Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chút Kỷ Niệm Trong Khóa Tu Học Phật Pháp Của GĐPT Thụy Sỹ

02 Tháng Tư 201300:00(Xem: 13317)
Chút Kỷ Niệm Trong Khóa Tu Học Phật Pháp Của GĐPT Thụy Sỹ

Chút Kỷ Niệm Trong Khóa Tu Học Phật Pháp Của GĐPT Thụy Sỹ

 

Tuyết phủ trắng núi cao, phủ trắng những mái nhà, phủ trắng những con đường mòn dẫn vào ngôi nhà đã được chọn cho khóa tu học Phật pháp. Những hàng cây thông cao vút, vươn thẳng thân mình hiên ngang như bất chấp cái lạnh, cái giá băng của mùa đông Thụy Sỹ. Bên cạnh đó, những hàng cây khác trụi lá, trơ xương, đơi côi, đứng âm thầm hứng chịu cái buốt lạnh đêm ngày.

gdpt_thien_tri__56_

Những áng mây xám trôi nhẹ ngang lưng chừng núi tạo thành một vẽ đẹp u huyền như trong tranh thủy mặc. Thỉnh thoảng, có vài tia nắng mỏng manh cắt ngang bầu trời, xuyên qua cành cây thông, làm lấp lánh những bông hoa tuyết trên cành. Tia nắng ấy cũng làm óng ánh những giọt nước còn đọng trên lá thông như những viên kim cương trong cửa tiệm trên phố Paris. Khung cảnh núi đồi yên tỉnh, cách xa thành phố, cách xa con đường cái chính, cách xa nhà dân…, khung cảnh đó đã được chọn cho khóa tu học Phật pháp kỳ 5 nầy của GĐPT Thiện Trí – Thụy Sỹ.

Từ Paris, chúng tôi đi đến đây bằng những chuyến tàu điện tốc hành. Tàu chạy nhanh khoảng 300 km/giờ, không nghe tiếng động bên ngoài. Nếu đóng hết cửa sổ lại, ta sẽ không biết được tàu đang chạy hay đứng yên.

khoa_tu_hoc_thuy_sy__2_

Hệ thống tàu điện ở Âu Châu nói chung là phương tiện di chuyển công cộng chính yếu. Ở thành phố Paris, với hàng trăm năm phát triển hệ thống đường tàu dưới mặt đất đã tạo nên một nét văn hóa di chuyển đặc biệt. Hơn 70% người dân ở thành phố sử dụng hệ thống di chuyển công cộng nầy. Vì vậy, dân Paris di bộ rất nhanh và rất ít thấy trẻ em cũng như người lớn bị bệnh béo phì so với Mỹ. Đất nước Thụy Sỹ nhỏ hẹp. Dân cư thưa thớt khoảng 8 triệu. Đồng bằng và núi non chen lẫn. Những cánh đồng cỏ bát ngát màu xanh, những con sông lững lờ trôi… đã tạo nên một miền quê Thụy Sỹ với dáng vẻ hiền lành, êm ả. Chúng tôi đến ga Bulle – Thụy Sỹ lúc 5 giờ chiều. Trời mưa nhẹ, vài cụm băng tuyết còn sót lại trên những vỉa hè. Cái lạnh của vùng đất cao 7000m đang phả vào thân tâm của khách lữ hành. Đặt bước chân xuống tàu, chúng tôi đã cảm thấy được cái mới lạ, cái trống vắng, cái không quen thuộc ở đây. Từng khung cảnh, từng con người, từng lời nói… tất cả xa lạ với mình.

Bác gia trưởng của GĐPT Thiện Trí đón chúng tôi ngay tại lối vào bến đổ. Xa lạ mà như quen, chỉ với một câu mở đầu “A Di Đà Phật, …”, bác chở chúng tôi về thẳng nơi đạo tràng tu học. Bửa cơm chiều muộn, ai cũng đói vì gạo chưa đem lên kịp. Ngôi nhà này có sức chứa 110 người với đầy đủ tiện nghi cho những người đi du lịch. Nó vốn được dùng cho những người đi trượt tuyết vào mùa đông và leo núi vào mùa hè. Nơi đây vắng vẻ, cách xa hàng xóm, núi non hữu tình,… rất thích hợp cho khóa tu học Phật pháp.

gdpt_thien_tri__87_

Trong khóa tu học này có sự chứng dự của HT Thích Bổn Đạt đến từ Canada, TT Thích Hạnh Đức, ĐĐ Thích Hạnh Tuệ đến từ Hoa Kỳ, cùng quý sư cô: Tịnh Hóa, Đàm Thính, Đàm Thuận đến từ Thụy Sỹ, và sự tham dự của hơn 100 đoàn sinh cũng như phụ huynh của các em trong GĐPT Thiện Trí. Thiện Trí là gộp chung đạo hiệu của hai vị Hòa Thượng Thích Thiện Hoa và HT Thích Trí Thủ, hai bậc thầy của biết bao nhiêu thế hệ học tăng, hai bậc danh Tăng của lịch sử Phật giáo Việt Nam cận đại. Mỗi năm một lần vào dịp lễ Phục sinh và đây là lần thứ 5, GĐPT Thiện Trí tổ chức khóa tu học Phật pháp cho tất cả đoàn sinh các ngành từ Oanh vũ, Thiếu, Thanh và phụ huynh của các con em.

gdpt_thien_tri__40_

Với tinh thần cầu học tinh chuyên, quý Phật tử tham dự rất nghiêm túc và nhiệt tâm. Tám khóa giáo lý cho người lớn và chưa kể các lớp vở lòng Phật pháp cho Oanh vũ do quý Thầy đảm trách đã thành tựu viên mãn. Bên cạnh đó còn có những chương trình khác như Tụng kinh, niệm Phật, tọa Thiền, quả đường, Phật pháp vấn đáp, đố vui để học, trò chơi thiếu nhi, văn nghệ… cũng thành tựu như ý muốn.

gdpt_thien_tri__11_

Bốn ngày cho một khóa tu học Phật pháp lần thứ 5 của GĐPT Thụy Sỹ không dài và cũng không ngắn để thấy được tấm lòng của những người con Phật phụng sự Tam Bảo. Những người Phật tử thuần thành, mang tâm nguyện vào đời gầy dựng chồi non Phật pháp. Dấn thân để vượt qua những khó khăn về mọi mặt, các anh chị em đã cùng nhau góp một bàn tay xây dựng căn nhà tâm linh cho những cánh chim non Oanh vũ trở về vui chơi, học hỏi. Hình ảnh các em chập chững trong những bước đi kinh hành, phát âm từng câu niệm Phật,… đã biểu tỏ tinh thần truyền lưu, giáo dưỡng chân thành của các huynh trưởng. Hình ảnh các vị Phật tử hộ pháp như: đi chợ, vệ sinh, trai soạn, hành đường, hương đăng… âm thầm, lặng lẽ trong bổn phận của mình, cũng chứng tỏ được trái tim sùng phụng thiết tha.

gdpt_thien_tri__101_

Khóa tu học Phật pháp lần thứ 5 kết thúc trong tinh thần thanh tịnhhòa hợp. Chư Tôn Đức Tăng Ni tiếp tục con đường hoằng pháp của quý Ngài ở khắp nơi nơi. Chư Phật tử cũng lui về trú xứ của mình để tiếp tục công việc thường nhật. “Dây thân ái” đã kết chặt tay nhau, hứa hẹn sẽ vượt qua mọi trở ngại để giữ gìn và phát triển các khóa tu học Phật pháp mỗi năm một lần vào mùa nghỉ lễ Phục Sinh.

gdpt_thien_tri__59_

Thành tâm cầu nguyện Chư Phật mười phương lân mẫn, gia hộ cho GĐPT Thiện Trí chân cứng đá mềm để bước tiếp con đường phụng sự tha nhânbồ đề tâm tăng trưởng để học hỏi giáo pháp, thành tựu giáo pháp.

 

Jaun chiều tuyết trắng 1/4/2013

Thích Hạnh Tuệ

Xem thêm hình ảnh khóa tu học [Phần 1] [Phần 2]
Ý kiến bạn đọc
07 Tháng Tư 201307:00
Khách
"Bạch thầy, con rất mừng, thầy là một trong những tu sĩ trẻ tài hoa của Phật giáo hiện nay. Chẳng những viết văn rất hay, thầy còn thuyết giảng thật tuyệt vời: sôi động, lôi cuốn, hấp dẫn...mà con được may mắn tham dự ở khóa tu học tại Thụy Sĩ.Có như thế sẽ hướng dẫn Phật tử hữu hiệu hơn trên con đường tu tập.
Qua bài viết trên rất hay của thầy, khiến con càng yêu cảnh sắc Thụy Sĩ hơn, yêu không khí khóa học hơn, và gợi lại trong con nhiều kỷ niệm êm đềm, ấm áp như được sống trong một đại gia đình hạnh phúc mà cha lành là đấng Thế Tôn.
Nam Mô A Di Đà Phật
Trần Thị Nhật Hưng".
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1253)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1564)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1293)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1207)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1234)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1322)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1465)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1390)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1350)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1213)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1320)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1079)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 1741)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1302)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1369)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 2588)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1375)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1544)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1438)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 1819)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1382)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1599)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1806)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2003)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1427)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2427)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1562)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1737)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1682)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1406)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(Xem: 2181)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(Xem: 1604)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1653)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1541)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 1905)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(Xem: 1876)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2026)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1521)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 1857)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
(Xem: 1541)
Chúng ta đang chứng kiến những bất ổn xã hội hay thiên tai trên toàn thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ khi gần đây
(Xem: 1547)
Sống phải có niềm tin, nhưng đừng tin quá vào một người, dù người đó là ai, có địa vị như thế nào trong xã hội.
(Xem: 1691)
Đức Phật đã dạy cho hàng đệ tử về mối tương quan và lợi ích của việc thực hành bốn nhiếp pháp trong Kinh Tăng Chi Bộ,
(Xem: 1689)
Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực.
(Xem: 1385)
“Không làm các việc ác Siêng làm các việc lành Thanh tịnh hoá tâm ý…”
(Xem: 1552)
Việc khấn nguyện, cầu nguyện là một vấn đề tâm linh rất phổ biến của tín đồ mọi tôn giáo và không cứ gì mùa xuân mà việc khấn nguyện...
(Xem: 1891)
Hồi sáng, lúc đi thiền hành ở Xóm Thượng, tôi đi xuôi xuống chùa Sơn Hạ. Mỗi bước chân giúp tôi tiếp xúc với sự sống rất sâu sắc
(Xem: 1634)
Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu.
(Xem: 2162)
Đức Phật dạy “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Biết điều này, khi được là con Phật, ta sẽ thấy mình thật hạnh phúc vì ...
(Xem: 1529)
Không ít Phật tử đến chùa quy y, học Phật pháp, công quả, tham gia các hoạt động Phật sự, thường theo cảm tình đối với người Thầy ở nơi mình đến hơn là...
(Xem: 1553)
Giữ năm giới là khó, giữ gìn một cách hoàn hảo càng khó hơn. Muốn giữ giới hoàn hảo, trước phải học và thông hiểu về mỗi giới
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant