Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Dấu mốc của một kiếp người

04 Tháng Ba 201200:00(Xem: 17134)
Dấu mốc của một kiếp người
Dấu mốc của một kiếp người
Giác Minh Luật

dauankiepnguoi-giacminhluat-2-content

Những điều bình dị nhất

Tôi đã từng đứng giữa bãi đất trống mà la thật to, mỗi khi tôi cảm thấy buồn và thất vọng một điều gì đó. Tôi cũng chả hiểu khi tôi làm như thế xong thì tất cả những nỗi buồn đó có hòa theo âm điệu của không gian mà tan biến, tôi đã tự đặt cho mình câu hỏi và không bao giờ tìm được câu trả lời.

Tại sao tôi hiện hữu trên cõi đời này, với hình tướng và khuôn mặt này, tôi có gia đình, dòng họcha mẹ đã đặt cho cái tên, đánh dấu sự có mặt của tôi trên cuộc đời.

Tôi phải sống và học tập, đó là trách nhiệm mà tôi phải thực hiện, nếu không thì bị loại khỏi cuộc chơi của tạo hóa. Quả thật, cuộc sống như một mốc xích cứ nối tiếp nhau từ mắt này tới mắt khác, nó là chuỗi liên kết chặc chẽ: Học tập, công việc, gia đình, sự nghiệp, tuổi già và cái chết.

Những điều vô cùng bình dị, cứ luôn nối tiếp diễn ra trước mắt mình, “Đông qua, Xuân đến” là thêm một tuổi, tiến trình tự nhiên như khái niệm bất di, bất dịch mà không ai có đủ bản lĩnh để thay đổi được. Tôi cũng thế, mọi người cũng thế, không ai cản được dòng thời gian cứ mãi trôi, dù ta không chấp nhận hay chối bỏ, hay chốn đi phương trời nào xa lạ, một nơi không có mùa Xuân và nụ cười, thì sự thật vẫn là tôi và bạn cũng đã thêm một tuổi mới.

Nối kéo lại thời gian đang trôi

Tuy đã bước sang một năm mới, nhưng khi ai hỏi tôi về tuổi tác, tôi cũng đều trả lời năm cũ, vì sao? Vì tôi thích mình được trẻ mãi, được hồn nhiên và sống cuộc sống của đứa bé ở tuổi mới lớn, chẳng lẽ tôi lại cứ mãi lừa dối và nối kéo thời gian của cuộc đời mình mãi sao? Bạn cũng như tôi đúng không? Ai cũng muốn cuộc sống của mình hạnh phúc, không một chút lo toan, tính toán và bị mọi khổ đau ràng buộc. Một ý niệm nhỏ nhoi, bình dị mà ai trong mỗi chúng ta cũng đều mơ ước, nhưng bạn có biết rằng: Mỗi phút giây của thời gian như giọt nước nhỏ từng giọt vào trong chiếc lu, thoáng nhìn thì thấy nó thật là nhỏ nhoi, ít ỏi, nhưng khi bạn lãng quên và tập trung vào việc gì khác, thì chỉ trong vòng chớp mắt, tôi và bạn sẽ hoảng hốt trước hình ảnh chiếc lu đã tràn nước ra ngoài. Bạn đã thử nghiệm điều đó lần nào chưa? Cuộc đời tôi và bạn cũng như thế, thoáng nhìn nó thật lâu xa, 60 một đời người, hay hơn nữa là 100 năm. Nhưng bây giờ, bạn hãy nhìn lại bản thân mình và tự hỏi, hồi nào ta còn là đứa trẻ thơ ngây, mỗi buổi sáng cắp sách tung tăng đến trường, nhưng giờ này thì đã trưởng thành và một ngày nào đó ta sẽ già đi. Quả thật, nếu để tâm suy nghĩ một chút về cuộc đời mình, ta cảm thấy nó thoáng qua một luồng gió nhẹ, rồi vụt mất, và đời ta cũng thế, thoáng qua và vụt mất.

Ta phải làm gì đây?

Bạn đã nghe tôi nói nhiều về thời gian, sự chết chóc và toàn là khổ đau. Điều đó, chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng biết, tôi chỉ muốn nhắc lại để tôi và bạn cùng đem năng lực tuổi trẻthực hiện những ước mơ cao đẹp, nếu không thì chẳng mấy chốc tuổi già sẽ đến và chúng ta sẽ hối tiếc, ngọn đèn treo trước gió, cuộc sống, sự vô thường biến chuyển của sanh, già, bệnh, chết luôn rình rập, sẵn sàng cướp đi mạng sống của ta khi thời duyên hội đủ, giờ đây những ngọn lửa phiền não nội tâm, những tham vọng, giận dữ, ganh ghét, oán thù, si mê đang đốt cháy tâm hồn của tôi và bạn, vậy hãy cùng tôi buông bỏ tất cả mà trở về sống đúng với con người thật của mình. Đó là nuôi dưỡng và làm tăng trưởng những hạt giống thiện lành, gieo trồng cho đời những mầm móng yêu thươngtrí tuệ, ngay chính bàn tay và khối óc của tôi và bạn sẽ gieo trồng lên mảnh đất Ta bà đầy biến chuyển này những bông hoa tươi đẹp, tỏa ngát hương thơm.

Để lại cho đời

Có câu châm ngôn cổ mà tôi đã luôn đọc nó rất nhiều lần: “Tôi chỉ sống trên thế gian này chỉ có một lần, vì vậy nếu có thể làm bất cứ điều tốt đẹp nào hay thể hiện lòng nhân ái, tri ân của mình với bất kỳ ai, tôi sẽ thực hiện ngay không chậm trễ, bởi tôi biết mình sẽ không sống đến lần thứ hai, hoặc sợ mình không còn cơ hội” (Đắc Nhân Tâm, Nxb Trẻ, tr. 64).

Sau khi tôi đọc xong quyển sách này, nó như động lực vô cùng vi diệu, để tôi tiếp tục hướng đến những điều tốt đẹp mà tôi cần phải làm cho cuộc đời này, vì “chỉ có một lần” tôi và bạn đều như thế, một lần được hiện hữu giữa cuộc đời, một lần được sống và được mỉm cười với số phận.

Tôi và bạn hãy là những đóa mai vàng tươi sắc, để cùng nhau tô điểm cho mùa Xuân tươi đẹp, mãi bất diệt trong tâm hồn của những người biết sống vì mọi người, hy sinh những hạnh phúc của mình đang có.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1202)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 932)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1251)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 715)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 687)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 761)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 770)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 753)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 748)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 900)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 782)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 940)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 940)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 871)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 875)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 813)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 961)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 895)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 834)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 921)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 844)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 806)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 901)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 835)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1096)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 866)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 949)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1097)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1569)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1109)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1182)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1055)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 919)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 865)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 911)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 756)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1437)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1312)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1274)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1214)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1329)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1281)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1419)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1294)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1163)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1206)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1263)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1248)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1362)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant