Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Những điều kiện hạnh phúc

09 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 15143)
Những điều kiện hạnh phúc


Sống giữa đời, ai cũng mưu cầu một vài niềm hạnh phúc. Hạnh phúc được xem nhưmục tiêu thiết yếu nhất mà loài người nói riêng và vạn loài tồn sinh khác nói chung hướng đến tìm cầu. Hễ nghe đến hai chữ hạnh phúc, tâm trí mình lập tức khởi lên niềm vui thích, dù đó là hạnh phúc to lớn hay nhỏ nhoi. Hạnh phúc thường thể hiện ở hai khía cạnh chính: hạnh phúc vật chấthạnh phúc tinh thần. Khi đạt được sự sở hữu về một số vật dụng, sử dụng những lợi tức do chính mình tạo ra, tâm hồn cảm thấy thỏa mãn, đó là hạnh phúc vật chất. Khi tâm lý mình cảm thấy thanh thản, tùy thuộc vào cuộc sống xứng ý, vào môi trường thanh lương, vào những điều kiện xung quanh vừa đủ, dù không hoàn thiện về vật chất, đó là hạnh phúc tinh thần. Hai loại hạnh phúc này đều có giới hạn tồn tại vì cả vật chấttâm lý đều không có tính vĩnh cửu mà luôn biến chuyển, dao động không ngừng. Tuy nhiên, loại hạnh phúc thứ nhất chóng vánh hơn, bởi sự biến đổi của vật chất xảy ra ở xa sự ý thức của con người hơn là sự biến đổi về tâm lý. Và bên cạnh đó, tâm lý người đặt để, bám víu vào hạnh phúc vật chất nhiều hơn, cho nên khi hạnh phúc ấy mất đi, sự tác hại của nó để lại nhiều hơn.

Dù lớn hay bé, dù xa hay gần, hạnh phúc vẫn được ưa thích và mong cầu hơn là niềm đau khổ. Đó là điều hiển nhiên. Xin gác lại những hạnh phúc xa vời, ngoài tầm tay của con người, bỏ qua những hạnh phúcthể đạt được nhưng thuộc phạm trù của những bậc siêu phàm xuất chúng. Ở đây, trong phạm vi nhân sinh quan, con người của cuộc sống hiện tại cần có và có thể có một cách dễ dàng, đó là hạnh phúc đơn giản nhưng đủ để đáp ứng một cuộc sống chan hòa với thiên nhiên, tiếp cận với vạn loài và có khả năng đem niềm vui cho tha nhân.

Hạnh phúc đó bao gồm năm yếu tố cơ bản: tuổi thọ, của cải, gia đình hòa thuận, uy tín và sự sáng suốt. Nếu không có tuổi thọ tương đối, thì công danh chưa kịp tạo, tiền tài chưa kịp thấy, sự ấm cúng gia đình chưa trải qua, xã hội chưa cùng sống… Đây không thể gọi là hạnh phúc. Nếu có tuổi thọ cao, tài năng rộng như bể, chí khí ngất trời xanh… mà suốt đời cứ lận đận lao đao, không xu dính túi, thì hạnh phúc tối thiểu chưa từng ghé thăm. Nếu sống lâu cùng tiền tài vật chất đầy đủ, mà ông ăn chả bà ăn nem, vợ không thấy mặt chồng, loan theo công bỏ phụng, con cái một cảnh hai quê, muốn được theo cha thì thiếu vắng tình thương của mẹ, muốn gần bên vòng tay ấp ủ của mẹ thì đoạn đành với sự nghiệp cha giao… Đó dĩ nhiên cũng không phải là hạnh phúc. Nếu những điều vừa nêu có đủ mà thiếu uy tín giữa đời, bạn bè không tin cậy, chòm xóm rẻ khinh, không dám ngẩng cao đầu cùng sống thì tủi nhục biết bao. Nếu công danh có đủ, tiền tài hữu dư, tín nghĩa như son, vợ chồng hảo hợp, nhưng thiếu vắng lý trí, đam mê theo bao điều cám dỗ, thì mọi thứ quý giá kia chỉ trong chớp mắt bọt biển tan mau, sương mai chớp nhoáng. Do đó, năm thứ không thể thiếu một, nó luôn song hành kề cận bên nhau như năm múi trong cùng trái, liên kết khít khao, đổi trao nhựa sống.

Người mưu cầu hạnh phúc, dĩ nhiên phải làm sao cho năm yếu tố này nhất tề hiện diện. Muốn như vậy, chúng ta phải thực hiện năm điều kiện tương ứng như sau:

Tuổi thọ cao đồng nghĩa với thân mạng được bảo đảm, thân mạng chính mình cũng như thân mạng của mọi người mọi loài. Thân mạng là vốn quý nhất. Vì vậy, chúng ta hãy tự nguyện bảo vệ thân mạng của mình một cách cẩn thận. Không tự phá hoại nó bằng những thứ có độc tố. Ta hãy tự nguyện làm người lương thiện, bằng cách lấy lý trí để hóa giải khổ đau, lấy từ tâm để yêu thương tất cả. Hãy tự nguyện không giết hại, cũng không tán thành sự giết hại, không gây chiến tranh, cũng không tán thành chiến tranh.

Muốn có tiền bạc của cải thì phải lao động để tìm ra thành phẩm, phải sản xuất ra lợi tức cho mình và trao đổi với người, bởi vì cuộc sống muốn tiến triển yêu cầu phải có vật cung ứng thì sự sống mới tồn tại. Chúng ta hãy tự mình tạo ra nguồn sống để nuôi thân bằng bàn tay, khối óc và con tim của mình; tự nguyện không trộm cắp, cũng không tán thành sự trộm cắp dưới mọi hình thức. Hãy tự nguyện thực hiện lương thiện bằng cách lấy trí tuệ và thành phẩm của cả vật chất lẫn tinh thần ra làm lợi người, nhằm lành mạnh hóa thế gian, để đem đến hạnh phúc cho cuộc sống hỗ tương này.

Gia đình sum họp, phu xướng phụ tùy cũng như hạnh phúc lứa đôi của những người sắp trưởng thành là điều mà số đông mọi người trong thế gian này đều mong ước. Ai mong ước điều này thì phải tự nguyện bảo vệ hạnh phúc lứa đôi, không sinh tâm ngoại tình, lang chạ nhằm bảo vệ sự nồng ấm cho gia đình, thanh bình cho xã hộian toàn cho giống nòi. Ta phải tự nguyện làm người lương thiện, không gây khổ đau cho cuộc sống, cũng không tán thành những hành vi đem đến khổ đau cho mọi lứa đôi và mọi gia đình.

Uy tín và sự nể vì của tha nhân bắt nguồn từ những lời nói thường ngày. Lời nói có thể đem đến hạnh phúc hay khổ đau cho chính mình và người khác. Có nhiều kẻ giết người không cần vũ khí mà chỉ bằng một câu nói ngọt ngào hay trù rủa nhưng đánh trúng tâm điểm đau khổ của nạn nhân. Do đó, chúng ta phải tự nguyện không nói những lời cộc cằn, thô lỗ, tục tĩu, mỉa mai, gây chia rẽ, hận thù, mất đoàn kết. Hãy tự nguyện không nói sai sự thật, trừ lúc vị tha; không loan truyền và phê phán những gì mà ta không biết rõ. Loài người cần có ý thức rằng, ngôn ngữtài sản chung của mọi người, mỗi dân tộc có một tiếng nói riêng, hãy bảo vệ tiếng nói của mình luôn là ngôn ngữ cao quý, nên dùng lời hay ý đẹp để đi vào cuộc sống. Chúng ta hãy thực tập lời nói dịu dàng chứa đựng tình thương, dùng lời nói nhẹ nhàng, êm ái, thân thương, xây dựng, đoàn kết và hòa hợp nhằm hóa giải những sự hiểu lầm nhau. Hãy thực hiện lời nói chính đáng, nhằm làm trong sáng ngôn từ, lành mạnh hóa xã hội, bảo vệ tiếng nói tốt đẹp cho giống nòi. Trí tuệ là ngọn đuốc soi đường đến chân, thiện, mỹ và là dụng cụ tâm linh tốt nhất để bảo trì hạnh phúcchúng ta đã có hoặc đang có. Sự thông minh có thể giải quyết những khúc mắc, khó khăn xảy ra trong tâm hồn hay ngoài cuộc sống. Muốn cho trí tuệ và sự thông minh sáng suốt luôn hiện diện bên mình, thì ta phải luôn luôn giữ gìn sự định tĩnh và trong sáng của tâm hồn. Chúng ta phải nhất quyết không sử dụng ma túy và những độc tố tác hại thân tâm như rượu, thuốc lá, kể cả những sản phẩm có pha chế hóa chất gây ra ung thư và bệnh tật. Đồng thời, chúng ta cũng phải tự nguyện không sử dụng những sản phẩm độc hại tâm hồn như phim ảnh, sách báo, băng từ có nội dung không lành mạnh cho thân tâm, gây chiến tranh, bạo động và đưa đến hận thù. Chúng ta luôn tự hứa với mình rằng chỉ tiêu thụ những sản phẩm bổ ích cho thân tâm, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, an vui cho gia đình, lành mạnh hóa giống nòi, thanh bình cho cuộc sống.

Đó là những điều kiện tất yếu cho một cuộc sống hạnh phúc. Điều kiện này không do ai đặt ra để bắt buộc, mà từ khi lọt lòng mẹ, mỗi con người đã tự nhiên đồng điệu bên mình. Như chiếc xe mới toanh trên mặt đường láng bóng, nếu không vận hành thì xe chẳng bao giờ đến đích. Cũng vậy, mỗi người sinh ra là đã có trái tim, trí não và cả một khối nội lực để thực hành. Môi trường thiên nhiênđời sống xã hội luôn mở rộng vòng tay để đón tiếng khóc chào đời của chúng ta và cũng mặc nhiên đưa ta thể nhập vào thiên nhiên khi những điều kiện sống không còn. Sống như thế nào, quyền quyết định thuộc về chính chúng ta. Hạnh phúc và khổ đau không ai tự nhiên đem đến cho ta, mà chỉ do chính mình thu hái được từ quá trình gieo trồng hạt giống và chăm bón những chất liệu khác nhau vào mảnh đất tương quan. Hạnh phúc luôn hiện hữu cận kề, sự đạt được một cách dễ dàng hay khó khăn tùy thuộc vào phương pháp của mỗi người. Hạnh phúc không ở đâu xa xôi, mà trong từng phút giây hiện tại và trên mỗi bước chân ta đi; nó luôn mỉm một nụ cười tươi với lời chào mời tha thiết. Đừng bỏ quên nó như kẻ xin ăn lang thang không biết mình có viên ngọc quý trong gói hành trang.

Trăng sáng bên đồi, mây về bên suối, cô bé thôn quê cúi nhìn mình dưới làn nước trong xanh, đôi môi hé một nụ tường vi thiên thu bất tận, em ngẩng đầu chào vầng trăng trong veo, chân bước đi mà không hề lưu dấu vết. Em đi đâu, về đâu? Cần gì đi và đến. Em ở đây và chính tại nơi này, hạnh phúc như giọt châu long lanh, ngất trời rực lửa yêu thương, ôm em vào vòng tay nương náu.

Chốn xưa lưu dấu, trở lại bao giờ!■

Nguồn: Tập San Pháp Luân 32


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11204)
Vào ngày cuối cùng trước Lễ Giáng Sinh tôi vội vã tới siêu thị để mua các món quà tặng còn sót lại mà trước đó chưa kịp mua.
(Xem: 8373)
Nếu chúng ta cứ tiếp tục hành hạ quả đất cách nầy, chắc chắn nền văn minh của chúng ta sẽ bị hủy diệt.
(Xem: 8175)
Đức Đạt Lai Lạt Ma và Tổng Giám Mục Desmond Tutu có một lúc yên tĩnh trước buổi sáng đầu tiên của Hội Nghị Chuyên Đề Một Trăm Năm.
(Xem: 8379)
Chính Phật Pháp đặt trước chúng ta những lý tưởng lớn của lòng từ và bi đối với tất cả loài có sự sống và hơi thở, và điều này...
(Xem: 9331)
Ngay hôm nay và về sau người dân Miền Trung sẽ sống trong hoang mang vì biển chết, cá nhiễm độc. Người dân cả nước sẽ nơm nớp lo âu...
(Xem: 8708)
Là nhân viên hiện công tác tại Bộ Môi sinh cho một tiểu bang tại Hoa Kỳ, người viết theo dõi tin tức trong tâm trạng hết sức lo âu về...
(Xem: 9040)
Mỗi người, ở giữa sóng trần cuồn cuộn, đều là những con thuyền có hành trình xa thẳm, gặp được Phật Pháp thì thật đáng trân quý biết bao.
(Xem: 9054)
Khi bạn cho đi là bạn đã nhận được nhiều hơn thế, đó là những niềm vui vô hình mà bạn không chạm vào được.
(Xem: 8214)
Con người sau khi chết, nghiệp không bao giờ mất. Trừ phi, những người hiện đời đã dứt sạch ý nghiệp. Nói rõ ra, là những người đã đạt đạo, thì mới thấy được: “nghiệp tánh bổn lai không”.
(Xem: 8257)
Tỳ-kheo có một nghĩa là bố ma, làm cho ma phải khiếp sợ. Ma chướng trong đường tu rất nhiều, bên trong và bên ngoài, thường gọi là nội ma ngoại chướng.
(Xem: 10782)
Chỉ có Phật giáo lại được một vinh danh vô cùng cao quý là giải thưởng “Tôn giáo tốt nhất thế giới”.
(Xem: 8835)
Cổ nhân cho rằng con người làm việc gì cũng đều có nhân quả báo ứng, thiếu nợ cái gì phải hoàn trả cái đó.
(Xem: 27630)
Hành thiện sẽ tích được phúc báo. Nhưng trong cuộc sống, có rất nhiều việc mà chúng ta vô ý làm sẽ không những không tích được phúc báo mà còn...
(Xem: 9029)
Ôi, thử tưởng tượng đời sống này không có Cha! Một khi trôi lăn, biết đâu nẻo về! Bầu trời sẽ tăm tối hơn.
(Xem: 8795)
Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã bám víu vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của ta...
(Xem: 11313)
Các giới văn học Việt Nam xưa nay, thường nói : “Là thi sĩ, ai cũng có tâm hồn rất lãng mạn, đa tình trước trăng, sao, núi non, sông, hồ...
(Xem: 10043)
Việc làm rất thiện, rất lành, Nếu làm xong thấy lòng mình thảnh thơi, Chẳng ăn năn, lại mừng vui, Tương lai quả báo đẹp tươi tốt lành.
(Xem: 11672)
Dưới đây là 12 đường nhân quả báo ứngảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đời của mỗi người. Đó là gì, hãy cùng xem nhé!
(Xem: 8860)
Ta bà vốn cõi mộng, do thức biến. Người đang tu chưa thể hiểu thấu, chỉ biết tin theo lời Phật để mong một lần tỉnh mộng.
(Xem: 8807)
Người xưa có câu: “Có đức mặc sức mà ăn”, ý muốn dạy chúng ta rằng làm gì thì cũng phải coi trọng đức, tích đức và đề cao tầm quan trọng của đức.
(Xem: 9611)
Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, ngôi vườn ông Anàthapindika. Nhờ lời thuyết pháp tóm tắt này của Thế Tôn...
(Xem: 9272)
Được xuất gia là điều khó, nhưng gia nhập hội chúng xuất gia rồi, từng bước tiến tu để đi đến thành tựu giải thoát lại càng khó hơn.
(Xem: 17359)
Hôm đó là một ngày lịch sử của tiểu bang rộng nhất nhì nước Mỹ nầy và đặc biệt là vùng Houston, nơi có chùa Trúc Lâm đang hiện hữu với một rừng trúc bạt ngàn...
(Xem: 27429)
Năm xưa tôi còn nhỏ, mẹ tôi đã qua đời! Lần đầu tiên tôi hiểu, thân phận trẻ mồ côi...
(Xem: 15556)
Nói một cách đơn giản, Thiện-tri-thức tức là người có trí huệ, ác tri thức tức là người ngu si.
(Xem: 8984)
Cơn giận của con người hiển hiện khắp mọi nơi trên thế giới, là nguồn cơn của cái ác, bất hạnh và khổ đau.
(Xem: 8792)
Nếu ta kháng cự với giây phút-hiện tại là ta đang làm sai— là ta đang khích trương cái ý-chí và càng làm nó mạnh bạo hơn.
(Xem: 10706)
Chưa hoàn mỹ là cơ hội để bạn cố gắng, ước mơ, hy vọng chứ không phải là lý do để bạn tự dằn vặt về sự thiếu kém hay thất bại của mình.
(Xem: 8511)
Một câu trong kinh Hoa Nghiêm: “Nhất tức nhất thiết, nhất thiết tức nhất” (một là tất cả, tất cả là một).
(Xem: 9417)
Trong trái tim triết lý hòa bình của Đức Đạt Lai Lạt Manăng lực nuôi dưỡng sự tha thứ.
(Xem: 8382)
Rất khó khuyến khích và truyền cảm hứng cho người khác mà không làm họ thất vọng ít nhiều.
(Xem: 7882)
Sự tự lừa phỉnh mình có nhiều lớp chồng lên nhau. Càng tu tập lâu dài và càng tìm hiểu mọi sự vật thì ...
(Xem: 9193)
Nói nghiệp là quyền năng trong tay mình định đoạt. Cuộc sống đời này và đời sau do mình an bài lấy.
(Xem: 8850)
Tất cả chúng ta dù lớn, dù nhỏ có mặt trên trần gian này, ai cũng thấy bản ngã của mình là quan trọng...
(Xem: 8361)
thế gian có những sự việc xảy ra, người mê lấy làm vui thích, người tỉnh không tán thán. Ngược lại có những việc người mê cho là khổ, người tỉnh lại vui vẻ thực hành.
(Xem: 8360)
Ai cũng biết Thế Tôn là bậc Phước trí nhị nghiêm, viên mãn phước đứctrí tuệ. Ấy vậy mà suốt cả cuộc đời, Ngài vẫn tiếp tục
(Xem: 9203)
Biết rõ quả hẳn từ nhân mà có, không có chuyện ngẫu nhiên. Hiên tại khổ hay vui đều do nhân quá khứ đã tạo, muốn không khổ , muốn được an vui, phải tránh nhân xấu.
(Xem: 9021)
Vô thường và cái chết giống như bóng tối trải dài của buổi hoàng hôn ở cửa đèo. Nó đến gần không hề ngơi nghỉ ngay cả trong chốc lát.
(Xem: 9095)
Ai đã từng trải qua nhiều khắc khoải, khổ đau trong cuộc sống mà vẫn có lòng tốt và sự nhiệt tình, là nấc thang thăng tiến của các bậc hiền Thánh trong dòng đời nghiệt ngã.
(Xem: 9013)
Để không đánh mất chính mình chúng ta phải sống tỉnh giác, là khi làm việc gì ta phải biết rõ việc đó; khi đi biết mình đang đi, khi...
(Xem: 10690)
Thực hành Phật pháp là học cách sống, và đó là con đường vừa đầy niềm vui vừa đầy thách thức.
(Xem: 14591)
Đau khổ là một phần của cuộc sống đối với tất cả chúng sinh có tình thức. Nếu chúng ta biết tìm ra nguyên nhânphương cách để thoát khổ, chúng ta sẽ bớt khổ hơn.
(Xem: 10082)
Khi bạn phân tích triết lý này từ quan điểm của y học Trung Quốc cổ đại, sinh lý học và tâm lý học hiện đại, bạn có thể thấy rằng “tướng do tâm sinh” là có thể lý giải.
(Xem: 8876)
Mở bất kỳ Kinh Nhật Tụng nào trong các chùa Bắc Tông, chúng ta đều thấy có các nghi thức cầu an, cầu siêu. Nhiều người nghĩ rằng...
(Xem: 8964)
Tiếng chuông chùa ngân nga, văng vẳng trong không gian rồi tan loãng giữa xóm làng sau khi đã thâm nhập chốn dương trần và đưa nhân gian vào cõi tịch tĩnh hư không.
(Xem: 21845)
Tính từ đêm nhìn ngắm trời sao Paris qua khung cửa sổ Linh Sơn, hơn ba mươi năm đã qua còn nhanh hơn bóng câu qua cửa.
(Xem: 8756)
Theo quan điểm Phật Giáo, đau khổsự thật mà không ai có thể trốn tránh được. Chúng ta ai rồi cũng phải đối mặt với sự già nua, sự đau ốm...
(Xem: 8657)
Đặc thù của tướng mạo có quan hệ với sự di truyền của bố mẹ, như màu da sắc tộc, tính nết của con người hoặc đẹp hay xấu đều ảnh hưởng nửa đời trước của chính mình,
(Xem: 8393)
Phòng hành thiền của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tắm trong ánh nắng dịu dàng của buổi sáng.
(Xem: 8475)
Đức Phật thành tựu giác ngộ cũng nhờ nương theo tinh thần trung đạo, tránh xa hai cực đoan dục lạckhổ hạnh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant