Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ba Việc Cần Biết Của Một Con Người

24 Tháng Mười Hai 201519:13(Xem: 9985)
Ba Việc Cần Biết Của Một Con Người
Ba Việc Cần Biết Của Một Con Người

Thích Đạt Ma Phổ Giác

Ba Việc Cần Biết Của Một Con Người

Thứ nhất là việc của bản thân. Sau một đêm ngủ nghỉ thoải mái, một ngày mới lại bắt đầu ta phải suy nghĩ tính toán hôm nay mình làm những gì, ăn uống ra sao, cần giải quyết công việc cần thiết và giúp đỡ những ai, một ngày mới vui hay buồn đều do ta quyết định.

Thứ hai là việc của người khác. Như người đó không chịu làm ăn tối ngày chỉ cà rê dê ngỗng đầu trên xóm dưới, chị kia quá bất hạnh khi chồng không chung thủy, bà này hay nói chuyện của người khác, có người khuyên họ nhưng họ không chấp nhận, bởi vì họ muốn như thế.

Thứ ba là việc của Trời đất. Như chuyện mưa gió bão bùng, sấm chớp, thiên tai, lũ lụt, sống thần, động đất và dịch bệnh tràn lan… là những việc vượt ra ngoài khả năng của con người.

Tại sao chúng ta hay phiền muộn khổ đau là do không chịu quay lại chính mình để kiểm tra chặt chẽ thân miệng ý mà biết cách làm chủ bản thân, chúng ta thích quản lý chuyện của người khác và thường lo lắng, sợ hãi về những vấn đề của thiên nhiên trời đất.

Chúng ta muốn bình yên hạnh phúc, an nhiên tự tại ngay nơi cõi đời này, trước tiên chúng ta trau giồi việc bản thân, kiểm soát từ ý nghĩ lời nói cho đến hành động không làm tổn hại ai, chúng ta không săm soi bới móc chuyện của người khác và đừng oán trời trách đất.

Mỗi khi thấy mình bất an phiền não, ta phải tự chiêm nghiệmsuy xét nguyên nhân vì sao như thế, ta sẽ biết cách điều phục thân tâm. Vậy muốn bình yên hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ, ta đừng dính mắc vào chuyện của người khác mà phải biết quay lại chính mình.


MỘT NGÀY MỚI CÓ Ý NGHĨA

Mỗi sáng thức dậy, ai cũng phải đều nhớ rằng: “Mình có thêm một ngày mới để được sống yêu thươnghạnh phúc hơn, chúng ta hãy cảm ơn cuộc đời đã ban tặng cho chúng ta sự sống. Để bảo tồn mạng sống chúng ta phải nương nhờ lẫn nhau về mọi phương diện. Thế cho nên chúng ta nợ đời, nợ người thân và từ những tình cảm của những người xung quanh với bao sự giúp đỡ sẻ chia.

Một cái đồng hồ nhỏ mới được ông chủ mua về, đặt cạnh hai cái đồng hồ cũ. Một cái đồng hồ cũ nói với cái đồng hồ nhỏ rằng: “Bắt đầu từ hôm nay, em cũng phải làm việc đều đặn để nhắc nhỡ mọi người thời gianquý báu chớ nên lãng phí vô ích.

Nhưng anh cũng cảm thấy lo lắng cho em là sau khi chạy hết 3200 vạn lần, không biết em có đủ sức để làm việc này hay không? Cái đồng hồ nhỏ nghe nói thế liền giật mình: “Sau em phải làm việc nhiều đến thế kia hả? Vậy là chắc em không thể làm được rồi”. Một cái đồng hồ cũ khác nói: “Em đừng nghe anh ta nói như vậy mà đánh mất niềm tin về khả năng sẵn có của chính mình. Chỉ cần mỗi giây em kêu tích tắc để nhắc nhỡ cho mọi người biết trân quý thời gian là được, đó là nhiệm vụ quan trọng của em hằng ngày”.

Cái đồng hồ nhỏ nghe nói thế tỏ ra nghi ngờ? Sao có chuyện quá đơn giản như vậy? Nếu thế, em sẽ bắt đầu hoạt động đi sẽ thấy kết quả. Thế rồi cái đồng hồ nhỏ mỗi giây kêu “tích tắc”, ấy thế mà một năm đã trôi qua rất nhanh chóng, quả nhiên nó đã chạy được 3200 vạn lần.

Trong cuộc sống của chúng ta từ người có quyền hạn cao nhất cho đến thứ dân bần cùng, mỗi người đều có một trách nhiệm riêng gắn liền với cộng đồng xã hội để hoàn thành nghĩa vụ của mình. 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 89)
Một ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào Tịnh xá Jetavana Vihara (Kỳ đà tinh xá).
(Xem: 153)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(Xem: 172)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(Xem: 161)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 258)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 276)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 336)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 285)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 313)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 385)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 351)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 347)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 320)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 361)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 358)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 285)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 237)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 280)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 297)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 395)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 452)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 458)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 458)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 434)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(Xem: 441)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 702)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 666)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 943)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 531)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 762)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 584)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 585)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 468)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 581)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 551)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 733)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 523)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 906)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 652)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 650)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 1079)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 746)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 642)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 971)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 605)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 727)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 705)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 682)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 704)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 698)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant