Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hà Nội, thu, hương cốm và tĩnh lặng…

29 Tháng Bảy 201200:00(Xem: 19790)
Hà Nội, thu, hương cốm và tĩnh lặng…

Đã cuối tháng tám, trời Hà Nội cũng bắt đầu vào thu. Những khoảnh khắc chuyển mùa hình như dễ khiến chúng ta phải dừng lại giây lát để ngắm nhìn. Bởi trong giây phút ấy, dường như ta lại biết yêu thêm, háo hức thêm về mùa mới sắp đến, và chút tiếc nuối cho mùa cũ đang qua. 

Không hiểu vô duyên hay hữu ý, mà cứ mỗi đợt thu về, trong tôi lại vang lên những âm điệu dịu dàngung dung trong bài thơ năm nào đã học của cụ Nguyễn Đình Thi. 

huongcomhanoi-tungoc

Mùa thu và hương cốm Hà thành - Ảnh minh họa

Ngày ấy tôi đâu đã biết gì về Hà nội, về mùa thu có gió heo may và hương cốm nồng nàn trong nắng, thế nhưng với tôi những âm giai đó như luôn có một sức hấp dẫn thật kì lạ :

Sáng mát trong như sáng năm xưa

Gió thổi mùa thu hương cốm mới

Tôi nhớ những ngày thu đã xa

 

Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội

Những phố dài xao xác hơi may

Người ra đi đầu không ngoảnh lại

Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy 

(Đất nước - Nguyễn Đình Thi) 

 Một người bạn Hà Nội của tôi bảo rằng, từ lúc hay nói chuyện với tôi, bạn ấy mới bắt đầu để ý đến mùa, đến thời gian, đến những tiết trời đẹp xinh trôi qua cùng đất trời và năm tháng, vì tôi hay hỏi thăm lắm. 

Bạn nói xưa nay bạn chẳng bao giờ dành thời gian cho việc đó cả. Bạn, cũng như mọi người, luôn nghĩ rằng mình quá bận rộn để nghĩ đến thứ gì khác ngoài công việc và những tất bật khác của cuộc sống.

Tự bảo với mình thật khẽ

Tôi sống trong một ngôi nhà nhỏ cuối con ngõ dài xinh xắn, ngôi nhà có ô cửa quay về hướng mặt trời mọc và những cánh đồng. Mỗi sáng trước khi đi làm tôi vẫn thường tranh thủ dậy thật sớm để đón lấy ánh nắng đầu tiên của ngày.

Thu đến rồi, từng đợt lá dâu da xoan ngoài kia vẫn dịu dàng đổ nhẹ xuống vai mỗi khi gió đi qua. Trời không còn nắng gay gắt, mà chỉ là những sợi nắng nhẹ vắt qua bầu trời, qua cành cây như dệt giữa không trung một tấm thảm vàng rực rỡ điểm chút hồng cam của bình minh sót lại.

 

Bộ não ta như một chiếc máy tính mới khởi động chứ chưa phải “chạy” một phần mềm nào cả, chưa phải “xử lý” một dữ liệu nào. Bởi thế mà sự bắt đầu bao giờ cũng ngầm ẩn trong đó những trạng thái tinh khôi nhất, trọn vẹn nhất. 

Se sẻ gọi nhau trên những cánh đồng còn đẫm sương đêm. Mặt trời còn chưa lên hẳn. Tôi rót lấy cốc cà phê và đứng giữa ban mai dịu dàng, cái ấm áp ấy làm lòng bàn tay tôi ấm lại. Hít một hơi dài, và rồi, tôi tự nói chuyện với mình thật khẽ.

Này tôi, tôi đang ở đây, giữa thiên nhiên tuyệt vời, giữa cái thinh lặng tuyệt vời của một nội tâm trong sáng, không chút tạp niệm nào của đời sống đua chen. Tôi đang ở đây, giữa muôn trùng nắng gió của trời thu se sắt, giữa tiếng se sẻ khúc khích quyện trong mùi hương trầm trên chiếc giá gỗ nhỏ xíu, đằng xa kia là những đám mây trắng in hình những hoa hồng nho nhỏ trên nền trời.

Có biết không, là tôi vẫn đang ở đây cùng với hương cà phê ban sáng, giữa ánh nến lung linh trên bàn thờ Phật và dưới chân từng cánh sen hồng vừa rụng đêm qua… Hãy lặng thinh. Ngay tại giây phút ấy, hãy giữ lấy chánh niệm, giữ lấy cái thinh lặng tuyệt vời ấy trong tâm mình, kiểm soát nó cho thật kĩ, đừng thả nó “đi rông”, đi lạc vào thế giới đầy những vụn vặt đời thường.

Tôi phải nhắc khẽ mình như thế. Bởi có bao giờ chúng ta thật sự biết giữ lấy tâm mình cho thật lặng yên trong một khoảnh khắc nào đó. Một buổi sáng trước giờ đi làm, thông thường lẽ ra đầu óc chúng ta sẽ luôn tràn ngập những lo toan cho công việc sắp tới, không biết bản thiết kế ấy có được duyệt không, không biết dự án kia giải ngân thế nào rồi, không biết bữa nay khách hàng có đổi ý nữa không…

Chúng ta ít khi thực sự hiểu rằng, những lo toan ấy không thể giúp ta giải quyết được công việc nhanh hơn, không giúp ta hoàn tất việc tốt hơn, và chẳng giúp ta tăng thêm lương trong tháng… mà chỉ làm cho tâm trí chúng ta lúc nào cũng rối bời nặng trĩu để rồi quên đi những điều giản dị khác đang ở chung quanh mình. Chúng giản dị đến mức cứ như “khoanh chân” ngồi yên và chỉ chờ được mình “ngó” đến. Chúng ta không có thời gian để tận hưởng những điều giản dị ấy bởi lẽ chúng ta không bao giờ thực sự sống trong hiện tại.

Vì thế, nếu có ai hỏi rằng tôi thích khoảng thời gian nào nhất trong ngày, tôi sẽ nói rằng, mọi thời khắc đều tuyệt vời, bởi mọi thời khắc đều phải giữ được chánh niệm, tinh tấn, mà lúc nào giữ được chánh niệm, thì tôi chắc chắn rằng thời khắc ấy đáng gọi là tuyệt vời.

Nhưng nếu hỏi tôi rằng thời khắc nào thuận lợi nhất cho việc giữ lấy chánh niệm ấy, tôi cũng không ngần ngại bảo đó là lúc sáng sớm khi ta vừa thức dậy cùng với ánh mặt trời đầu tiên. Khi đó những nghĩ suy đeo đẳng ta cả ngày hôm qua và những ngày trước đã được gột rửa ít nhiều qua một giấc ngủ sâu. 

Bộ não ta như một chiếc máy tính mới khởi động chứ chưa phải “chạy” một phần mềm nào cả, chưa phải “xử lý” một dữ liệu nào. Bởi thế mà sự bắt đầu bao giờ cũng ngầm ẩn trong đó những trạng thái tinh khôi nhất, trọn vẹn nhất. 

Phải, chúng tinh khôi như khi ta chợt nhận ra một sớm chớm lạnh của trời thu, và trọn vẹn như khoảnh khắc mở lòng ôm cả trời thu ấy vào hồn ta vậy.

Hà Nội, tháng 8 năm 2011.

Từ Ngọc

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1344)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1315)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1362)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1327)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1282)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1488)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1557)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1603)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1488)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1438)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1238)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1379)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1347)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1436)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1455)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1534)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1386)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1497)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1400)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1363)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1430)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1371)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1547)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1803)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1488)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1791)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1383)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1305)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1527)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1372)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1441)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1602)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1816)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1843)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1653)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1840)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1543)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1499)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2023)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1614)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1548)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1489)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1468)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1546)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1406)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1688)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1666)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1525)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant