Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Anh Tâm Thị Huỳnh Bá Huệ Dương, nguyên Vụ Trưởng HSPT Vụ, đã từ trần

10 Tháng Bảy 201523:00(Xem: 11001)
Anh Tâm Thị Huỳnh Bá Huệ Dương, nguyên Vụ Trưởng HSPT Vụ, đã từ trần
Anh TÂM THỊ - HUỲNH BÁ HUỆ DƯƠNG
Nguyên Vụ Trưởng HSPT Vụ, đã từ trần

 

Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường  thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.

Trong suốt cuộc đời mình, đặc biệt  quảng đời thanh niên  trai trẻ, Anh Dương đã cống hiến hết mình  cho các công tác Phật sựhoạt động thanh niên Phật giáo. Điểm  đáng chú ý nhất Anh Dương  chính là người  phát hiện và di dời hài cốt  Liệt nữ Quách Thị Trang từ nơi chôn cất  khuất ẩn về an táng tại chùa Phổ Quang Tân Bình  cho đến ngày nay sau ba năm dài tìm kiếm và cũng sau ba năm chế độ gia đình trị nhà Nô sụp đổ.

Đó cũng là thời gian Anh Dương bắt đầu tích cực hơn trong các hoạt động  Thanh Niên, sinh viên và học sinh Phật tử. Trong hầm phục vụ và làm chủ nhiệm báo Đất Tổ (của giới trẻ Phật giáo) các bài viết của Anh Dương đều  cổ xúy cho  những phong trào, tổ chức  của sinh viên, HSPT. Về sau khi Tổng Vụ Thanh Niên đã có mặt đầy đủ sáu Vụ Gia đình Phật Tử Vụ, Thanh Niên Phật Tử Vụ, Sinh Viên Phật Tử Vụ, HSPT Vụ, Thanh Niên Thiện Chí Phật Giáo Vụ và Hướng Đạo Phật Giáo Vụ, thì Anh Dương chính thức  được đề cử nhận trách nhiệm Vụ trưởng HSPT Vụ cho đến sau năm 1975.
Tang L_ Anh Hu_nh Bá Hu_ D__ng (4) l trái cây HSPTJPGTang L_ Anh Hu_nh Bá Hu_ D__ng (2) cáo phóJPGAnh Hu_ng Bá Hu_ D__ng (__ c_t _nh)
Sau năm 75  cho đến ngày qua đời, Anh Dương  vẫn âm thầm tiếp tục hoạt động Phật sự trong nhiều hình thức khác và trở về chức năng một nhà giáo  khi xưa.

 

Chiều nay, do thời gian tang lễ  quá ngắn nên các Anh Chị cựu Huynh Trường và đoàn sinh HSPT khắp nơi nhóm họp về chưa như mong đợi, nhưng  tất cả đã thể hiện được tấm chân tình  của nhiều thế hệ HSPT đối với bậc đàn anh khả kính của mình. Trong điếu văn đọc trước  linh  sàn của Anh Dương, công ơn đó đã được  anh chị em cựu  HSPT tạc dạ ghi lòng mãi “Từ những ngày tháng khó khăn mà hạnh phúc của phong trào HSPT năm xưa, nhờ những lời khuyên bảo chân thànhsáng suốt của Anh, chúng em đã trưởng thành và vẫn luôn giữ vững niềm tin vào con đường đã chọn. mặc dù đã nhiều năm qua chúng em không còn sinh hoạt dưới mái chùa và lá cờ HSPT, hình ảnh thân thiết bình dị và những lời lẽ đôn hậu đơn giản của Anh vẫn luôn nằm trong tâm tưởng chúng em…

 

Ngày nay, Anh an nhiên xả thân tứ đại để về với cảnh giới thanh tịnh. Trong niềm tin của người con Phật, chúng em khẳng định rằng sẽ còn được gặp Anh ở những cảnh giới thanh tịnh khác, trong điều kiện khác; nhưng con đường phụng sự đạo pháp và dân tộc mà Anh đã gợi lên trong tâm hồn chúng em vẫn tiếp tụclý tưởng chung.

 

Nguyện cầu Tam Bảomười phương chư Phật chứng giám cho lòng thành của chúng em; cầu mong hương linh Anh được an lạc nơi tịnh thổ.

 

Nam Mô tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật.

 

Người viết bài này là một đàn em nhỏ tuổi nhất trong  nhiều tầng lớp Anh Chị cựu HSPT hôm nay đến viếng tang Anh Dương, nhưng lại được giao trọng trách đọc  bản điếu văn này trước linh sàn của Anh. Cũng ví như  tấm lòng  của Anh khi xưa kia luôn  quan tâm và hổ trợ các đoàn HSPT non trẻ; luôn yêu thương và gần gũi với đàn em. Hiều được thiện ý ấy tôi đã không khỏi xúc động  mạnh khi thay mặt  tất cả đọc lên những lời tha thiết này và  bên hông mình dường như tôi vẫn đang thấy Anh đang  trìu mến lắng nghe.


Tiễn Anh Dương đi rồi, chúng em còn ở lại với những nguyện ước dỡ dang thời vàng thau  lẫn lộn, Ngưỡng mong hương linh Anh  luôn bên cạnh và phù hộ cho chúng em vuợt qua nhiều cạm bẩy bủa giăng như  khi nào anh vẫn luôn khuyên bảo từng bước nhỏ đễ những bước tiếp sau được chân cứng đá mềm.

 

Dương Kinh Thành

(Cựu huynh trưởng đoàn HSPT Mục Kiền Liên)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1295)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1580)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 2080)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1834)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1201)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1381)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1372)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1660)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1439)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1305)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1448)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
(Xem: 1385)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1699)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1404)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1354)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1369)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1448)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1627)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1526)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1480)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1335)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1431)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1138)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 1889)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1323)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1489)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 2820)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1490)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1664)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1543)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 1980)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1523)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1724)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1929)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2095)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1570)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2551)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1663)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1842)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1789)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1542)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(Xem: 2293)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(Xem: 1726)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1791)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1658)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2031)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(Xem: 2010)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2164)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1660)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 1973)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant