Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Soi gương

04 Tháng Ba 201200:00(Xem: 15458)
Soi gương

soiguong2-contentBạn thân mến, bấy lâu nay soi gương để tô điểm cho dung nhan bên ngoài của mình, có khi nào Bạn để ý soi vào nơi thâm sâu của Tâm hồn để điểm tô chưa? 

Tôi muốn mời Bạn hãy cùng tôi một lần rộng mở tâm hồn, để đón nhận những giọt nắng mới chiếu sáng vào tận đáy lòng. Ta sẽ thấy rõ tấm Gương trong ta suốt mấy mươi năm giữa chốn trần lao đang bị sa mù che phủ. Hãy cùng tôi kiên nhẫn lau sạch những vết mờ ấy nhé, rồi sáng tối hai lần soi gương, ta sẽ thấy rõ mình từ trong ra ngoài. Càng lau chùi giữ mình sạch sẽ ta càng đẹp đẽ và đáng yêu hơn.

Buổi sáng: Khi soi mình trong gương, chải cho mái tóc vào nếp suôn mượt. Xin đừng quên nhắc nhở cho mình là chải để xả bỏ bớt đi những bụi trần vương vấn trên mái đầu, hướng mình vào nếp sống thanh cao có đạo đức chân chánh. Lúc trang điểm cho mắt-mi-mày, cũng kẻ thêm một đường thẳng ghi nhớ trong Tâm hồn là phải suy nghĩ, hành động ngay thẳng, tốt đẹp, và nhìn người với đôi mắt đầy bao dung thiện cảm. Còn lúc tô môi thì cũng dặn mình rằng mỗi lời ta nói phải là một đóa hoa xinh tươi, dễ thương nở ra từ đôi môi đẹp này. Lựa lời mà nói, nói lời ngọt ngào chân thật dễ nghe. Đừng thêu dệt lời nói, đừng nói lời chua chát đắng cay, vô tình hay cố ý gây xót xa khó chịu, đau lòng cho người nghe.

Khi tình cờ nghe một câu chuyện xấu về người khác, nếu được Bạn nên lánh xa. Nếu từ một người thân tình muốn kể cho Bạn nghe, thì Bạn cần can đảm mạnh dạn nói lời “xin lỗi tôi không muốn nghe.” Đừng vì nể nan hoặc tò mò mà lạc vào mê lộ của thị phi, sẽ làm cho bạn thêm suy nghĩ và mang phiền não đó. Còn lỡ đã nghe rồi thì xin đừng thuật lại cho người khác nghe, vì khi kể lại, không những ít nhiều sẽ bị thêm thắtsai trái mà còn gieo khổ đau cho người khác nữa.

Mỗi lần nói về người, nhớ bớt điều dữ mà thêm điều lành. Cắt tỉa, giục bỏ những cành hư lá thối để cho vườn tâm của ta nở nhiều hoa thơm trái ngọt nhé.

Buổi tối: Lúc soi gương rửa mặt để làm sạch những chất dơ dính trên mặt mình. Bạn cũng đừng quên soi lại mình để lắng đọng những cơn sóng hờn giận và thanh lọc những độc tố Tham - Sân - Si trong ngày đang bám vào Tâm hồn. Hãy nhớ lại ban ngày lúc giao tiếp với mọi người, kể cả với vợ chồng con cái, Bạn có suy nghĩ sai, lỡ lời nói hoặc hành động làm cho người ta buồn lòng không? Nếu có, xin hãy tự kiểm điểm, và nguyện sửa mình để lần sau không tái phạm.

Có khi nào Bạn nghĩ tới dung nhan của mình trong lúc ngủ chưa? Những cái bù xù, nhăn nheo, già nua đáng ghét của con quỷ thời gian hiện nguyên hình và đang ngự trị trên gương mặt ta đó, cái đẹp nhờ phấn son đâu che giấu được. Bởi vậy ngoài chăm sóc cho cái đẹp bên ngoài, thì chúng ta cần bận tâm chăm sóc nghiêm túc cho cái đẹp nơi Tâm hồn của mình nhiều hơn nhé. Nhớ sửa mình sống cho đúng đắn, có ý nghĩa, đẹp đẽ nết na, đẹp từ trong ra ngoài. Cái đẹp này mới là chất liệu thiêng liêng cột chặt tình vợ chồng, tình bạn hữu và tình người bền lâu đấy.

Vợ chồng, người thân và bạn bè biết lắng nghe nhường nhịn nhau, chuyện lớn hóa nhỏ, đừng để chuyện nhỏ như hạt cát bùng nổ thành con voi. Khi lỡ giận nhau, hãy buông bỏ những tự cao, tự áitrước tiên là hãy nghĩ rằng mình có lỗi trước đã, để nguội câu chuyện rồi tìm cách giải bày đúng sai sau.

Người ta cãi vã, giận hờn, đánh nhau, hận thù khổ đau, vì nghi kỵ lẫn nhau, vì không biết lắng nghe, không thành thật sống cho nhau, hay vì không biết chọn cho mình con đường lành để đi, chứ đâu phải vì kỵ tuổi tác hoặc xui xẻo gì.

Hạt Giống Hạnh phúc luôn sẵn có trong ta đó Bạn, mình chưa thấy được vì mình chỉ biết soi gương để chăm sóc và ngắm nhìn nhan sắc của mình bên ngoài mà thôi, chứ chưa soi sâu tận đáy lòng để biết Tâm hồn mình đã và đang bị gió bụi trần gian mang đầy những u mê: hơn thua, bon chen, ích kỷ, tị hiềm, dối gian lấp đầy. Vì vậy sự An Vui chưa được nẩy mầm đó thôi.

Tôi không trang điểm mắt môi như Bạn lúc soi gương, nhưng tôi cũng phải điểm trang cho tôi những điều tôi vừa chia sẻ cùng Bạn, vì tôi cũng đang mong tìm được sự an vui trong cuộc sống.

Sáng - Tối soi gương nguyện sửa mình
Mỗi ngày một chút rạng bình minh
Thanh thoát Tâm hồn ta vui sống
Hạnh phúc đây rồi, Tịnh Độ Đây.


California 2-2012

 Lê Minh Hiền

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1330)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1315)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1212)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1276)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1291)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 1932)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1311)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1316)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1204)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1436)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1284)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1180)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1146)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1187)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1201)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1329)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1058)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1050)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1103)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1239)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1275)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1032)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1152)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1098)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1230)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1223)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1347)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1427)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1196)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1184)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1323)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1345)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1275)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1577)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1242)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1259)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1288)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1149)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1180)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1289)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1404)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1411)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1565)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1422)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1347)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1117)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1220)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1190)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1253)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1225)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant