Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Soi gương

04 Tháng Ba 201200:00(Xem: 15469)
Soi gương

soiguong2-contentBạn thân mến, bấy lâu nay soi gương để tô điểm cho dung nhan bên ngoài của mình, có khi nào Bạn để ý soi vào nơi thâm sâu của Tâm hồn để điểm tô chưa? 

Tôi muốn mời Bạn hãy cùng tôi một lần rộng mở tâm hồn, để đón nhận những giọt nắng mới chiếu sáng vào tận đáy lòng. Ta sẽ thấy rõ tấm Gương trong ta suốt mấy mươi năm giữa chốn trần lao đang bị sa mù che phủ. Hãy cùng tôi kiên nhẫn lau sạch những vết mờ ấy nhé, rồi sáng tối hai lần soi gương, ta sẽ thấy rõ mình từ trong ra ngoài. Càng lau chùi giữ mình sạch sẽ ta càng đẹp đẽ và đáng yêu hơn.

Buổi sáng: Khi soi mình trong gương, chải cho mái tóc vào nếp suôn mượt. Xin đừng quên nhắc nhở cho mình là chải để xả bỏ bớt đi những bụi trần vương vấn trên mái đầu, hướng mình vào nếp sống thanh cao có đạo đức chân chánh. Lúc trang điểm cho mắt-mi-mày, cũng kẻ thêm một đường thẳng ghi nhớ trong Tâm hồn là phải suy nghĩ, hành động ngay thẳng, tốt đẹp, và nhìn người với đôi mắt đầy bao dung thiện cảm. Còn lúc tô môi thì cũng dặn mình rằng mỗi lời ta nói phải là một đóa hoa xinh tươi, dễ thương nở ra từ đôi môi đẹp này. Lựa lời mà nói, nói lời ngọt ngào chân thật dễ nghe. Đừng thêu dệt lời nói, đừng nói lời chua chát đắng cay, vô tình hay cố ý gây xót xa khó chịu, đau lòng cho người nghe.

Khi tình cờ nghe một câu chuyện xấu về người khác, nếu được Bạn nên lánh xa. Nếu từ một người thân tình muốn kể cho Bạn nghe, thì Bạn cần can đảm mạnh dạn nói lời “xin lỗi tôi không muốn nghe.” Đừng vì nể nan hoặc tò mò mà lạc vào mê lộ của thị phi, sẽ làm cho bạn thêm suy nghĩ và mang phiền não đó. Còn lỡ đã nghe rồi thì xin đừng thuật lại cho người khác nghe, vì khi kể lại, không những ít nhiều sẽ bị thêm thắtsai trái mà còn gieo khổ đau cho người khác nữa.

Mỗi lần nói về người, nhớ bớt điều dữ mà thêm điều lành. Cắt tỉa, giục bỏ những cành hư lá thối để cho vườn tâm của ta nở nhiều hoa thơm trái ngọt nhé.

Buổi tối: Lúc soi gương rửa mặt để làm sạch những chất dơ dính trên mặt mình. Bạn cũng đừng quên soi lại mình để lắng đọng những cơn sóng hờn giận và thanh lọc những độc tố Tham - Sân - Si trong ngày đang bám vào Tâm hồn. Hãy nhớ lại ban ngày lúc giao tiếp với mọi người, kể cả với vợ chồng con cái, Bạn có suy nghĩ sai, lỡ lời nói hoặc hành động làm cho người ta buồn lòng không? Nếu có, xin hãy tự kiểm điểm, và nguyện sửa mình để lần sau không tái phạm.

Có khi nào Bạn nghĩ tới dung nhan của mình trong lúc ngủ chưa? Những cái bù xù, nhăn nheo, già nua đáng ghét của con quỷ thời gian hiện nguyên hình và đang ngự trị trên gương mặt ta đó, cái đẹp nhờ phấn son đâu che giấu được. Bởi vậy ngoài chăm sóc cho cái đẹp bên ngoài, thì chúng ta cần bận tâm chăm sóc nghiêm túc cho cái đẹp nơi Tâm hồn của mình nhiều hơn nhé. Nhớ sửa mình sống cho đúng đắn, có ý nghĩa, đẹp đẽ nết na, đẹp từ trong ra ngoài. Cái đẹp này mới là chất liệu thiêng liêng cột chặt tình vợ chồng, tình bạn hữu và tình người bền lâu đấy.

Vợ chồng, người thân và bạn bè biết lắng nghe nhường nhịn nhau, chuyện lớn hóa nhỏ, đừng để chuyện nhỏ như hạt cát bùng nổ thành con voi. Khi lỡ giận nhau, hãy buông bỏ những tự cao, tự áitrước tiên là hãy nghĩ rằng mình có lỗi trước đã, để nguội câu chuyện rồi tìm cách giải bày đúng sai sau.

Người ta cãi vã, giận hờn, đánh nhau, hận thù khổ đau, vì nghi kỵ lẫn nhau, vì không biết lắng nghe, không thành thật sống cho nhau, hay vì không biết chọn cho mình con đường lành để đi, chứ đâu phải vì kỵ tuổi tác hoặc xui xẻo gì.

Hạt Giống Hạnh phúc luôn sẵn có trong ta đó Bạn, mình chưa thấy được vì mình chỉ biết soi gương để chăm sóc và ngắm nhìn nhan sắc của mình bên ngoài mà thôi, chứ chưa soi sâu tận đáy lòng để biết Tâm hồn mình đã và đang bị gió bụi trần gian mang đầy những u mê: hơn thua, bon chen, ích kỷ, tị hiềm, dối gian lấp đầy. Vì vậy sự An Vui chưa được nẩy mầm đó thôi.

Tôi không trang điểm mắt môi như Bạn lúc soi gương, nhưng tôi cũng phải điểm trang cho tôi những điều tôi vừa chia sẻ cùng Bạn, vì tôi cũng đang mong tìm được sự an vui trong cuộc sống.

Sáng - Tối soi gương nguyện sửa mình
Mỗi ngày một chút rạng bình minh
Thanh thoát Tâm hồn ta vui sống
Hạnh phúc đây rồi, Tịnh Độ Đây.


California 2-2012

 Lê Minh Hiền

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1233)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1430)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1505)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1548)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1440)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1383)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1194)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1307)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1297)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1380)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1399)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1468)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1329)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1428)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1335)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1307)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1369)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1307)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1484)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1737)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1432)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1732)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1337)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1249)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1458)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1322)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1384)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1531)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1765)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1775)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1583)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1782)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1467)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1437)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 1954)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1519)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1477)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1429)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1397)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1488)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1343)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1613)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1597)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1467)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1469)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1357)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1762)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1512)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant