Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Sóng Dậy Từ Đâu

09 Tháng Năm 201407:27(Xem: 9024)
Sóng Dậy Từ Đâu

blankBiển Đông không yên tĩnh

Sự kiện một phái đoàn quan chức Việt Nam tham quan tàu sân bay USS George Washington thuộc Hạm đội 7 của Hoa Kỳ ngoài khơi Đà Nẵng, tiến hành các cuộc trao đổi hội thảo với Hải Quân của họ đã gây nên bất bình với người “anh em” Trung Quốc. Báo chí nước này cáo buộc VN “thách thức chủ quyền Trung Quốc” tại quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa của Việt Nam). Hai sự kiện không có liên quan nhưng lại được tờ China Daily ngày 9 tháng 8 nhận định “ Được Hoa kỳ hậu thuẫn, Việt Nam cố tình dựng lên vấn đề Biển Đông, nhắm tới quốc tế hóa vấn đề này làm một đối tượng mạnh mẽ hơn với Trung quốc”. Ngoài ra họ còn cho rằng “Việt Nam đã tiến hành các bài thực hành quân sự với kẻ – thù- một thời ở biển Nam Trung Quốc (thật ra là biển Đông), nơi mà chủ quyền của Trung Quốc trên các hòn đảo giàu tiềm năng dầu khí nằm kế bên những hải tuyến huyết mạch đang bị các nước Đông Nam Á (ASEAN) thách thức”. (China Daily số ra ngày 19-8).

Vấn đề không nằm ở việc Hải quân Hoa Kỳ thăm VN mà nằm ở những suy nghĩ không đúng bản chất vấn đề. Năm nào chẳng có tàu nước ngoài vào thăm VN, kể cả tàu Trung Quốc? Nhưng Phải chăng xuất phát từ việc nhìn nhận Biển Đông như cái “ao nhà” mình và cho rằng đó là “lợi ích cốt lõi” (core interets) trong mọi đàm phán thương thuyết…Biển Đông vì thế đang trở nên không yên tĩnh ngoài các cuộc tập trận Hoa Kỳ- Hàn Quốc, hoa Kỳ- Nhật Bản…các đợt nã trọng pháo của Bắc Triều Tiên xuống …biển (!).

Sóng ở trong lòng

Khi Thâm Tâm tiễn bạn lên đường, chàng phân vân:

“Đưa người ta không đưa qua sông
Sao có tiếng sóng ở trong lòng?”

Tiếng sóng khởi lên từ ý niệm chia ly, từ nỗi cảm hoài của tuổi trẻ trước thời cuộc ngổn ngang bao nỗi. Sóng dội từ tâm hay nói cách khác chính là cơn sóng ấy. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã có lần đi ngang qua chùa mà cảm khái:

Biển sóng, biển sóng đừng xô tôi
Đừng xô tôi ngả dưới chân người…

Giữa đời chơi vơi, người nghệ sĩ cầu mong tâm hồn mình thanh thần bình yên sau biến động sau biến động của lòng người, của tình trường cùa cuộc đời nhiểu nhương đang vây bủa mà trái tiam nghệ sĩ vốn mỏng manh dễ tổn thương.

Đấy là những ba đào dấy lên từ lòng mình mang lại hậu quả tốt hoặc xấu tùy theo ý nghiệp.

Song đó xuất phát từ một niệm, nhưng có thể hóa thành cuồng lưu cuốn cả tâm hồn một con người, cả vận mệnh một dân tộc vào những tham vọng nguy hiểm và đưa lịch sử những ngày tăm tối. Hãy nhớ Thành Cát Tư Hãn hay Hitler, chỉ vì muốn thỏa mộng bá quyền, đã gây nên bao nhiêu đồ thán. Theo nhà Phật, ý dẫn đầu mọi nghiệp, vì Tham, Sân, Si chính là 3 dòng cuồng lưu cuốn chúng ta vào Ác đạocon đường khổ đau, cũng giống như dòng sông chảy xiết sẽ cuốn theo nó những nhánh cây ngọn cỏ rơi vào trong đó. Người tham lam luôn nói: “Tôi muốn”, “Tôi phải có”, “Cái đó là của tôi…”.

Một nhà thơ Ba Tư từng viết “Một đồng bạc nhỏ thôi cũng đủ cho người ăn xin thỏa mãn, trong khi Farudin với cả vương quốc của ông cũng chỉ hài lòng phân nữa”. Người tham lam luôn tích cóp, vơ vét những thứ của mình và kể cả không phải của mình, không hề quan tâm đến nỗi buồn hay sự khổ đau của kẻ khác. Đọc báo ta thấy có những nơi lập quy hoạch đưa dân ra khỏi rừng rồi lấy hàng trăm hecta rừng phân phát cho nhau mà vẫn không thỏa mãn (sự việc xảy ra ở Bình Phước, Thừa Thiên…)

“Tham lam cũng giống như áng mây mù dày đặc nhưng đôi lúc chúng ta thường gặp ở miền đồi núi, khiến chúng ta không thấy rõ đường đi trước mặt mình; hoặc ở biển vào những ngày sương mù, khi người ta không thể thấy vật gì nằm ở phía trước và hai chiếc tàu có thể đẳng nhau, có thể cả hai đều bị chìm. Con người khi đã mù quáng vì lòng tham, không hiểu rằng mình sẽ về đâu, và nơi đâu có nhiều người mù quáng vì lòng tham…ở đó sẽ có ganh tỵ và chống đối, bởi vì để thỏa mãn lòng tham, họ không ngần ngại tàn hại lẫn nhau và quả khổ đang chờ họ”. (U. Thittila – Phật pháp giảng giải – bản dịch của Tỳ kheo Pháp Thông).

Lòng tham khi không được thỏa mãn dễ dẫn tới dòng cuồng lưu thứ hai: Sân hận. Từ đó tranh chấp xảy ra không ngừng trong tập thể, trong xã hội, giữa ngừơi với người, và giữa các quốc gia với nhau. Thế giới có thễ “phẳng” nhưng không “lặng”, vì không thể sống trong yên bình nếu lòng tham và sân hận ở khắp nơi. “Chân lý thuộc về kẻ mạnh” là điều mà ai trong chúng ta cũng sợ khi tham vọng của một cá nhân, một tập thể, một đẳng phái, một tôn giáo hay một đất nước vượt qua khuôn khổ tôn trọng lẫn nhau, chà đạp lên quyền lợi người khác. Chúng ta biết rằng gốc của Tham và Sân chính là Si. Khi rơi vào vòng xoáy si mê, người ta không còn phân biệt đúng hay sai, chính tà. Hình tượng Nhạc Bất Quần trong Tiếu ngạo giang hồ của Kim Dung với tham vọng “muôn năm trường trị, nhất thống giang hồ”, giả vờ làm người thiện nhưng lòng đầy cạm bẫy giết cả đồng môn, vợ con, đồ đệ của mình để lên ngôi Minh chủđại diện cho những kẻ si mê luôn muốn được suy tôn, ca ngọi, thiếu vắng tinh thần từ biđộ lượng, vì họ chỉ nghĩ đến họ mà thôi. Thật là tiếc vì đó cũng là nhân vật, tuy là hư cấu, thuộc đất nước của Lão Trang và những vùng địa hình thấm đẫm tinh thần Thiền học.

Một vị Đại sư Trung Hoa khi thuyết pháp đã giảng:

Thủy lưu bình địa bồn lưu thanh
Do hữu cao đề nhi hữu thanh
Đại đạo vô ngôn chu pháp giới
Nhân tham sân si nhi hữu tranh.
(Khai thiền bất thị lão Hòa thượng)
Trích theo Kinh Phật đảnh Thủ Lăng Nghiêm – HT. Tuyên Hóa)

Tạm dịch:

Đất bằng nước chảy không thành tiếng
Vì có đề cao tiếng mới thành
Đạo lớn không lời cùng Pháp giới
Bởi tham sân si phải đoạt giành.

Cũng trong “Phật pháp giảng giải”, U.Thittila có kể câu chuyện cổ tích về một con gấu mẹ đi kiếm ăn cùng 3 chú gấu con trong một khu rừng. Chúng nhìn thấy một tổ ong trong một cái máng đặt dưới gốc cây, nhưng lại vướng một cành cây lớn lủng lẳng phía trên cái máng. Bầy gấu muốn lấy mật nhưng lại bị cản đường nên gấu mẹ đẩy khúc cây qua một bên để chúng vào, tức nhiên khúc cây đong đưa chạm nhẹ vào đầu gấu mẹ. Tức tối, gấu mẹ liền táng thẳng khúc cây làm văng ra với một lực rất mạnh làm chết một chú gấu con. Điên lên vì giận, gấu mẹ táng vào khúc cây lần thứ hai như trời giáng làm khúc cây văng ra rồi quật mạnh khiến gấu mẹ chết tươi!

Ai giết chết gấu? Phải chăng là sự si mê hay vô minh khiến nó nghĩ khúc cây là kẻ thù, khiến nó trút thù hận vào khúc cây mà cứ nghĩ đó là kẻ thù?

Xã hội chúng ta hôm nay không thiếu những con gấu mẹ ấy. Thử nghĩ bao nhiêu trọng án do si mê gây ra: chồng giết vợ, con giết cha…bạn bè tàn hại lẫn nhau…Con người như khuc cây vô vọng trên dòng cuồng lưu tam độc ấy.
Thế nên Trịnh Công Sơn đã tiếp tục tâm sự:

Biển sóng, biển sóng đừng xô nhau
Ta xô biển lại, sóng về đâu?
Và kêu gọi:
Biển sóng, biển sóng đừng âm u
Đừng nuôi trong đấy trái tim thù.

Đó cũng là mơ ước của những con người thiện tâm và của những dân tộc yêu chuộng hòa bình, trong đó có Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 69)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(Xem: 100)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(Xem: 109)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 211)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 230)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 264)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 243)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 263)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 345)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 309)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 307)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 289)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 329)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 322)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 262)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 209)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 249)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 265)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 355)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 417)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 431)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 423)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 405)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(Xem: 417)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 687)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 640)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 928)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 511)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 756)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 577)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 566)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 459)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 578)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 545)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 730)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 519)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 901)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 647)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 638)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 1066)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 744)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 635)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 940)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 597)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 722)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 698)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 676)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 698)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 688)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 586)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant