Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Dấu mốc của một kiếp người

04 Tháng Ba 201200:00(Xem: 16976)
Dấu mốc của một kiếp người
Dấu mốc của một kiếp người
Giác Minh Luật

dauankiepnguoi-giacminhluat-2-content

Những điều bình dị nhất

Tôi đã từng đứng giữa bãi đất trống mà la thật to, mỗi khi tôi cảm thấy buồn và thất vọng một điều gì đó. Tôi cũng chả hiểu khi tôi làm như thế xong thì tất cả những nỗi buồn đó có hòa theo âm điệu của không gian mà tan biến, tôi đã tự đặt cho mình câu hỏi và không bao giờ tìm được câu trả lời.

Tại sao tôi hiện hữu trên cõi đời này, với hình tướng và khuôn mặt này, tôi có gia đình, dòng họcha mẹ đã đặt cho cái tên, đánh dấu sự có mặt của tôi trên cuộc đời.

Tôi phải sống và học tập, đó là trách nhiệm mà tôi phải thực hiện, nếu không thì bị loại khỏi cuộc chơi của tạo hóa. Quả thật, cuộc sống như một mốc xích cứ nối tiếp nhau từ mắt này tới mắt khác, nó là chuỗi liên kết chặc chẽ: Học tập, công việc, gia đình, sự nghiệp, tuổi già và cái chết.

Những điều vô cùng bình dị, cứ luôn nối tiếp diễn ra trước mắt mình, “Đông qua, Xuân đến” là thêm một tuổi, tiến trình tự nhiên như khái niệm bất di, bất dịch mà không ai có đủ bản lĩnh để thay đổi được. Tôi cũng thế, mọi người cũng thế, không ai cản được dòng thời gian cứ mãi trôi, dù ta không chấp nhận hay chối bỏ, hay chốn đi phương trời nào xa lạ, một nơi không có mùa Xuân và nụ cười, thì sự thật vẫn là tôi và bạn cũng đã thêm một tuổi mới.

Nối kéo lại thời gian đang trôi

Tuy đã bước sang một năm mới, nhưng khi ai hỏi tôi về tuổi tác, tôi cũng đều trả lời năm cũ, vì sao? Vì tôi thích mình được trẻ mãi, được hồn nhiên và sống cuộc sống của đứa bé ở tuổi mới lớn, chẳng lẽ tôi lại cứ mãi lừa dối và nối kéo thời gian của cuộc đời mình mãi sao? Bạn cũng như tôi đúng không? Ai cũng muốn cuộc sống của mình hạnh phúc, không một chút lo toan, tính toán và bị mọi khổ đau ràng buộc. Một ý niệm nhỏ nhoi, bình dị mà ai trong mỗi chúng ta cũng đều mơ ước, nhưng bạn có biết rằng: Mỗi phút giây của thời gian như giọt nước nhỏ từng giọt vào trong chiếc lu, thoáng nhìn thì thấy nó thật là nhỏ nhoi, ít ỏi, nhưng khi bạn lãng quên và tập trung vào việc gì khác, thì chỉ trong vòng chớp mắt, tôi và bạn sẽ hoảng hốt trước hình ảnh chiếc lu đã tràn nước ra ngoài. Bạn đã thử nghiệm điều đó lần nào chưa? Cuộc đời tôi và bạn cũng như thế, thoáng nhìn nó thật lâu xa, 60 một đời người, hay hơn nữa là 100 năm. Nhưng bây giờ, bạn hãy nhìn lại bản thân mình và tự hỏi, hồi nào ta còn là đứa trẻ thơ ngây, mỗi buổi sáng cắp sách tung tăng đến trường, nhưng giờ này thì đã trưởng thành và một ngày nào đó ta sẽ già đi. Quả thật, nếu để tâm suy nghĩ một chút về cuộc đời mình, ta cảm thấy nó thoáng qua một luồng gió nhẹ, rồi vụt mất, và đời ta cũng thế, thoáng qua và vụt mất.

Ta phải làm gì đây?

Bạn đã nghe tôi nói nhiều về thời gian, sự chết chóc và toàn là khổ đau. Điều đó, chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng biết, tôi chỉ muốn nhắc lại để tôi và bạn cùng đem năng lực tuổi trẻthực hiện những ước mơ cao đẹp, nếu không thì chẳng mấy chốc tuổi già sẽ đến và chúng ta sẽ hối tiếc, ngọn đèn treo trước gió, cuộc sống, sự vô thường biến chuyển của sanh, già, bệnh, chết luôn rình rập, sẵn sàng cướp đi mạng sống của ta khi thời duyên hội đủ, giờ đây những ngọn lửa phiền não nội tâm, những tham vọng, giận dữ, ganh ghét, oán thù, si mê đang đốt cháy tâm hồn của tôi và bạn, vậy hãy cùng tôi buông bỏ tất cả mà trở về sống đúng với con người thật của mình. Đó là nuôi dưỡng và làm tăng trưởng những hạt giống thiện lành, gieo trồng cho đời những mầm móng yêu thươngtrí tuệ, ngay chính bàn tay và khối óc của tôi và bạn sẽ gieo trồng lên mảnh đất Ta bà đầy biến chuyển này những bông hoa tươi đẹp, tỏa ngát hương thơm.

Để lại cho đời

Có câu châm ngôn cổ mà tôi đã luôn đọc nó rất nhiều lần: “Tôi chỉ sống trên thế gian này chỉ có một lần, vì vậy nếu có thể làm bất cứ điều tốt đẹp nào hay thể hiện lòng nhân ái, tri ân của mình với bất kỳ ai, tôi sẽ thực hiện ngay không chậm trễ, bởi tôi biết mình sẽ không sống đến lần thứ hai, hoặc sợ mình không còn cơ hội” (Đắc Nhân Tâm, Nxb Trẻ, tr. 64).

Sau khi tôi đọc xong quyển sách này, nó như động lực vô cùng vi diệu, để tôi tiếp tục hướng đến những điều tốt đẹp mà tôi cần phải làm cho cuộc đời này, vì “chỉ có một lần” tôi và bạn đều như thế, một lần được hiện hữu giữa cuộc đời, một lần được sống và được mỉm cười với số phận.

Tôi và bạn hãy là những đóa mai vàng tươi sắc, để cùng nhau tô điểm cho mùa Xuân tươi đẹp, mãi bất diệt trong tâm hồn của những người biết sống vì mọi người, hy sinh những hạnh phúc của mình đang có.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1489)
Đóng cửa các nẻo đường xấu ác để chúng sanh không bị sa rớt xuống các nẻo địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
(Xem: 1937)
“Chớ bảo xuân tàn, hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một cành mai”
(Xem: 1764)
Người ta nói uống trà là thú vui tao nhã, thanh cao. Thú vui cuộc đời nói chung có hai loại là thanh cao và không thanh cao.
(Xem: 1888)
Mỗi khi mùa xuân mới về là trời đất lại thanh tân, vạn vật muôn loài thay áo mới nhưng lòng người thì vẫn cũ, vẫn chẳng đổi thay,
(Xem: 1479)
Nếu mùa xuân là cái gì tươi đẹp nhất thì đó phải là vẻ đẹp từ sự biết ơn trong tâm hồn của mỗi người.
(Xem: 2066)
Mùa xuân hải ngoại trời lạnh lắm nhưng lòng người ấm áp vì nhớ về những mùa xuân dân tộc.
(Xem: 1435)
Không biết từ khi nào, có lẽ từ lâu lắm rồi, trà là một trong những thứ không thể thiếu trong các gia đình của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.
(Xem: 1677)
Mùa xuân là mùa khởi đầu năm mới. Năm mới thường mở đầu bằng một mùa xuân mơ ước đầy khát vọng, hoài bão.
(Xem: 1586)
Bóng chiều ngã dài, trên sườn đồi, vài sợi mây xanh vươn vấn, tiếc nuối dư hương nhạt nhòa, chạnh lòng băng giá khách tha phương tìm về cố quốc
(Xem: 1652)
Đạo đức học Phật giáo là một hệ giá trị bền vững cùng năm tháng, xuất phát từ tuệ nhãn của bậc Thiện Thệ hơn hai nghìn sáu trăm năm trước.
(Xem: 1472)
Trong Trung luận hay Trung đạo luận hay Trung quán luận (Mulamadhyamakakarika, Căn bản Trung luận tụng), bản văn căn bản của ngài Long Thọ,
(Xem: 2222)
Ngày Tết cũng là dịp để những người con Phật suy nghiệm về lẽ vô thường biến dịch của vạn pháp và của chính thân phận mình.
(Xem: 1917)
Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm.
(Xem: 1857)
Cuối thế kỉ XIX cờ Phật giáo được thiết kế nhằm tượng trưngđại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.
(Xem: 1691)
Ngôn ngữ là hình thái biểu đạt ý tưởng.Tùy mỗi chủng loại có một âm ngữ riêng; âm ngữ của con người thể hiện qua ngôn ngữ ...
(Xem: 2004)
Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảo. Chúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện.
(Xem: 1623)
Thực hành Tịnh độđơn giản. Cách tu tập này không yêu cầu hành giả phải được học về tư tưởng Phật giáo hoặc đặc biệt về giới, về thiền hoặc kỷ luật tâm linh.
(Xem: 1770)
Một trong những kết luậnPhật giáo và các nhà khoa học đều đồng ý là không có đấng tạo hóa.
(Xem: 1978)
Thiền pháp tỉnh thức (mindfulness meditation) đang trở thành một trong các khuynh hướng ưu thắng của nhiều lĩnh vực hoạt động tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác.
(Xem: 1514)
Đức Phật giảng dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn, mỗi pháp môn phù hợp cho trình độcăn cơ của chúng sinh tiếp nhận,
(Xem: 1762)
Niềm tin là nguồn nguyên liệu cần thiết cho sự sống. Không có niềm tin, con người ta sẽ chết, hoặc sống gần như chết
(Xem: 1732)
Tu, rốt cuộc là để nhìn vạn pháp đúng như chính nó.
(Xem: 1976)
Niệm Phật là một pháp môn dễ học, dễ tu, được đức Phật dạy rất sớm, rất nhiều trong các kinh, từ kinh Nikaya hệ thống ngôn ngữ Pali của Phật giáo Nguyên thủy.
(Xem: 1747)
Bài kinh “Bốn Hạng Người Hiện Hữu Ở Đời” được ghi lại trong Tăng Chi Bộ Kinh I, chương 4, phẩm Bhandagàma, phần Thuận Dòng.
(Xem: 1604)
Bài viết này được biên soạn bởi có nhiều Tỳ khưu hỏi tôi về những giới luật sử dụng tiền bạc được tìm thấy trong vinaya (Tạng Luật).
(Xem: 1575)
Đạo Phật có phải là một tôn giáo không là một câu hỏi không mới nhưng không cũ đối với những ai đến với đạo Phật chỉ bằng con đường tín ngưỡng đơn thuần.
(Xem: 1590)
Đi chùa lễ Phật, cầu gia hộ. Trước buổi học Phật pháp, hay lễ hội Phật sự, nghi thức đầu tiên đều là “niệm Phật cầu gia hộ”.
(Xem: 1674)
Đúng là nếu giữ được năm giới thì cơ bản sẽ không rơi vào ba đường ác và được tái sinh ít nhất là vào cõi người,
(Xem: 1956)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1543)
Trong các kinh Bát nhã ba la mật giảng nói nhiều về tánh Không với những phẩm tính như vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc, vô sanh, như huyễn…
(Xem: 1506)
Phật phápgiáo lý của Đức Phật. Gọi là giáo lý tức là nhằm chỉ đến giáo dục với tất cả các phạm trù
(Xem: 2030)
Con người vĩ đại đó, tấm lòng trí tuệ đó, phương pháp giáo dục siêu việt đó của đức Phật đã khiến muôn nghìn trái tim của nhân loại hướng về Ngài
(Xem: 1784)
Định hướng tư tưởng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người.
(Xem: 1593)
Ngược dòng lịch sử hơn 2.500 năm về trước ở xứ Ấn Độ, trước khi Đức Phật ra đời, nơi đây đã đơm hoa kết trái nhiều hệ tư tưởng khác nhau.
(Xem: 2136)
Con người sinh ra đời, sống và lớn lên trong gia đình được ấp ủ bởi tình thương của cha mẹ, tình anh chị em, tình bà con dòng họ.
(Xem: 1783)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 1860)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2056)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2324)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2351)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 1887)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2324)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1694)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1722)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2055)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2583)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1480)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1444)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1604)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1433)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant