Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ca Vũ Nhạc Kịch: Cơn Dông Giữa Mùa Hạ

23 Tháng Bảy 201410:37(Xem: 13448)
Ca Vũ Nhạc Kịch: Cơn Dông Giữa Mùa Hạ

Ca Vũ Nhạc Kịch: Cơn Dông Giữa Mùa Hạ
Trần Thị Nhật Hưng

blank

Kính thưa Quí vị.


"Cơn Dông Giữa Mùa Hạ" là tựa đề bài tường thuật của Trần Thị Nhật Hưng nói lên nỗi niềm bâng khuâng và xúc động cùng những kỷ niệm tràn ngập dội về tâm trí của tác giả khi hay tin Sư Ông Khánh Anh viên tịch. Nhưng ấn tượng sâu đậm nhất mà tác giả không thể quên đó là kỳ hành hương Tích Lan tham dự lễ lãnh giải và phát bằng danh dự do Hội Đồng Tăng Già và chính phủ Tích Lan trao tặng nhị vị Hoà Thượng: HT Thích Minh Tâm và HT Thích Như Điển, người có công phát triển Phật giáo tại hải ngoại.

Hôm nay trên sân khấu này, nhân lễ giỗ đầu tiên của Sư Ông và cũng là lần đầu thiếu bóng dáng Sư Ông tại khoá tu học Âu Châu, chúng tôi gồm một số học viên cùng anh em GĐPT sẽ diễn tả những nỗi nhớ, niềm thương kính Sư Ông một cách sống thực qua màn ca vũ nhạc kịch "Cơn Dông Giữa Mùa Hạ". Kính mời Quí vị thưởng thức.
Đây, màn ca vũ nhạc kịch "Cơn Dông Giữa Mùa Hạ" bắt đầu.

Một màn.

Bốn cảnh: Cảnh tại nhà tác giả, cảnh đám rước tại Tích Lan, cảnh lễ Trà Tỳ, cảnh khoá tu học.

(Bốn cảnh nên diễn liên tục, không để gián đọan)

Diễn viên: 27 người

1- Cảnh một: Tại nhà tác giả.

Tác giả: Trời hôm nay dzô dziên quá, đang nắng chang chang bỗng nhiên đổ cơn dông. Mình phải đóng cửa sổ lại mới được, không thôi gió thốc vào bể cửa kiếng hết - Có tiếng điện thoại reo - A lô, chào chị. Chị khoẻ không? Dạ, cám ơn chị, em cũng thường thôi. Dạ, cái gì? Chị nói cái gì? Hoà Thượng Thích Minh Tâm viên tịch à? Chị nói chơi hay nói thật vậy? Thật hả chị? Tại sao vậy chị? Vậy à? Vậy à? Vâng, vâng, cám ơn chị. Cám ơn chị đã thông báo nha.
(Thẩn thờ):Trời ơi, Hoà thượng Thích Minh Tâm đã viên tịch. Có lẽ nào? Có lẽ nào? Không thể được, không thể được.Vài hôm trước tại khoá học, Hoà thượng còn thuyết giảng cho Phật tử nghe đây mà. Lễ bế mạc thầy còn rất tỉnh táo cơ mà!? Không, tôi không tin, tôi không tin đâu, tôi không tin đâu. Nhưng mà,… nhưng mà,....sự thật phũ phàng,…sự thật phũ phàng thầy đã đi rồi không thể nào chối cãi được. Thầy ơi, sao thầy lại ra đi trong lúc này. Sao thầy bỏ tất cả mọi người ở lại. Bỏ tất cả công việc dở dang đang đợi Thầy. Thầy xem kìa, cơn dông bên ngoài đang hùng hổ dữ dằn như vậy, nhưng không đánh đổ được cây nào, sao lại vật ngã cây Bồ Đề đại thụ của chúng con, của Giáo hội.

Thầy ơi, bây giờ đây, tâm trí con tràn ngập những kỷ niệm về Thầy. Làm sao con quên được những buổi khai thị của Thầy mở tâm mở trí cho chúng con hiểu đạo. Làm sao con quên được công lao của Thầy thành lập đạo tràng cho chúng con hằng năm tụ về và nhất là, những ngày ở Tích Lan, chúng con tham dự lễ lãnh bằng danh dự của Thầy và của Hoà thượng Thích Như Điển do chính phủ Tích Lan trao tặng những người có công phát triển Phật giáo tại Hải ngoại. Thầy ơi, con không thể nào quên được. Ngày đó tưng bừng biết chừng nào. Ngày đó nhộn nhịp biết làm sao. Mọi người đều vui cười chúc mừng Thầy mà. Vậy mà bây giờ,… vậy mà bây giờ,… Thầy lại bỏ chúng con Thầy đi.
Thầy ơi, con không thể nào quên đâu, ngày ở Tích Lan, nó tưng bừng như vậy đó, nó nhộn nhịp như vậy đó.......!

2- Cảnh hai: Đám rước tại Tích Lan.

blankCó nhảy múa, theo sau là đám rước nhị vị Hòa Thượng

3- Cảnh ba: Lễ trà tỳ:

(Bên trong nói): Thời gian hai năm sau


(Đám tang Hòa Thượng Thích Minh Tâm đi ngang sân khấu cùng với tiếng ngâm)

Ngâm:
Trời Paris mây giăng sầu ảm đạm.
Âu Châu buồn đưa tiễn bóng Thầy đi.
Thầy đi để lại cho đời.
Công trình sự nghiệp sáng ngời Trời Tây.
Từ nay không thấy Thầy đâu.
Nhưng hình bóng vẫn, sáng ngời trong con.
Công lao Thầy thật vuông tròn.
Chúng con xin nguyện suốt đời nhớ ơn.

4- Cảnh bốn: Tại khoá tu học:( Những người đi sau quan tài đứng lại. Một người ra hát)

Hát: Nhạc phẩm "Ơn Thầy" của Vũ Ngọc Toãn.

Được Thầy dìu dắt DẪN BƯỚC CON ĐI.
Chơn như Bát nhã CỨU VỚT SANH LINH
Tích tâm rộng lớn như biển, dáng đi lời nói oai nghi, giúp con THOÁT KHỎI NÃO NỀ.
Chùa Phật oai nghi SỚM HÔM RỘNG MỞ.
Hoằng dương chánh pháp PHÁT TÂM ĐỘ ĐỜI.
Pháp môn huyền dịu BAO LA ĐÓ.
Bừng tỉnh người ơi HÃY MAU VỀ.
Một lòng thề xin CON GẮNG TU THÂN
Được ơn công đức CỦA THẦY HIẾN TRAO

BƯỚC ĐI TỪNG BƯỚC AN LẠC, NHIẾP TÂM NIỆM TIẾNG DI ĐÀ, GIÚP CON VỚI LÒNG VỊ THA.

(Những câu viết hoa dành cho phụ họa - nếu phụ họa không ổn thì lặng yên - Câu cuối, sau khi hát đơn xong thì tất cả cùng đồng ca. Vừa hát vừa chắp tay đi kinh hành. Lần lượt đi vô)

Hết

(Thêm lời giới thiệu về hai chiếc quạt)

Kính thưa Quí vị

Đây là hai chiếc quạt biểu tượng cho "quốc sư" của xứ Tích Lan, Phật Tử chúng ta gọi là "quạt quốc sư", một trong hai phần thưởng danh dự do Hội đồng Tăng Già và Chính phủ Tích Lan trao tặng nhị vị Hòa Thượng.
Giá trị tôn quí của hai chiếc quạt này là một vinh dự cho người có công phát triển Phật Giáo tại hải ngoại do Thủ Tướng và phó Thủ Tướng Tích Lan đích thân trao tặng.

Nam mô A Di Đà Phật.

Kéo màn.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1344)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1315)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1362)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1327)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1282)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1488)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1555)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1603)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1488)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1437)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1238)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1378)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1345)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1436)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1455)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1532)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1386)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1496)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1399)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1356)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1429)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1371)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1547)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1800)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1488)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1790)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1382)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1298)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1527)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1372)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1441)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1600)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1816)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1840)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1651)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1840)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1540)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1497)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2021)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1612)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1547)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1489)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1468)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1545)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1405)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1687)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1665)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1525)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant