Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Sen Nở Phật Hiện

11 Tháng Mười Một 201000:00(Xem: 13406)
Sen Nở Phật Hiện



image

Cơn nắng giao mùa đã bắt đầu rực sáng; những tàng lá non xanh đã trở nên đậm sắc hơn; những cây phượng hồng vẫn còn nở rực; đằng xa trong vườn nhà ai những tiếng ve ngân nga quen thuộc báo hiệu mùa Hạ về, hòa chung với tiếng vui mừng của muôn triệu trái tim trên địa cầu, cùng hân hoan kỷ niệm ngày Đản sinh của đấng Từ Phụ.

Hãy hòa trong khúc ca muôn điệu của chư Thiên đang tán thán; hãy để cho ngôn ngữ của nhân loại hòa với trăng sao, với khung trời xanh êm dịu, với muôn vàn chim bướm, với làn gió mát đan quyện trong trầm hương thơm ngát; ngôn ngữ sẽ trở thành hương thơm hoa đẹp, lời ca muôn thuở cho sự bình yên, mừng ca ngày Khánh đản.

Từ thế giới Liên Hoa Đài Tàng, là thế giới của nguyện lực, Bồ-tát Tất-đạt-đa đã ứng thân Thị hiện giữa cõi Ta-bà với đầy đủ 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp, bước đi những bước siêu tục, nói lên những điều mà thế gian không một ai có khả năng nói:

"Trên thiên giới, dưới người trần thế,
Chỉ có ta cao quý phi thường.
Thân này kiếp chót Pháp Vương,
Không còn trở lại con đường tử sinh
."

Ngài là kết tinh của muôn ngàn hương hoa “từ bi” và “trí tuệ”, là hiện thân của chân lý; Ngài ra đời, vì mục đích trọng đạikhai thị ngộ nhập Phật tri kiến cho chúng sinh. Ngài đã thấy rõ sự thực của thế gian, thấy rõ thế giới sinh diệt. Những lời Pháp vi diệu và bất tuyệt của Ngài ở vườn Nai, núi Linh Thứu là ánh hải đăng chiếu sáng nghìn thu; mỗi lời kinh là một thông điệp của tình yêu và nhân ái đã thấu nhuần vào từng tâm hồn chúng sinh, trải dài từ Đông sang Tây, từ Âu sang Á, ai cũng mong mỏi, khát khao chân lý hạnh phúc."hạnh phúcan lạc cho chư thiênloài người".

Đây là chân lý phổ quát áp dụng cho mọi người, mọi thời và mọi nơi. Ngài đã mở ra một kỷ nguyên mới-kỷ nguyên Công bằng, Tự doChính nghĩa; đã xóa nhòa biên giới giữa các đẳng cấp theo quan niệm xã hội Ấn Độ bấy giờ. “Không có giai cấp trong giọt máu cùng đỏ, trong nước mắt cùng mặn” (Lời Phật dạy).

Thêm vào đó, Ngài còn gửi một thông điệp hòa bình đến nhân loại, bằng cách lấy tình thương dập tắt hận thùDùng hận thù thì không thể dập tắt được hận thù, chỉ có dùng tình thương mới dập tắt được hận thù” (Lời Phật dạy), chỉ rõ cho con người thấy được lý tưởng để sống bằng một thái độ rộng lượng, lạc quantích cực, để đưa chúng sinh hướng tới nếp sống Chân Thiện Mỹ. “Pháp mà Như Lai thuyết giảng chỉ có một tướng và một vị, tức là, giải thoát, xả ly, diệt tận và cuối cùng là sự đạt đến toàn tri” (Kinh Pháp Hoa, phẩm Dược Thảo Dụ).

Kính lạy đức Thế Tôn!

Ngài là bậc Giác ngộ của loài người, gần 26 thế kỷ đã trôi qua, từ Niết-bàn vô trú, Ngài hóa thân vào thế giới Ta bà đầy uế trược và ưu phiền này, ánh sáng của giáo lý Từ BiTrí Tuệ đã từng là nguồn sáng cho phần nửa Á châu, và ở đó, con người một thời biết sống khoan dungđộ lượng, thương yêuhiểu biết, không tàn hại nhau vì dị biệt niềm tin, tín ngưỡngtư tưởng..., biết lắng đọng tư duy để chiêm nghiệm và cảm nhận sâu sắc về sự sống chết vô thường của con người trong từng sát na của cuộc sống.

Ngày nay, nguồn sống ấy càng lúc càng được khơi mở, phát triển rộng khắp tại phương Tây, là nơi mà người ta đang quay cuồng trong thế giới đầy hoa lệ vật chất, là nơi mà nỗi âu lo và sợ hãi, xung khắc và bạo lực vẫn còn đang trấn ngự.

Để cúng dường đức Thế Tôn trong ngày Đại lễ, không có gì cao quý hơn, là người con Phật chúng ta hãy tự nỗ lực thực hành những lời dạy đầy trí tuệ và bi mẫn của Ngài trong đời sống hằng ngày, đơn giản nhất: “Giữ tâm ý cho trong sạch”; giúp người khác mau thoát khỏi cơn mê ngủ triền miên trên những lý thuyết cũ kỹ trong quá khứ, hay ôm hoài những giấc mộng hão huyền trên những tàng kinh các, dứt bỏ mọi cách nghĩ, cách làm xưa cũ, không còn phù hợp với dòng tư duy hiện đại, đưa họ hướng về con đường chân chính-con đường của sự an tịnhhạnh phúc, công bằngtự do.

Giờ đây, trong giây phút trang trọng và tĩnh tại này, chúng ta, mỗi người, không những phải gạt bỏ những tạp âm trong tâm hồn của mình, không để màn sương mù của bản ngã cá nhân che khuất tầm hiểu biết của mình dưới mọi hình thái khác nhau, mà còn nhìn vào đời mình, nhìn vào lòng mình, lắng nghe lòng mình và qua đó, mình sẽ nhận ra được lẽ sống chính nghĩa, cái đẹp hồn nhiên trong nền văn hóa tâm linh dân tộc, chứ không phải đi tìm chỗ bấu víu trong hư không thăm thẳm.

đặc biệt, một trong những việc cần làm của chúng ta hiện nay là, làm sao và làm cách nào kết hợp được những phẩm hạnh: lý luận với từ bi, lý trí với lòng bác ái, khoa học với tâm linh, nhằm đem lại niềm lợi ích, hòa bình cho con người trong xã hội hiện đại. Được như vậy, ngày vui Khánh đản sẽ thêm phần ý nghĩa.

Hôm nay, trước giây phút thiêng liêng, giữa trầm hoa thơm ngát này, toàn thể chúng con xin chắp đôi tay thành búp sen để cúng dường, tưởng niệm đến Ngài, hồi hướng cho tất cả chúng sanh mau thành Chính giác.

Theo: Hoangphap.info


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9424)
Làm việc gì cũng cần có hiệu quả, nhưng không phải vì gấp rút theo đuổi hiệu quả. Thái độ khi đối diện với công việc phải “tranh thủ nhưng không cần vội vàng”.
(Xem: 8556)
Tenzin Palmo là một trong số các phụ nữ Âu Châu đầu tiên được thụ phong ni sư Tây Tạng. Bước vào con đường tu tập với một lòng quyết tâm vô song...
(Xem: 8265)
Trong những thập niên gần đây, chúng ta đã chứng kiến những sự tiến bộ phi thường trong sự thấu hiểu của khoa học về não bộ và thân thể con người,
(Xem: 9460)
Dưới đây là phần chuyển ngữ một bài viết về một phụ nữ Pháp thật phi thường là bà Alexandra David-Néel (1868-1969).
(Xem: 10204)
Mọi người đều nên có một tôn giáotôn giáo này biểu lộ tư tưởng của họ. Không có tôn giáo, con người sẽ trở thành mối nguy hiểm cho xã hội.
(Xem: 9046)
Bất cứ quốc gia nào, xã hội nào cũng có những loại tín ngưỡng truyền thống do nhiều thế hệ lưu lại.
(Xem: 9135)
Để giải thoát chúng ta khỏi khổ đau, chúng ta phải thấu hiểu những gì xảy ra trước khi khổ đau.
(Xem: 11205)
Cuộc sống luôn biến động, mọi thứ thoắt ẩn thoắt hiện, có đó rồi không đó. Không ít người đã tự chiêm nghiệm và ...
(Xem: 9936)
Khi chúng ta giận ai, chúng ta thường bám vào khía cạnh nào đó của người đó. Thông thường, chỉ cần một hay hai giây phút cũng đủ buông ra...
(Xem: 17406)
Năm mươi năm qua, Cố HT Thích Thiên Ân, Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, và nhiều tăng, ni và cư sĩ Phật Giáo Việt Nam khác đã nỗ lực không ngừng đem Phật Pháp đến với người Mỹ bản xứ...
(Xem: 8048)
Khi chúng ta tiếp cận thế kỷ 21, thì những truyền thống tôn giáo thích đáng hơn bao giờ hết.
(Xem: 8271)
Đạo Phật không phải là tôn giáo như chúng ta thường gọi bây giờ, mà là một con đường sáng để phá tan tối tăm mờ mịt...
(Xem: 8464)
Tôi thường tự giới thiệu mình như một tu sĩ Phật Giáo giản dị vì cá nhântính cách của tôi...
(Xem: 8120)
Tôi Được Triệu Đến Để Trở Thành Đức Đạt Lai Lạt Ma Để Phụng Sự Người Khác.
(Xem: 10001)
Biết ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống thì nhân thân trở thành điểm son cho xã hội, và xã hội sẽ là một cộng đồng để chúng ta muốn sống.
(Xem: 8127)
Trong mùa đông của năm 1940, người ta đem tôi đến điện Potala, nơi tôi được chính thức đăng quang như một lãnh tụ tâm linh của Tây Tạng.
(Xem: 9599)
Khi thực hành chánh niệm là khi ý tưởng bắt hiện ra trong tâm, thì quý vị chỉ cần theo dõi hay buông xả cho chúng tự biến đi.
(Xem: 8411)
Những ngày trong đời tôi bắt đầu vào khoảng ba đến ba giờ rưởi sáng. Khi thức dậy, tôi nghĩ về Đức Phật,
(Xem: 8248)
Ở Dharamsala, trong những người Tây Tạng lưu vong, chúng ta đi gặp người này, một con người trọn vẹn mà chỉ tiếp cận với người ấy có thể thay đổi chúng ta.
(Xem: 8529)
Từ bi có thể bị trộn lẫn với khao khát và dính mắc: tình thương của cha mẹ dành co con cái...
(Xem: 9749)
Mỗi người chúng ta sinh ra trong đời này đều có túc duyên khác nhau. Ai cũng có nghiệp chung, nghiệp riêng, tùy theo khả năng tạo nghiệp của mình.
(Xem: 11111)
Có một anh chàng trai nghèo khổ nhưng lại có một tâm đạo rất lớn.
(Xem: 10126)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ. Chắc chắn khi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương -ghét.
(Xem: 9297)
Bài viết này được đăng tải trên nhiều trang mạng, và gần đây hơn đã được giới thiệu qua lá thư hàng tháng của Viện Nghiên Cứu Phật Học.
(Xem: 9440)
Cũng nhờ tâm con người vô thường, luôn thay đổi, chúng ta mới tu được, mới chuyển hóa được những ý nghĩ xấu xa.
(Xem: 11718)
Biện tài hay biện tài vô ngại là một trong những phẩm chất cần thiết của vị sứ giả Như Lai.
(Xem: 8532)
Bất kể chúng ta đến từ nơi nào trên thế giới, một cách căn bản tất cả chúng ta là những con người như nhau.
(Xem: 9106)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh
(Xem: 8808)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi...
(Xem: 9218)
Nghiệt ngã thay dòng đời mê muội, bởi thấy biết sai lầm nên mới chuốc họa vào thân, dù biết đó là tai hại, khổ đau, nhưng nhiều người...
(Xem: 10780)
Trong Tâm lý học Phật giáo, có sáu Thức nhận biết: Nhãn thức, Nhĩ thức, Tỉ thức, Thiệt thức, Thân thứcÝ thức.
(Xem: 9895)
Chúng ta sống để được tự dohạnh phúc, nhưng phải có hiểu biếtnhận thức đúng đắn, chứ không phải chấp trước...
(Xem: 8477)
Trên con đường tu học, nếu ta không can đảm bỏ bớt con mắt thứ hai, mà thậm chí còn thêm nhiều con mắt khác...
(Xem: 9853)
Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã bám víu vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của...
(Xem: 9946)
Nếu con người có khả năng yêu thương bằng trái tim hiểu biết, sẽ dễ dàng tiếp nhận bình an, hạnh phúc thật sự ở cõi lòng, mà không hề có...
(Xem: 8802)
Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận, bởi các thói quen lâu đời do ta đã huân tập.
(Xem: 13300)
Thái độ sống lạc quan là điều cần thiết để giúp chúng ta sáng suốt nhìn thấy bản chất của cuộc đời là luôn đối lập nhau.
(Xem: 10010)
Đệ tử tại gia hay xuất gia ai ai cũng làm tròn bổn phận của mình, hỗ trợ nhau, làm thiện tri thức của nhau trên con đường thật tu thật ngộ của Phật.
(Xem: 9137)
Ai cũng biết bố thí là san sẻ, cho đi một phần những gì mình có. Bố thí thì được phước.
(Xem: 26765)
Có những lời nói khi thốt ra làm tan nhà nát cửa, nước mất, nhà tan, tổn hại dân chúng; nhưng cũng có những lời nói làm cho gia đình sống an vui, hạnh phúc...
(Xem: 9878)
Hầu như người đời ai cũng có lần giận dữ chỉ là sự thường. Thế nhưng nhà Phật cho giận dữ là một trong những trạng thái tâm lý quan trọng...
(Xem: 12718)
nhân quả của một người hay cộng nghiệp của một quốc gia không phải tự nhiên mà có, mọi việc đều do chúng ta tạo tác mà kết thành quả báo.
(Xem: 10748)
Chúng ta phải học biết cách sống trong hiện tại để có thể cảm nhận, tận hưởng được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống này.
(Xem: 9856)
‎Cái gì có nương tựa, cái ấy có dao động. Cái gì không nương tựa, cái ấy không dao động. Không có dao động thì có khinh an.
(Xem: 10143)
Đạo Phật không chấp nhận quan điểm cố định, cái gì cũng đổ thừa cho số mệnh để rồi cuối cùng, cuộc sống giống như bèo dạt mây trôi.
(Xem: 11022)
Cho đến nay Tâm vẫn là một khái niệm trừu tượng. Có tâm hay không? Nếu có, tâm nằm ở đâu trong mỗi con người?
(Xem: 9754)
Trong cuộc sống hằng ngày, ta thường bám níu vào giây phút hiện tại bất cứ lúc nào tưởng như giây phút hiện tại là cố định và không bao giờ biến mất.
(Xem: 10065)
Tu hành quan trọng là phải thấy được cốt lõi trọng yếu và giữ ở mức trung đạo, không để nghiêng lệch qua bất cứ bên nào.
(Xem: 9503)
Theo tuệ giác Thế Tôn, nếu hai người tu tập như nhau cùng giữ giới đức và có trí tuệ hiểu biết ngang nhau, nhưng về ...
(Xem: 9866)
Là người Phật tử, con của Đấng Giác Ngộ, chúng ta phải có đức tin chơn chánh, được đặt nền tảng trên sự hiểu biết đúng đắnsáng suốt.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant