Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chuyến Hoằng Pháp Âu Châu 2013

16 Tháng Năm 201300:00(Xem: 9436)
Chuyến Hoằng Pháp Âu Châu 2013


Chuyến Hoằng Pháp Âu Châu 2013

 

Năm nay 2013, Phái đoàn Hoằng Pháp Âu Châu do Hòa Thượng Phương Trượng Chùa Viên Giác – Hannover, Đức Quốc làm trưởng đoàn đến hoằng pháp tại 9 nước: Pháp, Thụy Sỹ, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Đức, Ý và Áo. Phái đoàn gồm có 9 vị: HT Phương trượng Thích Như Điển, TT Thích Nguyên Tạng (Phó trụ trì Tu viện Quảng Đức – Úc Châu), TT Thích Thông Triết (Trụ trì Thiền viện Chánh Pháp – Oklahoma, Hoa Kỳ), TT Thích Hạnh Đức (Trụ trì Tu viện Tây Phương – Minnessota, Hoa Kỳ), ĐĐ Thích Hạnh Bảo (Trụ trì Chùa Liên Tâm – Phần Lan), ĐĐ Thích Thiện Đạo (Phó trụ trì Chùa Phật Tổ, Long Beach, Hoa Kỳ), ĐĐ Thích Viên Giác (Trụ trì Chùa Đôn Hậu – Na Uy), ĐĐ Thích Hạnh Tuệ (Tri sự Chùa Phật Đà – San Diego, Hoa Kỳ) và Ni sư Thích Nữ Minh Huệ (Trụ trì Tịnh thất Thanh Lương – Sacramento, Hoa Kỳ). Chương trình tu học Phật pháp tại các tự viện thường được tổ chức vào các ngày cuối tuần từ sáng thứ sáu đến chiều chủ nhật. Riêng tại Chùa Viên GiácTu Viện Viên Đức, khóa tu học được tổ chức vào ngày thứ 3 đến thứ 5 và sau đó là chương trình của Đại lễ Phật Đản PL.2557 của Chùa từ thứ 6 đến chủ nhật. Chương trình tu học tại các chùa hầu hết tương tự như nhau, thường là 3 ngày. Ngày đầu tiên có lễ khai mạc, Chư tôn đức Tăng Ni mỗi vị tự giới thiệu về bản thân và đề tài của mình thuyết giảng từ 10 đến 15 phút. Tiếp sau đó, chương trình thuyết giảng được chia đều cho các vị giảng sư trong Đoàn. Các buổi ngồi thiền, công phu khuya, quả đường, kinh hành niệm Phật… được thực hiện nghiêm túc. “Phật pháp vấn đáp” là chương trình cuối cùng của mỗi khóa tu học. Trong chương trình này, người Phật tử tham dự viết câu hỏi về bất cứ những gì còn chưa rõ, đặc biệt là những vấn đề cụ thể trong các bài thuyết pháp hay những ưu tư bấy lâu nay mà chưa có lời giải đáp. Đan xen vào đó là những tiết mục giúp vui văn nghệ để cúng dường đại chúng…

Để bắt đầu trong 8 tuần vân du hóa độ, ngày 25/3/2013, Chư tôn đức Tăng Ni trong Đoàn có mặt tại Chùa Khánh Anh cũ – Pháp quốc do HT Thích Minh Tâm làm trụ trì. Đến đây rồi mới thấy, với vai trò Chủ tịch HĐĐH GHPGVNTN Âu Châu, Hòa Thượng giống như cây cột chính để chống đở ngôi nhà Giáo Hội {Xem hình Phái đoàn thăm viếng và đảnh lễ Hòa Thượng}. Không những vậy, những Phật sự xây dựng Chùa Khánh Anh mới {xem hình} và những Phật sự ở các nơi khác khắp nước Pháp nói riêng, hay cả Âu Châu, Mỹ Châu và Úc Châu nói chung cũng đều mong muốn có sự hiện diện chứng minh, sách tấn của Hòa Thượng.

Chúng tôi đến Paris vào buổi chiều, cái lạnh của những ngày cuối đông còn phảng phất. Bên đường, những cụm băng đã đóng đá chưa tan hết còn lác đác đó đây. Những hàng cây bên đường trụi lá, trơ cành, dường như đang cất giấu sự sống, đợi chờ một ngày ấm áp của đất trời mà phục sinh. Trong mấy ngày ngắn ngủi ở đây, phái đoàn được TT Thích Quảng Đạo, Phó trụ trì Chùa Khánh Anh, cùng quí Sư CôPhật tử tiếp đón nồng hậu. Những bữa ăn sáng kiểu Tây: bánh mì - pâté - café, những chuyến đi thăm thành phố bằng xe điện ngầm, những chuyến đi “by night”, thăm thành phố Paris {Xem hình}, những con đường với các lâu đài cổ kính, những viện bảo tàng lộng lẫy, những chiếc cầu tình yêu bắt ngang dòng sông Seine thơ mộng {xem hình}… tất cả hình ảnh ấy, vừa gần vừa xa trong ký ức của những ai đã sống trên mảnh đất Sài Gòn. Tôi bổng dưng nhớ tới Phật trong niềm tri ân sâu xa nhất, vì nhờ đến ân đức của Phật mà tôi được tái sinh vào nhà của Như Lai để giờ đây có thể tận hưởng được những ân phước này.

Khóa tu tại Chùa Khánh Anh từ ngày 29 đến 31/3/2013, dưới sự hướng dẫn HT Phương TrượngChư Tăng Ni tại bổn tự {xem hình}. Chư Tăng Ni còn lại trong phái Đoàn được chia ra làm hai; TT Thông Triết, ĐĐ Thiện Đạo và NS Minh Huệ đi qua Chùa Phổ Hiền (Strassburg - Pháp Quốc) nơi Sư cô TN Như Quang trụ trì, Sư bà TN Như Tuấn cố vấn; ĐĐ Hạnh Đức và ĐĐ Hạnh Tuệ đi Thụy Sỹ hướng dẫn khóa tu học của GĐPT Thiện Trí. Chùa Phổ Hiền có những điều rất đặc biệt, chúng tôi sẽ trình bày sau.

Khóa tu học của GĐPT Thiện Trí được tổ chức tại một khu nhà nghỉ trên núi cao, cách xa xóm làng, phố thị {xem hình khóa tu - Phần [1] [2]}. Tại đây, chúng tôi được gặp HT Thích Bổn Đạt – Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Canada cũng đến để hướng dẫn khóa tu học. Cảnh tuyết trắng phủ khắp nơi, cảnh mây bay ngang lưng chừng núi, cảnh các anh chị em trẻ trong GĐPT “tay xách nách mang” vân tập… tất cả đã được chúng tôi viết lại trong bài “Chút kỷ niệm trong Khóa Tu học Phật pháp của GĐPT Thụy Sỹ”. Đó là tấm lòng, đó là niềm tin, đó là hạnh nguyện của những người con Phật dấn thân vào đời phụng sự ngôi Tam Bảo, làm lợi lạc hữu tình. “Chúng ta là chim bốn phương bay về đây…”, câu hát thân quen của một thời oanh vũ năm nào, nay tôi được hát cùng các em, ký ức của hơn 25 năm trước lùa về gần gũi, thân quen đến lạ…

Tuần thứ 2, từ ngày 5 đến ngày 8/4/2013, Phái đoàn đến chùa Đôn Hậu (Na Uy) do ĐĐ Thích Viên Giác (Nhạc sĩ Phi Long) trụ trì {xem hình [1] [2] [3]}. Ngôi Chùa Đôn Hậu được xây dựng trên mảnh đất rộng 3200m2, gồm có một tầng hầm làm sân khấu, tầng trệt là trai đường và phía trên cùng là chánh điện. Hình ảnh ngôi chùa Việt với kiểu dáng và màu sắc đặc trưng nổi lên giữa bốn bề tuyết phủ ấy nhẹ nhàng như thể hoa sen hồng trên tuyết trắng. Đặc biệt, ở đây có một phòng trà lợp bằng kiếng. Ngồi trong gian phòng này nhìn những bức tượng Phật Thích Ca, Phật Tara, Quan Âm Tứ Tí theo phong cách Tây Tạng, và nhìn tuyết rơi… cũng đủ để tâm hồn tấu lên những bài ca thanh thản. Chùa cách xa khu dân cư của người Việt và tưởng như rất ít người có thể tham dự; nhưng ngược lại, khóa tu học được đông đảo Phật tử địa phương và các nơi xa đến học. Trong thời gian này, Đại Đức trụ trì đã tổ chức một lớp học cho người bản xứ, gồm các giáo viên, sinh viên và học sinh; những người đã và đang tìm hiểu về các tôn giáo phương Đông, mà đặc biệtPhật giáo. Họ đến để thấy, để nghe, để thực tập, để chuyển hóa và để rồi chất liệu này đây sẽ thấm dần vào nền văn hóa của cộng đồng người dân bản xứ Na Uy.

Chia tay với vương quốc cực Bắc này, phái đoàn đến Chùa Phật Quang, Thụy Điển, nơi đây khóa tu diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/4/2013 {xem hình Chùa Phật Quang}. Ấn tượng nhất ở đây ngôi chánh điện với bao lam, liễng đối, tủ thờ và đặc biệt nhất là ba bức tượng Phật bằng gỗ chiên đàn nguyên khối cao 3,2 mét. Giá trị nghệ thuật của những tượng Phật này lại được nâng cao thêm theo thời gian vì sự hiếm quý của gỗ chiên đàn. HT Thích Minh Tâm là bổn sư của ĐĐ trụ trì Thích Tịnh Phước. Đại Đức là một vị Tăng trẻ tài năng và (đúng như đạo hiệu của Thầy) có phước. Thầy đã mở rộng vòng tay để chư Tăng Ni về đây cùng nhau tu học và tạo cho huynh đệ có cơ hội để phát triển, hoàn thiện chính mình {xem hình khóa tu [1] [2]. Trong những ngày tại đây, phái đoàn còn được đi thăm viếng các tự viện và các địa danh nổi tiếng của Thụy Điển và Đan Mạch {xem hình}.

Sau khóa tu tại Chùa Phật Quang, phái đoàn lại phải chia ra làm hai: HT Phương Trượng, TT Thông Triết và ĐĐ Thiện Đạo đi Chùa Liên Tâm, Phần Lan {xem hình}. Chùa này do ĐĐ Thích Hạnh Bảo (đệ tử Hòa Thượng Phương Trượng) làm trụ trì. Đại Đức cũng là trưởng ban tổ chức địa phương cho Khóa tu học Phật pháp Âu Châu lần thứ 25 tại thành phố Turku, Phần Lan từ ngày 25/7 đến 4/8/2013. Tại Chùa Liên Tâm, khóa tu học bắt đầu từ ngày 19/4 đến ngày 21/4/2013. Tuy chùa đang xây dựng, nhưng Đại Đức trụ trì và quý Phật tử cũng rất hân hoan đón tiếp phái đoàn nồng hậu. Ngày chủ nhật cuối khóa học, chùa tổ chức buổi hội luận Phật pháp rất sôi nổi.

Chúng tôi gồm có ĐĐ Hạnh Đức, ĐĐ Hạnh Tuệ và NS Minh Huệ đến chùa Quan Thế Âm ở Đan Mạch {xem hình khóa tu [1] [2]}. Chùa do Sư cô Thích Nữ Hạnh Khánh làm trụ trì. Chùa Quán Thế Âm nằm ở giữa đồng của ngoại ô thành phố Odense và được thành lập vào tháng 7 năm 2012. Mảnh đất ruộng này rộng 9,000m2 có sẵn một căn nhà 3 phòng ngủ, chỉ đủ chỗ ở cho quý chư Ni. Hai Đại Đức cùng quý thiện nam tín nữ từ xa về tham dự được quý Phật tử địa phương cho ngủ ở tư gia. Chánh điện ở tầng trệt nối liền với nhà bếp, ấy vậy mà cũng chứa được cả 100 người. Những ngày của khóa tu, Sư cô trụ trì thuê một chiếc rạp che ở ngoài sân để làm trai đường. Tuy đã che kín mích từ trên trần xuống dưới đất nhưng cũng không ngăn nỗi cái lạnh cuối đông cứ len vào tay áo. Ngày chủ nhật cuối khóa, trời bổng dưng ấm áp lạ lùng, có lẽ do ĐĐ Thích Pháp Trú đến thăm và ủng hộ tinh thần, chùa mới! Những tia nắng ấm trải dài trên cánh đồng trụi lũi cuối đông. Quả đường trưa xong, Chư Tăng Ni và hơn 150 Phật tử đi kinh hành niệm Phật quanh cả mảnh đất chùa như để đánh thức cái tánh Phật sẵn có của từng gốc cây, ngọn cỏ nơi đây, bị hoang vu tháng ngày chưa tỉnh mộng…

Tuần thứ 5 của chuyến Hoằng pháp, phái đoàn đến Chùa Linh Thứu ở Berlin {xem hình Chùa}. Đây là ngôi chùa Việt lớn và đẹp nhất ở Thủ đô Berlin do NS Thích Nữ Diệu Phước trụ trì. Chùa có hơn 120 gường ngủ cho nam nữ Phật tử tham dự các khóa tu học như Bát Quan Trai. Chùa có cả trai đường rộng lớn, thư viện, nhà thiền, phòng trà, các lớp học và sinh hoạt cho GĐPT… Những sinh hoạt của phái đoàn tại chùa Linh Thứu được Phật tử Thiện Giới (bút hiệu Hoa Lan) ghi chép trong bài “Hoằng Pháp Độ Sinh” một cách cặn kẽ mà hài hước {xem hình khóa tu [1] [2] [3]}. Tại đây, ngoài chương trình hoằng pháp của phái đoàn, chúng tôi còn được đi thăm một số nơi di tích lịch sử như: bức tường Berlin, mồ chôn người Do Thái, các viện bảo tàng, tòa nhà quốc hội, nhờ thờ “cụt đầu”, hoàng cung Vô Ưu, và cả những khu công viên thơ mộng, yên bình như miền quê sông nước… Tất cả đó được Hòa Thượng Phương Trượng ghi lại trong bài Berlin có gì lạ?{xem hình thăm viếng Berlin [1] [2] [3]}.

Rời Berlin, phái đoàn tạm thời chia làm hai. TT Nguyên Tạng, ĐĐ Thiện Đạo và NS Minh Huệ đến Chùa Bảo Quang ở Hamburg do Sư Bà Thích Nữ Diệu Tâm trụ trì để khai mạc và hướng dẫn khóa tu học từ ngày 04/5 đến 05/5/2013 {xem hình}. Chư Tăng còn lại trong phái đoàn trở về lại Chùa Phổ Hiền (Strassburg - Pháp Quốc) do Sư bà TN Như Tuấn cố vấn để tham dự hai sự kiện quan trọng vào chiều thứ sáu và sáng thứ bảy. Chiều thứ sáu ngày 3/5/2013, chính quyền thành phố Strassburg tổ chức tiệc đứng để trao giấy phép xây dựng cho chùa Phổ Hiền trên khu đất mới {xem hình}. Khu đất mới này khoảng 3000m2 và cũng được chính quyền thành phố bán với giá tượng trưng 15€/năm trong 50 năm sẽ ký lại. Thuận duyên còn được tăng thêm khi cô hàng xóm của mảnh đất mới là người Pháp cũng phát tâm cúng thêm cho chùa 1000m2 đất giáp ranh nữa. Sáng thứ 7, lễ cầu nguyện và trồng cây trên khu đất ấy được diễn ra viên mãn trong những chiếc lều dựng tạm bợ dưới mưa {xem hình}. Và trong buổi lễ này, Sư Bà đã chính thức giao lại trọng trách trụ trì Chùa Phổ Hiền cho đệ tửSư Cô TN Như Quang… Giây phút ấy thật xúc động cho bao người. Cả hai buổi lễ được quang lâm chứng minh của HT Thích Minh Tâm, HT Thích Tánh Thiệt, HT Thích Như Điển và phái đoàn hoằng pháp, cũng như quý Thượng Tọa, Đại Đức, Ni Sư, Sư Cô ở các nơi, các quốc gia về chứng dự. Xong buổi lễ này, phái đoàn dùng cơm trưa lên xe để về chùa Bảo Quang cho kịp bữa cơm chiều. Chương trình tu học của ngày chủ nhật tại Chùa Bảo Quang được rất đông Phật tử mong đợi. Vì không có thời giờ nhiều, mỗi thời pháp được 2 vị giảng sư đảm trách và riêng chương trình “Phật Pháp Vấn Đáp” buổi chiều kéo dài thêm 60 phút.

Thứ 2 ngày 6/5/2013, phái đoàn khởi hành đi về Chùa Viên Giác ở thành phố Hannover, Đức Quốc {xem hình Chùa}. Trên quảng đường gần 150 km ấy, tôi cảm nhận được cái nhanh của những đoạn đường không có giới hạn tốc độ chạy xe. Hai bên đường là những chiếc quạt gió cao vút. Những khu rừng thông xanh ngát, chen nhau vươn thẳng thân mình để đón lấy ánh nắng. Trên quảng đường này phái đoàn đã thăm các Tự viện, thành phố cổ "Hội An" của người Đức, và trường đại học Hannover - nơi HT Phương Trượng tốt nghiệp MA chuyên ngành giáo dục {xem hình}.

Chùa Viên Giác được thành lập vào mùa Lễ Phật Đản năm 1978 và trải qua hai lần di dời. Chùa được xây dựng hoàn toàn mới vào năm 1989 và hai năm sau làm lễ khánh thành. Đây là ngôi Chùa Việt lớn và có tầm ảnh hưởng nhất nước Đức. Chùa có một hệ thống quản lý thật chặt chẽ, một mô hình đáng để học hỏi. Chùa có đầy đủ phương tiện sinh hoạt: Chánh điện rộng thoáng, hậu Tổ, nhà Linh, trai đường cho Chư Tăng, trai đường cho Phật tử, nhà bếp, sân khấu đa dụng, thư viện, phòng thiền cho người Đức, phòng phát hành, phòng học cho Tăng Ni, đoàn quán cho GĐPT, Bảo tháp thờ 10,000 tượng Phật, cổng Tam quan, 56 phòng ngủ, nhiều phòng vệ sinh – phòng tắm, phòng giặt… Đặc biệt, khâu quản lý thư viện, văn phòngthư ký, tòa soạn báo Viên Giác… đều có nhân viên làm việc hành chánh. Xem thêm bài tóm tắtChùa Viên Giác – Hannover, Đức Quốc”.

Khóa tu học tại Chùa Viên Giác rơi vào thứ 3, thứ 4 và thứ 5 nên chỉ có trên dưới 100 Phật tử tham dự {xem hình khóa tu [1] [2]}, vì những Phật tử của Chùa và các nơi khác đều để dành quỹ thời gian cho ngày thứ 6, thứ bảy và chủ nhật; đó là 3 ngày lễ hội kỷ niệm Đại lễ Phật Đản PL.2557 được tổ chức tại chùa. Hằng năm, những ngày lễ lớn như: Tết Nguyên Đán, Rằm tháng giêng, Phật Đản, Vu Lan, Lễ Hội Quán Âm và Rằm hạ nguyên, Phật tử về chùa đều rất đông đúc. Chỉ riêng Lễ Phật Đản năm nay, chúng tôi thấy được không khí của mùa lễ hội mang tính văn hóatín ngưỡng được chuyển tải vào lòng xã hội phương Tây này một cách nhẹ nhàng và uyển chuyển. Hơn 5,000 Phật tử đến lễ Phật trong Đại lễ này {xem hình Lễ Phật Đản [1] [2] [3]}. Điểm nhấn ở đây là giới trẻ đến chùa rất đông, đến để học hỏi và đến để tu tập. Đó là niềm vui cho thế hệ kế thừa của Chùa Viên Giác nói riêng và Phật Giáo Âu Châu nói chung.

Rời Chùa Viên Giác lúc 2 giờ chiều ngày 13/5/2013, phái đoàn đi về Chùa Viên Đức ở vùng quê Ravensburg, nơi tịnh tu của Hòa Thượng Phương Trượng. Trên đường đi, Đoàn ghé thăm Tu Viện Vô Lượng Thọ do ĐĐ Thích Hạnh Tấn (đệ tử của HT Phương Trượng) làm trụ trì và Chùa Phổ Bảo của TT Thích Đồng Văn. Ấn tượng trong tôi là Tu Viện Vô Lượng Thọ; tu viện nằm ven triền đồi hoa vàng, thông xanh bao bọc, suối reo chim hót hữu tình {xem hình}. Đây là nơi thích hợp cho những ai chỉ muốn hạ thủ công phu, muốn biệt lập để rời xa thế thái nhân tình. Tu Viện có 3 chánh điện phù hợp cho hành giả thực tập: Thiền, Tịnh và Mật. Xem thêm hình ảnh tại đây.

Từ Tu Viện Vô Lượng Thọ, phái đoàn về Tu Viện Viên Đức lúc 10 giờ 30 đêm vì trải qua đoạn đường dài 500 km. Tu Viện Viên Đức được thành lập năm 2007 với diện tích 10,000 m2. Hai mươi năm trước mảnh đất này là nông trại nuôi bò và sau đó được một hãng làm phim mua lại. Cho đến năm 2007, Hòa Thượng Phương Trượng mua mảnh đất này làm nơi tịnh tu, nghỉ dưỡng. Nhiều cây ăn trái quanh vườn, giàn bầu, giàn mướp và vài luống rau ăn sống tạo nên khung cảnh mộc mạc, thân thương giữa miền quê êm ả. Trái ngược với một Viên Giác đồ sộ, nhộn nhịp, phố thị… bao nhiêu, Viên Đức đơn sơ, yên tỉnh, nhà quê bấy nhiêu. Khóa tu học Phật pháp tại đây được tổ chức từ thứ 4 ngày 15/5 đến thứ 6 ngày 17/5 {xem hình [1] [2]}. Đây là tuần cuối của phái đoàn, quý Chư Tôn Đức do di chuyển nhiều và liên tục nên sức khỏe có phần giảm sút. Thứ bảy ngày 18/5, phái đoàn tham dự đại lễ Phật Đản PL.2557 do Tu Viện Viên Đức tổ chức. Sau đó, phái đoàn đi Ý, Thụy Sỹ và Neuss cũng để chứng dự Đại Lễ Phật Đản và giảng dạy giáo lý ở các nơi ấy. Ngày 21.5.2013 là hoàn mãn chương trình Hoằng Pháp tại Âu Châu năm 2013.

 “Hoằng pháp vi gia vụ, lợi sanh vi sự nghiệp” – đó là trách nhiệm, bổn phận của người Thích tử. Chuyến Hoằng pháp năm nay, đối với cá nhân tôi, có thật nhiều ý nghĩa. Trải qua 8 tuần vân du, tôi đi qua chín nước, thăm viếng gần hai chục ngôi Chùa, giảng hơn 16 bài pháp, chụp và phổ biến hơn 7,000 tấm hình, gặp gỡ biết bao nhiêu Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử, những viện bảo tàng, những lâu đài lịch sử, những khu du lịch nổi tiếng… Những tâm tư, những nguyện vọng, những hoài bảo và cả những muộn phiền… của chúng nhân giữa dòng sanh diệt nơi đâu cũng có. Nhưng tất cả đều bị phủ mờ dưới lớp bụi thời gian, tất cả thoáng đến thoáng đi như chưa từng đi đến. Tất cả thoáng hiện thoáng ẩn mặc cho tâm thức ai kia có cố tình nắm giữ hay vô ý bỏ quên. Tất cả đã “bất sinh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm” trong tự thể uyên nguyên của nó. Tất cả đã như nhiên, viên mãn ngay tại chổ bắt đầu.

Một chuyến hoằng pháp năm 2013 đến Âu Châu đáng nhớ. Tôi viết lên những điều này cho tôi bây giờ, và cũng cho những tháng ngày xưa cũ sau này. Nếu cát bụi của thời gian có phủ mờ đi ký ức thì những dòng chữ hôm nay sẽ nhắc lại cho mình. Nhắc lại cho mình để không quên chí nguyện, để nuôi dưỡng sơ tâm, để nhìn tất cả mọi người với cái tâm thuần hậu như buổi đầu tiên gặp gỡ hôm nay.

Con xin đảnh lễ tri ân Hòa Thượng Phương Trượng, người đã để lại cho từng thành viên của đoàn hoằng pháp một bài học thân giáo tràn đầy pháp vị; xin tri ân quý Thầy Cô trong đoàn qua những bài học dí dỏm, thâm thúy suốt chuyến đi chung. Chúng tôi xin cảm ơn tất cả quý Phật tử, những người con Phật với bồ đề tâm kiên cố đã đến để nghe và thực hành giáo pháp. Chúng tôi xin chấp cao đôi tay, cầu nguyện chư Phật gia hộ cho chư vị chân cứng đá mềm để thiện thệ qua bờ sinh - tử vô cùng trong từng sát na của sự sống nhiệm mầu hiện tại.

Viên Đức, ngày 16/5/2013

Thích Hạnh Tuệ

Xem thêm chương trình hoằng pháp 2013 bao gồm MP3 Thuyết Pháp và đầy đủ Hình Ảnh


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 105)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 132)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 145)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 153)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 182)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 231)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 218)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 230)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 223)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 262)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 247)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 210)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 157)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 187)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 208)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 294)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 306)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 386)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 360)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 341)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 350)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 609)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 575)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 850)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 447)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 681)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 500)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 485)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 388)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 505)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 465)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 651)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 448)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 852)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 574)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 579)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 969)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 681)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 575)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 874)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 545)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 677)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 650)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 626)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 641)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 640)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 534)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 709)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1020)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1199)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant