Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ba Việc Cần Biết Của Một Con Người

24 Tháng Mười Hai 201519:13(Xem: 9774)
Ba Việc Cần Biết Của Một Con Người
Ba Việc Cần Biết Của Một Con Người

Thích Đạt Ma Phổ Giác

Ba Việc Cần Biết Của Một Con Người

Thứ nhất là việc của bản thân. Sau một đêm ngủ nghỉ thoải mái, một ngày mới lại bắt đầu ta phải suy nghĩ tính toán hôm nay mình làm những gì, ăn uống ra sao, cần giải quyết công việc cần thiết và giúp đỡ những ai, một ngày mới vui hay buồn đều do ta quyết định.

Thứ hai là việc của người khác. Như người đó không chịu làm ăn tối ngày chỉ cà rê dê ngỗng đầu trên xóm dưới, chị kia quá bất hạnh khi chồng không chung thủy, bà này hay nói chuyện của người khác, có người khuyên họ nhưng họ không chấp nhận, bởi vì họ muốn như thế.

Thứ ba là việc của Trời đất. Như chuyện mưa gió bão bùng, sấm chớp, thiên tai, lũ lụt, sống thần, động đất và dịch bệnh tràn lan… là những việc vượt ra ngoài khả năng của con người.

Tại sao chúng ta hay phiền muộn khổ đau là do không chịu quay lại chính mình để kiểm tra chặt chẽ thân miệng ý mà biết cách làm chủ bản thân, chúng ta thích quản lý chuyện của người khác và thường lo lắng, sợ hãi về những vấn đề của thiên nhiên trời đất.

Chúng ta muốn bình yên hạnh phúc, an nhiên tự tại ngay nơi cõi đời này, trước tiên chúng ta trau giồi việc bản thân, kiểm soát từ ý nghĩ lời nói cho đến hành động không làm tổn hại ai, chúng ta không săm soi bới móc chuyện của người khác và đừng oán trời trách đất.

Mỗi khi thấy mình bất an phiền não, ta phải tự chiêm nghiệmsuy xét nguyên nhân vì sao như thế, ta sẽ biết cách điều phục thân tâm. Vậy muốn bình yên hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ, ta đừng dính mắc vào chuyện của người khác mà phải biết quay lại chính mình.


MỘT NGÀY MỚI CÓ Ý NGHĨA

Mỗi sáng thức dậy, ai cũng phải đều nhớ rằng: “Mình có thêm một ngày mới để được sống yêu thươnghạnh phúc hơn, chúng ta hãy cảm ơn cuộc đời đã ban tặng cho chúng ta sự sống. Để bảo tồn mạng sống chúng ta phải nương nhờ lẫn nhau về mọi phương diện. Thế cho nên chúng ta nợ đời, nợ người thân và từ những tình cảm của những người xung quanh với bao sự giúp đỡ sẻ chia.

Một cái đồng hồ nhỏ mới được ông chủ mua về, đặt cạnh hai cái đồng hồ cũ. Một cái đồng hồ cũ nói với cái đồng hồ nhỏ rằng: “Bắt đầu từ hôm nay, em cũng phải làm việc đều đặn để nhắc nhỡ mọi người thời gianquý báu chớ nên lãng phí vô ích.

Nhưng anh cũng cảm thấy lo lắng cho em là sau khi chạy hết 3200 vạn lần, không biết em có đủ sức để làm việc này hay không? Cái đồng hồ nhỏ nghe nói thế liền giật mình: “Sau em phải làm việc nhiều đến thế kia hả? Vậy là chắc em không thể làm được rồi”. Một cái đồng hồ cũ khác nói: “Em đừng nghe anh ta nói như vậy mà đánh mất niềm tin về khả năng sẵn có của chính mình. Chỉ cần mỗi giây em kêu tích tắc để nhắc nhỡ cho mọi người biết trân quý thời gian là được, đó là nhiệm vụ quan trọng của em hằng ngày”.

Cái đồng hồ nhỏ nghe nói thế tỏ ra nghi ngờ? Sao có chuyện quá đơn giản như vậy? Nếu thế, em sẽ bắt đầu hoạt động đi sẽ thấy kết quả. Thế rồi cái đồng hồ nhỏ mỗi giây kêu “tích tắc”, ấy thế mà một năm đã trôi qua rất nhanh chóng, quả nhiên nó đã chạy được 3200 vạn lần.

Trong cuộc sống của chúng ta từ người có quyền hạn cao nhất cho đến thứ dân bần cùng, mỗi người đều có một trách nhiệm riêng gắn liền với cộng đồng xã hội để hoàn thành nghĩa vụ của mình. 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1070)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1014)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1055)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1059)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1199)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 959)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 936)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1003)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1134)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1163)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 926)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1034)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 994)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1099)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1099)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1239)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1278)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1070)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1085)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1184)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1216)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1155)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1438)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1081)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1147)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1179)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1042)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1083)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1191)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1274)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1343)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1507)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1365)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1297)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1066)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1174)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1150)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1200)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1166)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1101)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1315)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1383)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1410)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1309)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1259)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1085)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1167)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1179)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1246)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant