Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bạn Thích Kiểu Tự Do Nào Hơn?

27 Tháng Năm 201610:17(Xem: 9652)
Bạn Thích Kiểu Tự Do Nào Hơn?

BẠN THÍCH KIỂU TỰ DO NÀO HƠN?

Thích Châu Viên Chuyển Ngữ từ

cuốn sách  "Opening the Door of Your Heart" của Ajahn Brahm

Bạn Thích Kiểu Tự Do Nào Hơn


Hai vị cao tăng người Thái được mời đến nhà một vị cư sĩ để dùng điểm tâm sáng. Trong căn phòng khách nơi mà các vị đang ngồi, có đặt một bể nuôi cá cảnh rất đẹp với nhiều loài khác nhau. Nhà sư trẻ hơn than phiền rằng việc nuôi cá trong chậu kiến là trái ngược với giáo lý từ bi trong nhà Phật. Nó giống như nhốt chúng trong một nhà tù. Những chú cá này đã làm gì sai mà bây giờ phải bị tống giam trong nhà tù với bốn vách tường bằng kính xung quanh?

Chúng nên được tự do bơi lội trong những dòng sông và các ao hồ, đi đến bất cứ nơi nào chúng thích. Vị sư thứ hai không đồng ý. Điều đó đúng, ngài thừa nhận, những con cá đó không được tự do để làm những điều chúng muốn, nhưng sống trong một cái bể cá chúng sẽ được giải thoát khỏi nhiều mối nguy hiểm. Sau đó ngài liệt kê ra những sự tự do của chúng:

1. Có bao giờ sư nhìn thấy một anh chàng ngư dân thả lưới trong một bể cá trong nhà ai đó chưa? Không! Vì vậy sự tự do thứ nhất của những chú cá trong bể là được thoát khỏi mối nguy hiểm từ những người đánh bắt cá.

Tưởng tưởng xem những gì sẽ xảy ra cho một con cá sống trong tự nhiên. Khi chúng thấy một con giun mập mạp hoặc là một con ruồi béo bở chúng không bao giờ có thể chắc chắn rằng liệu đó có phải là miếng mồi an toàn để thưởng thức hay là không. Rất nhiều lần, chúng thấy bạn và bà con thân thuộc của chúng đang xơi một con giun ngon lành thì đột nhiên biến mất mãi mãi. Đối với một con cá trong tự nhiên, kiếm ăn là việc đầy nguy hiểm và kết cục thường là những bi kịch. Mỗi bữa ăn là cuộc mạo hiểm để lại những chấn thương tâm lý nặng nề. Tất cả loài cá chắc chắn bị bệnh tiêu hóa kinh niên hành hạnguyên nhân của căn bệnh là từ nỗi lo lắng luôn rình rập trong mỗi bữa ăn, và những con bị thêm bệnh hoang tưởng chắc chắn sẽ nhịn đói cho đến chết. Cá trong tự nhiên hầu hết rơi vào tình trạng hoảng loạn tinh thần. Còn cá sống trong bể sẽ được thoát khỏi những mối nguy hiểm này.

2. Cá trong tự nhiên cũng sẽ phải lo lắng về những con cá lớn sẽ ăn thịt chúng. Chẳng có con cá bé nào dám đi lang thang trong một con kênh rạch vào ban đêm vì nó quá nguy hiểm cho chúng. Tuy nhiên, không có người chủ nào nuôi cá cảnh để làm mồi cho những con cá khác. Vì vậy cá ở trong bể sẽ thoát khỏi mối nguy hiểm từ những loài cá chuyên ăn thịt đồng loại của chúng.

3. Trong chu trình của tự nhiên, có những lúc cá trong tự nhiên rơi vào cảnh khan hiếm thức ăn. Nhưng đối với cá nuôi trong bể, chúng giống như đang được sống sát bên cạnh một nhà hàng. Một ngày hai bữa, mỗi bữa ăn rất cân đối, đầy đủ chất được đưa đến tận nơi, còn tiện lợi hơn việc giao bánh pizza tận nhà,  bởi vì chúng không cần phải trả thêm phí giao hàng. Do đó cá sống trong bể cũng được thoát khỏi trình trạng đói kém.

4. Những lúc đổi mùa, sông ngòi và ao hồ chính là nơi có nhiệt độ thay đổi nhiều nhất. Mùa đông thì quá lạnh, có lúc đóng băng. Vào mùa hạ, nước trong sông hồ có thể quá nóng đối với cá, đôi khi khô cạn. Nhưng cá trong bể thì có máy điều hòa không khí đảm bảo nhiệt độ thích hợp cho chúng. Nhiệt độ nước trong bể được giữ ổn định và phù hợp quanh năm suốt tháng. Vì lẽ đó cá sống trong một cái bể được thoát khỏi mối nguy hiểm của cái nóng và lạnh.

5. Khi cá trong tự nhiên bị dịch bệnh, chẳng có ai ở đó để chữa trị cho chúng. Nhưng cá trong bể thì có bảo hiểm y tế miễn phí. Chủ nhân của chúng sẽ gọi một bác sĩ chuyên điều trị bệnh cho cá đến nhà chữa trị cho chúng bất cứ lúc nào chúng có triệu chứng ốm đau. Chúng không cần phải đến phòng khám. Vì vậy cá trong bể được tự do khỏi những mối nguy hiểm về sức khỏe.

Vị sư thứ hai, vị lớn tuổi hơn, kết luận quan điểm của mình. Ngài nói có rất nhiều ưu điểm của cá sống trong một cái bể kính. Đúng là chúng không có tự do để làm những gì chúng muốn và không có tự do bơi từ nơi này đến nơi khác, nhưng chúng được thoát khỏi rất nhiều mối nguy hiểm và lo âu.

Vị cao tăng tiếp tục giải thích rằng điều đó giống những người sống một cuộc sống đạo đức. Đúng họ không được tự do để theo đuổi những dục vọng của họ và rong ruổi đây đó, nhưng mặt khác họ có được rất nhiều sự tự do khác, họ được giải thoát khỏi nhiều mối nguy hiểm và lo âu.

Bạn thích kiểu tự do nào hơn?

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1300)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1582)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 2083)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1838)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1203)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1383)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1380)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1663)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1440)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1308)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1454)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
(Xem: 1387)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1701)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1408)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1357)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1371)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1448)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1632)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1528)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1484)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1339)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1437)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1145)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 1895)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1326)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1491)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 2827)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1493)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1666)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1545)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 1986)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1528)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1728)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1932)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2101)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1576)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2554)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1664)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1843)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1791)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1546)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(Xem: 2298)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(Xem: 1729)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1792)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1660)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2036)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(Xem: 2019)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2166)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1665)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 1981)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant