Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hương Giải Thoát

20 Tháng Hai 201508:20(Xem: 10031)
Hương Giải Thoát
HƯƠNG GIẢI THOÁT

TT. Thích Chân Tính
(Chùa Hoằng Pháp)


Huong Giai ThoatNắng hạn đã lâu, mặt đất khô cằn, cỏ cây xơ xác, cảnh vật điêu tàn. Bỗng một ngày có cơn mưa lớn trút xuống, vạn vật như được tắm mát, đất đai thấm nhuần, nhẫn cho đến loài đá sỏi cũng được tẩy rửa.

Cũng thế, giữa nhân gian ngập tràn đau khổ, vạn loại đang còn chìm đắm trong đêm dài của sanh tử trầm luân, còn nổi chìm trong biển khổ tưởng chừng như bất tận, bỗng đức từ phụ Thích-ca Mâu-ni vì lòng đại bi xuất thế, Phật nhật huy hoàng, xua tan màn đêm của vô minh, làm thuyền cứu vớt chúng sanh thoát khỏi ái hà.

Pháp của Phật như mưa, tùy mỗi loài đều nhận được lợi ích”. Chúng sinh căn tánh bất đồng song nếu đã lãnh thọ pháp của Phật thì không luận là nhiều hay ít, hoặc mau hoặc chậm, thảy đều được lợi lạcgiải thoátlý do đơn giản chính là tuân theo luật nhân quả. “Ví như người ăn chút kim cương không thể tiêu, hạt giống Phật đã gieo vào tạng thức sẽ mãi còn nguyên không sót mất”.

Đến với đạo Phật là đến với sự giải thoát, tu theo pháp Phật tức đã đi trên con đường giải thoát. Phật pháp không xa rời thế gian nên rất thực tế. Ngay trong hoàn cảnh này mà khởi lòng từ bi, ngay trong cuộc sống này mà bao dung, ở nơi các chướng duyên mà nhẫn nhục, vì tâm từ ái mà có thể hy sinh, rõ lẽ vô thường nên sống an bần trong “thiểu dục tri túc”, lìa các ngã chấp nên vô ngã vị tha v.v... Không biết bao nhiêu những phẩm đức cao đẹp và trong sáng được phát huy từ chỗ chân tu thật đạo và những hạnh lành ấy sẽ đưa người học đạo tiến dần lên quả Thánh.

Hôm nay, trong niềm hân hoanan lạc khi được tắm trong dòng nước từ bipha lẫn hương giải thoát, con cùng tất cả chúng sinh vui sướng khôn cùng, thiết tha phát lên lời nguyện. Nguyện đời đời kiếp kiếp, dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, trái tim con vẫn luôn có Phật, cuộc đời con luôn luôn có chính pháp sáng soi, đến nơi nào cũng được bậc đại thiện tri thức, những thượng thiện nhân dẫn đường... Tuy con không được giàu sang như người nhưng những lúc con bước từng bước chậm rãi trong đạo tràng, thân mặc chiếc áo lam, hoặc khi kinh hành, hoặc khi lễ Phật trong buổi sớm mai, trong cảnh chiều tà... những giờ phút hiện tiền ấy con cảm thấy đời mình thật đầy đủ, thật bình yên, một ý niệm buông xả bừng lên, bao tham ái tựa hồ như cháy rụi. Con cảm giác tâm hồn mình ngập đầy sự an lạc thảnh thơi, dẫu biết rằng ngày mai lại rơi vào vòng quay cơm, áo, gạo, tiền.

Khi cuộc sống đời thường gặp lúc chật vật, khó khăn, chợt nhớ đến lời Phật dạy: “Ít muốn, biết đủ”. Soi lại đời mình, con là người quá ư đầy đủ vì cha mẹ còn hiện diện, anh em thuận hòa, mỗi ngày đều có cơm ăn hai bữa, áo vải quần thô cũng đủ ấm thân, còn sức khỏe để làm việc mưu sinh, có thân thể bình thường để dễ dàng đi đây đi đó... Con còn được trông thấy dung nhan của đức Từ phụ Thế Tôn, có thể lễ bái trước tôn tượng của đức Quán Thế Âm, mỗi ngày có thể sống bình an, mỗi ngày có thể nhớ tưởng đến Tam Bảo... Con đã có rất nhiều thứ quý giá và sự thật con là một trong số những người may mắn, một trong số những người đầy đủ và là người thật hạnh phúc giữa cuộc đời có nhiều bất hạnh, khổ đau. Mỗi khi gặp điều khổ não, phiền lụy trong cuộc đời, nếu không nhờ Phật pháp soi đường, nếu không tin sợ nhân quả, nếu không dùng ngũ giới nhắc nhở, có lẽ con đã đào thêm hố sâu tội lỗi, tạo thêm vô lượng vô biên nghiệp thay vì phải quán chiếuăn năn sám hối.

Trong kinh Kim Cang, con tâm đắc nhất bài kệ:

Tất cả pháp hữu vi

Như mộng huyễn bọt bóng

Như sương như chớp lóe

Nên quán tưởng như thế”.

Để rồi, trong đời sống gặp lúc trái ý nghịch lòng, con đem bài kệ này ra để đối trị, chẳng thế, trong lúc vui sướng ngập tràn con cũng dùng bài kệ này.

“Vạn pháp do duyên sanh

Lại cũng do duyên diệt”

Ôi! Lời Phật thật hoàn mĩ, hàm súcthiết thực, nên khi nghĩ đến hai bài kệ này, các ý tưởng tham đắm, cố chấp trong con nhẹ dần. Thế mới biết “Phật pháp rộng sâu rất nhiệm mầu”, chỉ cần thật tâm ứng dụng thì chẳng cần phải dùng nhiều phương pháp, mà ở nơi một bài kệ, một câu kinh do Phật thuyết đều sẵn đủ diệu dụng, có thể tiêu trừ các phiền não, khổ đau. Con chợt nhận ra rằng, tu là phải biết xem xétsửa đổi nơi bản thân thì mới có được lợi íchan lạc, chữ “tu” đó dễ hiểu là “sửa”, sửa ác ra thiện, bỏ xấu làm tốt, diệt si mêkhai đường trí tuệ.

Nhiều lúc lặng lẽ một mình, con nghĩ nếu như đời sống này không nhờ pháp Phật dẫn đường, bản thân mình sẽ ra sao khi đứng trước cuộc đời có nhiều cạm bẫy, mê hoặc. Phải chăng lửa Tam độc càng thêm lẫy lừng, hằng vui thú với sát sinh, trộm cắp?

Có lắm lúc những người thân yêu đã nói những lời, đã làm những việc khiến cho con đau khổ, và rồi trong cơn đau khổ ấy con chỉ có thể khóc và gọi “Phật ơi!”. Vì khi đó chỉ có Phật mới hiểu và thương con thôi. Lại có khi gặp phải hoàn cảnh sợ hãi chúng con thầm niệm hồng danh và nhớ tưởng đến hình tượng của Bồ-tát Quán Thế Âm thì nỗi lo sợ cũng bớt đi. Đủ biết Tam Bảo là chỗ tốt để con nương tựa, là nơi an ổn cho chúng sinh nương về. Đối với pháp môn Tịnh Độ, dầu con cũng đã có tín tâm, nhưng vì nghiệp chướng sâu nặng nên con chưa được “nhất tâm bất loạn” vẫn thường hay thất niệm nhưng hễ con nhớ là lại niệm ngay. Con biết sự tu tập của con còn kém tệ vô cùng, sự hiểu biết lại càng hạn chế, con chưa xứng đáng là một Ưu-bà-di chân chính, nhưng con chỉ mong sao lòng niệm đạo chẳng nhạt phai. Con có thể cố gắngcố gắng mãi...

Nhìn lại những gì đã qua, con biết mình vừa thay đổi từ xấu thành tốt, tuy cũng không phải tốt gì cho lắm, song cũng đã hơn trước kia rồi. Con đã có thể vui vẻbố thí, có thể bỏ qua lỗi lầm cho người khác để sống an lạchỷ xả với cuộc đời.

Ngày nay, được mưa pháp tắm gội thân tâm, con nghĩ mình đã may mắn và có phước báu lắm đây! Trong niềm hân hoan ấy, con và tất cả mọi hữu tình sẽ chẳng thể nào quên đại ân, đại đức của đấng đại giác Thế Tôn cách nay hơn hai ngàn năm về trước đã thị hiệnchúng sinh dày công tầm đạo. Lại nhờ ơn chư vị Bồ-tát, lịch đại tổ sư, những bậc đại nhân đã hộ trì chính pháp, thay Phật chuyển pháp luân chỉ vì muốn làm lợi lạc cho trời, người và hết thảy. Các vị cao tăng, thạc đức đã chuyển ngữ giáo điển của Phật thành Việt ngữ, các ngài thể vì lòng từ bi mà hoằng dương thánh đạo. Để đến hôm nay chúng con được gặp chánh pháp và có chỗ nương tựa tu hành. Con xin thành kính tri ân trước là thầy bổn sư của con – vị thầy Trụ trì chùa Hoằng Pháp cùng toàn thể chư Tăng đã hết lòng chăm lo cho chúng sinh. Bản thân con nhờ ở gần chùa, nhờ đọc sách do chùa phát hành mà con đã dễ dàng đến với đạo Phật.

Mong sao quý thầy luôn được an lạc, lòng độ sinh không mệt mỏi, để đưa lớp lớp chúng sinh vượt qua biển khổ.

Cao quý thay:

Tam Bảo chính là ba ngôi báu

Lại là nơi nương náu cho ta

Dẫu qua sốkiếp hà sa

Ngợi khen khôn xiết, ngợi ca không cùng”.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 16111)
Quán Âm ở đây chính là chánh niệm tỉnh giác. Chánh niệm nghĩa là bạn trở về với chính mình, tỉnh giác là thấy rõ thân tâmhoàn cảnh đang xảy ra trong hiện tại.
(Xem: 14860)
Từ ái và bi mẫn cho tất cả mọi sự sống, con người và không phải con người, là vấn đề duy nhất tồn tại có thể làm cho tương lai loài người là có thể duy trì.
(Xem: 15905)
Tình thương trong đạo Phật không dính dáng gì tới một trường hợp đặc biệt nào. Nó được đặt trên một ý thức rất rõ ràng về sự phụ thuộc của chúng ta vào toàn thể vũ trụ.
(Xem: 16120)
Chúng ta luôn nghĩ cách làm giàu và tiêu thụ cho bản thân nhưng không nghĩ đến những thiệt hại về môi trường. Chúng ta đang đi trên một con thuyền của hành tinh.
(Xem: 16135)
Cách khác để chuyển hóa lo âu là phải giảm tính tự kiêu, cho mình là trung tâm và luyện tâm trí bằng cách quan tâm nhiều hơn đến mọi người chung quanh...
(Xem: 15301)
Những lời Phật dạycon đường hoàn thiện mình cho tốt đẹp, đừng làm điều gì sai trái để cho giới trẻ bây giờ bớt đi cách sống có hại cho xã hội, đem lại lợi ích cho xã hội.
(Xem: 14901)
Theo Thế Tôn, giới hạnh hay đức hạnh, đạo đức của một cá nhân chính là nhân tố quan trọng nhất để hàng Phật tử chúng ta bày tỏ và thể hiện ứng xử cung kính...
(Xem: 15352)
Họ là hai anh em, tuổi đã cao, trên dưới tuổi về hưu. Người anh sống ở Sài Gòn còn người em sống ở một thành phố lớn miền Trung. Do tuổi tác cũng kề nhau...
(Xem: 15529)
Hạt Giống Hạnh phúc luôn sẵn có trong ta đó Bạn, mình chưa thấy được vì mình chỉ biết soi gương để chăm sóc và ngắm nhìn nhan sắc của mình bên ngoài mà thôi...
(Xem: 17177)
Tại sao tôi hiện hữu trên cõi đời này, với hình tướng và khuôn mặt này, tôi có gia đình, dòng họcha mẹ đã đặt cho cái tên, đánh dấu sự có mặt của tôi trên cuộc đời.
(Xem: 25762)
Chúng ta đừng chỉ biết nhìn vào những sai lầm đó mà hãy nghĩ đến những gì họ đã cố gắng, đã nỗ lực để làm tốt công việc của mình!
(Xem: 13903)
Khó khăn thì chẳng ai nhìn, Đến khi đỗ Trạng tám nghìn nhân duyên... HT Thích Như Điển
(Xem: 17369)
Những người hữu duyên với đạo Phật, đang thực hành pháp để chuyển hoá khổ đau, đem lại an lạc cho mình, từ đó, sẽ ảnh hưởng đến mọi người tiếp cận với những an vui...
(Xem: 17527)
Đơn giản chỉ là một cánh cửa phía sau nhà thôi, nhưng nó đã đi vào nếp sống, nếp nghĩ của mỗi người trên mảnh đất “lắm nắng nhiều mưa” của quê hương tôi.
(Xem: 16979)
Khách thập phương đến lạy Phật ngày càng đông. Những tà áo dài xanh đỏ làm chùa thêm đẹp. Những âm thanh từ chiếc chuông chùa nghe thanh thoát một cách lạ kỳ.
(Xem: 14333)
thiện căn vốn bởi lòng ta cho nên chữ Tâm không phát xuất từ Thần Linh (God) mà nó phát xuất từ bản chất thuần lương vốn có của con người: “Nhân chi sơ tính bổn thiện”.
(Xem: 13446)
Cứ để mặc cho mây trắng bay, cứ để mặc cho những nỗi niềm kia đau đáu, hay, tôi phải làm gì đó cho chính bản thân mình để rồi cống hiến lại cho dòng đời này tương tục... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 15613)
Trên đỉnh núi này, trong một buổi giảng pháp, Phật không nói gì, chỉ cầm một đoá hoa nhìn đại chúng. Chẳng ai hiểu gì, chỉ một vị đệ tử có tên Ca-diếp mỉm cười thầm lĩnh hội.
(Xem: 36487)
Bài Diễn Văn Trong Lễ Phát Giải Thưởng Danh Dự Cho HT Thích Minh Tâm & HT Thích Như Điển - những người có công mang ánh sáng Phật Pháp đến Âu Châu
(Xem: 16298)
Những ai có may mắn cảm nhận Sự Sống là "một nhưng nhiều" có lẽ sẽ đến với một nhận thức mới về con người và cả muôn thú hay thiên nhiên.
(Xem: 16989)
Nếu hiện tại, bạn đang ở trong hoàn cảnh kém vui, thì đây cũng là dịp may mắn để bạn tìm về Chánh Pháp, chấn chỉnh lại Phước Trí cho đời này và đời sau.
(Xem: 15368)
Sự tôn trọng được đạo Phật mở rộngđào sâu để chúng ta có được sự yên tâm và hài hòa trong tâm thức. Sự tôn trọng sâu rộng ấy sẽ nâng cấp, tịnh hóa, thiêng liêng hóa tâm thức.
(Xem: 15928)
Đứng bên gốc cây xứ hoa vàng nhìn xuống sân trường, nhìn đám học sinh ngây thơ nhảy giỡn, hay nhìn đoàn nữ sinh cầm tay nhau chầm chậm bước trên lối đi...
(Xem: 14006)
Nói về sự đóng góp cho hoạt động từ thiện, dân Mỹ vẫn chi tiền, từ vài ba chục đến vài ba ngàn cho cả triệu hiệp hội hoạt động trong các lĩnh vực văn hoá, xã hội, tôn giáo...
(Xem: 16342)
Ta khổ đau và thất vọng, vì tri giác sai lầm của ta đã tách ta ra khỏi thế giới hòa điệu nhất như tuyệt đối, để khiến ta đuổi bắt một bản ngã ở trong thế giới ảo tưởng...
(Xem: 15885)
Một vấn đề thuộc phạm trù văn hóa Phật giáo được đặt ra là một bản dịch hoàn chỉnh cho Đại tạng kinh Việt Nam sẽ dựa trên căn bản Đại tạng kinh nào.
(Xem: 17836)
Cốt lõi thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Darbar Hall of the Taj Palace Hotel, New Delhi là chúng ta nên tìm hạnh phúclòng từ bi compassion từ bên trong.
(Xem: 15993)
Khi tâm ý yên tịnh, lời bạn nói ra sẽ chứa đựng an hòa, nội dung sâu sắc tỏa chiếu tình thương yêu, lòng hoan hỷ khiến cho người nghe cảm thấy ấm áp, thân thương...
(Xem: 19771)
Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đức Phật Quan Âm...
(Xem: 20889)
Nếu khônglòng từ bi thì hận thù sẽ chồng chất từ kiếp này sang kiếp khác. Chỉ có lòng từ bi mới cởi trói được những nỗi oan ức và những khổ đau của đời mình.
(Xem: 13583)
"Trước người rồi sau mình, không tham lam danh lợi, thời già trẻ hòa thuận, mà chánh pháp không bị suy thoái"
(Xem: 13774)
"Hạnh phúc là những gì người ta đang có, chứ không phải những gì người ta đi tìm"... HT Thích Như Điển
(Xem: 14660)
Viết để kỷ niệm nhân 30 năm thuyền nhân Việt Nam có mặt tại Berlin... HT Thích Như Điển
(Xem: 14001)
Hòa giải, được biểu hiện qua cái tách hình sọ người (chứa đầy thuốc an thần), là khả năng để chúng ta trước tiên giải quyết các bất đồng một cách nhẹ nhàng, êm thắm.
(Xem: 15119)
Duyên khởi câu chuyện cho chúng ta thấy rằng, cốt yếu của ẩn dụ này chính là vấn đề nhận thức - cố chấp cho nhận thức của mình là đúng, trong khi thực sự nó là sai...
(Xem: 14850)
Chùa nhỏ, đất hẹp như vậy mà Ni chúng ở đây đã có những lúc tập trung đến 50 vị, tạo thành một đạo tràng trang nghiêm, nề nếp... Vĩnh Hảo
(Xem: 13847)
... Thầy sẽ là người bạn đồng hành với các con trên đoạn đường bóng xế của đời mình... Tuệ Sỹ
(Xem: 13682)
Là người con Phật, chúng ta hiểu rằng chư Phật và chư vị Bồ Tát thị hiện ở đời là nhằm cứu độ chúng sinh. Trong Kinh Hoa Nghiêm Đức Phật dạy rất rõ...
(Xem: 15360)
Chúng ta thực hiện việc hành hương để giúp chúng ta nhớ tất cả những giáo huấn của Đức Phật, những tinh hoa của những điều được thấy trong bốn tuyên bố mà Ngài đã dạy...
(Xem: 28169)
Thỉnh thoảng lấp liếm từng đợt sóng nhỏ rồi rút đi. Nước thấm vào cát. Cát hiện thành thơ. Thơ thấm vào biển hát lời ngân nga... Nguyên Siêu
(Xem: 22347)
Niệm Phật. Nhớ nghĩ đến Phật. Thầm tưởng đến Phật. Phật luôn hiện hữu trong tâm. Phật và tâm bất ly. Bất đoạn. Chẳng hai. Như nhất... Nguyên Siêu
(Xem: 17226)
Trong cuộc sống hằng ngày, bình thường con người chúng ta ai cũng bị vướng vào một trong hai trạng thái buồn vui... Nguyên Siêu
(Xem: 17124)
Hình tướng của thời sơ tâm vẫn còn mường tượng. Dòng sông nọ. Mái chùa xưa như vết mòn thời gian lặng mờ trong dĩ vãng... Nguyên Siêu
(Xem: 15146)
Có một năng lượng diệu kỳ nào đó đang lan tỏa trong cơ thể của cô! Cô cảm thấy người mình như vừa thoát khỏi cơn ác mộng, tâm hồn nhẹ nhõm và bình yên hơn.
(Xem: 16204)
Theo quan điểm của Đạo Phật, một người, một đối tượng hay ngay cả một thời điểm nào đấy được diễn tả như 'thiêng liêng' khi nó không bị nhơ uế hay nhiễm ô bởi tham lam...
(Xem: 14889)
Nếu có điều kiện, chùa cần phải hòa nhập với cảnh trí thiên nhiên. Vườn cảnh quanh chùa nếu khéo phối trí có thể làm tăng vẻ u nhàn, thanh thoát, trang nghiêmthiền vị.
(Xem: 17256)
Pháp thoại của HT Thích Nguyên Siêu với đề tài Duy Ma Cật vào lúc 6: 00 pm ngày Thứ năm 8/12/2011 cho Hội Đồng Huynh Trưởng Cấp DŨNG và Cấp TẤN Hoa kỳ... Tâm Đăng
(Xem: 16813)
Tường thuật buổi giảng kinh Duy Ma Cật của HT Thích Nguyên Siêu cho huynh trưởng GĐPT cấp Tấn ngày 9/12/2011 - Tâm Minh
(Xem: 19622)
Thầy là tất cả như bông hoa cỏ nội mây ngàn, núi cao biển rộng hàm tàng đại thể như nhiên...
(Xem: 15016)
Cung điện Potala bắt đầu được xây dựng vào năm 1645 dưới thời Đạt Lai Lạt Ma thứ 5, phải mất 50 năm mới hình thành quy mô như hiện nay gồm Hồng cung và Bạch cung...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant