Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Sen Nở Phật Hiện

11 Tháng Mười Một 201000:00(Xem: 13456)
Sen Nở Phật Hiện



image

Cơn nắng giao mùa đã bắt đầu rực sáng; những tàng lá non xanh đã trở nên đậm sắc hơn; những cây phượng hồng vẫn còn nở rực; đằng xa trong vườn nhà ai những tiếng ve ngân nga quen thuộc báo hiệu mùa Hạ về, hòa chung với tiếng vui mừng của muôn triệu trái tim trên địa cầu, cùng hân hoan kỷ niệm ngày Đản sinh của đấng Từ Phụ.

Hãy hòa trong khúc ca muôn điệu của chư Thiên đang tán thán; hãy để cho ngôn ngữ của nhân loại hòa với trăng sao, với khung trời xanh êm dịu, với muôn vàn chim bướm, với làn gió mát đan quyện trong trầm hương thơm ngát; ngôn ngữ sẽ trở thành hương thơm hoa đẹp, lời ca muôn thuở cho sự bình yên, mừng ca ngày Khánh đản.

Từ thế giới Liên Hoa Đài Tàng, là thế giới của nguyện lực, Bồ-tát Tất-đạt-đa đã ứng thân Thị hiện giữa cõi Ta-bà với đầy đủ 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp, bước đi những bước siêu tục, nói lên những điều mà thế gian không một ai có khả năng nói:

"Trên thiên giới, dưới người trần thế,
Chỉ có ta cao quý phi thường.
Thân này kiếp chót Pháp Vương,
Không còn trở lại con đường tử sinh
."

Ngài là kết tinh của muôn ngàn hương hoa “từ bi” và “trí tuệ”, là hiện thân của chân lý; Ngài ra đời, vì mục đích trọng đạikhai thị ngộ nhập Phật tri kiến cho chúng sinh. Ngài đã thấy rõ sự thực của thế gian, thấy rõ thế giới sinh diệt. Những lời Pháp vi diệu và bất tuyệt của Ngài ở vườn Nai, núi Linh Thứu là ánh hải đăng chiếu sáng nghìn thu; mỗi lời kinh là một thông điệp của tình yêu và nhân ái đã thấu nhuần vào từng tâm hồn chúng sinh, trải dài từ Đông sang Tây, từ Âu sang Á, ai cũng mong mỏi, khát khao chân lý hạnh phúc."hạnh phúcan lạc cho chư thiênloài người".

Đây là chân lý phổ quát áp dụng cho mọi người, mọi thời và mọi nơi. Ngài đã mở ra một kỷ nguyên mới-kỷ nguyên Công bằng, Tự doChính nghĩa; đã xóa nhòa biên giới giữa các đẳng cấp theo quan niệm xã hội Ấn Độ bấy giờ. “Không có giai cấp trong giọt máu cùng đỏ, trong nước mắt cùng mặn” (Lời Phật dạy).

Thêm vào đó, Ngài còn gửi một thông điệp hòa bình đến nhân loại, bằng cách lấy tình thương dập tắt hận thùDùng hận thù thì không thể dập tắt được hận thù, chỉ có dùng tình thương mới dập tắt được hận thù” (Lời Phật dạy), chỉ rõ cho con người thấy được lý tưởng để sống bằng một thái độ rộng lượng, lạc quantích cực, để đưa chúng sinh hướng tới nếp sống Chân Thiện Mỹ. “Pháp mà Như Lai thuyết giảng chỉ có một tướng và một vị, tức là, giải thoát, xả ly, diệt tận và cuối cùng là sự đạt đến toàn tri” (Kinh Pháp Hoa, phẩm Dược Thảo Dụ).

Kính lạy đức Thế Tôn!

Ngài là bậc Giác ngộ của loài người, gần 26 thế kỷ đã trôi qua, từ Niết-bàn vô trú, Ngài hóa thân vào thế giới Ta bà đầy uế trược và ưu phiền này, ánh sáng của giáo lý Từ BiTrí Tuệ đã từng là nguồn sáng cho phần nửa Á châu, và ở đó, con người một thời biết sống khoan dungđộ lượng, thương yêuhiểu biết, không tàn hại nhau vì dị biệt niềm tin, tín ngưỡngtư tưởng..., biết lắng đọng tư duy để chiêm nghiệm và cảm nhận sâu sắc về sự sống chết vô thường của con người trong từng sát na của cuộc sống.

Ngày nay, nguồn sống ấy càng lúc càng được khơi mở, phát triển rộng khắp tại phương Tây, là nơi mà người ta đang quay cuồng trong thế giới đầy hoa lệ vật chất, là nơi mà nỗi âu lo và sợ hãi, xung khắc và bạo lực vẫn còn đang trấn ngự.

Để cúng dường đức Thế Tôn trong ngày Đại lễ, không có gì cao quý hơn, là người con Phật chúng ta hãy tự nỗ lực thực hành những lời dạy đầy trí tuệ và bi mẫn của Ngài trong đời sống hằng ngày, đơn giản nhất: “Giữ tâm ý cho trong sạch”; giúp người khác mau thoát khỏi cơn mê ngủ triền miên trên những lý thuyết cũ kỹ trong quá khứ, hay ôm hoài những giấc mộng hão huyền trên những tàng kinh các, dứt bỏ mọi cách nghĩ, cách làm xưa cũ, không còn phù hợp với dòng tư duy hiện đại, đưa họ hướng về con đường chân chính-con đường của sự an tịnhhạnh phúc, công bằngtự do.

Giờ đây, trong giây phút trang trọng và tĩnh tại này, chúng ta, mỗi người, không những phải gạt bỏ những tạp âm trong tâm hồn của mình, không để màn sương mù của bản ngã cá nhân che khuất tầm hiểu biết của mình dưới mọi hình thái khác nhau, mà còn nhìn vào đời mình, nhìn vào lòng mình, lắng nghe lòng mình và qua đó, mình sẽ nhận ra được lẽ sống chính nghĩa, cái đẹp hồn nhiên trong nền văn hóa tâm linh dân tộc, chứ không phải đi tìm chỗ bấu víu trong hư không thăm thẳm.

đặc biệt, một trong những việc cần làm của chúng ta hiện nay là, làm sao và làm cách nào kết hợp được những phẩm hạnh: lý luận với từ bi, lý trí với lòng bác ái, khoa học với tâm linh, nhằm đem lại niềm lợi ích, hòa bình cho con người trong xã hội hiện đại. Được như vậy, ngày vui Khánh đản sẽ thêm phần ý nghĩa.

Hôm nay, trước giây phút thiêng liêng, giữa trầm hoa thơm ngát này, toàn thể chúng con xin chắp đôi tay thành búp sen để cúng dường, tưởng niệm đến Ngài, hồi hướng cho tất cả chúng sanh mau thành Chính giác.

Theo: Hoangphap.info


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1344)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1315)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1362)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1327)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1282)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1488)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1555)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1603)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1488)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1437)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1238)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1378)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1346)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1436)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1455)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1532)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1386)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1497)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1399)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1363)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1430)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1371)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1547)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1800)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1488)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1791)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1383)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1305)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1527)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1372)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1441)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1601)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1816)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1842)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1652)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1840)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1541)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1499)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2022)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1613)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1547)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1489)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1468)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1545)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1405)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1687)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1665)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1525)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant