Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hòa Thượng Phương trượng Viên Giác cùng Tăng - Ni sinh Delhi ngày nắng mới

30 Tháng Ba 201200:00(Xem: 16632)
Hòa Thượng Phương trượng Viên Giác cùng Tăng - Ni sinh Delhi ngày nắng mới

Với những Tăng – Ni sinh từng du học tại Ấn Độ hẳn khi nhắc đến Hòa thượng Phương trượng chùa Viên Giác - Hanover - Đức quốc chắc mọi người ai cũng như tôi; sẽ đọng lại hoặc đong đầy những cảm xúc khó phai nhòa trong tâm khảm.

 

Tôi còn nhớ như in buổi sáng hôm ấy nơi xứ Phật, trong khuôn viên của trường đại học Delhi. Nắng trải vàng trên cỏ, thứ nắng mới đầu mùa Hạ vàng quánh, đặc sánh ngan ngát tỏa đều khắp không gian. Trong khi chờ đợi các Tân Tiến sĩ nhận lãnh văn bằng; chúng tôi cùng Hòa thượng trốn nắng dưới tán cây rợp mát, hàn huyên tâm sự tình đạo, ý đời.

 

Nhịp sống hối hả, ồ ạt của thời buổi hôm nay luôn như một dòng chảy siết cuốn trôi theo bao não phiền, hệ lụy của kiếp nhân sinh. Nó làm cho con người ta ngột ngạt, khó thở đến vô cùng. Trong không gian mênh mông và thật sự tĩnh lặng như thế; những lời thủ thỉ của Hòa thượng đã cho tôi sự an toàn, lấp đầy nguồn năng lượng đã hư hao, sau bao xô bồ, quăng đập bởi nghiệp lực nơi cõi Ta Bà.

Với tôi, cảm giác đong đầy, niềm xúc động chân thành sâu lắng nhất là buổi họp mặt toàn bộ Tăng – Ni sinh đang du học tại Delhi vào tối ngày 24/ 03/ 2012. Trong muôn ngàn lời ca, tiếng hát, trong vạn lời chúc tụng hân hoan công đức như trời biển của Hòa thượng. Với tôi, chỉ một phút, một phút thôi cũng đã trở thành mãi mãi, khi cả hội trường như lặng đi vì xúc động nghe Đại đức Thiện Nghiêm “cây văn nghệ” của Delhi dâng lên Ngài bài ca tựa đề : “giã biệt Sư phụ” do chính Thầy sáng tác. Và tôi còn xúc động hơn bao giờ hết khi biết Hòa thượng không quản đường xá xa xôi, cách trở đã đến để chia vui cùng các Tân Tiến sĩ trong thời khắc quan trọng của cuộc đời tăng sĩ; Hòa thượng còn tự tay mình đem theo 22 chai nước tương – maggi từ nước Đức xa xôi để làm quá biếu Các Tăng – Ni sinh đang tu học tại quê hương Đức Phật.

 

Như con ong đi hút nhụy hoa; không phải để nhả hoa mà để nhả cho đời những giọt mật ngọt ngào bổ dưỡng. Như con tằm ăn lá dâu; không phải để nhả dâu mà để nhả cho đời những sợi tơ vàng óng, lóng lánh sắc màu. Với mục đích giáo dục đào tạo một thế hệ Tăng – Ni tài đứckiến thức uyên thâm về Phật học, thế học nhằm phục vụ hữu hiệu cho Giáo hội Phật giáoxã hội; Hòa thượng Phương trượng chùa Viên Giác – Hannover – Đức quốc đã cùng các tín đồ Phật tử trong suốt 20 năm qua tài trợ trên 200 suất học bổng cho các Tăng – Ni nghiên cứu sinh Phật học cũng như thế học.

 

Cũng như bao buổi thiết trai cúng dường Tăng – Ni mà tôi từng tham dự. Cũng như bao lần cầm máy chụp hình để ghi lại từng khoảnh khắc đáng nhớ, đáng nâng niu, trân trọng giữ gìn trong cuộc sống hôm nay. Biết bao thế hệ Tăng – Ni sinh du học tại Delhi đã trở thành những Như Lai sứ giả, nhờ sự lưu tâm, dốc sức tạo mọi thiện duyên của Hòa thượng Phương trượng chùa Viên Giác.

 

Dù chẳng phải là kẻ thọ ân nhưng trong tôi vẫn dấy lên niềm kính quý, cảm phục Ngài. Không cảm phục sao được khi trong suốt 20 năm qua Hòa thượng đã nhọc tâm lao tác, gánh vác biết bao Phật sư lớn lao. 1 triệu USD con số đó chẳng hề nhỏ khi được Hòa thượng cùng các Phật tử đã đầu tư vào giáo dục thông qua chính sách tài trợ học bổng cho các Tăng – Ni sinh. 132 tấm bằng Tiến sĩ danh giá; đánh dấu sự trưởng thành cả về chất lẫn lượng của các Tăng – Ni sinh viên đến từ Đài Loan, Đức, Ấn Độ, Hoa Kỳ… đã được thành kính dâng lên Hòa thượng ngự lãm. Không kính quý sao được khi sự viên mãn giới thân, huệ mạng của các Tăng – Ni sinh viên Delhi đã cho quả ngọt, chín đỏ ước mơ vào một sáng Delhi đầy nắng. Nhưng có ai biết rằng trái chín đỏ ước mơ kia, tấm bằng danh giá lấp lánh hào quang kia đã được Hòa thượng Phương trượng Viên Giác cũng như các Phật tử hàng ngày vun trồng, tưới tẩm bằng sự chắt chiu, góp nhặt từng đồng bạc lẻ nơi Đức quốc xứ khách, quê người. Bằng bao giọt mồ hôi thánh thót rơi giữa đêm Đông băng tuyết tê người.

Ngoài việc hằng tâm, hằng sản để vun bồi ruộng phước Hòa thượng còn là tấm gương “hiện thân thuyết pháp”, giáo hóa đồ chúng bằng chính sự dấn thân, cống hiến nhiệt tình, sự hy sinhđiều kiện cho sự nghiệp giáo dục Tăng tài nói riêng và sự phát triển Phật giáo nói chung của nền Phật giáo đương đại.

 

Qúy Ngài chẳng khác chi những vị Bồ Tát mang trên mình bi nguyện độ tha để hoằng truyền chánh pháp lợi lạc nhân quần.

 

Như vậy đã đủ chưa để khẳng định về hạnh nguyện thiết tha cứu khổ độ sinh và nhân cách, công hạnh của Hòa thượng Phương trượng chùa Viên Giác. 1 triệu USD sẽ chả là gì so với số tiền của một đại gia mua vui khi tậu cho mình một con “xế hộp”. 1 triệu USD cũng sẽ chẳng thấm tháp gì so với số tiền một “quan” tham bỏ ra vi vu đi du lịch trời Tây. Nhưng với những kẻ chỉ biết vun vào lợi nhuận mà chả biết cho đi giá trị thặng dư, với những kẻ chưa từng biết tạo phước bố thí, cúng dường …thì con số 1 triệu USD quả thật khiến người ta phải giật mình hổ thẹn mà tự vấn lương tâm, cách sống, khi mình chưa thể làm gì hữu ích cho tha nhân, cho cộng đồng xã hội, cho các thế hệ tương lai.

 

Viết đến đây tôi chợt nhớ đến Quản Trọng (725 – 645 BC) một chính trị gia, nhà quân sự và nhà tư tưởng nổi tiếng Trung Quốc thời Xuân Thu (685 TCN); người từng dâng kế sách giúp Tề Hoàn Công đưa nước Tề trở thành cường quốc bằng chính sách đào tạo giáo dục của mình như sau:

 

“Nhứt niên chi kế mạc như thụ cốc

Thập niên chi kế mạc như thụ mộc

Chung thân chi kế mạc như thụ nhân

Nhứt thu nhứt hoạch giả, cốc dã

Nhứt thu thập hoạch giả, mộc dã

Nhứt thu bách hoạch giả, nhân dã”


Tạm dịch:

“Tính kế một năm, chẳng gì bằng trồng lúa

Tính kế 10 năm, chẳng gì bằng trồng cây

Tính kế trọn đời, chẳng gì bằng trồng nguời.

Trồng một, gặt một, ấy là trồng lúa

Trồng một, gặt mười, ấy là trồng cây

Trồng một, gặt trăm, ấy là trồng người”


200 Tăng – Ni tốt nghiệp Tiến sĩ Phật học đã thành nhân chi mỹ – lực lượng các Tăng – Ni sinh sau khi đạt học vị Tiến sĩ sẽ trở thành đội ngũ chuyên ghành lớn mạnh đủ sức đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của quần chúng nhân dân và nhu cầu thỏa mãn tri thức của thời đại nhờ sự tận tâm giúp đỡ tài vật của Ngài.

 

Với riêng cảm nhận của cá nhân tôi; việc tài trợ học bổng cho các Tăng – Ni sinh viên của Hòa thượng Phương trượng chùa Viên Giác – Hannover – Đức quốc hôm nay, cũng chẳng khác gì chính sách đầu tư cho giáo dục của Quản Trọng năm xưa. Việc tài trợ học bổng một cách thiết thực của Hòa thượng cùng các Phật tử chùa Viên Giác – Đức quốc không chỉ là công việc “trồng” người, hun đức tài năng, ươm mầm Phật Pháp, nuôi dưỡng những nhân tố tích cực giúp việc hữu hiệu cho giáo hội sau này. Mà nó còn là tiền đề cho sư phát triển vững mạnh của Tăng đoàn trong tương lai.

 

Nếu hôm nay chúng ta đã phát nguyện, đã đề ra đường hướng hoạt động rồi thì nên chăng chúng ta có kế sách lâu dài để đào tạo, “trồng” nên một thế hệ Tăng – Ni tài đức.? như lời Đại đức Thích Như Tú đã chân thành bộc bạch : “nhất định trong tương lai sẽ có một học bổng mang tên Hòa thượng Thích Như Điển” – vị ân sư khả kính của bao thế hệ Tăng – Ni du học sinh. Có như vậy mới không phụ lại cái tâm ban sơ, chí xuất trần Thượng sĩ, phụ lại cái tâm thường hằng bất biếnHòa thượng Phương trượng chùa Viên Giác cùng toàn thể đạo tràng đã dày công kiến tạo trong suốt 20 năm qua.

 

Nhật Mai

an_do__13_an_do__12_an_do__11_an_do__10_an_do__9_an_do__8_an_do__7_an_do__6_an_do__5_an_do__4_an_do__3_an_do__2_an_do__1_

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1234)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1430)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1509)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1548)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1440)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1384)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1194)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1308)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1297)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1381)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1402)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1471)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1331)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1430)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1336)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1308)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1370)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1308)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1488)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1741)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1434)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1736)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1339)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1249)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1458)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1323)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1385)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1532)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1766)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1776)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1584)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1785)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1471)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1438)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 1955)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1525)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1480)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1430)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1399)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1488)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1344)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1614)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1600)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1470)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1471)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1357)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1762)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1517)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant