Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ba cái chết, một suy nghĩ

18 Tháng Tư 201200:00(Xem: 16174)
Ba cái chết, một suy nghĩ


Qua các nguồn thông tin, người con gái út của Bà Trần Lệ Xuân là Ngô Đình Lệ Quyên (1959 – 2012) vừa qua đời do tai nạn xe hơi ở Roma nước Italia.

Chuyện sống chết, đi về vốn là thường tình ở thế gian, không có gì phải ầm ĩ. Nhưng với riêng tôi, trong những tháng ngày chuẩn bị đón mừng Phật Đản, thì tin tức về cái chết của Bà Trần Lệ Xuân (1924 – 2011), Ngô Đình Lệ Thủy (1945 – 1967) và nay là Ngô Đình Lệ Quyên, khiến tôi không khỏi giật mình và suy tư rất nhiều.

Dĩ nhiên, người con Phật chúng ta không thích những màu sắc của huyễn hoặc, mơ hồ, nhưng mà cái Nhân và cái Quả, nếu kết nối vào một chuỗi hành trạng đời người thì đúng là chuyện cần phải lưu tâm.

ba_tran_le_xuan_1

 Chúng ta thấy gì về ba cái chết này?

 Trước tiên nên nhớ rằng cả ba đều chết trong tháng 4, trước thềm Phật Đản hằng năm. Và hai người con gái của Bà Trần Lệ Xuân đều chết do tai nạn xe hơi! Theo WIKIPEDIA thì Ngô Đình Lệ Thủy chết tháng 4/1967. Bà Trần Lệ Xuân chết ngày 24/4/2011, và nay Ngô Đình Lệ Quyên chết ngày 16/4/2012.

 Trộm nghĩ rằng, Ngô Đình Lệ Thủy chết năm 1967 khi sau biến cố 1963 chưa lâu. Việc tạo thêm nghiệp dĩ hầu chưa có và đã ra đi trong con đường lưu lạc âu cũng là một chuyện tốt lành.

 Bà Trần Lệ Xuân có lẽ mang nhiều tâm cảnh nhất trong suốt thời gian ấy, phần lớn tự giam mình trong một dòng tu kín ở Roma, và năm vừa rồi Bà cũng đã ra đi mà trong gói hành trang nợ đời dường như Bà chưa thể trút hết.

 Tháng tư năm nay, khi chúng ta lại cũng đang hân hoan chuẩn bị đón mừng Phật Đản thì như năm rồi, lại đón nhận tin Ngô Đình Lệ Quyên qua đời. Ngô Đình Lệ Quyên thì suốt trong quãng thời gian dài đều phục vụ trong các cơ quan viện trợ (Như Caritas. Ở Miền Nam chúng ta ai cũng đều rõ về tính “viện trợ“ của tổ chức này), tất cả đều lệ thuộc vào Vatican. Như vậy, khác với mẹ và chị mình, bà Ngô Đình Lệ Quyên vẫn còn năng nổ hoạt động cho tôn giáo của gia đình mình cho đến tận hơi thở sau cùng. Rồi nghiệp duyên cũng phải đến và trả sòng phẳng.

ngo_dinh_le_quyen

Bà Ngô Đình Lệ Quyên - Ảnh Internet

 Bà Trần Lệ Xuân và các con gái ra đi, để lại trong nhân thế những suy tư bên cạnh những dòng chữ sử liệu đanh thép. Có lẽ phải mất một thời gian không nhỏ những suy tư này mới có thể phai nhòa?

 Người Phật tử Việt Nam chúng ta thì tuy không oán hờn bất cứ ai nhưng Nhân – Quả thì luôn sòng phẳng, mọi người không phân biệt hèn sang, tôn giáo, chính kiến vẫn không thể chối bỏ định luật “Như Thị” này.

 Vẫn biết rằng cửa “Thiên Đàng” có kén chọn và chỉ dành cho các tín hữu của tôn giáo mình, nhưng cánh cổng của Thế Giới Cực Lạc thì luôn rộng mở, không phân biệc bất cứ ai nếu nghiệp duyên bao đời luôn hướng thiện. Cho nên xin thành tâm cầu nguyện Vong Linh Bà Trần Lệ Xuân và hai người con gái của mình sớm được Siêu Sanh Lạc Quốc.

 Năm sau, 2013, tròn 50 năm ngày Pháp Nạn của PGVN. Ở mốc những năm cuối này chúng ta đón nhận thông tin hai cái chết, giữa mùa Phật Đản đang về, một chút chạnh lòng dành riêng cho nghiệp dĩ và còn lại là một bài học ngàn vàng, luôn có giá trị nhắc nhở với thế nhân. Xin mượn câu giáo đầu truyện Lục Vân Tiên của nhà chí sĩ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu để kết thúc những dòng suy tư trước thềm Phật Đản này:

Ai ơi lẳng lặng mà nghe

Dữ răn việc trước, lành dè thân sau.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 58)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 50)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 67)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 90)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 176)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 203)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 215)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 195)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 223)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 262)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 234)
Chết an lành là mong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 230)
Pháp giới là vũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 431)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 257)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 370)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 300)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 287)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 267)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 376)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 376)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 563)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 361)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 626)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 393)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 425)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 585)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 493)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 415)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 722)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 460)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 526)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 463)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 461)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 479)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 482)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 412)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 539)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 874)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 901)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 736)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1085)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 550)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 517)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 597)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 619)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 593)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 588)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 756)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 653)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 797)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant