042)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1083)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1191)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1274)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1343)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1507)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1366)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1297)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1067)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1175)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1150)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1202)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1166)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1101)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1316)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1383)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1410)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1309)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1259)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1085)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1167)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1180)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1246)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant