Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bạn là ai trong cuộc đời ?

14 Tháng Mười Một 201507:16(Xem: 12979)
Bạn là ai trong cuộc đời ?
Bạn là ai trong cuộc đời ?

 

MeoĐể tồn tại trong thế giới này tất cả mọi người đều định hình sự hiện hữu của mình với nhiều phương thức khác nhau thậm chí sống quên mình vì nó. Tất cả thành tựu của bạn trong từng phút giây hiện tại hay cả chặng đường dài tương lai cần được đánh giá một cách thực tế và khách quan nhất. Vậy bạn là ai trong cuộc đời này ?

 

Để hiểu về vấn đề này chúng ta phải tìm ra đâu là yếu tố xây dựng nên con người bạn. Có muôn ngàn yếu tố để có bạn hiện hữu hôm nay nhưng tựu chung lại vẫn là 2 yếu tố chính đó là Nhân bạn tạo ra và Quả bạn gặt được (Cause and Effect).

 

Nhân bạn tạo ra được chia làm 2 loại là nhân kiếp trước và nhân hiện tại. Nếu kiếp quá khứ bạn lãng phí thì kiếp này bạn đói nghèo. Nếu kiếp trước bạn hay giết hại thì kiếp này bạn đoản mệnh. Nếu bạn vừa lãng phí vừa hay giết hại thì kiếp này bạn vừa đói nghèo và đoản mệnh. Kiếp trước thường làm việc phước thiện thì kiếp này được sung túc, kiếp trước thường giúp đỡ người khác thì kiếp này làm ăn thuận lợi, có nhiều đối tác và bạn hữu tốt. Điều này dễ hiểu hầu như ai cũng biết nhưng không phải ai cũng thường nghĩ đến.

 

Tương tự như vậy, nhân kiếp này bạn gieo có thể quả được gặt ngay trong hiện tại hoặc lương lai. Ví dụ: kiếp này bạn tạo ra là uy tín, trung thực quả bạn nhận được là bạn có nhiều người yêu mến, tin tưởng. Cấp trên thường giao những việc trọng yếu nhất cho người mình tin tưởng chứ hiếm khi giao cho một kẻ thông minh mà kém đạo đức. Bạn trộm cắp thì bị bắt, nếu thoát thì sống trong lo âu sợ hãi. Mọi thứ trên cuộc đời này đều công bằng theo luật tự nhiên, cuộc đời méo mó là do cái nhìn sai lệch của con người mà thôi. Ai sinh ra trong cuộc đời này đều có một hoàn cảnh riêng, suy tư riêng, hình hài riêng không ai giống ai cả. Đó là một ví dụ điển hình cho sự biểu hiện của nhân quả trong đời.

 

Nhân được ví như hạt giống thiện ác của bạn. Quả được ví như hoa, quả khi hạt đúng thời điểm sẽ trưởng thành đơm hoa kết trái. Vậy chỉ cần nhìn lại chính mình hôm nay bạn có thể biết được bạn đã từng làm gì trong quá khứ, nhìn lại những hành động mình đã tạo ra bạn có thể đoán được tương lại bạn sẽ như thế nào.

"Dục tri tiền thế nhân, kim sanh thọ giả thị.

Dục tri lai thế quả, kim sanh tác giả thị."

 

Quay trở lại vấn đề bạn sẽ là ai trong cuộc đời ? Một người hững hờ với cuộc sống ? Mẫu người quý phái ? Một người thành đạt? Một người lười biếng và thích hưởng thụ ? Tìm hiểu về Nhân Quả giúp bạn có cái nhìn rõ ràng, chính xác (Chánh kiến), bạn hiểu rằng bạn là ai trong cuộc đời này do chính bạn định đoạt, do chính bạn xây dựng nên. Bạn không thể than phiền vì sao mình nghèo trong khi mình không cố gắng làm ăn và cải thiện nghiệp mình đã tạo ra (Acitions). Bạn không thể than trách ông trời sao mình có bằng đại học mà không có việc làm ? Cho dù bạn tài năng đi nữa mà nghiệp ác bạn tạo trong quá khứ quá nhiều sẽ lấn át đường đến thành công của bạn kiếp này.

 

Trong khái niệm của mọi người về bạn. Họ chỉ đánh giá cao khi bạn tạo ra những giá trị nhất định cho cộng đồng hoặc tài năng của bạn hoặc đạo đức của bạn. Tuy nhiên không cần phải sống cho vừa lòng ai mà hãy sống thực sự là con người bạn. Bạn không thể tỏ ra tài giỏi bằng cái miệng khéo léo của mình, chê bai người khác để mình được người khác xem là giỏi giang ,đạo đức. Có bạn cố tỏ ra là người chơi sang trong khi gia đình lại nghèo khó. Có nhiều bạn thường đưa lên Facebook những thứ hào nhoáng về ngoại hình, công việc khiến bao người lầm tưởng về bạn vv…. Bạn xây dựng chất liệu không bền chắc ngôi nhà của bạn không giá trị và dễ sụp đổ. Hãy sống thật lòng với chính con người của mình theo hướng tích cực bạn sẽ có nhiều thuận duyên trong cuộc sống.

 

Với tinh thần “chỉ ác tác thiện”-đình chỉ việc ác, chỉ làm việc thiện bạn đã hoá mình thành sứ giả của cuộc đời. Thà nghèo chút mà không trồng hoặc bán thực phẩm nhiều độc tố hoá chất cho cộng đồng, thà kiếm một công việc tầm thường để làm còn hơn chờ đợi một công việc văn phòng trong lúc ăn bám bố mẹ, thà sống đơn giản tí còn hơn bỏ công sức ra tậu nhà tậu đất cao sang, xài những thứ đắt tiền đánh đổi bằng nhiều công sức lao động hoặc cướp giật bằng một hình thức nào đó. Những ông chủ, giới nghệ sĩ họ thường họ có lý do riêng họ cho nên chúng ta không cần lúc nào cũng cao sang, tốn kém như họ được. Biết nhà mình nghèo thì phải cố gắng, biết mình giàu thì phải giúp đỡ chia sẽ. Những điều đơn giản như vậy thật khó thực hành trong xã hội ngày nay tuy nhiên nếu bạn làm được thì bạn có rất nhiều hạnh phúc, bình an nội tâm.

 

Đức Phật đã chỉ ra con đường đến mọi thành công đó là Bát Chánh Đạo (Eightfold Path) là người Phật tử chúng ta không thể không biết đến. Việc ứng dụng lời Phật dạy sẽ mang lại nhiều giá trị to lớn hơn là việc nhai đi nhai lại lời Phật mà không có một sự thực tập hay chuyển hoá để rồi cứ lầm lạc mãi không biết mình là ai trong cuộc đời? Lầm đường lạc lối, sống không được an lạc, chết không được tự tại.

 

Hãy luôn dành những phút giây tĩnh lặng cho chính mình (Thiền) để nhìn nhận ra những góc khuất thâm căn cố đế trong mình. Cuộc sống thời hiện đại ai quay cuồng mặc kệ, riêng mình phải luôn dành khoảng thời gian yên bình để nhìn lại những gì đã qua, những gì đang đến. Dừng lại một chút để đi đúng đường, để tiến lên thật xa. Còn hơn là “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để rồi lạc lối không còn quay lại được.

 

Như vậy vấn đề đã được giải thích rõ. Khi đã đã nắm được những quy luật cơ bản nhất của cuộc đời thì ta sẽ hoan hỷ với nhữn gì mình đang có. Nếu muốn thâm nhập sâu hơn bạn sẽ dần dần được tham chiếu góc nhìn khác về chính mình đó là Vô ngã (Non-sefl). Khi đó câu hỏi bạn là ai trong cuộc đời sẽ không còn quan trọng. Mến chúc các bạn có một cuộc sống như ý. Biết mình biết người thấy rõ bản chất cuôc đời mà có những “đầu tư” đúng nghĩa.

 

Thích Châu Đạt

 


Ý kiến bạn đọc
30 Tháng Sáu 201707:23
Khách
Thưa thầy, con cũng đang đặt ra câu hỏi: Con là ai? và tại sao con lại ở đây? nhưng sau đó con cũng hiểu mình không cần phải biết mình là ai vì cũng chả để làm gì, nhưng còn câu hỏi tại sao mình lại ở đây thì nó cứ luẩn quẩn trong đầu con. Câu hỏi này đặt ra lúc con bắt đầu tin vào luân hồi.
Nếu nhìn vào luật nhân quả để nhận định thì con không nhìn ra: Con ở đây để trả nghiệp ư? Nghiệp gì vì cuộc sống của con rất an bình, chẳng có sóng gió, con rất hài lòng với cuộc sống hiện tại hay là có mà con không nhận ra? Con ở đây để giúp đời ư? Con thấy con rất kém cỏi, chẳng làm được việc gì nên hồn, muốn làm nhiều thứ nhưng biết mình không có khả năng, cả về trí tuệ lẫn tài chính. Vậy không hiểu con ở đây làm gì nhỉ?
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2505)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2042)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2484)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1824)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1908)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2195)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2718)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1638)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1554)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1741)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1579)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2162)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2313)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2010)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1807)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1718)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1906)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1643)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2605)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1761)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2117)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2099)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2431)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1746)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1922)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1804)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 1974)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2543)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3575)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2225)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2244)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1623)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1924)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2271)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2262)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2106)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3053)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2085)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2480)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2005)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1928)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2141)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2418)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 1992)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2396)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2334)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 2916)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 1998)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1900)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2215)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant