Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lên chùa lạy Phật

25 Tháng Hai 201200:00(Xem: 16987)
Lên chùa lạy Phật

Ngày chị em tôi còn rất bé, trí nhớ cũng cũng mờ nhạt nhưng thỉnh thoảng mẹ nhắc lại khiến chị em tôi tưởng chuyện mới xảy ra ngày hôm qua.

12.jpg

Ảnh: Phạm Lâm

Sáng mồng một - mẹ kể - chứ ngày ấy chị em tôi ngày nào cũng vui như nhau vì chúng tôi chưa đi học. Mẹ kéo tôi vào lòng, âu yếm chải tóc cho tôi và đeo cho tôi đôi bông tai bằng vàng. Mẹ dặn tôi phải giữ kỹ. Sau đó mẹ lại đeo sợi dây chuyền cho em và thay quần áo mới cho hai chị em, dặn tôi ngồi chơi nơi bậc cửa ra vào để đợi sang chùa lạy Phật. Vì còn bé, chúng tôi chưa biết tục lệ sáng mồng một lên chùa của gia đình dù tục ấy đã kéo dài mấy mươi năm rồi. 

Hai chị em vui biết bao nhiêu khi được mặc bộ quần áo mới và cười nói râm ran. Cả con Mực cũng đến bên cạnh ngửi tay chân, và ngửi cả giày dép chị em tôi. Rồi phắt một cái, em và Mực chạy vòng quanh sân. Em cười như nắc nẻ và chú chó dễ thương chạy theo. Mực dẫn em băng qua đường đến khu đất cỏ ngang bụng chúng tôi bấy giờ. Thấy em chạy, tôi chạy theo gọi em lại nhưng em cứ đùa với Mực. Mực khôn lắm, nó chạy nhanh đủ giữ khoảng cách để chị em tôi chạy theo. Dường như Mực quen đường, cứ phăng phăng băng qua con đường và băng tới khu vườn trồng khoai mì. Rồi một con chó khác, chắc là bạn của chú Mực nhà chị em tôi, lại cùng nhau đùa. Chị em tôi không biết đấy là đâu và cứ đi tiếp. Tôi nhìn em và em nhìn tôi. Hai đứa nắm tay nhau đi tới. Vài bước gặp anh áo nâu chạy ra:

- Hai đứa ở đâu tới?

- Bên kia.

- Kia nào nhóc?

- Sao kêu là nhóc? Em cũng lớn chớ bộ.

- Ừ! Nhà ở đâu?

Lúc ấy có người lớn cao to cũng áo nâu hỏi han chúng tôi. Ông ẵm em vào lòng và đi vào nhà lấy khăn lau mặt cho chị em chúng tôi. Ông hỏi nhà hai đứa. Tôi chỉ ở phía xa đó. Ông hỏi tên ba mẹ tôi. Chị em ú ớ. Em tôi nói:

- Ba bảo chờ rồi ba cho đi lễ chùa.

4_2.jpg

Ông cười và xoa đầu hai chị em. Nhà ông rộng và có nhiều người mặc áo nâu như ông và người nào việc nấy. Ông lấy bánh, mứt, kẹo bày đầy bàn cho chúng tôi ăn. Hai chị em chúng tôi sao có thể từ chối những miếng ngon như thế. Tôi cứ ăn hết miếng này ông lại đưa miếng khác, đến lúc cả hai đều lắc đầu. Ông dẫn ra phía trước. Ôi! Không biết đó là nơi nào nhưng có ông tượng cao to và đẹp lắm. Nhang đèn sáng choang. Có những dụng cụ mà sau này gọi là chuông mõ. Nơi này chị em chúng tôi chưa biết và chưa tới bao giờ. Ông mặc thêm áo vàng và lạy tượng mà sau này chúng tôi mới biết đó là tượng Phật. Ông chỉ chúng tôi lạy Phật. Hai đứa bé đứng hai bên nhà sư lạy Phật. Ông lạy và chúng tôi lạy theo.

Sau đó nhà sư dẫn chị em chúng tôi chơi với anh áo nâu lúc nãy. Ông đi làm việc khác. Cả ba hòa nhập cùng nhau nhanh chóng. Mới đầu là những câu chuyện rôm rả. Anh hỏi:

- Hai đứa không biết đây là chùa hả?

- Không?

- Chùa mà cũng không biết.

- Em không biết. Ừ! Ba mẹ em cũng định cho em đi chùa lạy Phật.

- Lát nữa ba mẹ hai em thế nào cũng qua chùa và đón hai đứa về.

- Thôi! Không về. Ở đây chơi vui hơn.

- Hai đứa gọi anh là chú tiểu nhe.

- Không. Em gọi anh là anh thôi. Mấy chú bạn ba cao to và lớn bây dai nè em mới gọi là chú. Anh có chút xíu mà bắt em gọi là chú. Không được.

- Ơ! Chú là chức chú chớ bộ.

- Chức thì chức. Nhỏ xíu mà đòi làm chú người ta.

- Chức chú tiểu.

- Không! Em gọi anh tiểu thôi.

- Không được!

- Cứ được đó.

Hai chị em cũng giới thiệu tên cho chú tiểu biết nhưng nhất định không gọi là chú tiểu mà chỉ là anh tiểu thôi. Chú còn nói người mặc áo nâu lúc nãy là sư ông. Chúng tôi công nhận đó là sư ông vì ông cao to và già. Chú cười và ôm vai chúng tôi một cách thông cảm.

Mực và con chó chùa đùa nhiều nên đến ngồi bên chúng tôi, lưỡi chúng thè dài và thở mạnh. Chú tiểu nói:

- Con Mực qua chùa chơi với con Đốm hoài. Có khi nó ngủ với con Đốm sau hè cả buổi trời.

- Đúng! Có ngày mẹ em kiếm nó quá trời mà không thấy. Lát sau tự nhiên nó về chơi với tụi em.

- Nó còn ăn cơm chung với con Đốm nữa.

- À! Mực đi chơi dữ hén!

- Nó lén lên chánh điện nghe kinh nữa đó.

- Thiệt sao?

- Thiệt!

- Sư ông không đuổi chúng đi?

- Không, để nó nghe kinh.

Thế là chị em tôi và chú tiểu chơi bên vườn chùa. Nắng đủ khô cỏ, đủ ấm cho mấy đứa trẻ rong chơi. Ba đứa chơi đùa rộn rã cả góc sân. Khách thập phương đến lạy Phật ngày càng đông. Những tà áo dài xanh đỏ làm chùa thêm đẹp. Những âm thanh từ chiếc chuông chùa nghe thanh thoát một cách lạ kỳ. Chúng tôi nhặt hoa sứ kết thành vòng quàng qua cổ. 

Sư ông bận tiếp khách nhưng vẫn để mắt đến chúng tôi. Thế rồi chị em tôi thấy ba tôi hớt hải chạy vào. Chú tiểu hỏi:

- Ba đó hả?

- Ừ! Ba em.

- Sướng ghê há.

Chị em tôi cười toét miệng chạy đến bên ba. Ba dẫn chúng tôi vào nói chuyện với sư ông. Chú tiểu lấy giấy gói bánh mứt cho chúng tôi. Khi dứt chuyện, sư ông xoa đầu chúng tôi và lì xì lấy hên. Hai đứa lí nhí chúc Tết sư ông và chào chú tiểu ra về. Ba nói:

- Mới đó hai đứa chạy đâu. Mẹ không dám qua nhà hàng xóm kiếm, sợ phải xông đất. Mẹ cứ đi kiếm ngoài đường nhưng không thấy bóng dáng hai đứa. Mẹ đang bối rối thì hàng xóm qua chùa lạy Phật về báo cho ba biết ba qua đón.

Lát sau con Mực về nằm bên chân và theo chân chúng tôi đến chúc Tết các nhà hàng xóm và bạn của ba. Chúng tôi có bao nhiêu tiền lì xì. Và đến chiều, chú tiểu lại mang qua cho chúng tôi đòn bánh tét. Nghe chúng tôi gọi bằng anh tiểu, ba mẹ cười :

- Hai con ơi! Làm gì có chức anh tiểu. Chỉ có chú tiểu thôi con ạ.

Chị em tôi chỉnh lại cách xưng hôchúng tôi kết thân với chú tiểu từ đó. Những ngày sau Tết năm ấy, chú tiểusư phụ dạy chữ cho tôi.

Bây giờ, rất nhiều năm đã trôi qua. Mỗi năm đến ngày mồng một lên chùa lạy Phật, chúng tôi lại nhớ ngày ấy. Nhớ làm sao cái ngày lên chùa bằng ngả sau. Ôi! Ngày xuân hạnh phúc.

Diệu Hòa
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1296)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1418)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1317)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1395)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1376)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1277)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1337)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1344)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 2032)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1381)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1398)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1276)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1529)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1363)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1234)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1206)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1267)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1247)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1393)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1116)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1112)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1170)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1301)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1331)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1100)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1208)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1147)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1294)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1284)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1411)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1513)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1266)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1254)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1386)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1417)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1331)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1661)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1309)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1316)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1344)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1199)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1221)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1351)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1464)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1523)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1687)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1550)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1438)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1231)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant