Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đạo diễn Lê Cung Bắc tâm nguyện với đạo Phật

05 Tháng Ba 201200:00(Xem: 15252)
Đạo diễn Lê Cung Bắc tâm nguyện với đạo Phật

Đạo diễn Lê Cung Bắc
tâm nguyện với đạo Phật

Giác Hạnh Nguyện thực hiện


lecungbac-daophat-2-content1. Ông quan tâm đến đạo Phật từ lúc nào?

Tôi quan tâm đến đạo Phật từ lúc nhỏ bởi vì gia đình tôi là gia đình Phật tử, tôi đã quy y.

2. Đạo phật đã ảnh hưởng như thế nào đến lĩnh vực đạo diễn của ông?

Đạo Phật ảnh hưởng toàn bộ cuộc đời của tôi vì tôi tin vào giáo lý của ông Bụt. Chúng ta sống ở đời phải tin luật nhân quả. Tôi luôn luôn tâm niệm 14 điều răn của đức Phật nên trong những tác phẩm nghệ thuật của tôi, trong những bộ phim của tôi đều có nhất quán giáo lý của đạo Phật. Không ít thì nhiều tôi cũng đưa vào đó vài tình huống, vài hình ảnh hoặc vài âm thanh của Phật giáo. Điều đó thể hiện sự nghiền ngẫm của tôi, sự hiểu nghề của tôi. Tôi tin rằng khi tôi làm phim thì đó là cuộc sống, ngoài những tác phẩmtác giả viết ra, tôi còn gửi gấm vào đó tâm nguyện, suy nghĩ của tôi về cuộc sống, trong đó giáo lý đạo Phậtnhân đạo.

Những tác phẩm của tôi có ít nhiều triết lý Phật giáo và tôi xem đó như nghệ thuật hoằng pháp. Tôi nhìn ra được điều đó và có nhiều người đã nói với tôi như thế, đem lại tốt đẹp cho cuộc đời. Nét đẹp đó là gì? Là lòng từ bi của đạo Phật nên trong tư tưởng của tôi có thấp thoáng không ít thì nhiều những điều đó.

3. Ông đã nuôi dưỡng đời sống tâm linh hàng ngày như thế nào?

Cuộc sống là sự lôi cuốn, ham muốn. Con người sống bằng ham muốn rất nhiều, tôi cũng thế nên 15 năm nay ở nhà tôi có một tượng Phật đồng đốc. Nơi đó tôi thường ngồi tĩnh lặng để đi đứng và đọc sách trong đó có sách Phật giáo. Cuộc sống là nghệ thuật, trong đó có Phật giáo.

Trên lầu tôi có làm Thiền lâm các. Buổi sáng và chiều tôi ngồi tĩnh lặng để nhìn cuộc đời và nhìn mình. Đó là thái độ mà tôi chọn. Mình sống và nhìn lại mình. Cuộc đời nhiều người mù mịt dấn thân vào tội lỗi, khi nhìn lại mình và điều chỉnh sẽ bớt gây tội lỗi. Con người không biết nhân quả dễ hành động sai lầmsai lầm đó đưa tới tội lỗi có hại cho mình và cho đời.


4. Từ khi biết Phật pháp, ông đã đạo diễn được bao nhiêu bộ phim có nội dung Phật giáo?

Những bộ phim tôi làm đều thấp thoáng có nội dung Phật giáo, có ích cho mình và cho người.

lecungbac-daophat-4-contentNhân vật của tôi là người có đời sống bình thường. Tôi tổ chức quay cảnh xuống tóc, những buổi tụng kinh, những buổi thuyết pháp, thầy trụ trì nói về khu du lịch là ngôi chùa ở làng chài. Trong những cảnh quay, tôi đưa vào nhân vật chính là một hoàng nam. Đó là nỗ lực trong làm phim. Lối sống của tôi là lối sống nhận thức. Tôi làm khu du lịch đô thị hóa, tôi lồng vào đó những mái chùa, người quét lá, tưới cây, cây là ảnh tượng của Phật giáo.

Trong khi làm phim, tôi lồng vào đó những cảnh, những nhân vật đi vào chùa, thấp thoáng bóng cửa thiền, bóng dáng Phật giáo nằm trong đó.

Bây giờ tôi suy nghĩ đưa lễ hội Phật giáo vào phim. Hầu hết mọi người quan tâm đến mái chùa. Đó là cách tu, cách hoằng pháp của tôi đối với Phật giáo.

5. Trong những bộ phim mà ông đạo diễn ông tâm đắc nhất bộ phim nào? Vì sao?

Bộ phim nói về Phật giáo rõ ràng nhất là phim nhựa Duyên trần thoát tục. Bộ phim đó được sự ủng hộ của đông đảo khán giả trong cả nước và nước ngoài, được đánh giá đạt kỷ lục, được quay ở Nepal, Ấn Độ, và Việt Nam. Phim đó tôi tâm đắc nhất.

Phim Duyên trần thoát tục nói lên triết lý Phật giáo, phim được sự quý mến của nhiều nghệ sĩ Phật giáo trong có tôi, Việt Trinh, ông Phạm Thi Nhân, cô Bích Thủy (nhà văn Bích Thủy), anh Khanh và cả nhà sản xuất. Chúng tôi làm phim lấy tiền để ủng hộ cho những trẻ em tàn tật ở Việt Nam, Nepal và Ấn Độ. Đó là những điều rất tốt.

Tất cả chúng tôi từ đạo diễn, họa sĩ, diễn viên… đều làm với tâm nguyệnPhật giáo, nói lên lòng tin của chúng tôi đối với đức Phật. Đó là lối hoằng pháp của chúng tôi. Kết quả của phim, cả nhà sản xuất đưa vào làm từ thiện thì đó là việc làm đáng báo động. Tôi nghĩ nếu mọi người đều hưởng ứng, làm được nhiều việc như thế thì đó là điều rất tốt đẹp. Làm từ thiện là điều rất tốt. Làm lợi ích cho mọi ngườibố thí, đó là lời đức Phật dạy.

Làm thế nào để mọi người làm tốt? Theo tôi làm thế nào để mọi người không làm điều xấu thì đó là làm tốt cho xã hội rồi, còn nếu làm việc tốt thì quá tốt đẹp.

lecungbac-daophat-5-content6. Ông có dự định hay kế hoạch nào để đạo diễn phim Phật giáo có nội dung đặc sắc, hấp dẫn để đem đạo Phật vào quần chúnghiệu quả hay không?

Tôi có ước mơ điều đó. Phim muốn được như vậy đòi hỏi phải có nhiều điều kiện, kịch bản phải tốt, hòa đồng khi làm việc. Những bộ phim như vậy không dễ dàng gì phổ biến ở thị trường. Phim nói về triết lý Phật giáo chỉ có những người theo Phật giáo thích.

Vấn đề đầu tiền là vốn, điều đó rất khó, trừ những người có tấm lòng, đồng điệu với mình mới lượng sức làm chuyện đó. Những tác phẩm như vậy rất tốt.

Tôi nghĩ bộ phim rất lớn ở Ấn Độ là phim Đường xưa mây trắng, nói về đức Phật, phải tập hợp nhiều điều kiện mới làm được.

Ước mơ của tôi thì có, được hay không còn do điều kiện thực tế.

7. Xã hội muốn hòa bình và phát triển thì con người phải có đạo đức. Đạo Phậtđạo từ bi, trí tuệđạo đức. Vậy ông có suy từ gì về việc thông qua công tác đạo diễn để giáo dục cho thanh thiếu niên nhất là học sinh, sinh viên có đạo đức để phục vụ xã hội?

Ý nghĩa giáo dục và định hướng của tôi như đã trình bày ở trên. Trong những phim tôi làm đều có triết lý Phật giáo. Chỉ có đạo Phật mới cho tôi làm người.

Những lời Phật dạycon đường hoàn thiện mình cho tốt đẹp, đừng làm điều gì sai trái để cho giới trẻ bây giờ bớt đi cách sống có hại cho xã hội, đem lại lợi ích cho xã hội. Tôi tâm nguyện như vậy.

lecungbac-daophat-3-thumbnailĐức Phật đã dạy 5 điều tốt đẹp. Mình phải tự giác thực hiện 5 điều đó, tự giác rất khó. Tôi quen nhiều tầng lớp, nhiều nghệ sĩ ở khắp nơi, trong nước cũng như nước ngoài, tôi thấy mình nói thì rất dễ nhưng làm thì rất khó. Con người am hiểu về Phật giáo cũng chỉ làm được một phần nhỏ thôi.

Mình cố gắng làm, làm thức tỉnh, lay động lòng người, hướng về đức Phật, hướng về điều thiện, làm được như vậy là tốt rồi, chứ những người không biết về đạo thì làm sao? Người biết về đạo phạm tội và người không biết về đạo phạm tội thì ai tội nặng hơn? Nhờ giáo dục, tôi nhận ra người biết về đạo phạm tội thì nhẹ hơn. Có người giải thích cho tôi biết giống như người mù và người sáng, người mù không thấy đường, khi gặp hố không tránh được, người sáng mắt thì đi được đến đích cuối cùng.

Tôi có lòng tin vào Phật giáo, đức Phậtcon người giác ngộ được mình và cứu khổ người khác. Phật ở ngay trong lòng chúng ta, chúng ta phải nhìn lại trong tâm mình. Phật tại tâm, cảm ứng đạo giao nan tư nghì.

Xin chân thành cám ơn và kính chúc ông nhiều an lành.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2471)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2517)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2052)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2497)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1831)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1912)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2204)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2727)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1645)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1559)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1752)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1587)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2171)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2323)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2019)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1815)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1730)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1911)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1650)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2607)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1774)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2137)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2105)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2438)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1761)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1932)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1809)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 1977)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2547)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3582)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2229)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2249)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1626)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1926)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2274)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2269)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2114)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3064)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2094)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2483)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2011)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1935)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2150)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2429)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2001)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2405)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2343)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 2923)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 2001)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1901)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant