Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Pháp Vân - Canada 2015

20 Tháng Bảy 201518:20(Xem: 22438)
Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Pháp Vân - Canada 2015
Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Pháp Vân - Canada 2015

CẢM NIỆM HÀNH GIẢ AN CƯ

PHÁP VÂN 2015

 

          Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

         

          Kính bạch Chư Tôn Trưởng Lão Hòa Thượng chứng minh,

          Kính bạch chư vị Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni.

          Kính thưa quý Phật tử,

 

          Nhiều tháng qua, khi nhận được hỷ sự rằng, đạo tràng Pháp Vân sẽ là nơi câu hội của gần 70 vị chư Tôn Trưởng lão HT, chư TT, ĐĐ Tăng Ni đến từ các trú xứ khác nhau, cùng về tu tập, nghiêm trì giới luật và ôn lại lời Phật dạy, tịnh hóa thân tâm, vun bồi đạo nghiệp; hàng cư sĩ tại gia chúng con mừng vui không giấu được sự mong chờ, về đây cung đón quý Ngài, để được thân hành đảnh lễphụng sự quý Ngài, với tâm niệm hân hoan như phụng sự những vị Phật hiện tại và vị lai. Bên cạnh đó chúng con còn khao khát được quý Ngài trao truyền cho chúng con những bài pháp quý báu trong kho tàng Phật Pháp mênh mông. Lòng thiết tha mong cầu học đạo của chúng con cũng đã được toại nguyện qua lớp học Phật Pháp mùa hè mỗi sáng, và các buổi giảng Pháp hàng đêm, cũng như nhiều thời kinh tụng niệm, kinh hành, lễ Phật, bái sám, v.v... Hơn nữa những gì chúng con học được qua nét từ bi hỷ xả và vẻ uy nghiêm của quý Ngài. Mỗi lần bắt gặp vạt áo nâu nào với nụ cười thân quen hỷ lạc hay nét điềm nhiên trong ánh mắt từ bi, là mỗi lần chúng con thấy bao lời Phật để lại trong kinh điển thật sống động và gần gũi biết bao.

An Cu Chua Phap Van
          Nhân dáng từ bi của quý Ngài thường xuyên biểu hiện trong suốt 2 tuần qua đã biến ngôi già lam thanh tịnh này trở thành một ngôi thánh địa uy nghiêm bởi lời kinh tiếng kệ đã sớm tối liên tục ngân vang khác nào một cõi Phật nhiệm màu ngay hiện đời ô trược này. Quý Ngài là hiện thân Bồ tát, bước vào đời với đại nguyện xả ly trần thế phổ độ chúng sinh bằng nguyện lực của những bậc Đại sĩ.

 

          Bấy lâu nay, mỗi trú xứ riêng của quý Ngài là mỗi nguồn mạch của trăm sông, nay, trăm sông ấy cùng xuôi về biển cả, để trong suốt 2 tuần qua, chúng con như được đắm mình giữa biển Pháp mênh mông, mà mỗi bài Pháp thoại hằng đêm hay từng bài học mỗi sáng là từng cơn sóng nhẹ đưa chúng con đến gần hơn bờ giác. Khi lời kinh vang trong trời ngập sương của thời công phu sáng vừa dứt cũng là lúc tâm chúng con như ánh triêu dương tỏa rạng ngoài kia dệt những tia ấm tình thương trải dài lên vạn vật. Và hằng đêm, trong bóng mờ huyền dịu dưới chân Phật đài, Thầy trò lại cùng nhau tọa thiền để tâm định tĩnh nhìn lại mình sau một ngày dài nghiêm trì tu họcgiữ gìn giới luật. Ngay trong những lúc thọ dụng những vật thực theo ba thời, quý Ngài cũng luôn tỏ ra từ tốn và tri ân tất cả vạn pháp và đàn-na tín thí, v.v... Nói như thế để chúng con tự nhắc nhở mình rằng, không một cử động khởi thân nào của quý Ngài mà không xuất phát từ tâm chánh niệm. Không một ý nghĩ nào khởi lên mà không tưởng nhớ đến chúng sinh. Quý Ngài hành thiền mọi lúc mọi nơi trong sinh hoạt hằng ngày. Bởi đó là cách thiết thực nhất để tưởng nhớ Phật và tri ân ân đức cao cả của Như Lai. Thân giáo, khẩu giáo của quý Ngài đã cho chúng con bài học của sự thân hành và trực nghiệm nghiêm khắc lời Phật dạy. Giới-Định-Tuệ tỏa ngời trên từng nét mặt tràn đầy hỷ lạc của quý Ngài khiến chúng con cũng hân hoan theo. Hình ảnh đẹp tuyệt vời như một trang kinh sống.

          Với tấm lòng đại Bi của người con Phật, ngoài chương trình tu tập dành cho hàng xuất gia, và tại gia, còn có một pháp hội lớn được thiết lập một cách chu đáo, trang nghiêmlong trọng, đó là Đàn tràng Giải Oan Bạt Độ và  Chẩn  tế thập loại chúng sinh, vì lòng từ bi xót thương những vong linh nơi cõi âm và các cảnh giới khổ đau ngoài đời sống này, quý Thầy trong ban Kinh Sư đã thi thiết một cách trang nghiêm, long trọng, và chí thành, mở đường cho chúng sinh các loài, nhân hay phi nhân, địa ngục hay súc sanh, đều được ân triêm lợi lạc và qui hướng Tam Bảo.

 

          Ngưỡng bạch quý Ngài,

          Dẫu cho biển Pháp mênh mông cách xa chúng con muôn vạn ngàn ký ức thời gian, nhưng chỉ cần chúng con có duyên lành nếm được một giọt từ biển Pháp ấy, chúng con cũng cảm nhận được thế nào là hương vị giác ngộ và giải thoát. Bởi vì “Một là tất cả, tất cả là một”. Tính tương giao giữa vạn pháp vẫn nương vào một chữ “duyên” mà thành. Duyên hợp thì pháp thành, duyên tan thì pháp rã. Hơn lúc nào hết, chúng con hiểu thấu lời dạy ấy của Phật mà quý Ngài đã truyền trao, bởi chính giây phút này đây, giây phút của sự chia ly sau 2 tuần sum họp đoàn viên. Đạo tình gắn kết, nghĩa Pháp đã gieo. Chúng con tin rằng, duyên của Thầy-Trò hôm nay sẽ là nhân cho muôn ngàn duyên khác ở mai sau để thầy trò lại được tương phùng. Ở bất cứ nơi đâu đủ duyên để hội ngộ thì nơi đó sẽ là những đạo tràng thanh tịnhtrang nghiêm để Đạo Pháp được gìn giữtuyên lưu rộng rãi.

Rồi chút nữa đây, dù muốn dù không thì trường hạ lần thứ 27 năm nay cũng phải khép lại với bao niềm hân hoan xen lẫn nỗi bùi ngùi xúc động. Bởi vì sau mùa trưởng tịnh, phía trước quý Ngài là con đường thênh thang tự tại đang rộng mở, nhưng cũng chính trên con đường ấy lại rẽ ra muôn lối mà không ngõ ngách nào thiếu vắng sự khổ đau, nên rất cần những bước chân hóa độ của quý Ngài. Chúng con xin tiễn chân quý Ngài bền tâm vững chí bước đi trên con đường Bồ tát đạo để tất cả chúng sinh được hân hưởng lợi lạcthấm nhuần ân đức Phật.

Kính bạch quý Ngài,

Kính thưa quý Phật tử,

 

          Giờ này, quỳ nơi đây mà chúng con tưởng như đang quỳ giữa pháp hội của chư và Phật Bồ tát. Chúng con biết rằng với người thế tục thì tăng thêm một tuổi đời nghĩa là giảm đi một năm sống, trong khi đối với hạ lạp của Tăng Ni, tăng một tuổi là tăng thêm đạo lực, tiến gần hơn với đạo quả giải thoát. Vì vậy, với niềm hoan hỷ trong ngày Tự Tứ hôm nay và niềm tin nơi đạo lực tăng trưởng của chư tôn đức sau mùa trưởng tịnh, chúng con xin thành tâm kính chúc quý Ngài pháp thể luôn được khinh an, để từng giây phút vừa tiến tu đạo nghiệp, vừa hoằng dương Pháp Phật, đem lại lợi ích an vui cho tất cả chúng sanh. Đồng thời chúng con cũng xin kính mừng trong hàng Chúng Trung Tôn vừa được tấn phong một phẩm vị Hòa Thượng, chín phẩm vị Thượng Tọa và bốn phẩm vị Ni Sư. Chúng con biết, kể từ nay trên đôi vai của quý Ngài sẽ nặng thêm trách nhiệm hoằng hóa của người trưởng tử Như Lai - bởi lẽ quý Ngài một khi phát bồ đề tâm xuất gia là muốn hướng đến một phương trời cao rộng, chứ quý Ngài nào màng đến những chức vị, phẩm hàm. Nhưng phẩm vị đó là để ghi nhận quá trình tu tập cũng như dấn thân phụng sự của quý Ngài.  

         

Thành kính thâm tạ Hòa Thượng đàn chủ - Ngài đã không quản ngại tuổi cao sức yếu, cũng như chư tôn đức Tăng Ni, quý ngài gát tất cả Phật sự tại địa phương  mà về đây giảng dạy Phật Pháp cho hàng Phật tử  chúng con trong hai tuần qua và, cùng nhau tu tập để cho đạo tràng An Cư được thập phần viên mãn.

 

Chúng con thật không biết nói gì hơn là trải cả tấm lòng thành của chúng con nơi thánh địa này, và ở ngay nơi hiện đời này, thành kính tri ân lòng từ bi và phương tiện thiện xảo của chư tôn đức Tăng Ni, đặc biệt là quí Thầy hiện hành đạo tại ngôi chùa Pháp Vân yêu dấu, đã thi thiết đạo tràng cho hàng Phật tử chúng con được duyên lành qui hướng Tam Bảo; cũng như tri ân tất cả chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni đã về đây An Cư Kiết Hạ; cùng các vị trong ban Kinh sư, các vị giảng sư trong ban giáo thọ đã ân cần dạy cho chúng con những bài học thiết thực để trở thành người con Phật thuần thành. Chúng con xin thành tâm bái tạ hạnh nguyện Bồ tát cao cả của những bậc trưởng tử Như Lai nơi đây. Một lần nữa, chúng con xin thành tâm ngưỡng nguyện mười phương chư Phật gia hộ cho quý Ngài sức khỏe dồi dào, pháp thể khinh an, đạo hạnh viên thành, và mau chóng thành Phật quả.

 

          Sau 2 tuần tòng hạ, những gì còn đọng lại trong tâm thức chúng con không chỉ là những hình ảnh hóa thân của Phật trong những chiếc y vàng sống động đang hiện diện nơi đây, mà cả những hình ảnh tinh tấn cùng nhau tu học và phút giây vui nhộn trong buổi thi Phật Pháp dành cho hàng cư sĩ tại gia cũng là những kỷ niệm khó quên trong đời này. Chúng con cũng không quên thành tâm tri niệm công đức của các ông bà, cô chú, bác, anh chị, và quí bạn đạo trong tất cả các ban ngành như: ban công văn, ban hương đăng, ban đưa đón, ban trai soạn, ban hành đường, ban nghi lễ, ban trật tự, ban vệ sinh, v.v... đã làm tròn trọng trách của mình với tinh thần của những người con Phật thuần thành, hầu trợ duyên cho 7 chúng an cư yên tâm tu học và gặt hái được nhiều lợi lạc, góp phần cho mùa an cư năm nay thập phần viên mãn. Kính chúc quý vị và gia quyến luôn được an lành, tinh tấn, Bồ Đề Tâm kiên cố để cùng các bậc xuất gia giữ gìn và phát triển ngôi Tam Bảo được thường trụ thế gian.

 

             Nam Mô Thành Tựu Trang Nghiêm Công Đức Phật.

 

Diệu Trang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1201)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 929)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1250)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 714)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 685)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 759)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 769)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 751)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 747)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 899)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 781)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 939)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 939)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 868)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 874)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 813)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 958)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 891)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 834)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 921)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 843)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 806)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 901)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 833)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1092)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 864)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 949)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1095)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1568)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1108)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1180)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1055)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 918)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 864)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 909)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 754)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1434)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1311)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1272)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1214)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1329)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1279)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1416)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1293)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1160)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1205)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1262)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1247)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1362)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant