Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ca Vũ Nhạc Kịch: Cơn Dông Giữa Mùa Hạ

23 Tháng Bảy 201410:37(Xem: 13450)
Ca Vũ Nhạc Kịch: Cơn Dông Giữa Mùa Hạ

Ca Vũ Nhạc Kịch: Cơn Dông Giữa Mùa Hạ
Trần Thị Nhật Hưng

blank

Kính thưa Quí vị.


"Cơn Dông Giữa Mùa Hạ" là tựa đề bài tường thuật của Trần Thị Nhật Hưng nói lên nỗi niềm bâng khuâng và xúc động cùng những kỷ niệm tràn ngập dội về tâm trí của tác giả khi hay tin Sư Ông Khánh Anh viên tịch. Nhưng ấn tượng sâu đậm nhất mà tác giả không thể quên đó là kỳ hành hương Tích Lan tham dự lễ lãnh giải và phát bằng danh dự do Hội Đồng Tăng Già và chính phủ Tích Lan trao tặng nhị vị Hoà Thượng: HT Thích Minh Tâm và HT Thích Như Điển, người có công phát triển Phật giáo tại hải ngoại.

Hôm nay trên sân khấu này, nhân lễ giỗ đầu tiên của Sư Ông và cũng là lần đầu thiếu bóng dáng Sư Ông tại khoá tu học Âu Châu, chúng tôi gồm một số học viên cùng anh em GĐPT sẽ diễn tả những nỗi nhớ, niềm thương kính Sư Ông một cách sống thực qua màn ca vũ nhạc kịch "Cơn Dông Giữa Mùa Hạ". Kính mời Quí vị thưởng thức.
Đây, màn ca vũ nhạc kịch "Cơn Dông Giữa Mùa Hạ" bắt đầu.

Một màn.

Bốn cảnh: Cảnh tại nhà tác giả, cảnh đám rước tại Tích Lan, cảnh lễ Trà Tỳ, cảnh khoá tu học.

(Bốn cảnh nên diễn liên tục, không để gián đọan)

Diễn viên: 27 người

1- Cảnh một: Tại nhà tác giả.

Tác giả: Trời hôm nay dzô dziên quá, đang nắng chang chang bỗng nhiên đổ cơn dông. Mình phải đóng cửa sổ lại mới được, không thôi gió thốc vào bể cửa kiếng hết - Có tiếng điện thoại reo - A lô, chào chị. Chị khoẻ không? Dạ, cám ơn chị, em cũng thường thôi. Dạ, cái gì? Chị nói cái gì? Hoà Thượng Thích Minh Tâm viên tịch à? Chị nói chơi hay nói thật vậy? Thật hả chị? Tại sao vậy chị? Vậy à? Vậy à? Vâng, vâng, cám ơn chị. Cám ơn chị đã thông báo nha.
(Thẩn thờ):Trời ơi, Hoà thượng Thích Minh Tâm đã viên tịch. Có lẽ nào? Có lẽ nào? Không thể được, không thể được.Vài hôm trước tại khoá học, Hoà thượng còn thuyết giảng cho Phật tử nghe đây mà. Lễ bế mạc thầy còn rất tỉnh táo cơ mà!? Không, tôi không tin, tôi không tin đâu, tôi không tin đâu. Nhưng mà,… nhưng mà,....sự thật phũ phàng,…sự thật phũ phàng thầy đã đi rồi không thể nào chối cãi được. Thầy ơi, sao thầy lại ra đi trong lúc này. Sao thầy bỏ tất cả mọi người ở lại. Bỏ tất cả công việc dở dang đang đợi Thầy. Thầy xem kìa, cơn dông bên ngoài đang hùng hổ dữ dằn như vậy, nhưng không đánh đổ được cây nào, sao lại vật ngã cây Bồ Đề đại thụ của chúng con, của Giáo hội.

Thầy ơi, bây giờ đây, tâm trí con tràn ngập những kỷ niệm về Thầy. Làm sao con quên được những buổi khai thị của Thầy mở tâm mở trí cho chúng con hiểu đạo. Làm sao con quên được công lao của Thầy thành lập đạo tràng cho chúng con hằng năm tụ về và nhất là, những ngày ở Tích Lan, chúng con tham dự lễ lãnh bằng danh dự của Thầy và của Hoà thượng Thích Như Điển do chính phủ Tích Lan trao tặng những người có công phát triển Phật giáo tại Hải ngoại. Thầy ơi, con không thể nào quên được. Ngày đó tưng bừng biết chừng nào. Ngày đó nhộn nhịp biết làm sao. Mọi người đều vui cười chúc mừng Thầy mà. Vậy mà bây giờ,… vậy mà bây giờ,… Thầy lại bỏ chúng con Thầy đi.
Thầy ơi, con không thể nào quên đâu, ngày ở Tích Lan, nó tưng bừng như vậy đó, nó nhộn nhịp như vậy đó.......!

2- Cảnh hai: Đám rước tại Tích Lan.

blankCó nhảy múa, theo sau là đám rước nhị vị Hòa Thượng

3- Cảnh ba: Lễ trà tỳ:

(Bên trong nói): Thời gian hai năm sau


(Đám tang Hòa Thượng Thích Minh Tâm đi ngang sân khấu cùng với tiếng ngâm)

Ngâm:
Trời Paris mây giăng sầu ảm đạm.
Âu Châu buồn đưa tiễn bóng Thầy đi.
Thầy đi để lại cho đời.
Công trình sự nghiệp sáng ngời Trời Tây.
Từ nay không thấy Thầy đâu.
Nhưng hình bóng vẫn, sáng ngời trong con.
Công lao Thầy thật vuông tròn.
Chúng con xin nguyện suốt đời nhớ ơn.

4- Cảnh bốn: Tại khoá tu học:( Những người đi sau quan tài đứng lại. Một người ra hát)

Hát: Nhạc phẩm "Ơn Thầy" của Vũ Ngọc Toãn.

Được Thầy dìu dắt DẪN BƯỚC CON ĐI.
Chơn như Bát nhã CỨU VỚT SANH LINH
Tích tâm rộng lớn như biển, dáng đi lời nói oai nghi, giúp con THOÁT KHỎI NÃO NỀ.
Chùa Phật oai nghi SỚM HÔM RỘNG MỞ.
Hoằng dương chánh pháp PHÁT TÂM ĐỘ ĐỜI.
Pháp môn huyền dịu BAO LA ĐÓ.
Bừng tỉnh người ơi HÃY MAU VỀ.
Một lòng thề xin CON GẮNG TU THÂN
Được ơn công đức CỦA THẦY HIẾN TRAO

BƯỚC ĐI TỪNG BƯỚC AN LẠC, NHIẾP TÂM NIỆM TIẾNG DI ĐÀ, GIÚP CON VỚI LÒNG VỊ THA.

(Những câu viết hoa dành cho phụ họa - nếu phụ họa không ổn thì lặng yên - Câu cuối, sau khi hát đơn xong thì tất cả cùng đồng ca. Vừa hát vừa chắp tay đi kinh hành. Lần lượt đi vô)

Hết

(Thêm lời giới thiệu về hai chiếc quạt)

Kính thưa Quí vị

Đây là hai chiếc quạt biểu tượng cho "quốc sư" của xứ Tích Lan, Phật Tử chúng ta gọi là "quạt quốc sư", một trong hai phần thưởng danh dự do Hội đồng Tăng Già và Chính phủ Tích Lan trao tặng nhị vị Hòa Thượng.
Giá trị tôn quí của hai chiếc quạt này là một vinh dự cho người có công phát triển Phật Giáo tại hải ngoại do Thủ Tướng và phó Thủ Tướng Tích Lan đích thân trao tặng.

Nam mô A Di Đà Phật.

Kéo màn.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 590)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 771)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1098)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1267)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 995)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1337)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 782)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 754)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 803)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 820)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 793)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 779)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 936)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 822)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 980)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 994)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 921)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 922)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 847)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 1003)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 945)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 889)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 985)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 895)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 841)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 949)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 875)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1135)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 902)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 1005)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1143)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1605)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1154)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1249)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1104)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 966)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 909)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 951)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 793)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1474)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1351)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1321)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1263)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1367)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1322)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1468)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1345)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1198)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1256)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1314)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant