Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nỗi nhớ ngày đông...

10 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13268)
Nỗi nhớ ngày đông...

Buổi chiều hai chị em còn đùa cùng con mực trước sân nhà với bầu không khí oi nồng thế mà sáng nay sao mà lạnh. Tối hai chị em còn bắt ba quạt bằng cây quạt lá cho ngủ thế mà sáng thức dậy thấy mình được ủ trong mền to và nặng. 

Em thức dậy trước khều vai chị nói:

-Lạnh hi!

-Ừ! Sao lại lạnh?

Me-cho-con-xin-mot-ve-di-tuoi-tho_Tin180.com_003.jpg

Ảnh minh họa

Rồi hai chị em trùm mền rúc rích cười đùa. Cái mền co qua kéo lại và tràng cười cũng kéo dài. Mẹ lôi chị em ra khỏi mền và khoác cho hai đứa hai cái áo len dày, mẹ cho em cái khăn quàng cổ màu đỏ xinh xinh và cho tôi cái khăn choàng đầu màu xanh da trời, mẹ chuẩn bị từ khi nào mà chị em không biết. Sau khi đánh răng mẹ cho ăn xôi nóng hổi. Thường ngày mẹ hay cho chị em ăn bánh mì sữa nay ăn chén xôi đậu đen mới nấu. Ba vừa ăn xôi vừa nheo nheo mắt nhìn con cười. Con gái đứng dựa vào ba nũng nịu. Ba hỏi:

 -Lạnh không con?

Câu trả lời của tôi bất ngờ:

-Nóng ba à.

-Nóng đâu mà nóng. Vài ngày ngày nữa trời lạnh hơn nữa con à. Áo dày như vậy là đủ.

Hai chị em chưa đi học nên tha hồ chơi. Trời lạnh mặt trời dậy muộn chị em tha thẩn ngoài dàn đậu ván bị hái trụi vì trẻ con bị rôm sảy mùa hè nên hàng xóm đến xin và hái trụi lá. Mẹ cứ vui vẻ cho và hàng xóm cứ đến hái đôi khi ngại ngùng nhưng ngày ấy không có nhiều loại xà bông tắm như bây giờ nên mọi người đành hái lá vò lấy nước tắm cho con. Vâng, chỉ đơn sơ thế thôi mà rôm sảy trên người trẻ con xóm tôi lặn bớt khá nhiều. Để biết ơn, bác hàng xóm cũng xách thùng nước tưới cho cây đậu ván nhà… chung. Bác cười nói: “Quốc hữu hoá cây đậu ván nhà anh”. Ba cũng vui vẻ chấp nhận ý kiến trên.

Hôm trước mặt đất nóng hôi hổi như chảo lửa sáng nay mặt đất lạnh tanh như đá. Đất trở thành màu xam xám và khô cong dưới chân chúng tôi. Những đứa trẻ hàng xóm cũng bước ra khoe áo mới. Đứa nào cũng lạ. Áo len cái ngắn, cái dài, màu đỏ vàng xanh tím đủ cả. Năm bảy cái đầu chụm lại bàn chuyện thời sự: Hôm nay trời lạnh. Lạnh vì hôm nay mặt đất lạnh. Hôm qua đất nóng nên trời nóng. 

Ôi! Lý sự của những kẻ chưa cắp sách đến trường đơn giản vô vàn. Chúng ngồi xuống đưa tay sờ đất và thấy rõ ràng đất lạnh hơn hôm qua. Không hiểu chuyện gì đã xảy ra nhưng đám trẻ con bàn tán sôi nổi và kéo nhau đi chơi. Trước khi đi tôi chạy vào trả mẹ cái khăn quàng đầu vì “sao giống bà già quá”. Vì một câu phê bình vu vơ của anh hàng xóm mà tôi không dùng khăn. Những bước chân sáo trên mặt đất lạnh.

Một ngày mùa đông trôi dưới gốc cây bông gòn rụng lá, rụng hoa để tháng giêng trái chín to thẳng và xanh mượt. Ngày mùa đông êm ả chúng tôi khẽ cạo mủ cây gòn chơi bán đồ hàng. Ngày mùa đông gió hơi nhiều khiến những bông dầu quay tít và trẻ con cười như nắc nẻ bắt từng bông một. Nhặt bông hoa dầu không biết làm gì nhưng lũ trẻ khoác áo len xanh đỏ hí hửng hứng và khoe nhau đứa nhiều đứa ít. Chúng tung hoa dầu lên và nhảy lên chụp… Ngày hôm sau chúng lại nhặt bông hoa dầu và tung trong gió… 

Ngày mùa đông chúng tôi rủ nhau ra khu rừng chồi nho nhỏ cạnh khu nhà ở mướn của chúng tôi để hái hoa, hái trái dại về cắm bình hoa nhỏ trang trí cho ngôi nhà tưởng tượng. Những vòng hoa vụng dại được quàng cho mấy đứa con gái đi sau đám rước. Chúng tôi không nhớ rước gì nhưng một đứa to con tay cầm một mớ hoa rừng đi phía trước và một đám trai gái đẩu quấn đầy hoa cỏ dại theo sau. Cứ đi, cứ hát vu vơ gì đó và đám rước cứ đi vòng trong sân. 

Chơi chán, những đứa trẻ rủ nhau chơi rồng rắn. Đầu rắn là những anh chị lớn hơn một chút và chị em chúng tôi là cái đuôi rắn nên hay bị các bạn khác ngã đè lên người. Dù gì chị em cũng cười nghiêng ngả. Rắn đang chỉnh lại liền bị phá vỡ khi một tiếng gọi của mẹ đứa nào gọi về ăn cơm. Khi về đến nhà áo len của chúng tôi không biết ở đâu. Hai chị em ngơ ngẩn nhớ đến áo thì bác hàng xóm cười tươi xoa đầu hai đứa và đưa áo, khăn cho mẹ tôi. Mẹ không nói gì vì mẹ cũng năm lần bảy lượt trả áo cho trẻ con trong xóm.

Ngày mùa đông lũ trẻ chơi dưới giàn dưa gang tây đầy trái chín. Tung tăng vui, tung tăng đùa dưới gió lạnh và những áo len xanh đỏ mẹ đan ấm êm. Chơi và được ăn chén dưa gang tây thơm thơm, chua chua lại thêm vị bột bột của dưa, chút đường cát trắng. Vừa ăn vừa nói chuyện rôm rả. Những ngày không có dưa gang tây chín thì có chén chè cúng rằm được ngả trên chiếc chõng tre ngoài hiên. Lũ trẻ lại leo lên ngồi chung quanh và thưởng thức món chè bình dân. Dần dần cả xóm ai cũng cúng rằm và mồng một, thế là lũ trẻ lại khoe chè nhà tao ngon hơn chè nhà mày. Và những chén chè biếu qua biếu lại vui như tết. Mừng nhất vẫn là lũ trẻ con… Ăn, cười và rong chơi…

Đấy là những ngày cuối cùng tôi còn rong chơi nghe đâu qua tết tôi đi học.

Kim Dung

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 99)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 130)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 134)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 146)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 182)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 228)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 217)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 230)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 222)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 259)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 244)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 209)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 156)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 185)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 207)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 293)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 303)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 385)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 358)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 337)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 347)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 607)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 573)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 849)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 444)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 677)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 497)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 483)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 385)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 503)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 465)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 651)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 448)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 851)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 573)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 579)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 967)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 680)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 573)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 873)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 545)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 677)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 650)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 624)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 641)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 640)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 534)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 708)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1019)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1198)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant