Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đức Đạt Lai Lạt Ma Phát Biểu Tại Lễ Trao Giải Templeton 2012

18 Tháng Năm 201200:00(Xem: 18068)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Phát Biểu Tại Lễ Trao Giải Templeton 2012

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA

PHÁT BIỂU TẠI LỄ TRAO GIẢI TEMPLETON 2012

Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

dalailama-templetonThưa quý lãnh đạo tâm linh kính mến, quý vị lãnh đạo tổ chức Templeton quý mếndĩ nhiên là những người anh em trên căn bản nhân loại thân mến!

Ngôi đền nổi tiếng này, một ngôi đền lịch sử với những khuôn mặt thời đại, với những nụ cười mỉm. Mặc dù tôi không thấy từng khuôn mặt của mỗi người, nhưng dường như là không có khuôn mặt nào biểu lộ một sự sân hận hay không vui nào đấy.

Tôi là một con người. Từ lúc sinh ra chúng ta được trang bị tình cảm con người. Ở đây tôi thấy vài trăm người, có lẽ là khác nhau về chủng tộc, khác nhau về tôn giáo, khác nhau về khuôn mặt, nhưng đấy là trình độ thứ yếu. Trình độ căn bản, chúng ta cũng là những con người giống nhau về tinh thần, cảm xúcthân thể, chúng ta giống nhau. Không có sự ngăn cách. Tôi luôn luôn cảm thấy, nếu chúng ta chạm đến trình độ nền tảng, chúng ta ta là những con người giống nhau. Khó mà có lý do đề tranh cãi, để đấu đá lẫn nhau; nhưng chúng ta thường quên lãng điều ấy. Chúng ta quan tâm đến trình độ thứ yếu của những khác biệt. Việc ấy tạo ra nhiều rắc rối

Nên ở đây là một con số lớn, ở một nơi thiêng liêng, tôi nghĩ là tròn đầy tình cảm con người, lòng từ bi của con người, nên tôi thật là sung sướng. Bất cứ khi nào tôi thuyết giảng, tôi luôn luôn liên hệ đến những anh chị em, không kể danh xưng hay vị thế, tôi không biết, và tôi không nhớ, và đôi khi khó khăn phát âm - rất khó - nên tôi thích dùng chữ anh chị em, như thế đơn giản hơn, ý nghĩa nhiều hơn. 

Tôi xin phép cho tôi đội chiếc kết của tôi. Cái này (cười). Bởi vì nhiều ánh sáng quá (cười). Cái này không phải nón đỏ, nón đen, nón xanh hay nón trắng mà chỉ đơn giản là chiếc nón thực tiễn (cười).

Trước nhất, tôi muốn cảm ơn tổ chức đã chọn tôi là người được trao giải năm nay.

Tôi không phải là một con người đặc biệt. Như tôi đã đề cập trước đây. Chúng ta là giống nhau. Có lẽ tôi là người có cơ hội để thực hiện những sự tu tập và cũng để chia sẻ những kinh nghiệm của tôi với nhiều người hơn. Đấy là cội nguồn thiết yếu của sự tĩnh lặng tâm hồn căn cứ trên lòng tự tin. Và lòng tự tin phát triển sự cởi mở tâm hồn quan tâm đến những người khác như những anh chị em con người. Sự cảm nhận ấy làm tiêu tan phân cách. Tất cả chúng ta cùng là những con người giống nhau, một loài người. Ngay cả những kẻ tạo ra rắc rối cũng ở trong loài người ấy. Việc ấy cho chúng ta lòng tự tin. Lòng tự tin làm giảm thiểu sợ hãi, băn khoăn và một cách chính yếu bởi vì nhờ lòng tự tin chúng ta có thể hành động một cách tử tế, trung thựcchân thành. Qua cách ấy, chúng ta có thể phát triển một không khí mà ở đấy chúng ta có thể phát triển sự tin cậy. Và điều ấy giảm thiểu sợ hãi, băn khoăn, và cô đơn. Bất kể là người có tín ngưỡng hay không tín ngưỡng, đấy là nhân tố chìa khóa cho một đời sống hạnh phúc và cũng là một thân thể khỏe mạnh, và cũng là cách tốt nhất để thêm bạn, thêm những nụ cười.

Với tiền bạc, với quyền lực, chúng ta có thể mang đến những nụ cười nào đó, nhưng đấy là những nụ cười giả tạo, chứ không phải là những thứ chân thành. Bất chấp, cho dù chúng ta nghèo hay giàu, có học vấn hay không học vấn ngay từ lúc sinh ra chúng ta đã được trang bị với những khả năng hữu ích tích cực vô biên này ở đây (chỉ vào ngực) rồi. Tôi có cơ hội đạo đức để thực tập những điều ấy là bởi vì cuộc đời của tôi đã trải qua những khó khăn, nên bất cứ khi nào có cơ hội tôi luôn luôn chia sẻ với mọi người theo kinh nghiệm của riêng tôi. Vì thế, quý vị thấy, phần thưởng của quý vị, tôi xem như sự công nhận cho những đóng góp nhỏ nhoi nổi bật của tôi cho sự cải thiện của nhân loại. Hãy bắt đầu từ trình độ cá nhân, trình độ gia đình, rồi thì là trình độ cộng đồng. Cách ấy.

Nên bây giờ ở đây, tôi nghĩ là vài trăm người - mỗi người có một số thân hữu, chúng ta có thể nhân lên thành mười nghìn người. Qua cách ấy là một trăm nghìn người. Vậy thì xin hãy chia sẻ, hãy làm rõ ràng, về nguồn gốc tĩnh lặng căn bản của tâm hồn, nguồn gốc của một đời sống vui tươi, không phải tùy thuộc trên tiền bạc, không phải lệ thuộc trên quyền lực, nhưng phụ thuộc trong những phẩm chất nội tại. Điều ấy chúng ta đã được trang bị tốt đẹp từ lúc mới sinh ra. Nên xin hãy làm cho hiểu biết khả năng to lớn của chúng ta trong chính chúng ta. Đấy là những gì tôi muốn nói với quý vị.

Vả rồi thì, sự hòa hiệp tôn giáo. Tôi là Phật tử, ở trình độ thứ yếu, tôi là Phật tử, tôi là người Tây Tạng. Bởi vì ngày nay đây là một sự xung đột nào đó - mặc dù tôi nghĩ nguyên nhân chính, là những nguyên nhân kinh tế, nguyên nhân quyền lực, nhưng thông thường là nhân danh tôn giáo. Nên đôi khi chính tự tôn giáo đã trở thành nhân tố của việc chia cách và tạo nên rắc rối; việc tạo nên ngay cả xung đột. Thật buồn làm sao. Cho rằng những việc tranh cải, giết chóc do tiền bạc là có thể hiểu được, do quyền lực là có thể hiểu được. Nhưng không bao giờ là tôn giáo.

 Xung đột như thế nào? Thật sự là lý tưởng. Tất cả những tôn giáo quan trọng đều nói về sự tha thứ trên căn bản của sự thực hành về từ ái, bi mẫn. Nên những căn bản của chúng ta đáng lẽ phải cung ứng cho chúng ta từ bi, tha thứ - mà tự nó lại đổ dầu cho những cuộc đấu đá, giết chóc. Thật sự, việc thiếu vắng thuốc men tạo thêm bệnh hoạn. Vậy thì phải làm gì? Làm như thế nào? Thuốc men đáng lẽ phải chữa trị bệnh tật. Tương tự thế, những truyền thống tôn giáo khác nhau đáng lẽ, quý vị thấy, để giảm thiểu những cảm xúc tiêu cực của con ngườigia tăng những cảm xúc tích cực. Như tự nó đôi khi lại tạo thêm rắc rối. Thật rất rất đáng buồn.

Một cách đặc biệt, thời gian, vào thời cổ xưa, con người sinh sống trong sự cô lập - đấy là những vấn đề khác. Ít hay nhiều một cách độc lập, tự cung tự túc. Bây giờ, thế giới ngày nay không giống như vậy. Trong lãnh vực kinh tế, là nơi chúng ta liên hệ hỗ tương sâu đậm. Tây cần đông, đông cần tây, bắc cần tây, nam cần bắc, như thế đấy. Liên hệ hỗ tương sâu đậm.

Và trên tất cả, vấn đề môi trường, dù một quốc gia hùng mạnh thế nào đi nữa cũng không thể giải quyết vấn đề này một mình. Toàn bộ loài người phải thực hiện những nỗ lực bảo vệ môi trường. Đây là sự quan tâm duy nhất của chúng ta.

Nên theo hoàn cảnh thực tế ngày nay, sự hợp tác toàn diệncần thiết cao độ. Nhằm để phát triển sự hợp tác toàn diện, chúng ta cần tình hữu nghị. Tình hữu nghị hoàn toàn tùy thuộc vào sự tin tưởng. Tin tưởng căn cứ trên sự cởi mở, nhiệt tình. Trong lãnh vực này đem những cảm xúc tiêu cựcsử dụng những ngôn từ dễ thương, những khuôn mặt mỉm cười sẽ không đem đến lòng tin, sẽ không đem đến tình thân hữu chân thành. Sự hữu nghị chân thành chỉ đến nếu chúng ta biểu lộ tình cảm con người chân thật, cảm giác chân tình trong việc quan tâm đến sự cát tường của người khác. Đấy là căn bản để phát triển tình hữu nghị. Tình hữu nghịcăn bản của sự hợp tác chân thành. Ý nghĩa của trách nhiệm toàn cầu. Xem toàn thể bảy tỉ con người như một gia đình, một loài người, rồi thì tôi nghĩ nhiều vấn nạn chúng ta có thể giải quyết qua nhân đạo, qua cung cách nhân bản, qua nếp nghĩ của những con người.

Nên tôi thường nói với mọi người rằng, thế kỷ hai mươi là thế kỷ của những cuộc tắm máu, kể cả ngôi đền này cũng bị trúng bom, có phải thế không? Những quả bom nào đấy của Hitler, trong thế chiến thứ hai, một quả bom nào đấy đã đánh trúng [ngôi đền này]. Churchill đã tuyên bố: chúng ta phải bảo vệ ngôi Vương Cung Thánh Đường này. Nhưng bom cũng đã rơi. Một bộ phận nào đó bị thiệt hại. Như vậy đấy.

Thế nên sự kiện thế kỷ hai mươi, mặc dù thế kỷ ấy, thật là tuyệt diệu, tuyệt diệu. Con người cũng đã phát triển nhiều phát minh và những ý tưởng khác nhau, những loại kỹ thuật khác nhau trong lãnh vực khoa học - đã phát triển thật là cao độ. Tôi nghĩ đến sự mở rộng quy mô chiến tranh cũng hỗ trợ đến việc phát triển kỹ thuật và khoa học xa hơn. Và thế nào đi nữa, thế kỷ hai mươi đã trở thành thế kỷ bị tắm máu, một thế kỷ của bạo động. Nếu tất cả những khối lượng bạo động ấy đã mang đến một thế giới tốt đẹp hơn, một thế giới hạnh phúc hơn, thì chúng ta có thể xem nó là xứng đáng, với cái khối lượng của những loại khổ đau và bạo động ấy.

Nhưng không phải là như thế, vào lúc bắt đầu của thế kỷ này, thế kỷ hai mươi mốt, một số vấn đề không lành mạnh ở Trung Đông cũng như ở Kosovo, vùng này, nó thật sự là triệu chứng của những sai lầm quá khứ. Bây giờ đã đến lúc, chúng ta đang ở thế kỷ hai mươi mốt, bắt đầu của thế kỷ hai mươi mốt, bây giờ đã đến lúc chúng ta phải suy nghĩ trong một cung cách rộng rãi hơn. Tôi nghĩ đã lỗi thời trong lối tư duy, quốc gia tôi, dân tộc tôi, tôn giáo tôi, loại tin tưởng thế ấy. Nhưng chúng ta phải suy nghĩ về một thế giới, một loài người.

Do thế, cái suy nghĩ về toàn thể nhân loại kể cả thú vật, không cần phải thắc mắc, hãy đánh giá đúng, đấy là nhiệt tâm, bất chấp là một người có tín ngưỡng hay không tín ngưỡng hay thuộc tôn giáo nào, và tất cả mọi tôn giáo quan trọng, mặc cho những khác biệt trong triết lý, đều đưa ra cùng những thông điệp về từ ái, bi mẫn.

Vậy thì xin hãy chia sẻ với bạn bè của quý vị, những người khác rằng, tất cả những tôn giáo quan trọng mặc dù khác biệt về triết lý, khác biệt nhận thức, đều có những thông điệp giống nhau về từ ái, tha thứ, bao dung, toại nguyện, tự giác. Và rồi thì những quan điểm khác biệt triết lý này, mục tiêu thật sự của những triết lý khác biệt này là để tăng cường những giá trị căn bản này của con người. Vậy thì tất cả cùng có mục tiêu giống nhau. Một số nói Thượng Đếtuyệt đối. Một số nói nhân quả là định hướng duy nhất. Quan điểm khác biệt. Nhưng cả hai, cố gắng để thuyết phục mọi người, giá trị của nhiệt tâm, sự thực tập về lòng từ bi, tha thứ, như thế đấy.

Nên khi tôi đang nhận phần thưởng này, tôi muốn chia sẻ rằng - đừng đặt hy vọng vào một cá nhân duy nhất. Chính quý vị phải phát triển sự tự tin và hãy nhận ra khả năng ấy, hãy chia sẻ với nhiều người khác. Một nghìn người thực hiện nỗ lực có thể nhân ra thành một trăm nghìn người. Cách ấy có thể thay đổi tâm tư con người, [vì] từ một người cầu nguyện điều gì đó và hy vọng là không thực tế. Chúng ta phải thay đổi khắp mọi nơi

Và những nhà truyền thông có tầm quan trọng trong việc giáo dục mọi người rằng, tiền bạc, không phải là cội nguồn hạnh phúc. Cội nguồn hạnh phúc thật sự là trong chính chúng ta căn cứ trên niềm tin tôn giáo. Ngay cả không có niềm tin tôn giáo, từ lúc mới sinh ra chúng ta đã học hỏi giá trị của tình cảm con người từ bà mẹ của chúng ta, ngay cả những con thú cũng thế. Thế nên chúng ta được trang bị để thực hành từ bi từ tuổi thơ, từ lúc sinh ra. Do vậy, giới truyền thông đóng một vai trò quan trọng như thế đấy. Tôi nghĩ trong mỗi lãnh vực chuyên môn, nhiệt tâm là cội nguồn căn bản - như một hành vi lợi lạc, nhiệt tâm với điều ấy, tôi nghĩ ngay cả chiến tranh cũng ít tàn phá hơn. 

Ở đây, những cảm nhận tệ hại, thù hận, ngay cả tôn giáo cũng trở thành tàn phá. Tôi thường nói với mọi người rằng, chính trị thường bị người ta nói là "chính trị dơ bẩn"; nhưng tôi thường nói, ô, chính trị tự nó không bẩn thiểu, nhưng những con người liên hệ với chính trị trở nên hơi không trong sạch, nên chính trị cũng biến thành chính trị dơ bẩn. (cười) Tương tự thế, những giáo huấn tôn giáo, như chính tôi, có lẽ bao gồm cả ngài (cười - chỉ vào vị giám mục), đáng lẽ chúng ta, như là người thuyết giảng tôn giáo; nhưng nếu chúng ta thuyết giảng với mục đích tiêu cực thế thì tôn giáo cũng thành tôn giáo bẩn thiểu.

Cho nên mọi lãnh vực một cách căn bản, quý vị thấy, tùy thuộc vào động cơ chân thành. Bất chấp chúng ta là người có tín ngưỡng hay không tín ngưỡng tất cả chúng ta được trang bị điều ấy và rất quan trọng để làm cho rõ ràng rằng, cội nguồn căn bản của hạnh phúc không nên tìm kiếm bên ngoài, mà hãy chú ý hơn vào thế giới bên trong.

 Thế nên qua cách ấy, sự công nhận của quý vị, sự cống hiến nhỏ nhoi của tôi có thể tác động, có thể lan tỏa đến nhiều người rộng rãi hơn, nếu quý vị thực hiện một sự cố gắng nào đó, một nỗ lực nào đó. Và bạn (chỉ vào người nữ ca sĩ da đen), với giọng hát rất mạnh mẽ, nên qua giọng của bạn, bạn có thể gởi thông điệp đến mọi người, cội nguồn căn bản của hạnh phúc, an lạc ở bên trong chính chúng ta.

Nên đấy là tất cả, và nếu số tiền thưởng này tôi giữ trong túi của riêng tôi - thế thì qua một đêm tôi trở nên hơi giàu có hơn. Nhưng tôi là thầy tu, không có gia đình, không gì cả. Và ở trình độ thực tiễn tôi là khách của chính phủ Ấn Độ. Thật sự tôi là khách lâu nhất của Ấn Độ, đôi khi người khách ấy tạo nên một số rắc rối nho nhỏ nào đấy ở đây ở kia, nhưng tổng quát mà nói tôi xem tôi như một sứ giả của tư tưởng Ấn Độ cổ xưa, bất cứ nơi nào tôi đến, tôi nói về bất bạo động. Đấy là tư tưởng Ấn Độ. Bất cứ nơi nào tôi đến, tôi nói về hòa hiệp tôn giáo. Đấy cũng là thông điệp của Ấn Độ. Do vậy, tôi nghĩ Ấn Độ thật sự là một thí dụ sống động của tất cả những tôn giáo quan trọng sống chung với nhau.

Vậy thì thế nào đi nữa, quý vị thấy, với số tiền ấy, tôi muốn hiến tặng - mặc dù một số giấy tờ đã ở đấy - tôi muốn hiến tặng đến quỷ Cứu Trợ Nhi Đồng. Một lý do mà tôi, trước nhất, vào những năm 60, khi người tị nạn Tây Tạng đối diện với những khó khăn vô vàn, căn bản là do điều kiện khí hậu khác biệt, vào lúc ấy Quỹ Cứu Trợ Nhi Đồng đã đến để giúp đở chúng tôi cho trẻ em Tây Tạng. Và mới đây, khoảng lúc tin tức giải thưởng này được tuyên bố, khoảng thời điểm ấy, tôi cũng đã nghe trên đài BBC, Quỹ Cứu Trợ Nhi Đồng khắp thế giới, nên tôi nghĩ rằng, hy vọng thật sự của chúng ta trên thế hệ trẻ, nếu không quá thẳng thừng - cách nào đó, tôi nghĩ thế hệ già, thế nào đó, não bộ của chúng ta bị lẫn lộn, vì thế đôi khi khó khăn để thay đổi hay nhìn trong một cung cách rộng rãi hơn. Dĩ nhiên, không hề gì, tôi cũng ở trong thế hệ ấy. Nên hy vọng thật sự của chúng ta trong thế hệ trẻ. Nếu chúng ta thật sự giáo dục chúng, thì chúng sẽ thật sự thay đổi thế giới chúng ta. Thế kỷ hai mươi mốt này phải thật sự hòa bình hơn, hòa bình tùy thuộc trên từ bi, do vậy là một thế giới từ bi hơn; điều ấy phải là mục tiêu của chúng ta. Và điều ấy sẽ không hiện thực qua việc cầu nguyện, qua thiền định, mà qua giáo dục.

Do vậy, như Quỹ Cứu Trợ Nhi Đồng, trước nhất là sự giúp đỡ sức khỏe vật chất rồi sau đó quan trọng hơn là giáo dục. Giáo dục cho chúng trong một cung cách thánh thiện hơn. Nên số tiền một triệu rưỡi đô la của tôi, tôi sẽ hiến tặng cho Quỹ Cứu Trợ Nhi Đồng. Rồi một phần nữa - trong nhiều thập niên, những người bạn thân cận hay những người hỗ trợ, chủ yếu là những nhà khoa học, những nhà khoa học não bộ, hay cũng như khoa học về sức khỏe và nhiều nhà khoa học bây giờ thật sự thấy nhiệt tình thật sự mang đến sự hòa bình nội tại. Điều này không phải chỉ là trên chữ nghĩa, họ đã thực hiện một số thí nghiệm - họ được thuyết phục qua một số thí nghiệm, qua một số rèn luyện về tâm thức, qua sự tỉnh thức về những giá trị khác nhau, và thể trạng tinh thần cá nhân thay đổi, hạ thấp huyết áp, cũng như giảm thiểu căng thẳng. Chúng tôi không đang nói về kiếp sau, chúng tôi không nói về thiên đàng. Chúng tôi chỉ đơn giản nói về việc mang đến một thân thể khỏe mạnh như thế nào qua một tâm thức khỏe mạnh, nên những nghiên cứu khoa học, hữu ích vô cùng. Nên tôi muốn tặng một phần cho tổ chức ấy, tổ chức ấy là Tâm Thức Trong Đời Sống mà tôi đã liên hệ ngay từ lúc đầu, nên tôi muốn tặng một phần. Và phần còn lại, bảy mươi lăm nghìn đô la, cộng đồng của chúng tôiẤn Độ, cộng đồng Tây Tạng, theo truyền thống Na Lan Đà, tu học viện, vì trong vài năm qua, chúng tôi đã bắt đầu cho giảng dạy những giáo trình về khoa học cho những tu sĩ chọn lọc trong học viện. Rất thành công. Chúng tôi đã có, quý vị thấy, chương trình cụ thể để giới thiệu về khoa học hiện đại trong những tu học viện. Nên tôi sẽ tặng một phần trong chương trình này. Và thế là túi riêng của tôi vẫn trống rỗng (cười), nên cái túi của tôi có thể phiền hà tôi (cười - mọi người vỗ tay), nhưng okay thôi. Không có vấn đề gì. (cười - mọi người vỗ tay).

cuối cùng, tôi thật sự cảm thấy danh dự vô cùng khi được tiếp nhận phần thưởng này và như tôi đã đề cập trước đây, với một ngôi đền nổi tiếng, to lớn và nhiều con người đầy tình cảm, tôi cảm kích vô cùng.

Xin cảm ơn rất nhiều.

Nguyên tác: 2012 Templeton Prize Award Ceremony Honoring His Holiness the Dalai Lama.
Ẩn Tâm Lộ ngày 17-5-2012
http://www.youtube.com/watch?v=x6G6XtNB7Hs&feature=related
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1950)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2064)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2254)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2520)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2551)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2086)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2538)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1874)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1972)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2255)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2780)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1695)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1609)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1799)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1634)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2208)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2370)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2083)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1863)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1790)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1971)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1705)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2691)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1852)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2185)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2147)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2498)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1806)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1990)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1865)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2043)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2611)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3674)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2288)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2290)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1666)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1979)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2316)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2314)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2154)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3117)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2132)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2529)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2050)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1980)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2188)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2480)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2053)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2447)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2411)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant