Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chút Kỷ Niệm Trong Khóa Tu Học Phật Pháp Của GĐPT Thụy Sỹ

02 Tháng Tư 201300:00(Xem: 13312)
Chút Kỷ Niệm Trong Khóa Tu Học Phật Pháp Của GĐPT Thụy Sỹ

Chút Kỷ Niệm Trong Khóa Tu Học Phật Pháp Của GĐPT Thụy Sỹ

 

Tuyết phủ trắng núi cao, phủ trắng những mái nhà, phủ trắng những con đường mòn dẫn vào ngôi nhà đã được chọn cho khóa tu học Phật pháp. Những hàng cây thông cao vút, vươn thẳng thân mình hiên ngang như bất chấp cái lạnh, cái giá băng của mùa đông Thụy Sỹ. Bên cạnh đó, những hàng cây khác trụi lá, trơ xương, đơi côi, đứng âm thầm hứng chịu cái buốt lạnh đêm ngày.

gdpt_thien_tri__56_

Những áng mây xám trôi nhẹ ngang lưng chừng núi tạo thành một vẽ đẹp u huyền như trong tranh thủy mặc. Thỉnh thoảng, có vài tia nắng mỏng manh cắt ngang bầu trời, xuyên qua cành cây thông, làm lấp lánh những bông hoa tuyết trên cành. Tia nắng ấy cũng làm óng ánh những giọt nước còn đọng trên lá thông như những viên kim cương trong cửa tiệm trên phố Paris. Khung cảnh núi đồi yên tỉnh, cách xa thành phố, cách xa con đường cái chính, cách xa nhà dân…, khung cảnh đó đã được chọn cho khóa tu học Phật pháp kỳ 5 nầy của GĐPT Thiện Trí – Thụy Sỹ.

Từ Paris, chúng tôi đi đến đây bằng những chuyến tàu điện tốc hành. Tàu chạy nhanh khoảng 300 km/giờ, không nghe tiếng động bên ngoài. Nếu đóng hết cửa sổ lại, ta sẽ không biết được tàu đang chạy hay đứng yên.

khoa_tu_hoc_thuy_sy__2_

Hệ thống tàu điện ở Âu Châu nói chung là phương tiện di chuyển công cộng chính yếu. Ở thành phố Paris, với hàng trăm năm phát triển hệ thống đường tàu dưới mặt đất đã tạo nên một nét văn hóa di chuyển đặc biệt. Hơn 70% người dân ở thành phố sử dụng hệ thống di chuyển công cộng nầy. Vì vậy, dân Paris di bộ rất nhanh và rất ít thấy trẻ em cũng như người lớn bị bệnh béo phì so với Mỹ. Đất nước Thụy Sỹ nhỏ hẹp. Dân cư thưa thớt khoảng 8 triệu. Đồng bằng và núi non chen lẫn. Những cánh đồng cỏ bát ngát màu xanh, những con sông lững lờ trôi… đã tạo nên một miền quê Thụy Sỹ với dáng vẻ hiền lành, êm ả. Chúng tôi đến ga Bulle – Thụy Sỹ lúc 5 giờ chiều. Trời mưa nhẹ, vài cụm băng tuyết còn sót lại trên những vỉa hè. Cái lạnh của vùng đất cao 7000m đang phả vào thân tâm của khách lữ hành. Đặt bước chân xuống tàu, chúng tôi đã cảm thấy được cái mới lạ, cái trống vắng, cái không quen thuộc ở đây. Từng khung cảnh, từng con người, từng lời nói… tất cả xa lạ với mình.

Bác gia trưởng của GĐPT Thiện Trí đón chúng tôi ngay tại lối vào bến đổ. Xa lạ mà như quen, chỉ với một câu mở đầu “A Di Đà Phật, …”, bác chở chúng tôi về thẳng nơi đạo tràng tu học. Bửa cơm chiều muộn, ai cũng đói vì gạo chưa đem lên kịp. Ngôi nhà này có sức chứa 110 người với đầy đủ tiện nghi cho những người đi du lịch. Nó vốn được dùng cho những người đi trượt tuyết vào mùa đông và leo núi vào mùa hè. Nơi đây vắng vẻ, cách xa hàng xóm, núi non hữu tình,… rất thích hợp cho khóa tu học Phật pháp.

gdpt_thien_tri__87_

Trong khóa tu học này có sự chứng dự của HT Thích Bổn Đạt đến từ Canada, TT Thích Hạnh Đức, ĐĐ Thích Hạnh Tuệ đến từ Hoa Kỳ, cùng quý sư cô: Tịnh Hóa, Đàm Thính, Đàm Thuận đến từ Thụy Sỹ, và sự tham dự của hơn 100 đoàn sinh cũng như phụ huynh của các em trong GĐPT Thiện Trí. Thiện Trí là gộp chung đạo hiệu của hai vị Hòa Thượng Thích Thiện Hoa và HT Thích Trí Thủ, hai bậc thầy của biết bao nhiêu thế hệ học tăng, hai bậc danh Tăng của lịch sử Phật giáo Việt Nam cận đại. Mỗi năm một lần vào dịp lễ Phục sinh và đây là lần thứ 5, GĐPT Thiện Trí tổ chức khóa tu học Phật pháp cho tất cả đoàn sinh các ngành từ Oanh vũ, Thiếu, Thanh và phụ huynh của các con em.

gdpt_thien_tri__40_

Với tinh thần cầu học tinh chuyên, quý Phật tử tham dự rất nghiêm túc và nhiệt tâm. Tám khóa giáo lý cho người lớn và chưa kể các lớp vở lòng Phật pháp cho Oanh vũ do quý Thầy đảm trách đã thành tựu viên mãn. Bên cạnh đó còn có những chương trình khác như Tụng kinh, niệm Phật, tọa Thiền, quả đường, Phật pháp vấn đáp, đố vui để học, trò chơi thiếu nhi, văn nghệ… cũng thành tựu như ý muốn.

gdpt_thien_tri__11_

Bốn ngày cho một khóa tu học Phật pháp lần thứ 5 của GĐPT Thụy Sỹ không dài và cũng không ngắn để thấy được tấm lòng của những người con Phật phụng sự Tam Bảo. Những người Phật tử thuần thành, mang tâm nguyện vào đời gầy dựng chồi non Phật pháp. Dấn thân để vượt qua những khó khăn về mọi mặt, các anh chị em đã cùng nhau góp một bàn tay xây dựng căn nhà tâm linh cho những cánh chim non Oanh vũ trở về vui chơi, học hỏi. Hình ảnh các em chập chững trong những bước đi kinh hành, phát âm từng câu niệm Phật,… đã biểu tỏ tinh thần truyền lưu, giáo dưỡng chân thành của các huynh trưởng. Hình ảnh các vị Phật tử hộ pháp như: đi chợ, vệ sinh, trai soạn, hành đường, hương đăng… âm thầm, lặng lẽ trong bổn phận của mình, cũng chứng tỏ được trái tim sùng phụng thiết tha.

gdpt_thien_tri__101_

Khóa tu học Phật pháp lần thứ 5 kết thúc trong tinh thần thanh tịnhhòa hợp. Chư Tôn Đức Tăng Ni tiếp tục con đường hoằng pháp của quý Ngài ở khắp nơi nơi. Chư Phật tử cũng lui về trú xứ của mình để tiếp tục công việc thường nhật. “Dây thân ái” đã kết chặt tay nhau, hứa hẹn sẽ vượt qua mọi trở ngại để giữ gìn và phát triển các khóa tu học Phật pháp mỗi năm một lần vào mùa nghỉ lễ Phục Sinh.

gdpt_thien_tri__59_

Thành tâm cầu nguyện Chư Phật mười phương lân mẫn, gia hộ cho GĐPT Thiện Trí chân cứng đá mềm để bước tiếp con đường phụng sự tha nhânbồ đề tâm tăng trưởng để học hỏi giáo pháp, thành tựu giáo pháp.

 

Jaun chiều tuyết trắng 1/4/2013

Thích Hạnh Tuệ

Xem thêm hình ảnh khóa tu học [Phần 1] [Phần 2]
Ý kiến bạn đọc
07 Tháng Tư 201307:00
Khách
"Bạch thầy, con rất mừng, thầy là một trong những tu sĩ trẻ tài hoa của Phật giáo hiện nay. Chẳng những viết văn rất hay, thầy còn thuyết giảng thật tuyệt vời: sôi động, lôi cuốn, hấp dẫn...mà con được may mắn tham dự ở khóa tu học tại Thụy Sĩ.Có như thế sẽ hướng dẫn Phật tử hữu hiệu hơn trên con đường tu tập.
Qua bài viết trên rất hay của thầy, khiến con càng yêu cảnh sắc Thụy Sĩ hơn, yêu không khí khóa học hơn, và gợi lại trong con nhiều kỷ niệm êm đềm, ấm áp như được sống trong một đại gia đình hạnh phúc mà cha lành là đấng Thế Tôn.
Nam Mô A Di Đà Phật
Trần Thị Nhật Hưng".
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 51)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 46)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 63)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 87)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 171)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 199)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 215)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 195)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 223)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 259)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 229)
Chết an lành là mong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 227)
Pháp giới là vũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 428)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 255)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 366)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 298)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 287)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 265)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 372)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 369)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 486)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 359)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 620)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 388)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 421)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 581)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 490)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 412)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 716)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 459)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 518)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 460)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 460)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 477)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 480)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 405)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 536)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 870)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 896)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 734)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1081)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 546)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 514)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 594)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 617)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 593)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 586)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 755)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 652)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 796)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant