Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Soi gương

04 Tháng Ba 201200:00(Xem: 15361)
Soi gương

soiguong2-contentBạn thân mến, bấy lâu nay soi gương để tô điểm cho dung nhan bên ngoài của mình, có khi nào Bạn để ý soi vào nơi thâm sâu của Tâm hồn để điểm tô chưa? 

Tôi muốn mời Bạn hãy cùng tôi một lần rộng mở tâm hồn, để đón nhận những giọt nắng mới chiếu sáng vào tận đáy lòng. Ta sẽ thấy rõ tấm Gương trong ta suốt mấy mươi năm giữa chốn trần lao đang bị sa mù che phủ. Hãy cùng tôi kiên nhẫn lau sạch những vết mờ ấy nhé, rồi sáng tối hai lần soi gương, ta sẽ thấy rõ mình từ trong ra ngoài. Càng lau chùi giữ mình sạch sẽ ta càng đẹp đẽ và đáng yêu hơn.

Buổi sáng: Khi soi mình trong gương, chải cho mái tóc vào nếp suôn mượt. Xin đừng quên nhắc nhở cho mình là chải để xả bỏ bớt đi những bụi trần vương vấn trên mái đầu, hướng mình vào nếp sống thanh cao có đạo đức chân chánh. Lúc trang điểm cho mắt-mi-mày, cũng kẻ thêm một đường thẳng ghi nhớ trong Tâm hồn là phải suy nghĩ, hành động ngay thẳng, tốt đẹp, và nhìn người với đôi mắt đầy bao dung thiện cảm. Còn lúc tô môi thì cũng dặn mình rằng mỗi lời ta nói phải là một đóa hoa xinh tươi, dễ thương nở ra từ đôi môi đẹp này. Lựa lời mà nói, nói lời ngọt ngào chân thật dễ nghe. Đừng thêu dệt lời nói, đừng nói lời chua chát đắng cay, vô tình hay cố ý gây xót xa khó chịu, đau lòng cho người nghe.

Khi tình cờ nghe một câu chuyện xấu về người khác, nếu được Bạn nên lánh xa. Nếu từ một người thân tình muốn kể cho Bạn nghe, thì Bạn cần can đảm mạnh dạn nói lời “xin lỗi tôi không muốn nghe.” Đừng vì nể nan hoặc tò mò mà lạc vào mê lộ của thị phi, sẽ làm cho bạn thêm suy nghĩ và mang phiền não đó. Còn lỡ đã nghe rồi thì xin đừng thuật lại cho người khác nghe, vì khi kể lại, không những ít nhiều sẽ bị thêm thắtsai trái mà còn gieo khổ đau cho người khác nữa.

Mỗi lần nói về người, nhớ bớt điều dữ mà thêm điều lành. Cắt tỉa, giục bỏ những cành hư lá thối để cho vườn tâm của ta nở nhiều hoa thơm trái ngọt nhé.

Buổi tối: Lúc soi gương rửa mặt để làm sạch những chất dơ dính trên mặt mình. Bạn cũng đừng quên soi lại mình để lắng đọng những cơn sóng hờn giận và thanh lọc những độc tố Tham - Sân - Si trong ngày đang bám vào Tâm hồn. Hãy nhớ lại ban ngày lúc giao tiếp với mọi người, kể cả với vợ chồng con cái, Bạn có suy nghĩ sai, lỡ lời nói hoặc hành động làm cho người ta buồn lòng không? Nếu có, xin hãy tự kiểm điểm, và nguyện sửa mình để lần sau không tái phạm.

Có khi nào Bạn nghĩ tới dung nhan của mình trong lúc ngủ chưa? Những cái bù xù, nhăn nheo, già nua đáng ghét của con quỷ thời gian hiện nguyên hình và đang ngự trị trên gương mặt ta đó, cái đẹp nhờ phấn son đâu che giấu được. Bởi vậy ngoài chăm sóc cho cái đẹp bên ngoài, thì chúng ta cần bận tâm chăm sóc nghiêm túc cho cái đẹp nơi Tâm hồn của mình nhiều hơn nhé. Nhớ sửa mình sống cho đúng đắn, có ý nghĩa, đẹp đẽ nết na, đẹp từ trong ra ngoài. Cái đẹp này mới là chất liệu thiêng liêng cột chặt tình vợ chồng, tình bạn hữu và tình người bền lâu đấy.

Vợ chồng, người thân và bạn bè biết lắng nghe nhường nhịn nhau, chuyện lớn hóa nhỏ, đừng để chuyện nhỏ như hạt cát bùng nổ thành con voi. Khi lỡ giận nhau, hãy buông bỏ những tự cao, tự áitrước tiên là hãy nghĩ rằng mình có lỗi trước đã, để nguội câu chuyện rồi tìm cách giải bày đúng sai sau.

Người ta cãi vã, giận hờn, đánh nhau, hận thù khổ đau, vì nghi kỵ lẫn nhau, vì không biết lắng nghe, không thành thật sống cho nhau, hay vì không biết chọn cho mình con đường lành để đi, chứ đâu phải vì kỵ tuổi tác hoặc xui xẻo gì.

Hạt Giống Hạnh phúc luôn sẵn có trong ta đó Bạn, mình chưa thấy được vì mình chỉ biết soi gương để chăm sóc và ngắm nhìn nhan sắc của mình bên ngoài mà thôi, chứ chưa soi sâu tận đáy lòng để biết Tâm hồn mình đã và đang bị gió bụi trần gian mang đầy những u mê: hơn thua, bon chen, ích kỷ, tị hiềm, dối gian lấp đầy. Vì vậy sự An Vui chưa được nẩy mầm đó thôi.

Tôi không trang điểm mắt môi như Bạn lúc soi gương, nhưng tôi cũng phải điểm trang cho tôi những điều tôi vừa chia sẻ cùng Bạn, vì tôi cũng đang mong tìm được sự an vui trong cuộc sống.

Sáng - Tối soi gương nguyện sửa mình
Mỗi ngày một chút rạng bình minh
Thanh thoát Tâm hồn ta vui sống
Hạnh phúc đây rồi, Tịnh Độ Đây.


California 2-2012

 Lê Minh Hiền

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 780)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 737)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 734)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 681)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 786)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 752)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 688)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 799)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 719)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 712)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 768)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 705)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 959)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 744)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 797)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 939)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1409)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 957)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 999)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 927)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 794)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 751)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 764)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 628)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1293)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1170)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1135)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1087)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1198)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1143)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1233)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1159)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1035)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1070)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1156)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1126)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1244)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1134)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1207)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1196)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1105)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1174)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1157)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 1751)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1148)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1178)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1087)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1289)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1174)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant